Đá kim cương là gì & Cách phân biệt kim cương tự nhiên và nhân tạo

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 19 phút đọc

 

Mặc dù không phải ai cũng có đủ điều kiện để sở hữu kim cương nhưng chắc hẳn khi nhắc đến loại đá quý này, rất ít người là không thể không biết đến. Vậy kim cương là gì? Chúng được cấu tạo và hình thành như thế nào? Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại trang sức được mệnh danh là “vua của các loại đá” này nhé!

1. Kim cương là gì?

Đây là loại đá quý duy nhất được hình thành từ một thành tố duy nhất đó là Cacbon. Đây cũng là một trong hai dạng thù hình được biết đến nhiều đến của Cacbon, dạng còn là than chì và kim cương là kim loại cứng nhất trong các loại đá.

Trong kim cương, mỗi một nguyên tử Cacbon sẽ được bao quanh bởi 4 nguyên tử Cacbon khác và kết nối với nhau bằng các liên kết hóa trị. Chính kết cấu đặc biệt này đã khiến nó trở thành loại đá quý luôn dẫn đầu về độ cứng với độ cứng đạt 10/10 trên thang điểm Mohs. Đồng thời, nó cũng được xem là loại vật liệu bền nhất, cứng nhất với khả năng kháng hoá chất và khúc xạ cực tốt.

Kim cương được hình thành từ nguyên tố duy nhất chính là Cacbon
Kim cương được hình thành từ nguyên tố duy nhất chính là Cacbon

Tên gọi kim cương từ đâu ra? - Thực chất nó được bắt nguồn từ từ “Adamas” trong tiếng Hy Lạp. Nó có nghĩa là “không thể phá huỷ” và dùng để chỉ đến đặc tính nổi bật nhất của nó đó là độ cứng.

Cho đến nay, loại đá quý này vẫn được xem là loại đá quý duy nhất có tính chất vật lý hoàn hảo mà khó có một loại đá quý nào khác có thể “vượt mặt” được.

>> XEM THÊM <<

2. Ý nghĩa kim cương đối với đời sống

Nó được mệnh danh là “vua của các loại đá quý”. Vậy kim cương là gì? Vì sao lại mê hoặc nhiều người như thế? - Đã từ lâu loại đá quý gắn liền với quyền lực này đã luôn được biết như một món đồ trang sức có giá trị cao và được ưa chuộng hàng đầu trên thế giới không chỉ bởi sở hữu vẻ ngoài mê hoặc, hoàn mỹ mà còn bởi chúng là sự kết hợp hoàn hảo của những yếu tố sau:

2.1. Giá trị cao

Chi phí khai thác đắt đỏ cộng thêm sự hạn chế về số lượng (một viên kim cương hình thành phải trải qua hàng tỷ năm lắng đọng các khoáng chất trong tự nhiên) và sự hao hụt trong quá trình xử lý là những nguyên nhân hàng đầu khiến nó luôn trong tình trạng khan hiếm và sở hữu mức giá “trên trời” mà khó có loại đá quý nào khác đuổi kịp.

Đó cũng là nguyên nhân lý giải vì sao đây luôn là món đồ gắn liền với sự sang trọng, đẳng cấp và là loại trang sức hấp dẫn dành cho giới thượng lưu.

2.2. Tính thẩm mỹ cao

Kim cương trong tự nhiên vốn đã mang vẻ đẹp kết tinh qua hàng tỷ năm. Qua bàn tay chế tác tỉ mỉ và khéo léo của con người, nó lại càng mang vẻ đẹp hoàn mỹ, lấp lánh sang trọng hơn cùng với màu sắc độc đáo, độ tinh khiết cao và đặc biệt là khả năng khúc xạ ánh sáng tốt.

2.3. Chất lượng tốt

Với thang điểm 10/10 về độ cứng cùng tính chất vật lý hoàn hảo, chất lượng của kim cương gần như là vĩnh cửu và rất khó bị trầy xước như các loại đá quý thông thường. 

2.4. Giá trị phong thuỷ

Không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ, nó còn là vật phẩm mang đến rất nhiều ý nghĩa về mặt phong thuỷ. Thậm chí nó còn được xếp vào loại đá quý đứng đầu trong “ngũ đại bảo thạch” gồm: Kim cương, Ruby, Sapphire, Ngọc lục bảo, Opal và là viên đá “quyền năng” có tác dụng mang đến nguồn năng lượng tích cực, loại bỏ các nguồn năng lượng xấu đồng thời giúp chủ nhân gặp nhiều may mắn và thuận lợi trên con đường công danh sự nghiệp cũng như bình an về mặt sức khoẻ.

2.5. Không bị mất giá

Không giống như một số loại đá quý khác có giá trị giảm dần theo thời gian do chất lượng “xuống cấp” trong quá trình sử dụng, vẻ đẹp và chất lượng của kim cương là vĩnh cửu và vượt qua thời gian. Do đó nó sẽ không bị mất giá trong quá trình mua đi bán lại. Thậm chí, với việc trong tự nhiên ngày càng khan hiếm thì chắc chắn giá trị sẽ có xu hướng ngày càng tăng chứ không thể giảm.

     

3. Kim cương có mấy loại?

Để bổ sung thông tin cho khái niệm kim cương là gì thì Citinews xin cung cấp thêm cho quý bạn về màu sắc của những viên kim cương đẹp nhất thế giới hiện tại. Chúng ta thường biết đến loại đá quý này với những viên đá trong suốt, không màu và lấp lánh. Nhưng trên thực tế, kim cương tự nhiên rất hiếm không có màu sắc. Màu sắc tự nhiên của nó trải dài từ xám, trắng, vàng, xanh đến nâu, hồng. Trong đó, kim cương đỏ, kim cương hồng, kim cương trắng là những kim cương màu hiếm. Còn kim cương vàng, kim cương xanh, kim cương đen là những lọa kim cương phổ biến hơn.

GIA đã phân cấp màu sắc cho kim cương không màu theo bảng chữ cái từ nước D đến nước Z. Theo đó, kim cương nước D là đẹp nhất vì nó trong suốt, không màu và là loại có màu sắc cao cấp nhất, cực kỳ hiếm và đắt nhất.

Tuy nhiên, đó chỉ là cách phân định của GIA. Trên thực tế, việc đánh giá màu sắc đẹp xấu của một viên kim cương còn phụ thuộc vào cả gu thẩm mỹ cũng như quan điểm của mỗi người nữa.

4. Hiện nay, kim cương có giá bao nhiêu?

4.1. Những yếu tố ảnh hưởng đến giá kim cương

Có rất nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến việc định giá trị của một viên kim cương. Nhưng thông thường, các chuyên gia sẽ định giá dựa trên 4 tiêu chuẩn sau hay còn gọi là tiêu chuẩn 4C:

  • Màu sắc: Độ trong suốt về màu sắc càng cao thì càng có giá trị. Theo đó, loại không màu sẽ là loại có giá trị cao nhất. Các loại có pha tạp màu khác càng nhiều thì giá càng thấp.
  • Giác cắt: Giác cắt chính là điểm khiến cho quang học của viên kim cương bắt sáng, phản quang và lấp lánh hơn. Hay nói cách khác, giác cắt đẹp khiến cho thẩm mỹ càng tăng đồng thời kéo theo giá trị tăng và ngược lại. 
  • Độ tinh khiết: Nếu có ít tạp chất thì càng có giá trị cao và ngược lại. Độ tinh khiết của kim cương sẽ được xếp theo thang đo sau: FL (Flawless Không có khuyết điểm),IF(Internally Flawless) xuống dần đến VVS (Very Very Slightly Included), VS (Very Slightly Included), SI (Slightly Included), P, I (Imperfect).
  • Trọng lượng carat: Nếu đã đạt chất lượng về màu sắc, giác cắt độ và tinh khiết thì trọng lượng sẽ là yếu tố cuối cùng để quyết định giá cả. Trọng lượng carat càng lớn thì giá trị càng cao và ngược lại.

4.2. Giá kim cương kiểm định quốc tế GIA

Trên thực tế, nó thường có giá rất đắt và rất hiếm người có đủ điều kiện để sở hữu được. Còn đối với các loại đã qua xử lý, mỗi thương hiệu sẽ có những mức giá cũng như cách tính giá khác nhau. Dưới đây là bảng giá kim cương kiểm định quốc tế GIA bạn có thể tham khảo:

Kích cỡ (ly)

Thông số (Color/Clarity/Cut)

Giá

3 ly 6

F/VS2/Ex*/Kiểm định GIA*

10,857,000

4 ly 5

F/VS2/Ex*/Kiểm định GIA*

19,270,000

5 ly 4

F/VS2/Ex*/Kiểm định GIA*

58,398,000

6 ly 3

F/VS2/Ex*/Kiểm định GIA*

206,308,000

6 ly 8

F/VS2/Ex*/Kiểm định GIA*

274,715,000

7 ly 2

F/VS2/Ex*/Kiểm định GIA*

384,225,000

8 ly 1

F/VS2/Ex*/Kiểm định GIA*

672,841,000

9 ly

F/VS2/Ex*/Kiểm định GIA*

1,349,866,000

>>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<

5. Phân biệt kim cương tự nhiên và nhân tạo như thế nào?

Cách chính xác nhất để phân biệt hai loại này là mang đến các trung tâm kiểm định uy tín để kiểm định và đánh giá.

Tuy nhiên, trong trường hợp không đủ điều kiện để thực hiện cách trên, bạn có thể dùng một số thủ thuật sau đây để phân biệt kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo nhanh chóng:

  • Soi dưới kính lúp 10X: Nếu là kim cương thật sẽ luôn có những cấu trúc, vết xước không hoàn hảo và sở hữu các cạnh sắc. Còn nếu là kim cương giả, bạn sẽ không tìm thấy những đặc điểm này và nó thường sở hữu các cạnh tròn
  • Soi dưới ánh sáng để kiểm tra độ lấp lánh: Kim cương thật sẽ lấp lánh màu xám và trắng, còn kim cương giả thường có màu cầu vồng.

Nhận biết kim cương thật giả
Nhận biết kim cương thật giả

6. Kinh nghiệm đầu tư bằng kim cương

Sở hữu chất lượng hoàn hảo vượt thời gian cùng giá trị cao thì ngoài việc dùng để làm trang sức, nó còn được nhiều người lựa chọn để làm sản phẩm đầu tư và sinh lời.

Nếu xác định kim cương như một sản phẩm để đầu tư, bạn nên chọn các viên mang những đặc điểm sau đây để mang lại lợi nhuận cao hơn:

  • Chọn mua loại màu hiếm: Các viên có giá trị cao thường là loại có màu vì tỷ lệ kim cương màu được tìm thấy trong tự nhiên rất hiếm, trong đó hiếm nhất là màu hồng. Thêm vào đó, mỏ kim cương hồng lớn nhất trên thế giới hiện nay tại Úc hiện nay đã được tuyên bố đóng cửa và ngừng khai thác. Do đó, giá trị của loại này sẽ càng tăng theo thời gian.
  • Chọn những viên có trọng lượng cao và độ tinh khiết hoàn hảo: Theo thời gian những viên này sẽ càng khan hiếm và thị trường sẽ đẩy giá nó lên.

>>> Xem thêm:


Những sự thật thú vị về kim cương

Như vậy là qua bài viết trên đây chắc hẳn các bạn đã có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về loại đá quý hàng đầu mang tên kim cương này cũng như hiểu được kim cương là gì và nó luôn là món đồ được ưa chuộng và có giá trị cao đến thế! Mong rằng bài viết trên có thể mang đến những thông tin hữu ích giúp bạn có thêm kiến thức về đá quý và sử dụng hiệu quả khi cần.

Nguồn: https://citinews.org/

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Vàng 585 là gì? Kinh nghiệm bảo quản vàng 585 sáng như mới

Vàng 585 là gì? Kinh nghiệm bảo quản vàng 585 sáng như mới

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo