libra coin là gì | Hướng dẫn sử dụng đồng Libra hiệu quả

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 14 phút đọc

Là một trong số những đồng tiền ảo đang hoạt động mạnh mẽ hiện nay Libra đang dần khẳng định được vị thế của mình trong thế giới tiền số. Vậy Libra coin là gì? nên hay không đầu tư vào chúng? Cùng đi tìm lời giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây. 

1. Libra là gì?

Libra là một đồng tiền số do Facebook - mạng xã hội lớn nhất hiện nay xây dựng nhằm mục đích trở thành đồng tiền ổn định gắn với các tài sản có giá trị thật làm giảm nguy cơ biến động của các đồng tiền khác. 

Libra hoạt động trên nền tảng công nghệ Blockchain giống như Bitcoin, các chuỗi khối cho phép lưu trữ thông tin, dữ liệu khổng lồ và được công khai minh bạch, rõ ràng.

Tìm hiểu đồng Libra là gì?
Tìm hiểu đồng Libra coin là gì?

2. Nguồn gốc hình thành của đồng Libra

Người đứng đầu dự án đồng tiền điện tử Libra của Facebook là David Marcus ông từng là giám đốc điều hành của PayPal. Đồng tiền ảo này nguồn gốc được lấy ý tưởng từ một đơn vị đo trọng lượng thời La Mã cổ đại. Ngoài ra sự xuất hiện của Libra mang nhiều ý nghĩa và tính chất của loại tiền này là tự do lấy cảm hứng từ cung Thiên Bình trong 12 cung hoàng đạo. Từ 2 yếu tố này mà tạo nên đồng tiền Libra được ký hiệu là ≋. 

3. Ai là người quản lý đồng tiền ảo Libra

Từ ngày đầu sáng lập ra đồng tiền ảo Libra hệ thống đã xây dựng một nhóm có chức năng, nhiệm vụ là kiểm soát và quản lý tên là Libra Association hay còn gọi là Hiệp hội Libra. Hiệp hội này nằm dưới sự quản lý của Hội đồng Hiệp hội Libra bao gồm các đại diện thành viên và quản lý. Từ đây mà tất cả những chính sách, phương thức hay cách thức hoạt động của hệ thống Libra đều được bỏ phiếu một cách công khai, rõ ràng. 

Hiệp hội này được xác lập lên với 2 chức năng chính trong hệ thống là:

  • Quản lý lượng tiền Libra liên quan đến mục đích xã hội
  • Xác thực các giao dịch của người tham gia trên nền tảng công nghệ Blockchain. 

Trong cách thức hoạt động của mình Libra luôn ở trong vị thế là đồng tiền ổn định và gắn với các tài sản là tiền USD và EURO. 

Dù tạo ra hiệp hội Libra với chức năng quản lý đồng tiền này nhưng Facebook đã từng thông báo khi đồng tiền này chính thức được hoạt động thì sẽ rút khỏi vai trò quản lý để các thành viên trở nên bình đẳng và ngang hàng nhau. 

4. Cách sở hữu đồng tiền ảo Libra của Facebook

Để nói về việc làm thế nào để có được đồng tiền Libra hiện tại Facebook vẫn chưa đưa ra tài liệu chính thức. Chính vì vậy để sở hữu đồng tiền này sẽ phải trải qua một phương thức khá phức tạp. 

Để có thể phát triển và hướng tới mục đích đưa dịch vụ tài chính đến tận tay cả những người không có tài khoản ngân hàng chắc chắn Facebook sẽ đưa ra những chính sách hỗ trợ đặc biệt và hấp dẫn. Một trong số đó là có thể sẽ cung cấp miễn phí một lượng Libra ban đầu để khởi động được hệ sinh thái tiền điện tử. 

>> XEM THÊM <<

5. Những đặc tính quan trọng nhất

Nổi bật trong đồng tiền Libra với 3 đặc điểm quan trọng như sau:

- Libra được xây dựng trên nền tảng của công nghệ Blockchain được phân quyền. Theo đó hệ thống lưu trữ dữ liệu, thông được phép chia sẻ, cấp quyền và ủy thác cho người được xem và theo dõi tài liệu. Bằng cách này sẽ đảm bảo được tính minh bạch, ngoài ra khi áp dụng công nghệ này tính bảo mật vô cùng lớn bởi tất cả giao dịch được ghi nhận trên Blockchain sẽ không thể thay đổi hay xóa bỏ.

- Được đảm bảo bởi một số tài sản ít biến động

- Đồng tiền này được kiểm soát và quản lý bởi một hiệp hội riêng biệt là hiệp hội Libra. 

6. Libra có thể mua được những gì?

Trong mục tiêu của đồng tiền số Libra từ khi thành lập sẽ hướng tới trở thành đồng tiền thanh có tác dụng thanh toán tại các cửa hàng, hệ thống điểm bán hàng,... Ngoài ra tại CaLibra với phiên bản đầu tiên sẽ hỗ trợ thanh toán ngang hàng và một số cách khác để thanh toán như mã QR để chấp nhận thanh toán bằng Libra. 

Đặc biệt Facebook còn hướng tới các dịch vụ hàng ngày như thanh toán cước phí các loại xe công nghệ trở nên gần gũi và thân thiết với cuộc sống hàng ngày. 

7. Sử dụng Libra có an toàn không?

Facebook từ ngày sáng lập Libra vẫn không ngừng nỗ lực, phát triển để hoàn thiện hệ thống đặc biệt chú trọng vào yếu tố bảo mật và tính an toàn. Như vậy khi sử dụng Libra người dùng mới có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng. 

Đối với các đồng tiền khi sử dụng đồng tiền nền tảng công nghệ Blockchain khi mất tài khoản sẽ không thể lấy lại nhưng tại đây Facebook sẽ hỗ trợ cho người sử dụng. Hệ thống này sẽ hỗ trợ trực tuyến đối với những người mất tài khoản và bị lừa, Facebook sẽ đứng ra chịu trách nhiệm bồi hoàn. Đây là đặc điểm mà không có một dự án, hay một đồng tiền số nào có thể làm được. 

Ngoài ra tại đây còn có chương trình kích thích người sử dụng phát hiện và tìm kiếm lỗi của hệ thống và sẽ được nhận thưởng. Bằng cách này Libra sẽ không ngừng hoàn thiện và đảm bảo được độ bảo mật, an toàn tuyệt đối.

Đồng tiền ảo Libra là gì?
Đồng tiền ảo Libra là gì?

8. Có nên đầu tư vào đồng tiền Libra tại thời điểm này?

Đồng tiền Libra sinh ra  mới mục đích để thanh toán còn không có giá trị đầu tư có lãi. Bởi thực tế nó khác với các đồng tiền khác là có sự biến động, thay đổi về giá trị nhưng đồng tiền này thì không. Việc bạn mua Libra với mục đích để chờ tăng giá và bán là điều không thể. 

9. Libra có thể bị hack hay đánh cắp không?

Những chủ đề đồng Libra coin là gì? Nó có dễ bị ăn cắp không? đang được rất nhiều người quan tâm. Để trả lời cho câu hỏi trên Citinews xin được đưa ra thông tin như sau:

Trong thị trường tiền ảo khi tham gia vào các giao dịch bạn cần có ví tiền lưu trữ đối với Libra khi sử dụng CaLibra của Facebook sẽ tuyệt đối an toàn không xảy ra các trường hợp như bị hack hay đánh cắp. Tất cả các giao dịch trên hệ thống đều được lưu trữ bởi công nghệ Blockchain nên không thể đánh tráo hay thay đổi. 

Nhưng khi những ứng dụng liên quan đến Libra được đưa lên các cửa hàng ứng dụng cần phải cẩn thận trong việc sử dụng và giao dịch. 

10. Tiềm năng phát triển của đồng Libra ra sao?

Với ý tưởng và mục đích và Libra hướng tới trong tương lai là điều đáng ghi nhận nhưng cho đến thời điểm này đồng tiền này chưa thực sự mạnh và nổi bật để có thể thay thế và đồng hành cùng với các đồng tiền trung gian như SWIFT, Western Union, MoneyGram. Ngoài ra đồng tiền này vẫn còn mang nhiều nhược điểm, vẫn chưa được hoàn thiện và sẽ còn gặp khó nhiều khó khăn mới đạt được mục tiêu. Nhưng thực tế đồng tiền này cũng được nhiều người chú ý bởi đơn vị sáng lập ra chính là Facebook một mạng xã hội lớn với lượng người dùng khủng. Trong tương lai Facebook còn đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái mà blockchain sẽ trở thành nền tảng cho các ứng dụng khác. Nếu đồng tiền này khắc phục và cải thiện được những yếu điểm của mình thì tương lai cùng với mạng xã hội Facebook nó sẽ trở nên lớn mạnh và thông dụng trên toàn thế giới. 

Bài viết về đồng tiền ảo Libra là gì trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu về hệ thống và phương thức hoạt động cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai. Citinews Mong rằng những thông tin chia sẻ này trở nên hữu ích và cần thiết đối với bạn.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước [Tìm hiểu] Blockchain là nền tảng ​gì & Những đặc điểm cơ bản của Blockchain

[Tìm hiểu] Blockchain là nền tảng ​gì & Những đặc điểm cơ bản của Blockchain

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo