Dự án ICO là gì & Tất tần tật những điều chưa biết về ICO

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 16 phút đọc

 

ICO là một hình thức huy động tài chính liên quan đến tiền điện tử và blockchain đang rất phổ biến không chỉ ở trên thế giới mà còn cả tại thị trường tài chính Việt Nam. Vậy dự án ICO là gì? Hình thức đầu tư này có những lợi thế và rủi ro gì? Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé.

1. Dự án ICO là gì?

ICO nghĩa là gì? - Đây là từ viết tắt của Initial Coin Offering – Đợt phát hành Coin Đầu tiên. Nó là một phương thức kêu gọi đầu tư thông qua việc sử dụng các đồng tiền điện tử. Phương thức này chủ yếu được áp dụng đối với các dự án chưa phát triển đầy đủ nền tảng blockchain, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Dự án ICO là gì? - Lịch sử ra đời của dự án này
Dự án ICO là gì? - Lịch sử ra đời của dự án này

Khi một công ty có ý định khởi nghiệp với tiền điện tử, họ sẽ thường tạo ra một số lượng Token nhất định và bán ra những mã token này cho các nhà đầu tư trong nhiều đợt mở bán khác nhau để đổi lấy Bitcoin, Ethereum hoặc tiền mặt. Đổi lại các nhà đầu tư tham gia ICO sẽ tìm cách giúp Token tăng giá trị để nhận được lợi tức đầu tư.

 ICO thường diễn ra trước khi dự án hoàn thành và giúp tài trợ các chi phí cho nhóm sáng lập thực hiện đến khi khởi động dự án.

>>XEM THÊM<<

 

2. Lịch sử hình thành và phát triển của ICO

ICO xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2013 cùng với dự án Mastercoin được Crowdfunding trên diễn đàn Bitcointalk. Vào thời điểm này, Mastercoin đã quyên góp được hơn 5000 Bitcoin (BTC) với tốc độ 100 MSC cho mỗi BTC được gửi đến “địa chỉ Exodus” trong giai đoạn ICO.

Ngay sau đó là dự án ICO Ethereum với mức vốn huy động được là khoảng 18 triệu đô la.

Kể từ năm 2014, ICO bước vào giai đoạn ổn định nhưng không có nhiều thành tựu đáng kể. Phải đến giai đoạn 2017 - 2018, ICO mới chứng kiến sự bùng nổ trở lại của hàng loạt dự án ICO lớn. Trong đó, năm 2018 được gọi là năm kỷ lục của ICO với hơn 1200 ICO, dẫn đến 7,85 tỷ đô la huy động.

Sau thời kỳ này, ICO lại bước vào giai đoạn suy yếu và ít nhận được sự quan tâm hơn.

3. Những lợi thế và rủi ro của ICO

Lợi thế và rủi ro luôn là hai yếu tố tồn tại song hành đối với mỗi hình thức đầu tư. ICO cũng phải là một ngoại lệ. Ở hình thức đầu tư này cũng có những lợi thế và rủi ro nhất định. Cụ thể, những ưu thế và rủi ro của ICO như sau:

3.1. Lợi thế của dự án ICO là gì?

Tuy là một hình thức đầu tư mạo hiểm nhưng ICO cũng mang đến nhiều lợi thế cho nhà đầu tư. Những lợi thế này có thể kể đến như:

  • Cơ hội gây quỹ dễ dàng, nhanh chóng: Bất cứ ai cũng có thể thiết lập một dự án ICO và thực hiện bán hàng token thông qua nhiều nền tảng khác nhau. Hơn nữa chi phí để quảng bá ICO và các khoản thanh toán đóng góp lại thấp hơn rất nhiều so với một số hình thức gây quỹ phổ biến khác. Việc quảng bá cũng dễ dàng hơn nhiều cũng như nhắm đến được mục tiêu dễ dàng hơn mà không cần phải thực hiện 
  • Là khoản đầu tư tiềm năng: ICO là một cơ hội sở hữu tiền điện tử mới với chi phí thấp nhưng lại có thể mang lại lợi nhuận rất cao. Nếu chọn được đúng dự án ICO để đầu tư, nhà đầu tư có thể thu lại được khoản lợi nhuận gấp nhiều lần so với số vốn ban đầu đã bỏ ra.
  • Bảo mật: Tiền ICO có tính ẩn danh tương tự như tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum.
  • Tiện ích: Tiền điện tử ICO có thể đi kèm với các lợi ích bổ sung như phân phối lại doanh thu hoặc quyền truy cập đặc quyền vào các sản phẩm và dịch vụ của dự án.

3.2. Rủi ro của dự án ICO là gì?

Là một kênh đầu tư tiềm năng mang lại cơ hội thu được lợi nhuận khủng, do đó, ICO cũng tồn tại không ít rủi ro đi kèm như:

  • Tính pháp lý chưa cao do hiện tại vẫn chưa có một quy định cũng như quy trình cụ thể nào để xác minh cũng như bảo vệ cho nhà đầu tư. Vì vậy,  ICO luôn có rủi ro như dự án không thể phát triển, kém hiệu quả hoặc lừa đảo.
  • Đội ngũ phát triển ICO thường là những nhóm khởi nghiệp nên thường thiếu kinh nghiệm và sẽ không đảm bảo được những lời hứa từ ban đầu.
  • Nhà đầu tư dễ mắc phải bẫy lừa đảo do những lỗ hổng về tính pháp lý.

4. Các giai đoạn khi phát triển ICO

Về cơ bản, một dự án ICO sẽ bao gồm 4 giai đoạn phát triển như sau:

4.1. Giai đoạn chuẩn bị cho ICO

Đối với giai đoạn này, người tham gia buộc phải chuẩn bị được những yếu tố sau:

  • Hệ thống cơ sở dữ liệu
  • Token
  • Ví Blockchain
  • Hợp pháp hóa cho Cryptocurrency

4.2. Xây dựng hệ sinh thái của một ICO

Đây là giai đoạn mà các nhà phát triển dự án ICO bắt đầu kết nối, xây dựng cộng đồng chấp nhận thanh toán loại tiền ảo phát hành hoặc giải pháp mà đồng coin đó mang lại. Hay nói cách khác, ở giai đoạn này các nhà phát triển sẽ tập trung kêu gọi, thuyết phục nhà đầu tư bằng cách chỉ ra các ưu điểm cũng như thế mạnh của dự án.

4.3. Giai đoạn Crowdfunding

Giai đoạn này chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ mở rộng trình bày ý tưởng dự án qua các kênh truyền thông và các diễn đàn đầu tư lớn để từ đó kêu gọi huy động vốn.

Sau khi thu về nguồn vốn đầu tư đủ lớn, các nhà phát triển sẽ tiến hành các hoạt động phát triển mở rộng hơn nữa hệ sinh thái và chính thức đưa Cryptocurrency lên sàn.

>>XEM CHỦ ĐỀ KHÁC<<

4.4. Giai đoạn Index và đưa lên sàn giao dịch

Đây chính là giai đoạn quan trọng nhất của ICO. Giai đoạn này đánh dấu sự tham gia chính thức vào thị trường tiền ảo. Lúc này, dự án ICO có quyền quyết định tỷ giá trong giai đoạn ICO hiện hành. Nếu hệ sinh thái đủ mạnh thì giá trị Cryptocurrency sẽ tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa.

Tham gia CIO có bị lừa đảo?
Tham gia CIO có bị lừa đảo?

5. ICO thực sự có lừa đảo?

Về bản chất, ICO chỉ là một hình thức kêu gọi vốn đầu tư từ cộng đồng. Hiện nay chưa có quy định pháp lý cụ thể cũng như rõ ràng nào đối với ICO. Do đó, ICO có thể là hợp pháp hay không hợp pháp, lừa đảo hay không lừa đảo tùy thuộc vào bản chất của từng dự án.

Có những dự án ICO lợi dụng vào tính pháp lý không rõ ràng để lừa đảo nhà đầu tư nhưng cũng có những dự án ICO rất tiềm năng và mang về lợi nhuận cao cho nhà đầu tư như: Ethereum, Ripple, EOS, Cardano,.. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng khi quyết định lựa chọn dự án ICO để đầu tư. Tránh lựa chọn các dự án ICO không có lộ trình phát triển rõ ràng hoặc các dự án nguồn mở là repository rỗng, các nhóm phát triển vô danh, thiếu kinh nghiệm. Đây là những dấu hiệu rất điển hình của một dự án ICO lừa đảo.

6. Vậy có nên đầu tư vào ICO?

Việc quyết định có nên đầu tư vào ICO hay không phụ thuộc vào quan điểm cũng như suy nghĩ của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, cần phải xác định rằng ICO là hình thức đầu tư có thể mang lại siêu lợi nhuận nhưng đi kèm với đó cũng là tỷ lệ rủi ro cao.

Do đó, nếu có ý định đầu tư vào ICO, bạn cần phải trang bị kiến thức đầu tư thật chu đáo và kỹ lưỡng để hạn chế rủi ro cũng như gặp phải những dự án ICO mang tính chất lừa đảo. 

7. Những lưu ý khi đầu tư các dự án ICO

Ngoài việc chuẩn bị thật chắc kiến thức chuyên môn về đầu tư và thị trường tiền ảo, nhà đầu tư cũng nên chú ý những điều sau khi quyết định đầu tư vào một dự án ICO để tăng tỉ lệ thành công:

  • Tìm hiểu sâu về dự án bằng cách tìm hiểu thông tin trên các diễn đàn, cộng đồng chuyên chia sẻ các thông tin về ICO như CoinSchedule, CryptoCompare, CyberFund, ICO Countdown, ICO List, ICO Tracker, ICO Timeline, PrivateMarket… và đặc biệt là các hội nhóm Telegram. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết và xác thực hơn về dự án  mình định tham gia đầu tư.
  • Dành thời gian phân tích tiềm năng hệ sinh thái của dự án để nắm được các điểm mạnh và điểm yếu cũng như tính xác thực của dự án.
  • Nhận định đúng năng lực của người lãnh đạo để làm căn cứ đưa ra quyết định đầu tư.

Trên đây là những lý giải về dự án ICO là gì? Hy vọng với những thông tin chia sẻ phía trên, các bạn sẽ có được các thông tin hữu ích và có quyết định đúng đắn với mô hình kinh doanh mới này.

Nguồn: CItinews.net

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Coin IOTA là gì & Chuyên gia nói gì về cơ hội, tiềm năng của IOTA coin

Coin IOTA là gì & Chuyên gia nói gì về cơ hội, tiềm năng của IOTA coin

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo