Kim cương đen là gì & Hướng dẫn nhận biết kim cương đen

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 12 phút đọc

 

So với kim cương trong suốt, kim cương đen ít phổ biến hơn nhiều và cũng là món đồ khá xa lạ với nhiều người. Nhưng trong giới đá quý, đây lại là loại trang sức quyến rũ nhất thế giới với vẻ đẹp ấn tượng và hiếm có. Vậy kim cương đen là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về loại trang sức tuyệt vời này.

1. Kim cương đen là gì?

Đây là loại kim cương cực kỳ hiếm gặp trong tự nhiên. Loại kim cương này được biết đến dưới tên khoa học là Carbonado. Đây là một dạng thù hình cứng nhất và không tinh khiết của kim cương, bao gồm than chì, carbon và kim cương, được hình thành trong các vụ nổ sao băng và rơi xuống đất theo các cơn mưa thiên thạch.

Do chứa nhiều tạp chất và được cấu tạo từ rất nhiều chất khác nhau nên kim cương đen tự nhiên thường có màu mờ đục, bề mặt rỗ, xốp và rất khó chế tác, đánh bóng. 

Kim cương đen tự nhiên có màu mờ đục, bề mặt rỗ, xốp
Kim cương đen tự nhiên có màu mờ đục, bề mặt rỗ, xốp

2. Nguồn gốc kim cương đen

Trong truyền thuyết, nó có nguồn gốc từ những mâu thuẫn và xung đột. Tương truyền rằng, mỗi khi có chiến tranh hay xung đột giữa các bộ tộc, người ta chỉ cần chạm vào viên đá màu đen chính là kim cương đen thì mọi mâu thuẫn sẽ được hóa giải hoàn toàn. Do đó, nó còn được coi là biểu tượng của nguồn năng lượng mạnh mẽ, có khả năng dung hòa những mặt đối lập giữa vạn vật của tạo hóa.

Về mặt khoa học, loại đá quý này được hình thành cách đây hơn 3,5 tỷ năm. Bên dưới bề mặt trái đất, nhiệt độ và áp suất cực lớn khiến các nguyên tử cacbon chuyển thành tinh thể. Theo thời gian, áp suất và hoạt động núi lửa lặp lại đã đẩy viên kim cương lên bề mặt trái đất. 

3. Có mấy loại kim cương đen?

Hiện nay, được chia làm 3 loại chủ yếu bao gồm:

3.1. Kim cương đen tự nhiên

Đây là loại kim cương hoàn tự nhiên hay còn gọi là kim cương đen thô, nó không qua bất kỳ khâu xử lý nào. Loại kim cương thô này được hình thành trong tự nhiên thông qua các vụ nổ sao băng và rơi xuống đất theo các cơn mưa thiên thạch với thành phần chủ yếu bao gồm than chì, carbon và kim cương.

Đây là loại kim cương thiên nhiên cực kỳ hiếm gặp và chỉ được tìm thấy chủ yếu ở vùng trung tâm Châu Phi và Brazil.

3.2. Kim cương đen chiếu khúc xạ

Trên thực tế, loại kim cương này có màu xanh lục đậm nhưng qua các phương pháp xử lý bức xạ tổng thể làm cho chúng có màu đen chứ không phải là màu đen tự bản thân vốn có.

>>> XEM THÊM <<<

3.3. Kim cương đen được xử lý với nhiệt độ cao

Bản chất của loại kim cương này là kim cương đen nhân tạo. Loại kim cương này được làm ra từ các loại kim cương trắng, kim cương xám, kim cương nâu với rất nhiều tạp chất bên trong. Sau đó, chúng được đưa vào buồng môi trường có áp suất và nhiệt độ cao cùng với carbon đen và được xử lý để biến thành màu đen tuyền tuyệt đối. Sau khoảng 24 giờ, những viên kim cương được lấy ra và làm sạch bằng axit.

Viên kim cương đen to nhất thế giới
Viên kim cương đen to nhất thế giới

4. Kim cương đen có ý nghĩa gì?

Để hiểu thêm kim cương đen là gì? thì sau đây là ý nghĩ của kim cương đen đem lại:

  • Ở Ai Cập cổ đại, kim cương có màu đen được coi là đại diện của mặt trời, của lòng dũng cảm và sự thật.
  • Người Hy Lạp cổ cũng tôn vinh nó như một vật phẩm thần thánh có thể đem lại may mắn và bình an cho con người.
  • Ngay cả ở châu Âu thời Trung cổ, kim cương đen cũng đã được coi là một thần dược chữa bệnh. Người ta tin rằng, việc đeo loại kim cương này có thế giúp người sở hữu được bảo vệ trước những thế lực xấu đồng thời luôn bình an trước mọi sóng gió.
  • Trong phong thuỷ, nó còn được coi là biểu tượng của sự giàu có và thịnh vượng. Nó thể hiện sức mạnh quyền uy và niềm kiêu hãnh của các bậc đế vương. Đồng thời, đây cũng là vật phẩm phong thuỷ mang nguồn năng lượng tích cực, giúp người sở hữu luôn được may mắn và thành công trong công việc kinh doanh và buôn bán.

Tới Vietinbank để nhận các gói hỗ trợ đầu tư kim cương đen hiệu hiệu quả nhất. Tham khảo ngay ngân hàng Vietinbank làm việc mấy giờ?

5. Cách nhận biết kim cương đen qua tiêu chuẩn 4C

Đối với kim cương nói riêng và các loại đá quý nói chung, tiêu chuẩn 4C được coi là tiêu chuẩn chung để đánh giá chất lượng cũng như giá trị của một viên đá. Tuy nhiên, ở kim cương màu đen, sẽ có một vài khác biệt trong việc đánh giá qua tiêu chuẩn 4C. Cụ thể:

  • Độ tinh khiết: Độ tinh khiết vẫn là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến giá trị của một viên kim cương. Nhưng sẽ càng có giá trị hơn nếu độ đen đồng nhất càng lớn.
  • Trọng lượng (carat): Kim cương màu đen có các tinh thể dày đặc hơn kim cương trong suốt hoặc có màu, nên một viên kim cương 1 carat sẽ có vẻ nhỏ hơn một viên kim cương trong suốt 1 carat.
  • Màu sắc: Nó không được đánh giá theo tiêu chí các cấp độ màu phân cấp từ D – Z như với kim cương trắng. Mà loại kim cương này được phân tích độc lập với thang điểm tăng dần theo mô hình sau:

Cấp độ màu của kim cương đen
Cấp độ màu của kim cương đen

>>>CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT<<<

6. Kim cương đen giá bao nhiêu?

Giá trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố như màu sắc, chất lượng, độ tinh khiết,... cũng như tuỳ thuộc vào từng loại. 

Kim cương đen tự nhiên là loại kim cương rất hiếm nên giá cả thường rất đắt. Thông thường, 1 carat có giấy chứng nhận tự nhiên có giá dao động từ 1500$ – 3000$.

Kim cương màu đen do chiếu khúc xạ tạo thành sẽ có giá rẻ hơn, dao động từ 200$ – 1000$.

     

Như vậy qua bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết kim cương đen là gì? Cách nhận biết cũng như giá trị của nó. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về loại đá quý này.

Nguồnhttps://citinews.org/

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Đá Sapphire là gì & Bật mí ý nghĩa, công dụng của đá Sapphire

Đá Sapphire là gì & Bật mí ý nghĩa, công dụng của đá Sapphire

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo