Trade coin là gì & Hướng dẫn trade coin từ A - Z cho người mới

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 17 phút đọc

 

Song song với chứng khoán và forex thì tiền điện tử cũng là một thị trường có tốc độ phát triển mạnh mẽ và đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư. Trong đó, trade coin được đánh giá là một trong những hình thức đầu tư tiền điện tử phổ biến và nổi bật nhất. Vậy trade coin là gì? Làm thế nào để trade coin hiệu quả? Cùng Citinews tìm hiểu ngay nhé!

1. Trade Coin là gì?

Nó còn được gọi là “lướt sóng” được hiểu đơn giản là một hình thức mua bán coin để mang về lợi nhuận cho bản thân. Khi đó, người chơi sẽ sử dụng các đồng Bitcoin, ETH… như một đồng tiền trung gian để thực hiện giao dịch dựa trên sự lên hoặc xuống của các loại coin khác trên sàn, mua vào các loại coin khi có giá thấp và bán đi khi giá tăng.

Thường thì không phải loại coin nào cũng có thể trade coin hiệu quả. Hình thức này chủ yếu chỉ được áp dụng đối với những đồng coin có tỷ giá giao động mạnh trong thời gian ngắn, có thể là trong ngày hoặc thậm chí là từng phút từng giờ.

Trade Coin chủ yếu được áp dụng cho những đồng coin dao động mạnh trong thời gian ngắn
Trade Coin chủ yếu được áp dụng cho những đồng coin dao động mạnh trong thời gian ngắn

>>XEM THÊM<<

2. Các thuật ngữ thường gặp trong Trade coin

Để có thể làm quen với trade coin, người chơi cần nắm bắt được một số thuật ngữ sau đây:

  • Pump: Giá tăng mạnh.
  • Dump: Giá giảm mạnh.
  • Hold: Giữ một coin nào đó và không bán ra dù thị trường biến động.
  • Take Profit (chốt lời): Khi người chơi cho rằng giá đã lên tới đỉnh cao nhất và bắt đầu bán ra để thu về lợi nhuận.
  • Match (khớp lệnh): Khi một lệnh mua và bán có cùng một mức giá thì giao dịch sẽ khớp.
  • Bull (phe mua): Khi một người tin thị trường sẽ lên và tiến hành mua liên tục thì gọi là bullish.
  • Bear (phe bán): Khi một người tin thị trường sẽ xuống và tiến hành bán liên tục, thì gọi là bearish.
  • Stop loss (SL): cắt lỗ. Khi mua vào mà giá không lên, thay vào đó rớt liên tục, đồng thời người chơi cho rằng giá vẫn tiếp tục đi xuống thì cắt lỗ. Chấp nhận lỗ chờ nó chạm đáy thì mua vào lại, lúc lên bán ra sẽ thành lời.
  • Low: Giá thấp nhất trong phiên giao dịch (thông thường là 24h).
  • High: Giá cao nhất trong phiên giao dịch (thông thường là 24h).
  • Ngưỡng hỗ trợ: Là vùng giá mà khi giá xuống tới đó sẽ được phe mua hỗ trợ để tăng lên lại.
  • Ngưỡng kháng cự: Là vùng giá mà khi giá lên đến đó sẽ được phe bán hỗ trợ để giảm xuống
  • Long: Mua coin (Dùng cho margin)
  • Short: Bán coin (Dùng cho margin)
  • Margin: Là hình thức trade coin có sử dụng đòn bẩy, thường là 2,5 lần, tức là sàn giao dịch sẽ cho bạn vay 2,5 lần số tiền bạn đang có. Khi bạn có 1 BTC mà bạn trade trong margin thì bạn sẽ có 2,5 BTC để trade.

3. Sàn trade coin là gì?

Nếu trade coin được hiểu là một hình thức giao dịch, đầu tư thì sàn trade coin được hiểu đơn giản là nơi để các nhà đầu tư, những người chơi coin thực hiện giao dịch tiền điện tử. Hay nói cách khác, sàn trade coin chính là nơi các nhà đầu tư hoặc chơi coin có thể thực hiện việc mua bán.

4. Các loại sàn trade coin

Sàn trade coin hiện nay rất đa dạng và phong phú. Thống kê sơ bộ cho thấy có khoảng 3000 sàn trade coin trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại với mức độ phổ biến, độ uy tín cũng như mức phí giao dịch khác nhau. Tuy nhiên, các sàn trade coin phổ biến, an toàn nhất phải kể đến: Binance, Huobi, Bitfinex, OKEx, Bittrex, Poloniex, HitBTC,...

5. Để trade coin hiệu quả phải làm như thế nào?

Trade coin suy cho cùng là một dạng thức giao dịch với mục đích cuối cùng là mang lại lợi nhuận. Do đó, để trade coin hiệu quả, người chơi cần nắm vững những vấn đề sau đây:

5.1. Điều kiện tiên quyết để tham gia

Để tham gia trade coin điều kiện tiên quyết đó là người chơi cần sở hữu một trong hai loại tiền điện tử Bitcoin hoặc ETH.

Tiếp theo, người chơi cần chọn một sàn Trade và chuyển số Bitcoin đã mua lên sàn rồi trade coin và thu lại lợi nhuận.

5.2. Hình thức trade coin

Hiện tại có hai hình thức trade coin phổ biến hay được sử dụng đó là:

  • Trade theo kỹ thuật: Hình thức này đòi hỏi người chơi cần phải có kinh nghiệm và khả năng phân tích để từ đó phân tích được các biến động cung cầu dựa trên biểu đồ, đồ thị diễn biến giá cả, khối lượng giao dịch của các đồng tiền điện tử và đưa ra được thời điểm mua hay bán tốt nhất.
  • Trade theo tin tức: Đối với hình thức này, người chơi ít khi quan tâm đến nền tảng và các thông tin cơ bản mà chủ yếu dựa trên cảm tính hoặc xu hướng chung của thị trường để dự đoán giá cả cũng như xác định thời điểm mua vào bán ra giúp kiếm được lợi nhuận tốt nhất.

Thông thường, trade theo kỹ thuật sẽ mang đến tỷ lệ chính xác cao hơn, trong khi đó trade theo tin tức thường được sử dụng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, để đánh giá xem phong cách trade coin nào mang đến hiệu quả tốt hơn thì điều đó còn phụ thuộc vào quan điểm cũng như cách nhìn của mỗi người chơi.

5.3. Kinh nghiệm trade coin

Với mục đích cuối cùng là đem về lợi nhuận tốt nhất, mỗi người chơi sẽ có một phương pháp trade khác nhau tùy theo kinh nghiệm cũng như quan điểm riêng. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu tham gia vào thị trường tiền ảo hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm, các bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây để trade coin hiệu quả:

  • Nắm chắc khái niệm của Trade coin là gì? và một số hình thức trade coin hiệu quả hiện nay.
  • Tìm hiểu sâu về thị trường: Muốn đầu tư một sản phẩm nào đó hiệu quả chắc chắn trước hết bạn cần phải nắm rõ thị trường đó thì mới đưa ra được những phương thức và chiến lược phù hợp. Và trade cũng không phải là một ngoại lệ.
  • Đặt mục tiêu lợi nhuận: Cân nhắc về lợi nhuận đạt được cũng như khả năng chịu rủi ro sẽ giúp bạn có mục tiêu phù hợp đồng thời tránh lấn quá sâu vào thị trường và không kịp “rút chân” về khi biến động xảy ra.
  • Trade AltCoin thận trọng: Mỗi đồng Coin thường có một đặc điểm riêng. Có những đồng altcoins bền vững và giá trị đi lên như ETH, XLM, LTC nhưng cũng có những đồng rớt giá liên tục. Vì vậy, nếu muốn hold altcoins cần lựa chọn cẩn thận, nếu không chỉ nên đặt mục tiêu trong ngắn hạn mà thôi.
  • Bắt đầu từ số ít: Thường khi bắt đầu trade, bạn sẽ chơi có nhiều kinh nghiệm cũng như dư dả về nguồn vốn. Do đó, nên trade những coin giá rẻ và có sự biến động cao. Không nên trade BTC vì sẽ lời ít.
  • Cẩn thận khi đặt lệnh mua và bán: Nên kiểm tra kỹ càng trước khi đặt lệnh mua hoặc bán. Tránh đặt lệnh nhầm dẫn đến tình trạng bán coin với giá thành rẻ mạt.
  • Luôn theo dõi sát sao: Dành thời gian theo dõi biểu đồ 1 ngày của coin để tìm ra các mức thời gian mà giá coin biến động mạnh. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định chính xác hơn cho việc mua hoặc bán.
  • Mua tin đồn, bán sự thật: Các tin đồn thường sẽ đẩy giá coin cao lên vượt bậc, nên bắt đầu mua ngay khi vừa có dấu hiệu. Ngược lại, sự thật từ các bài báo có thể làm các nhà đầu tư rút lui và đẩy giá thị trường xuống, hãy bán ngay.
  • Đừng quá quan trọng vào tổn thất: Đối với trade coin, lợi nhuận và tổn thất không được quyết định trong một giờ, hay một ngày, một tuần. Có thể tổn thất hôm nay là khoản lợi nhuận của tương lai. Nên hãy thật thư giãn nhé.

Làm thế nào để trade coin hiệu quả
Làm thế nào để trade coin hiệu quả?

>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<

6. Giải pháp cho người không có thời gian học trade coin

Kiến thức trade coin rất phong phú và đa dạng. Để có thể thẩm thấu cũng như đầu tư có hiệu quả, bạn cần phải dành thời gian học tập và nghiên cứu thường xuyên. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn quá bận rộn và không thể sắp xếp thời gian học trade coin, hoặc phân tích thì giải pháp hữu hiệu nhất dành cho bạn đó là có thể tham khảo tín hiệu từ các kênh trade coin chính thức. Điều này sẽ giúp bạn tổng hợp được thông tin nhanh chóng và đưa ra được những quyết định chính xác hơn.

7. Trade coin lừa đảo có thật không?

Có thể khẳng định trade coin không phải là một hình thức lừa đảo. Đây chính xác là một hình thức đầu tư có rủi ro. Người chơi hoàn toàn có thể kiếm lợi nhuận từ hình thức này nhưng cũng có thể có rủi ro khi phán đoán giá cả không chính xác cũng như chưa có kinh nghiệm trong việc phân tích thị trường.

Tình trạng trade coin lừa đảo chỉ có thể xảy ra khi người chơi không trực tiếp chơi và lựa chọn đối tượng ủy thác không uy tín.

Trên đây là những thông tin giải đáp về trade coin là gì? Citinews hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn trang bị được những kiến thức cơ bản để có thể làm quen và trade coin hiệu quả hơn.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Đá thạch anh là đá gì & Tác dụng, ý nghĩa của đá thạch anh

Đá thạch anh là đá gì & Tác dụng, ý nghĩa của đá thạch anh

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo