Kim cương thô là gì? Làm thế nào để nhận biết kim cương thô tự nhiên?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 10 phút đọc

Nhắc đến kim cương, hẳn ai cũng biết đây là món đồ trang sức quý giá và xa xỉ với vẻ ngoài long lanh, sang trọng. Nhưng bạn có biết, trước khi có vẻ đẹp hoàn mỹ như thế, kim cương có hình dạng trông như thế nào không? Hay nói cách khác, kim cương dạng thô là gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Kim cương thô là gì?

Đây là loại kim cương được khai thác trong tự nhiên, chưa trải qua quá trình xử lý như cắt gọt hay đánh bóng. Loại kim cương này thường lẫn nhiều tạp chất và có kích thước cũng như hình dạng không giống nhau khi mới khai thác.

Đặc biệt, nó không sở hữu ngay vẻ ngoài sáng bóng, rực rỡ mà phần lớn chúng đều có bề mặt xù xì và thô ráp. Phải trải qua trình chế tác tỉ mỉ, kim cương dạng thô mới mang vẻ đẹp sang trọng, kiêu sa và huyền ảo như vẫn thường thấy.

Kim cương thô là kim cương tự nhiên và chưa bị tác động
Kim cương thô là kim cương tự nhiên và chưa bị tác động

Hình dạng kim cương thô: Nó được khai thác trong tự nhiên có hình dạng rất phong phú. Đôi khi chúng được tìm thấy ở dạng tinh thể đôi, tam giác nhưng cũng có lúc chúng được tìm thấy ở dạng tinh thể bát diện,...

Nhìn chung hình dạng kim cương ở dạng thô không rõ ràng như một viên cương đã qua gia công và chế tác.

2. Kim cương thô giá bao nhiêu?

Như đã nói ở trên, đây là loại đá quý được khai thác trực tiếp trong tự nhiên nên thường lẫn nhiều tạp chất và có vẻ ngoài khá thô ráp. Với hình dạng này, chúng chưa thể hiện được vẻ đẹp đẳng cấp cũng như giá trị thẩm mỹ. Chính vì vậy, giá kim cương thô so với kim cương đã qua chế tác thường thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, thấp không có nghĩa là không có giá trị. So với các loại đá quý khác, loại kim cương này vẫn vô cùng quý hiếm và đắt đỏ. Thậm chí, có những viên giá trị lên đến vài chục triệu đô. Chẳng hạn như viên Our Light có giá trị tới 53 triệu USD. Tức là 47.777 USD cho mỗi carat.

Còn thông thường, giá của loại kim cương này so với loại kim cương tinh chế sẽ thấp hơn khoảng 30 - 40%.

3. Cách nhận biết kim cương thô đơn giản

Thông thường khi ở trong tự nhiên nó không mang vẻ đẹp sáng bóng và rực rỡ nên rất dễ bị gây nhầm lẫn với các loại đá quý khác hoặc bị bỏ qua. 

Do đó, để nhận biết một cách nhanh chóng và chính xác nhất, bạn có thể căn cứ vào những yếu tố sau đây:

3.1. Nhận biết qua hình dạng

Kim cương dạng thô trong tự nhiên không có hình dạng nhất định và rõ ràng như kim cương đã qua chế tác. Nhưng hình dạng thường hay bắt gặp nhất là các dạng tinh thể đôi, tinh thể bát diện. Do đó, bạn có thể căn cứ vào đặc điểm này để nhận biết.

3.2. Nhận biết bằng màu sắc

Thực tế bao giờ nó cũng được phủ một lớp vỏ bên ngoài, vì vậy, rất khó để xác định màu sắc thực sự của bản thân. Hơn nữa, do quá trình hình thành hàng triệu năm trong lòng đất nên màu sắc của loại này thường không cố định. Nó có thể là viên đá có vỏ màu trong suốt hoặc là những viên đá mang màu sắc lạ như xanh dương, xanh lá cây hay hồng. Và màu sắc này sẽ hạ xuống từ 2 – 3 tone sau quá trình xử lý ban đầu. 

3.3. Nhận biết bằng độ tinh khiết

Đây là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng của một viên kim cương cũng như dùng để nhận biết kim cương thô trong tự nhiên và hầu như chúng đều chứa tạp chất. Nhưng nếu viên kim cương tự nhiên nào có độ tinh khiết càng cao thì càng quý hiếm và có giá trị đắt đỏ. Ngược lại, những viên kim cương có nhiều vết bẩn, tạp chất hay khiếm khuyết sẽ có giá trị thấp hơn dù có thể trọng lượng lớn hơn.

Đầu tư kim cương là cần cực kỳ  nhiều vốn. Bởi vậy nếu cần giúp đỡ, bạn có thể tham khảo dịch vụ cho vay lãi suất thấp của Vietinbank. Tìm hiểu hay Vietinbank mấy giờ làm việc? Để chủ động sắp xếp thời gian nhé.

3.4. Lớp dày của vỏ kim cương

Một đặc điểm rất dễ thấy ở các viên kim cương này đó là thường bị bao phủ bởi lớp vỏ khá dày. Lớp vỏ này khiến việc quan sát cấu tạo và màu sắc thực sự bên trong của viên kim cương bị hạn chế.  Để loại bỏ chúng cần trải qua quá trình cắt gọt. Tuy nhiên để tăng giá trị cho kim cương, thông thường người ta sẽ không đánh bóng quá nhiều mà chỉ cắt một vài đường tỉ mỉ là được.

Có thế bạn quan tâm:

4. Viên kim cương thô đắt nhất thế giới


Viên kim cương lớn nhất thế giới - Lesedi La Rona diamond

Mặc dù loại này rất hiếm có được vẻ đẹp hoàn mỹ và sáng bóng ngay từ ban đầu. Nhưng hiếm không có nghĩa là không có. Trên thế giới hiện nay vẫn ghi nhận những viên với độ trong suốt gần như tuyệt đối. Điển hình là viên Lesedi la Rona. Đây là viên kim cương thô lớn nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Viên đá này có trọng lượng lên đến hơn 1000 carat. Và tại thời điểm phát hiện ước tính nó đã hơn 3 tỷ năm tuổi. Vẻ đẹp của Lesedi la Rona thực khó có một từ ngữ nào có thể diễn tả được.

Trên đây là những chia sẻ về kim cương thô là gì cũng như các thông tin liên quan. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn có cái nhìn chân thực hơn về loại đá quý này trong tự nhiên.

Nguồnhttps://citinews.org/

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Kim cương tấm là gì & Kim cương tấm có giá bao nhiêu?

Kim cương tấm là gì & Kim cương tấm có giá bao nhiêu?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo