Cardano là đồng gì & Những đặc điểm cơ bản của đồng ADA

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 17 phút đọc

 

Cũng giống như Bitcoin, Ethereum thì đồng tiền Cardano cũng chiếm lĩnh một phần thị trường tiền ảo và có tiềm năng phát triển trong tương lai. Vậy đồng ADA là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Cardano là đồng gì?

Đây là một đồng tiền điện tử được viết tắt là ADA. Cardano là điển hình cho nền tảng Blockchain thế hệ 3.0 phi tập trung PoS proof-of-stake. Sứ mệnh của nó sinh ra để thay thế vị trí của proof-of-work (PoW) và thế hệ 2.0 trước đó để mang lại hiệu quả hơn. Dự án này ra đời nhằm khắc phục được những hạn chế của mạng lưới cũ như chi phí ca, tiêu hao nhiều năng lượng, tốc độ giao dịch chậm. 

TÌm hiểu Cardano là đồng gì?
Khái niệm đồng ADA là gì? - Lịch sử hình thành và phát triển

2. Lịch sử phát triển của Cardano

Cardano là đồng gì? - Ra đời vào năm 2017 với những tiềm năng phát triển vượt trội và mang theo mục tiêu dài hạn trong tương lai để trở thành một dự án lớn có tầm ảnh hưởng trong thị trường tiền điện tử. 

ADA coin được xây dựng phát triển theo 5 giai đoạn, mỗi giai đoạn có mục tiêu phát triển riêng biệt gồm có: Byron, Shelley, Goguen, Basho, Voltaire. 

- Byron: Bước đầu tạo được nền tảng và định hướng để kiểm tra được chức năng, phương thức có đúng hướng hay không. 

- Shelley: Bắt đầu khởi chạy Cardano và phân quyền của mạng Blockchain

- Goguen: Dần cho phép xây dựng và hình thành các ứng dụng phi tập trung trên nền tảng các hợp đồng thông minh. 

- Basho: Triển khai các giải pháp mở rộng quy mô để tối ưu hóa các chuỗi, khối và thay đổi hiệu suất. 

- Voltaire: Giới thiệu hệ thống kho bạc và bỏ phiếu để tạo ra một mạng lưới tự duy trì.

Với các giai đoạn và bước phát triển trong mục tiêu này có thể thấy Cardano đã vẽ ra cho mình một con đường vững chắc, có tính toán, chiến lược, từng bước thực thực hiện các mục tiêu giai đoạn. 

3. Đội ngũ phát triển Cardano gồm những ai?

Để hiểu rõ hơn về đồng ADA là gì thì việc tìm hiểu về những người xây dựng đồng tiền ảo này cũng là thông tin rất hữu ích. Vậy có thể phát triển được ADA cũng như việc tạo đà và duy trì được nó trong tương lai cần phải có sự liên kết của các tổ chức thay vì sự độc lập của đơn vị nào đó. Dự án này với sự đồng hành của:

- IOHK: Đây là công ty hàng đầu về nghiên cứu và phát triển Cryptocurrency tại Hồng Kông, người đứng đầu là Charles Hoskinson đã từng đồng sáng lập ra đồng tiền Ethereum. 

- Quỹ Cardano: Quỹ này có nhiệm vụ thực hiện các việc quảng bá và phát triển ứng dụng trên nền tảng Cardano. 

- Emurgo: Là đối tác kinh doanh tài trợ cho dự án là các Startup để phát triển ứng dụng. 

4. Phương thức hoạt động của Cardano như thế nào?

Cardano hoạt động theo thuật toán đồng thuận của Blockchain PoS (proof-of-stake) có nghĩa là các node phải stake coin để tham gia xác nhận giao dịch trên block. Hệ thống này được hình thành 2 lớp riêng biệt có chứng năng hoàn toàn khác nhau: 

  • Lớp CSL

Đây là lớp đầu tiên trong hệ thống tiền Cardano được tạo ra bởi ĐH Edinburgh cùng với công ty IOHK. Chúng có cấu tạo gần giống với Bitcoin nhưng sử dụng thuật toán bằng chứng cổ phần. 

  •  Lớp CLL

Giống như smart contract hay còn gọi là hợp đồng thông minh có chức năng phê duyệt ứng dụng một cách tự chủ. Đặc điểm nổi bật của lớp CLL là có khả năng ứng biến và thích nghi với các yêu cầu từ phía nhà cung cấp hay khách hàng. 

Trên thực tế có thể thấy các loại đồng tiền khác chỉ có 1 lớp tương ứng với CSL đối với Cardano phát triển 2 lớp là sự khác biệt và đột phá mới trong thị trường tiền ảo. 

5. Cardano là đồng gì & Ưu nhược điểm của nó

5.1. Ưu điểm

Là một đồng tiền số thế hệ sau nên ngay từ khi ra đời nó đã có những hướng phát triển để cải thiện những hạn chế của đồng tiền trước như Bitcoin, Ethereum. 

  • Là đồng tiền đầu tiên có nền tảng Blockchain 2 lớp 
  • Hệ thống này không bị giới hạn bởi số lượng giao dịch, nền tảng này có thể xử lý toàn bộ các giao dịch. 
  • Ưu điểm nổi trội của dự án Cardano là giao dịch với chi phí thấp và tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với các đồng tiền khác. 
  • Cardano thân thiện với môi trường, tiêu hao ít năng lượng hơn. 
  • Đặc biệt về đội ngũ, tổ chức đồng sáng lập và xây dựng Cardano đầy tiềm năng, mạnh mẽ và đã thành công trên nhiều dự án khác.  

5.2. Nhược điểm

  • Ví lưu trữ của Cardano là Daedalus đang gặp một số trục trặc chưa được giải quyết trong việc thiếu khả năng đồng bộ và liên kết.
  • Một số những tuyên bố của hệ thống chưa được kiểm chứng rõ ràng, một số vẫn còn đang trong quá trình phát triển. 

Khám phá đồng ada là gì?
Khám phá thông tin về ADA coin là gì mới nhất

6. Điểm nổi bật của đồng ADA là gì?

6.1. Lập trình Haskell

Lập trình Haskell ở hệ thống Cardano sử dụng dòng mã ngắn và phạm vi rộng để có thể đảm bảo đúng thời gian phát triển theo như các giai đoạn phát triển đã được đề ra. 

6.2. Quản trị bởi Chủ sở hữu ADA

Việc nắm được quản trị của đồng coin này là điều vô cùng quan trọng khi tìm hiểu Cardano là đồng gì bởi ở đây những người sở hữu đồng tiền Cardano (ADA) đều có khả năng quản lý, có thể đề xuất để nâng cấp và thay đổi giúp hệ thống phát triển tốt hơn. Bằng cách này tạo ra sự công bằng và minh bạch trong giữa các nhà đầu tư trong hệ thống. 

>> XEM THÊM <<

6.3. Ví Daedalus

Cardano cũng tạo riêng cho đồng tiền của mình một ví lưu trữ là Daedalus đảm bảo được an toàn và bảo mật đồng vốn của bạn tránh bị tấn công bởi các hacker và giúp bạn quản lý tiền tốt hơn. 

Nhưng thực tế ví Daedalus cũng còn tồn đọng một số những yếu điểm là không có khả năng đồng bộ và liên kết. 

7. Hướng dẫn mua bán Cardano (ADA)

Để có thể mua, bán trao đổi coin ADA có thể thực hiện trên các sàn giao dịch. Nhưng hiện tại bạn không thể sử dụng tiền pháp định để mua loại tiền này trên các sàn mà phải thông qua trung gian là các đồng tiền ảo có giá trị khác như Bitcoin, Ethereum,.... từ đó bạn mới có thể sử dụng chúng để mua ADA trên sàn giao dịch. 

Theo như định hướng và chiến lược của đồng tiền này sắp tới trong tương mai sẽ tại ra máy ATM ADA và thẻ ghi nợ. Bằng cách này bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng như các loại tiền tệ khác. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về đồng ADA là gì? Tiếp theo citinews muốn truyền tải thông tin về cách lưu trữ về đồng coin này để các bạn nắm bắt rõ hơn về khái niệm của đồng coin này.

8. Tạo ví lưu trữ đồng Cardano (ADA) ở đâu?

Để tạo ví lưu trữ đồng coin này trước tiên quý bạn cần phải nắm được đồng Cardano là đồng gì? Nó có giao thức như thế nào? Để tìm kiếm và đưa ra được những ví lưu trữ phù hợp nhất cho đồng coin này. Hiện nay để có thể tạo và lưu trữ ADA coin trở nên đơn giản và dễ dàng với nhiều loại ví khác nhau. Sau đây Citinews xin đưa ra một số ví uy tín cho đồng ADA: 

  • The Daedalus Wallet: một loại ví mã nguồn mở chạy trên giao thức của Cardano và tham gia trực tiếp vào mạng lưới Cardano giúp nhà đầu tư có thể quản lý số tư và tài khoản một cách tốt nhất. 
  • Yoroi Wallet: là một ví nhẹ hoạt động thông qua tiện ích mở rộng của trình duyệt của EMURGO.
  • Sàn giao dịch Binance: Bạn hoàn toàn có thể lưu trữ trên chính sàn giao dịch đặc biệt là binance. 
  • Infinito Wallet: Đây là loại ví có phép lưu trữ cùng một lúc nhiều loại tiền điện tử khác nhau. 

Ngoài ra trên thị trường tiền ảo có rất nhiều loại ví giúp bạn có thể lưu trữ ADA một cách hiệu quả. 

9. Có nên đầu tư vào đồng Cardano (ADA)?

Với những tiềm năng và sự phát triển của đồng tiền Cardano cũng đáng để bạn cân nhắc việc đầu tư vào nó. Nhưng cũng cần có cái nhìn toàn diện và bao quát hơn về thị trường tiền ảo hiện nay đang có những động lớn, đồng tiền nào cũng chịu tác động và ảnh hưởng. Ngoài ra nếu đầu tư vào ADA bạn cũng nên phân bổ nguồn vốn cho phù hợp không đầu tư tập trung vào bất cứ đồng tiền nào. 

Khi tham gia đầu tư vào ADA thường sẽ có 2 cách là hold và trading. Thông thường đối với những người mới tham gia sẽ lựa chọn hình thức Hold nghĩa là mua vào và chờ thời điểm giá đồng ADA tăng thì bán ra và lấy chênh lệch làm lãi. 

10. Đối thủ của Cardano hiện nay là đồng tiền ảo nào?

Là một đồng tiền mới ra đời không chỉ đối mặt với những thách thức mà còn phải đứng trước những đối thủ lớn để dành được một chỗ đứng trong thế giới tiền số. 

Trong công nghệ Blockchain dù có sự vượt trội và đi đầu hơn nhưng không thể phủ nhận sự lớn mạnh của các đồng tiền khác họ cũng có khả năng thay đổi, biến hóa và cải tiến hàng ngày. 

Ngoài ra Cardano còn đứng trước đối thủ trong lĩnh vực tài chính truyền thống bởi những công ty có nguồn lực và khả năng nhận diện thương hiệu tốt hơn. 

Bài viết về đồng ADA là gì trên đây có lẽ đã giúp bạn mở rộng thêm kiến thức về lĩnh vực tiền ảo. Mong rằng qua đây sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn trong việc đầu tư vào đồng tiền tiềm năng này. 

Nguồn: Citinews

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Đồng usdt là gì | Hướng dẫn cách tạo ví Tether đơn giản nhất

Đồng usdt là gì | Hướng dẫn cách tạo ví Tether đơn giản nhất

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo