Tổng quan về đồng Polkadot là gì và những đặc điểm cơ bản của DOT

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 16 phút đọc

Trước đây trong thị trường tiền ảo thường được biết đến nhiều và sử dụng rộng rãi nền tảng Ethereum nhưng gần đây với sự ra đời của Polkadot có sự đổi mới và đột phá hơn. Vậy nền tảng Polkadot Coin là gì? cũng như đồng tiền số DOT trong thị trường tiền ảo hoạt động ra sao? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời. 

1. Polkadot là gì?

Đây là một công nghệ mạng lưới blockchain đa chuỗi, không đồng nhất và có khả năng mở rộng. Bằng cách này giúp kết nối các Blockchain riêng lẻ và cho phép chúng chia sẻ một cách phi tập trung. Hiểu một cách đơn giản có thể coi Polkadot là blockchain của các blockchain riêng lẻ. 

Đồng Polkadot là gì?
Đồng Polkadot là gì?

Đặc biệt chúng được tạo ra với mục tiêu, sứ mệnh riêng là giải quyết những vấn đề vẫn còn tồn đọng trên Blockchain là khả năng tương tác và khả năng mở rộng của mạng lưới. Trong tương lai mạng lưới tạo ra Decentralized Web khi chúng ta hoàn toàn có khả năng kiểm soát những dữ liệu cá nhân. 

2. Cấu trúc của một dự án Polkadot

Trong cấu trúc của DOT bao gồm các thành phần sau:

  • Chuỗi chính (Relay chain)

Đây là nhân tố quan trọng hàng đầu trong một dự án của Polkadot, sự có mặt của chuỗi chính giúp việc liên kết giữa các Parachain tốt và linh hoạt hơn. Khi đó các validator sẽ đóng vai trò là người quản trị và bảo vệ chúng. 

  • Parachain

Đây là các chuỗi con thuộc mạng lưới chính, chúng là các Blockchain độc lập liên kết với chuỗi chính. Mọi hoạt động của Parachain đều được dựa trên kết quả xác thực bởi các Validator. 

  • Cầu nối

Là một dạng Parachain nhưng đặc biệt hơn vì chúng có khả năng liên kết hệ sinh thái Polkadot với các giao thức blockchain khác.

3. Polkadot ra đời giải quyết những vấn đề gì?

Mạng lưới này ra đời đã giải quyết được nhiều vấn đề mà trước đó các mạng lưới khác chưa giải quyết triệt để. Một số những vấn đề cố hữu của Blockchain được giải quyết dưới nền tảng Polkadot.

  • Khả năng mở rộng: Tốc độ giao dịch và tốc độ xử lý giao dịch tại Blockchain được cải thiện. 
  • Sự chấp nhận: Thực tế Polkadot còn chưa được biết đến rộng rãi giống như mạng lưới Ethereum nhưng trong tương lai mục tiêu hướng tới tất cả mọi người đều có thể sử dụng cũng như ứng dụng chúng vào đời sống một cách dễ dàng nhất.
  • Khả năng tương tác: Hiện chúng ta vẫn đang theo hướng các blockchain hoạt động một cách riêng biệt, không có sự liên kết chính vì vậy hình thức multi-chain còn khá mới mẻ, lạ lẫm và chưa được biết đến nhiều. 
  • Không cần chia tách: Việc ứng dụng mạng lưới Polkadot hoàn toàn có thể dễ dàng thích ứng với các thay đổi, nâng cấp hệ thống mà không phải phụ thuộc vào các đợt hardfork. 
  • Bảo mật: Các chuỗi có thể tự chủ trong quản lý dữ liệu nhưng có sự thống nhất trong bảo mật. 

>> XEM THÊM <<

Polkadot ra đời giải quyết nhiều vấn đề mà Blockchain đang gặp phải
Polkadot ra đời giải quyết nhiều vấn đề mà Blockchain đang gặp phải

4. Ưu, nhược điểm của Polkadot Coin là gì?

  • Ưu điểm

- Khả năng xử lý song song nhiều giao dịch cùng một lúc nhờ đó mà khả năng mở rộng được cải thiện đáng kể tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

- Khả năng chuyên môn hóa cao bằng việc loại bỏ các mã hóa các mã hóa không cần thiết có thể cung cấp dịch vụ, cải thiện năng suất và bảo mật tốt hơn. 

- Khả năng tương tác và giao tiếp cross-chain. Nếu các mạng lưới trước đây thường hoạt động dưới hình thức độc lập thì Polkadot mang đến khả năng tương tác và giao tiếp cross - chain giúp người dùng có thể trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu một cách dễ dàng. 

- Khả năng tự quản lý ở đây có thể hiểu là cộng đồng Polkadot có thể tự quản lý và nắm giữ cổ phần một cách minh bạch. 

  • Nhược điểm

- Mạng lưới này mới được hình thành chưa lâu nên thời gian hoạt động còn tí chưa đủ để tạo ra minh chứng và sự tin tưởng. Nhưng đối với những mục tiêu và vấn đề mà Polkadot giải quyết thì đây là một mạng lưới tiềm năng sẽ phát triển trong tương lai. 

- Tính sharding của Polkadot được đề cao đồng thời với việc cho nhiều giao dịch thực hiện cùng một lúc bỏ qua sự kiểm soát nghĩa là tính bảo mật đã bị mất đi. 

5. Sự khác nhau giữa đồng Ethereum và đồng Polkadot là gì?

Để so sánh giữa Polkadot và Ethereum mỗi mạng lưới sẽ mang những ưu điểm vượt trội khác nhau nhưng thường chúng ta xét đến một số yếu tố như:

  • Đa chuỗi: Phiên bản 2.0 của Ethereum đã có tình đa chuỗi còn đối với Polkadot đã tích hợp đã chuỗi Parachain. 
  • Ngôn ngữ lập trình: Ethereum sử dụng Solidity, Polkadot sử dụng Rust với Framework là Substrate.
  • Cơ thế đồng thuận nếu Ethereum sử dụng V1.0 là PoW, 2.0 là PoS thì mạng lưới này dùng BABE/Grandpa PoS

6. Đồng Polkadot Coin là gì?

Đây là một đồng tiền kỹ thuật số được xây dựng dưới mạng lưới polkadot. Đồng tiền này cũng ra đời với những chức năng và nhiệm vụ riêng. Chúng được sử dụng với chức năng quản trị, những người sở hữu DOT có quyền nắm trong tay khả năng kiểm soát nền tảng. Ngoài ra chúng có khả năng tham gia cơ chế đồng thuận xuất hiện trên nền tảng mạng lưới chung. Đặc biệt chúng trở thành phần thưởng dành cho những nhà đầu tư tích cực. 

7. Tỷ giá đồng DOT hiện nay là bao nhiêu?

DOT là đồng tiền đang ở vị trí thứ hạng tương đối tốt trong thị trường tiền số và ngày càng thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm và tham gia. Tỷ giá đồng DOT thời điểm hiện tại là:

  • Tỷ giá: 1 DOT = 1,103,008.27 VND
  • Khối lượng giao dịch trong 24 giờ là: 104.862.050.719.488 VND
  • Vốn hóa thị trường là: 1.090.991.098.148.495 VND
  • Lượng cung lưu hành là: 987.579.315 DOT

8. Có nên đầu tư vào Polkadot không?

Việc có nên đầu tư vào DOT hay không cần phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau để đánh giá và phụ thuộc vào độ hiểu biết về đồng Polkadot là gì và ý kiến chủ quan của các nhà đầu tư.

Nhưng nhìn nhận một cách khách quan trong quá trình phát triển của đồng tiền số này cũng gặp không ít khó khăn nhưng hiện nay lại đang lọt vào top 10 trên CoinMarketCap cũng có thể thấy được sự phát triển mạnh mẽ của chúng. Đây cũng là một dự án tập hợp được nhiều yếu tố thuận lợi không chỉ đội ngũ phát triển mà còn tích hợp nhiều dự án tạo thành.

Có thể nói đây cũng là một đồng tiền tiềm năng trong tương lai nhưng để khẳng định có nên đầu tư hay không lại là một vấn đề khác. Bởi thực tế thế giới tiền ảo có một sự biến động chóng mặt về giá trị của từng đồng tiền. Chính vì vậy việc đầu tư hay không là dưới những phân tích chủ quan và niềm tin của mỗi người dành cho DOT.

10. Tạo ví lưu trữ đồng DOT ở đâu an toàn nhất

Ngoài việc quan tâm đến cách sở hữu các đồng tiền số thì việc lưu trữ, cất giữ chúng như thế nào cho an toàn, hợp lý. Hiện nay có nhiều loại ví lưu trữ an toàn như:

Sử dụng ví của sàn giao dịch: Nếu bạn là người thường xuyên giao dịch, mua bán, trao đổi sử dụng ví này sẽ khá thuận tiện nhưng nên dùng với những sàn giao dịch lớn như: Binance, Huobi, Coinbase.com,... 

Ngoài ra còn có thể sử dụng các loại ví lưu trữ chuyên dụng tiền điện tử như: Trust Wallet, Coin98 Wallet, ImToken, Math Wallet, Safepal, Polkawallet,...

Ngày nay còn phát triển một số loại ví cứng giống như USB: Ledger Nano, Trezor,.. 

Việc sử dụng các ví này sẽ đảm bảo nhà đầu tư có thể bảo mật và giữ an toàn tuyệt đối với tài sản số của mình. Ngoài ra cũng sẽ dễ dàng trong việc giao dịch, mua bán hơn.

11. Mua bán DOT coin ở đâu?

Cũng như các đồng tiền số khác để có thể mua bán, trao đổi DOT phải thực hiện trên các sàn giao dịch nhưng cũng nên chọn những sàn uy tín, chất lượng như: Binance, Huobi, Coinbase.com, Vicuta.com, KuCoin, Coinbase Exchange, BigONE,... 

Ngoài ra trước khi lựa chọn sàn giao dịch nên chú ý đến các vấn đề liên quan đến chi phí giao dịch, chi phí rút và nạp tiền,.. bởi thực tế nhiều sàn có phí rất cao bạn cũng nên cân nhắc về vấn đề này. Nên lựa chọn những sàn giao dịch mang lại nhiều lợi ích cho mình hơn. 

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được Polkadot Coin là gì? cũng như tìm hiểu chi tiết và đầy đủ về đồng DOT. Citinews mong rằng những chia sẻ trên đây đã mang đến những thông tin cần thiết và bổ ích hỗ trợ đắc lực trong việc giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư hay không đồng tư vào DOT. 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước [Giải đáp] về Dogecoin là đồng gì & Nên đầu tư đồng DOGE không

[Giải đáp] về Dogecoin là đồng gì & Nên đầu tư đồng DOGE không

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo