Ripple coin là gì | Có nên đầu tư vào XRP hay không?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 15 phút đọc

XRP là một đồng tiền điện tử nằm trong top 3 các đồng tiền điện tử mạnh trên CoinmarketCap. Vậy Ripple coin là gì? Tương lai của đồng XRP sẽ như thế nào? Nếu bạn đang thắc mắc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết. 

1. Ripple là gì?

Được phát hành vào năm 2012 bởi công ty công nghệ Ripple Labs Inc là hệ thống thanh toán theo thời gian thực cũng như mạng lưới trao đổi và chuyển tiền. Ngay từ khi hình thành và xây dựng Ripple với mong muốn có thể giao dịch, thanh toán trên toàn cầu và đặc biệt sẽ không mất chi phí giao dịch. 

Hệ thống này được ra đời với mục đích khắc phục các nhược điểm của các các thức giao dịch truyền thống có phần rườm rà. 

2. Ripple coin là gì?

XRP là một đồng tiền điện tử ra đời trong hệ thống Ripple để các doanh nghiệp, tổ chức có thể sử dụng để thanh toán xuyên quốc gia một cách đơn giản và dễ dàng. Chính vì thế đồng tiền này trên các sàn giao dịch trở nên phổ biến và đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng của CoinmarketCap. Ngoài ra việc sử dụng đồng tiền này thanh toán có thể giúp cải thiện tốc độ thanh toán, giảm các chi phí phát sinh. 

Khám phá đồng tiền ảo Ripple là gì?
Khám phá đồng tiền ảo Ripple là gì?

3. Lịch sử hình thành và phát triển của Ripple

Trong thế giới tiền điện tử thì Bitcoin vẫn luôn là đồng tiền được nhiều người biết đến bởi sự lớn mạnh và sức ảnh hưởng của nó. Nhưng ít người biết rằng Ripple còn ra đời trước Bitcoin từ năm 2004 dưới cái tên Ryan Fugger. Từ thời buổi sơ khai Ripple với cái tên là RipplePay giống như một hệ thống tiền số phi tập trung và đưa vào hoạt động vào năm 2005. 

Đến năm 2012 Ryan Fugger cùng với Jed McCaleb, Arthur Britto và David Schwartz kết hợp và triển khai ý tưởng dưới công ty Open coin để so sánh với Blockchain nó có chức năng tương tự. 

Vào năm 2013 công ty này được đổi tên thành Ripple Labs

Năm 2015 đổi thành Ripple và tồn tại cho đến ngày nay. 

Có thể thấy quá trình hình thành và phát triển cũng phải đi qua thời gian rất dài cùng những thay đổi để tạo nên được hệ thống Ripple phát triển như ngày hôm nay. 

4. Đội ngũ của đồng XRP là ai?

Để có một hệ thống Ripple phát triển như ngày nay cần có một đội ngũ phát triển và đứng đầu có tầm nhìn và chiến lược.

Đứng đầu Ripple là CEO Chris Larsen từng đồng sáng lập công ty E - LOAN, các startup liên quan đến tài chính trực tuyến. 

Cùng với Chris Larsen là Jed McCaleb tùng là người đồng sáng lập ra nhiều đồng tiền điện tử khác, đã có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tài chính.

Có thể thấy đây là một trong những nhân tố quan trọng để tạo nên sự thành công của đồng tiền này. Ngoài ra trong tương lai XRP sẽ tiếp tục phát triển và chiếm lĩnh được thị trường. 

5. Ưu nhược điểm của Ripple coin là gì?

  • Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên của đồng tiền XRP phải kể đến chính là không bị trượt giá, mất giá. Đây là một điểm mà không phải đồng tiền nào cũng có thể làm được trong thế giới tiền ảo hỗn loạn và nhiều biến động.

 Ngoài ra nếu XRP được nhiều ngân hàng sử dụng thì giá trị sẽ càng được lên cao. Thực tế đã cho thấy đồng tiền này cũng đã được nhiều ngân hàng thừa nhận giúp người đầu tư thuận tiện hơn trong các giao dịch. 

  • Nhược điểm 

Nhược điểm lớn nhất của Ripple là tính tập trung cao, số lượng, thời điểm phát hành đều phụ thuộc vào nhà phát triển.

>> XEM THÊM <<

6. Nguyên lý hoạt động của đồng Ripple

Trong hệ thống Ripple từ khi ra đời gồm 3 yếu tố chính là xCurrent, xRapid và xVia. 

- xCurrent được ví như một giao thức để liên kết sổ cái với các mạng thanh toán khác nhau. 

- xRapid: Chúng có chức năng cải thiện hệ thống và thực hiện các giao dịch rẻ hơn và nhanh hơn với token XRP làm trụ cột trung tâm để giải quyết vấn đề chuyển tiền.

- xVia: Là giao diện thanh toán giúp cho người dùng có được trải nghiệm tốt hơn. 

Trên thực tế Ripple vẫn đang tập trung mũi nhọn vào xCurrent với mục tiêu giao dịch xuyên quốc gia giữa các ngân hàng. 

Ngoài ra Ripple còn với mục đích hạn chế và cải thiện các vấn đề liên quan đến tốc độ giao dịch chậm, chi phí cao và giải quyết việc giao dịch thất bại. 

7. Hướng dẫn mua bán lưu trữ đồng XRP

  • Mua XRP

XRP là một trong những đồng tiền có giá trị và đứng top tại các sàn giao dịch lớn hiện nay như: Binance, Huobi, HiBTC,..

Để có thể mua XRP trên các sàn giao dịch bạn chỉ cần đăng ký tài khoản sau đó chuyển đổi tiền pháp định thành các loại tiền hỗ trợ giao dịch XRP. Bởi tại các sàn giao dịch sẽ không thể trực tiếp mua XRP mà phải thông qua các đồng tiền số khác như Bitcoin, Ethereum. Tại Việt Nam cũng làm tương tự nhưng thông qua sàn giao dịch Remitano. 

  • Bán XRP

Việc bán XRP cũng tương tự với mua, bạn cần thực hiện các bước chuyển đổi từ đồng XRP sang đồng tiền coin/token khác sau đó mới có thể rút được về tài khoản ngân hàng cá nhân. 

  • Lưu trữ Ripple 

Giống như các đồng tiền điện tử khác để có thể lưu trữ và thuận tiện trong giao dịch cần sử dụng đến ví lưu trữ. Hiện nay có rất nhiều loại ví lưu trữ bạn có sử dụng lưu trữ trực tiếp tại sàn giao dịch hoặc tải các ví lưu trữ riêng sẽ tăng được độ an toàn, bảo mật hơn cho nguồn vốn của bạn. 

Các ví trực tuyến như: GateHub, Cryptonator, Edge Wallet, CoinPayments,... luôn được các nhà đầu tư Ripple tin tưởng và lựa chọn để cất giữ khối tài sản của mình. 

Cách giao dịch Ripple coin
Cách giao dịch Ripple coin

8. Tỷ giá của đồng XRP hiện tại là bao nhiêu?

Theo như thông tin đồng tiền XRP được phát hành là 100 tỷ XRP trong đó sẽ được chia thành 50 tỷ do nhà phát hành nắm giữ và 50 tỷ còn lại được giao dịch và lưu thông trong các sàn. 

Tỷ giá của đồng tiền này có thời điểm đạt $0.2068 với tổng vốn hóa đầu lên tới 9 tỷ USD đây không phải là một con số nhỏ. 

9. Có nên đầu tư đồng Ripple (XPR)?

Xét trên thị trường tiền ảo đây là một đồng tiền có tiềm năng bởi thế mà luôn nằm ở vị trí top 3 đứng sau Bitcoin và Ethereum. Về việc phát hành dựa vào tốc độ tăng trưởng và phát triển mà chúng được đưa ra hàng tháng để không làm lũng đoạn thị trường và gây ra biến động mạnh và thay đổi chóng mặt về giá trị. 

Để có thể khẳng định việc nên đầu từ hay không phụ thuộc vào cảm nhận của mỗi người cũng như sự phân tích và tính toán thị trường. Thực tế ở bất cứ đồng tiền nào cũng có sự tăng giảm thất thường mà không ai có thể dự đoán trước. Ngay như đồng XRP hiện tại đang phát triển rất tốt nhưng trong tương lai vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Bởi vậy đối với bất kỳ ai khi quyết định đầu tư tiền ảo đều phải tính đến những rủi ro, và chấp nhận được rủi ro thì mới nên đầu tư. Nhưng nhìn chung để so sánh với các đồng tiền điện tử khác thì XRP cũng đáng để bạn quan tâm. 

10. Ứng dụng của đồng XRP vào thế giới thực

Việc ứng dụng đồng tiền này vào thực tế còn phụ thuộc vào mục tiêu của XRP có được thực hiện hay không. Ripple hướng đến trở thành một hệ thống thanh toán xuyên lục địa và giải quyết các vấn đề và những mặt hạn chế của ngân hàng khi giao dịch. 

Nhưng chúng còn dựa vào sự chấp thuận của các ngân hàng với mạng lưới Ripple hay không. Nếu được áp dụng thì Ripple sẽ trở nên mạnh mẽ và chiếm lĩnh thị trường. 

Bài viết trên đây với nội dung đồng tiền ảo Ripple là gì đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về đồng tiền này. Với kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được về thế giới tiền số chắc chắn bạn đã có những quyết định cho riêng mình về việc có nên đầu tư hay không. Citinews chúc bạn luôn may mắn và thành công. 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Cardano là đồng gì & Những đặc điểm cơ bản của đồng ADA

Cardano là đồng gì & Những đặc điểm cơ bản của đồng ADA

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo