Kim cương hồng là gì & Lý giải sự khan hiếm của kim cương hồng

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 15 phút đọc

 

Không chỉ có một màu sắc duy nhất như nhiều người vẫn lầm tưởng, kim cương thật ra có rất nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi màu có một cách hình thành riêng biệt cũng như mang một ý nghĩa khác nhau. Vậy kim cương màu hồng là gì? Nó có nguồn gốc từ đâu? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Kim cương hồng là gì?

Ngoài màu trắng (trong suốt), kim cương còn được tìm thấy với rất nhiều màu sắc khác nhau như: xanh, đỏ, tía, hồng, vàng, cam, đen. Trong đó, kim cương hồng được coi là loại kim cương hiếm thứ 2 trong số các loại kim cương màu (chỉ đứng sau kim cương đỏ về độ hiếm).

Kim cương hồng được tìm thấy ở mỏ Argyle đều có kích thước nhỏ và có màu hồng tươi
Kim cương hồng được tìm thấy ở mỏ Argyle đều có kích thước nhỏ và có màu hồng tươi

Về mặt vật lý, kim cương được hình thành từ các nguyên tử cacbon trong điều kiện áp suất và nhiệt độ nhất định. Nhưng khi một nguyên tố carbon bị thay thế bằng một nguyên tố khác thì kim cương sẽ có màu sắc khác nhau. Cũng tương tự như vậy, kim cương màu hồng được cho là kết quả của sự biến đổi bất thường về cấu trúc kết hợp với tạp chất trong viên đá.

Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự tạo ra màu sắc của kim cương đến nay vẫn còn là một ẩn số.

2. Kim cương màu hồng có nguồn gốc từ đâu?

Cho đến nay, mỏ Argyle ở nước Úc vẫn được coi là mỏ sản sinh kim cương hồng tự nhiên lớn nhất trên thế giới. Có đến 90% được tìm thấy hiện nay đều từ xuất phát từ mỏ Argyle.

Trong đó, viên kim cương có trọng lượng lớn nhất là Argyle Pink Jubilee Diamond cũng từng được tìm thấy ở Argyle.

Xem thêm các bài viết về vàng, bạc, đá quý: TẠI ĐÂY

3. Tại sao kim cương hồng luôn được săn đón trên thị trường?

Kim cương vốn được biết đến là dòng đá quý có giá trị cao và luôn được nhiều người săn đón bởi vẻ ngoài long lanh, hoàn mỹ. Nhưng so với kim cương trong suốt, loại kim cương này còn được ưa chuộng hơn nhiều bởi những lý do sau:

  • Số lượng hạn chế: Kim cương vốn đã quý và hiếm, nhưng so với kim cương trắng, số lượng kim cương màu càng hạn chế hơn nhiều. Trung bình cứ 10.000 viên trắng thông thường, mới được một viên màu. Trong đó, màu hồng lại là 1 trong 2 màu hiếm gặp nhất ở kim cương màu nên đây là loại kim cương rất được săn đón. Thêm vào đó, mỏ lớn nhất tại Argyle hiện nay đã dừng hoạt động nên giá trị của kim cương hồng ngày càng tăng cùng với độ khan hiếm của nó.
  • Màu sắc độc đáo: Kim cương màu thường có giá trị cao hơn gấp nhiều lần so với kim cương không màu. Trên thực tế, màu sắc độc đáo cũng khiến những viên kim cương trở nên đẹp đẽ và ấn tượng hơn rất nhiều.
  • Mang nhiều ý nghĩa: Không chỉ mang vẻ đẹp ngọt ngào, dịu dàng, kim cương hồng còn là vật phẩm phong thuỷ mang đến sự may mắn, thịnh vượng. Ngoài ra nó cũng là hiện thân cho một tình yêu nồng nàn, bất diệt và là biểu tượng cho sự tự tin, lòng can đảm, dẫn dắt đầu óc sáng suốt và trí tuệ tuyệt vời.

Việc đeo kim cương này cũng được chứng minh là có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

Kim cương hồng đại diện cho sự hạnh phúc và lãng mạn
Kim cương hồng đại diện cho sự hạnh phúc và lãng mạn

4. Chiêm ngưỡng 5 viên kim cương hồng đẹp nhất thế giới

4.1. The Pink Star (Tên cũ: Steinmetz)

Đây là viên lớn nhất được tìm thấy cho đến nay với trọng lượng lên đến 59,6 carat. Không chỉ sở hữu kích thích hiếm có mà The Pink Star cũng sở hữu một vẻ đẹp tuyệt vời đến khó tin.

Hiện The Pink Star đang là viên kim cương có giá trị đắt nhất thế giới với giá bán kỷ lục lên đến 71,2 triệu USD.

>> XEM THÊM <<

4.2. The Graff Pink

Nằm trong bộ sưu tập của nhà hoàn kim nổi tiếng Harry Winston, The Graff Pink đang là niềm mơ ước của không ít người nhờ sở hữu vẻ đẹp ngoạn mục cùng với hình khối ấn tượng. Đáng nói hơn cả, Graff Pink còn là một trong số hiếm hoi những viên kim cương màu hồng có độ tinh khiết tuyệt đối và được được GIA xếp vào loại quý hiếm.

Vậy giá kim cương hồng The Graff Pink là bao nhiêu? - Viên kim cương này hiện đã được bán đấu giá thành công 46,2 triệu USD với trọng lượng 24,78 carat.

4.3. Darya-Ye-Noor

Nằm ở vị trí thứ 3 chính là viên kim cương Darya-Ye-Noor. Đây là viên kim cương mang màu hồng nhạt có lớn nhất và có lịch sử lâu đời nhất với trọng lượng 182 carat.

Viên kim cương này được khai thác ở mỏ kim cương Golconda, Ấn Độ. Và sau nhiều thập kỷ thì nó hiện được trưng bày tại Ngân hàng trung ương Iran tại Tehran.

4.4. Noor-Ul-Ain

Nur-Ul-Ain là viên kim cương hồng cùng nằm trong bộ sưu tập nữ trang của Hoàng gia Iran, có trọng lượng khoảng 60 carat. Tương truyền rằng Noor-Ul-Ain cùng Darya-Ye-Noor đều có nguồn gốc từ một viên kim cương tự nhiên nặng hơn 400 carat.

4.5. The Unique Pink

Mặc dù có trọng lượng cực kỳ khiêm tốn so với các viên kim cương kể trên nhưng The Unique Pink lại tạo sức hút vô cùng đặc biệt như chính tên gọi của mình nhờ sở hữu hình dáng giọt nước độc đáo cùng màu sắc sống động khó quên.

The Unique Pink hiện đã được mua với giá là 31.6 triệu USD.

Xem thêm:


Cận cảnh viên kim cương hồng đắt nhất thế giới

5. Kinh nghiệm chọn mua kim cương hồng

Loại kim cương này có vô cùng quý giá và đắt đỏ. Vì vậy, khi chọn mua kim cương, bạn nên lưu ý những điều sau để có được món đồ ưng ý và phù hợp với số tiền đã bỏ ra:

5.1. Xác định rõ mục đích mua

Việc xác định chính xác nhu cầu và mục đích mua kim cương sẽ giúp bạn có thể phân loại và lựa chọn kim cương dễ dàng hơn. Ví dụ việc mua kim cương để làm trang sức sẽ khác với kim cương để làm quà tặng,... Điều này cũng giúp người mua có thể tiết kiệm được thời gian cũng như công sức tìm kiếm và sử dụng kim cương có hiệu quả hơn.

5.2. Tìm kiếm địa điểm mua và ngân sách có thể chi trả

Khi đã xác được rõ nhu cầu và mục đích cần mua, yếu tố quan trọng tiếp theo bạn cần cân nhắc và lưu ý đó là ngân sách. Điều này sẽ giúp bạn có những lựa chọn phù hợp cả về mẫu mã lẫn giá cả.

Ngoài ra, kim cương là món đồ có giá trị cao nên khi quyết định chọn mua, bạn nên lưu ý tìm hiểu về các thương hiệu uy tín nhằm đảm bảo chất lượng, tránh mua phải trang sức kim cương giả.

5.3. Biết cách phân biệt kim cương thật giả

Để nhận biết cũng như đánh giá giá trị của một viên kim cương, các chuyên gia thường dựa trên tiêu chí 4C bao gồm: Cut (giác cắt), Color (màu sắc), Clarity (độ tinh khiết), Carat (trọng lượng). Nhưng trong trường hợp không có điều kiện thẩm định qua tiêu chuẩn 4C, các bạn cũng có thể nhận biết kim cương thật giả bằng một số thủ thuật sau đây:

  • Hà hơi để kiểm tra: Để viên kim cương trước miệng và hà hơi vào đó. Nếu là kim cương giả bề mặt sẽ bị mờ đi trong một thời gian ngắn, còn kim cương thật thì do không giữ nhiệt nên không bị mờ.
  • Soi kim cương dưới kính lúp: Điều này sẽ giúp bạn quan sát kỹ hơn các giác cắt và độ tinh khiết. Kim cương thật thường sẽ có những đường vân hoặc tạp chất. Còn kim cương giả luôn hoàn hảo và không có đặc điểm như kim cương thật.

Như vậy qua bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về kim cương hồng là gì? Citinews.net mong rằng qua bài viết trên, các bạn có thể tự phân biệt được kim cương thật và giả đồng thời có cái nhìn xác thực hơn về loại đá quý này.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Kim cương Herkimer là gì & Đá kim cương Herkimer hợp mệnh gì?

Kim cương Herkimer là gì & Đá kim cương Herkimer hợp mệnh gì?

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo