Ethereum coin là gì & Giải đáp A - Z thông tin về tiền ảo Ethereum

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 20 phút đọc

 

Trong top những đồng tiền ảo mạnh nhất hiện nay ngoài Bitcoin không thể không nhắc đến Ethereum. Vậy Ethereum coin là gì? nên hay không đầu tư vào đồng tiền ảo này? Cùng Citinews theo dõi bài viết dưới đây để biết chi tiết. 

1. Ethereum là gì?

Đây là một đồng tiền điện tử trên các sàn giao dịch chỉ đứng dưới Bitcoin. Có kí hiệu là ETH.  Bởi vậy người ta vẫn gọi đồng tiền này là Bitcoin 2.0. 

Ra đời sau và dựa trên cơ sở của Bitcoin đi trước nên trong phương thức và cách thức hoạt động tương tự với BTC. Đây là một nền tảng mã nguồn mở dựa trên công nghệ Blockchain cho phép truyền tải dữ liệu trên hệ thống mã hóa thông qua việc sử dụng Smart Contract. 

Ethereum dùng để làm gì? Ethereum đồng tiền ảo được sử dụng trong các giao dịch trên hệ thống Blockchain có thể trao đổi, mua bán và đầu tư theo Lending coin giống như các đồng tiền điện tử khác. 

Ethereum coin là gì?
Ethereum coin là gì?

2. Lịch sử hình thành và phát triển đồng Ethereum là gì

Ethereum ra đời khi nào? Ethereum được tạo ra như thế nào - Ethereum lịch sử được sơ khai bắt đầu từ năm 2013 bởi Vitalik Buterin là người đứng đầu hệ thống này. Cùng với các cộng sự của mình đến đầu năm 2014 dự án được công khai và cùng trong năm này đã mở bán Pre-sale thu về được những tín hiệu đáng mừng.

Và nó thực sự thành công và nở rộ vào năm 2019 trở thành đồng tiền ảo lớn thứ 2 trên thị trường chỉ đứng sau Bitcoin. Đây có thể thấy là một sự thành công vượt bậc mà không phải đồng tiền nào cũng có thể đạt được. Bởi vậy nó đã đánh dấu một bước phát triển mới trở thành đồng tiền có tiềm năng trong tương lai. 

3. Phương thức hoạt động của đồng Ethereum là gì?

Nó được xây dựng trên một nền tảng tương tự với Bitcoin với nhiều những tính năng mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư. Toàn bộ các giao dịch được thực hiện trên hệ thống sẽ được lưu trữ lại, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm lại các giao dịch theo mong muốn. 

Đặc biệt đồng tiền ảo Ethereum không phải chịu sự kiểm soát của bất cứ đơn vị nào, dù là chính phủ hay ngân hàng nhà nước. Ngoài ra các giao dịch được thực hiện trực tiếp mà không phải thông qua trung gian hay bên thứ nào. 

4. Những điểm tích cực và tiêu cực của đồng  Ethereum là gì?

Điểm tích cực đồng ethereum là gì

Đồng tiền số ETH trở thành đồng tiền lớn thứ 2 trong thế giới tiền ảo bởi chúng mang những đặc điểm ưu việt vượt trội như:

  • ETH hoạt động một cách độc lập, phi tập trung không bị phụ thuộc hay kiểm soát bởi bất cứ đơn vị nào. 
  • Trên nền tảng Blockchain luôn tuân theo nguyên tắc đồng thuận để có thể tránh được việc gian lận và tham nhũng trong hệ thống. 
  • Trên hệ thống hoạt động của đồng tiền Ethereum luôn được hoạt động ở trạng thái online dù bạn có ở bất cứ đâu và thời gian nào đều có thể thực hiện giao dịch một cách đơn giản và dễ dàng. Ngoài ra ETH luôn chú trọng vào tính bảo mật nhằm đối phó với các hacker có ý đồ xấu cũng như bất kỳ hình thức lừa đảo nào. 

Điểm tiêu cực đồng ethereum là gì

  • Ethereum đã từng có lỗ hổng trong mật mã khiến quỹ DAO bị tấn công gây tổn thất về số lượng coin/token và ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của những nhà đầu tư. 
  • Với tính chất của Blockchain trong mã hóa thường không thể thay thế mà đã tạo ra sơ hở để những cuộc tấn công, khai thác của những kẻ xấu.

5. Điểm khác biệt giữa Bitcoin và Ethereum coin là gì?

Hai đồng coin này đều là tiền điện tử là những đồng tiền có giá trị nhất, nhì trong thế giới tiền ảo thu hút được một lượng tham gia khủng vốn hóa thị trường ngày một tăng đồng lên. Đây đều là những đồng tiền có tiềm năng và sự phát triển trong tương lai. Nhưng giữa 2 loại tiền này có những đặc điểm khác biệt nhất định:

Nếu đồng tiền Bitcoin mới mục đích hướng tới là có thể sử dụng để thanh toán còn ETH sinh ra để thúc đẩy quá trình vận hành trong mạng lưới Ethereum. 

Bitcoin được biết đến là một loại tiền điện tử nhưng ETH không chỉ dừng lại ở đó nó được phát triển rộng rãi hơn trở thành nền tảng mà nhiều loại ứng dụng liên quan đến Blockchain có thể được xây dựng.

Khi giao dịch trên 2 hệ thống BTC và ETH thì tốc độ tại ETH chỉ diễn ra trong vòng 12 giây nhưng Bitcoin lại cần tới 10 phút. Đây là một sự cải tiến vô cùng lớn của thế hệ tiền ảo đi sau. 

6. Tác dụng của đồng Ethereum

Để tham gia vào thị trường tiền số nói chung và đồng tiền Ethereum nói riêng việc tìm hiểu những tác dụng và lợi ích của công cuộc đầu tư này là vô cùng quan trọng và cần thiết. 

  • Kiếm lợi từ việc giao dịch giữa tiền ETH và các loại tiền khác. Trên sàn giao dịch sẽ có rất nhiều các loại tiền số khác nhau, việc quan sát, phân tích và theo dõi những biến động hàng ngày để nhận biết được loại tiền nào đang có giá trị có thể chuyển hướng đầu tư từ việc sử dụng tiền ETH để giao dịch như: Bitcoin,Litecoin, Ripple Dash,.... Bằng cách này bạn sẽ hưởng lợi từ sự chênh lệch về mức giá giữa các loại tiền mà thu về cho mình khoản lời lớn. 
  • Tham gia ICO: Đây là một hình thức kêu gọi đầu tư, khi các dự án mới ra đời với các đồng tiền điện tử mới sử dụng tiền ETH để đầu tư vào hệ thống mới sau đó hưởng giá chiết khấu với các loại tiền mới khi chúng được công khai. Nhưng để có thu lợi nhuận từ việc đầu tư này còn phụ thuộc vào hệ thống đó có được hoạt động trơn tru và ổn định hay không. 
  • Đổi tiền thật hay còn gọi là tiền pháp định khi bạn có được những khoản lời từ việc đầu tư bạn hoàn toàn có thể quy đổi và rút tiền mặt về thông qua các hình thức quy đổi tiền có sẵn.

Tác dụng của Ethereum là gì?
Tác dụng của Ethereum là gì?

7. Ethereum có lừa đảo hay đa cấp không?

Với quá trình phát triển, xây dựng hệ thống đồng tiền ETH có thể thấy đây là một đồng tiền tiềm năng và không có hình thức lừa đảo, đa cấp. Nhưng một điều chắc chắn rằng chấp nhận tham gia đầu tư vào thế giới này cũng là một sự mạo hiểm vì luôn có sự biến động không ngừng. 

8. Đồng Ethereum có được lưu hành hợp pháp tại Việt Nam không?

Để nói về tính hợp pháp tại Việt Nam đối với thị trường tiền ảo thì chắc chắn là không, nhưng thực tế không ngăn cấm việc tham gia đầu tư của mỗi người nhưng nhà nước sẽ không chịu trách nhiệm và giải quyết các vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình tham gia. 

Hiện nay tại Việt Nam tiền ảo cũng trở nên phổ biến và thu hút được nhiều người và bạn có thể tìm đến các sàn giao dịch uy tín để tham gia. 

>> XEM THÊM <<

9. Đầu tư ETH phải bỏ bao nhiêu tiền?

Khi tham gia đầu tư chắc chắn bạn phải có kiến thức về Ethereum là gì? Và một nguồn vốn nhất định trong tay để tiến hành trao đổi mua bán cũng như việc chi trả các chi phí giao dịch. Ở mỗi hình thức đầu tư khác nhau sẽ có những mức chi phí khác nhau: 

  • Giao dịch Ethereum truyền thống: Có mức chi phí tương đối cao theo thống kê giao dịch đã từng lên tới 2,042 USD và con số này tiếp tục được tăng lên theo thời gian. 
  • Đào Ethereum: Trở thành một người thợ đào và đi khai thác sẽ phải trả các khoản chi phí khác như: Điện năng tiêu thụ khai thác, chi phí điện hàng ngày, phí khai thác mỏ,... 
  • Giao dịch ký quỹ Ethereum: Các nhà đầu tư sẽ kiếm được các khoản lời từ việc tăng giảm giá đồng ETH và mang lại lợi nhuận tương đối cao. Thông thường mọi người sẽ sử dụng cách này để đầu tư vào đồng Ethereum bởi có những ưu điểm như vốn thấp, chi phí thấp lại đặc biệt nhanh chóng. 

10. Hướng dẫn chi tiết cách mua đồng Ethereum đơn giản

Nếu là một nhà đầu tư mới việc tìm hiểu những thông tin và cách thức mua bán, giao dịch tiền ETH là vô cùng cần thiết. Bạn chỉ cần thực hiện các bước dưới đây là có thể tham giao vào hệ thống.

Bước 1: Đăng ký tài khoản

Dù tham gia bất cứ hệ thống nào bạn đều phải tạo tài khoản đây là đầu tiên, cơ bản cần thực hiện. 

  • Truy cập vào website của tiền ETH
  • Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu
  • Click vào tạo tài khoản. 

Bước 2: Nạp tiền vào tài khoản

Để có thể giao dịch trong tài khoản và ví lưu trữ phải có coin hoặc token. Sử dụng tiền thực để nạp và chuyển đổi thành ETH. 

Bước 3: Chọn Ethereum để giao dịch

Trong thị trường tiền điện tử bạn chọn loại tiền ETH để giao dịch, bước này khá đơn giản thực hiện đúng theo hướng dẫn là có thể thực hiện được. 

Bước 4: Chọn hình thức mua - bán

Bước này bạn có thể chọn mua ETH hoặc bán ETH tùy thuộc vào sự quan sát và phân tích thị trường rằng đồng tiền này sẽ tăng hay giảm trong tương lai. Bằng cách này quyết định đến các khoản tiền lãi là lớn hay nhỏ thông qua quá trình đầu tư. 

Bước 5: Rút lợi nhuận

Sau khi giao dịch thành công và mang lại khoản lời cho bạn thì bước cuối cùng là rút tiền về tài khoản và xong. 

11. Ethereum có đáng để đầu tư?

Để nói về việc có nên đầu tư hay không vào đồng tiền ảo Ethereum này cần nhìn nhận một số điểm ưu việt từ hệ thống này. Xét trên thị trường tiền ảo hiện nay đây là đồng tiền có tiềm năng bởi thực tế đang phát triển rất tốt là đồng tiền giá trị chỉ đứng sau Bitcoin. 

Ngoài ra đội ngũ phát triển đồng tiền này là những người có năng lực luôn cố gắng thay đổi và cải tiến từng ngày. Bởi vậy bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào đồng tiền này khi đầu tư sẽ mang lại được nguồn lợi đáng kể cho bạn. 

Nhưng trong bất cứ lĩnh vực đầu tư nào đều phải có những phương án dự trù và biết chấp nhận rủi ro đặc biệt lĩnh vực tiền ảo. Loại tiền này có thể mang về cho bạn những nguồn thu cực lớn gấp đến vài chục lần, trăm lần vốn bạn bỏ ra thì cũng phải đánh đổi việc thua lỗ bất cứ lúc nào. 

12. Hướng dẫn tạo ví Ethereum chi tiết nhất

Thực tế có rất nhiều loại ví lưu trữ ETH để bạn lựa chọn như: Paper Wallet, Hardware Wallet, Software Wallet, Ví sàn. 

Bạn thực hiện các bước theo hướng dẫn sau đây để tạo ví:

  • Bước 1: Truy cập vào website myetherwallet.com
  • Bước 2: Bấm vào tạo tài khoản
  • Bước 3: Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu
  • Bước 4: Tải Keystore File => Click I understand => continue
  • Bước 5: Lưu  Lưu Private Key và Keystore => Lưu lại 

Bài viết về Ethereum là gì trên đây đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát về đồng tiền số này những ưu và nhược điểm của so với thị trường đầy tiềm năng này. Mong rằng những chia sẻ này của Citinews.net sẽ giúp ích trong việc bạn đưa ra quyết định có nên hay không đầu tư vào ETH.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Mining City là gì & Có nên đầu tư vào Mining City hay không?

Mining City là gì & Có nên đầu tư vào Mining City hay không?

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo