Tiền ảo Onecoin là gì & Onecoin lừa đảo như thế nào?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 12 phút đọc

 

Cùng với Bitcoin, Onecoin cũng là cái tên có sức ảnh hưởng không nhỏ trên thị trường tiền điện tử. Tuy nhiên, có nhiều thông tin hiện nay lại cho rằng đồng này có dính dáng đến hoạt động đa cấp và lừa đảo theo mô hình Ponzi. Vậy đồng Onecoin là gì? Đồng tiền này có thực sự an toàn để đầu tư không? Tìm hiểu ngay nhé!

1. Đồng tiền ảo Onecoin là gì?

Đây là đồng tiền kỹ thuật số có nguồn gốc từ Bulgaria, được thành lập từ năm 2014. Nó được xây dựng và phát triển trên một hệ thống blockchain riêng với sự đứng đầu của hai công ty offshore OneCoin Ltd (Dubai) và OneLife Network Ltd (Belize).

Cũng như các loại tiền điện tử khác, nó được khai thác theo hình thức Cloud Mining hay còn gọi là đào coin.

One coin có nguồn gốc từ Bulgaria
One coin có nguồn gốc từ Bulgaria

2. Các góc nhìn nhận khác nhau của từng quốc gia về Onecoin

Mặc dù đến nay, đồng này chưa được tuyên bố là hoạt động phạm tội ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới nhưng phần lớn các quốc gia đều không công nhận đồng tiền này. Thậm chí, một số nước như Bulgaria, Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy và Latvia,... còn đưa vào danh sách quan sát đồng thời cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến các doanh nghiệp.

3. Liệu Onecoin có lừa đảo không?

Nó từng bị lên án nhiều lần bởi hành vi lừa đảo cũng như dính dáng đến hoạt động đa cấp. Tuy nhiên, để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Onecoin có lừa đảo không” thì bạn cần phải xem những phân tích dưới đây:

3.1. Sự mập mờ của đồng Onecoin

Theo thông tin đồng tiền ảo Onecoin là gì cho biết đồng tiền này được xây dựng và phát triển trên một nền tảng Blockchain riêng. Nó cũng được quảng cáo khéo léo như một đồng tiền ảo tương tự Bitcoin. Tuy nhiên, trên thực tế, chẳng hề có công nghệ Blockchain nào cả. Toàn bộ các chi tiết kỹ thuật (specs), và mã nguồn (source code) đều không được công khai phát hành thông qua nền tảng Github. Hay nói cách khác, công nghệ được dùng trên OneCoin là công nghệ đóng, không hề mở theo định nghĩa về Blockchain.

Thêm vào đó, đồng tiền này cũng không có mặt trong Top 500 đồng tiền ảo được liệt kê trên CoinMarketCap. Do đó, độ uy tín và an toàn của đồng tiền này vẫn còn là một điều cần nghi vấn.

3.2. Sự góp mặt của các nhân vật chủ chốt trong các vụ lừa đảo

Ngoài sự mập mờ trong cấu trúc dữ liệu, sự thiếu uy tín và an toàn của đồng Onecoin cũng gắn liền với những bê bối liên quan đến nhà sáng lập. Cụ thể, Ruja Ignatova - người sáng lập đã từng được cho là dính líu đến vụ lừa đảo tiền ảo Bitcoin nổi tiếng. Đó là chưa kể, nó được ra đời dựa trên ý tưởng từ chính đồng Bigcoin này.

Ngoài Ruja Ignatova, hai nhà đồng sáng lập khác là Sebastian Greenwood và Nigel Allan cũng có liên quan trực tiếp đến các vụ lừa đảo theo mô hình Ponzi.

>> XEM THÊM <<

3.3. Cách thức lừa đảo của đồng Onecoin

Cách thức lừa đảo của đồng tiền này rất tinh vi. Nó lợi dụng sự mập mờ trong cấu trúc dữ liệu tức là không được công khai phát hành để kiểm soát nguồn cung và giá tiền điện tử.

Những người sáng lập cũng lôi kéo các nhà đầu tư bằng cách tuyên bố OneCoin có thể mining (khai thác) được. Nhưng trên thực tế, họ chỉ thu tiền đầu tư mà không hề tạo ra coin mới.

4. Tính pháp lý của Onecoin tại các quốc gia

4.1. Tính pháp lý của các quốc gia trên thế giới

Nó không được chấp nhận hoạt động ở bất kỳ quốc gia hay các công ty, tổ chức uy tín nào. Nó cũng không được chấp nhận giao dịch trên bất kỳ sàn giao dịch tiền điện tử uy tín nào trên thế giới.

Tại Thái Lan, còn được coi là đồng tiền kỹ thuật số phi pháp và bị cấm được dùng trong các giao dịch tài chính.

Một số nước như Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Latvia, Trung Quốc,... cũng đưa loại coin này vào danh sách cảnh báo và khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định đầu tư.

4.2. Tính pháp lý tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Onecoin bắt đầu xuất hiện từ những năm 2015 dưới những lời mời gọi về sức sinh lời “khủng” và gây ra hàng loạt vụ lừa đảo lên hàng tỷ đồng. Đối với đồng tiền này, Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng đã đưa ra văn bản cảnh báo về mức độ rủi ro cũng như hành vi lừa đảo đối với người dân.

5. Tại sao dù lừa đảo nhưng Onecoin vẫn thu hút đông đảo người tham gia?

Có quá nhiều lời cảnh báo về hành vi lừa đảo về đồng coin này. Nó cũng không được chấp nhận ở nhiều quốc gia nhưng đáng ngạc nhiên là vẫn thu hút được đông đảo người tham gia.

Lý giải hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng, nó có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

  • Onecoin là một cộng đồng đông đảo, có mặt ở hầu hết mọi khu vực. Đồng thời, nó cũng hoạt động theo mô hình đa cấp, kiếm lợi nhuận từ việc mời gọi người tham gia. Do đó, những người tham gia Onecoin đều là những người có khả năng diễn thuyết rất giỏi có thể khiến người nghe dần dần trở nên tin tưởng và nhất mực hành động theo sự lãnh đạo của leaders. 
  • Để lôi kéo người tham gia đầu tư, trong thời gian đầu Onecoin sẽ luôn thực hiện chi trả lãi đều đặn. Chính món lợi lãi suất đó là điều hấp dẫn nhiều người tham gia.

6. Điểm khác biệt giữa Bitcoin và Onecoin là gì?

Có thể thấy điểm khác biệt lớn nhất giữa Bitcoin và Onecoin chính là tính an toàn. 

Trong khi Bitcoin được phát triển trên Blockchain - một nền tảng hiện đại và uy tín với mọi thông tin giao dịch đều công khai ngoại trừ thông tin cá nhân của người tham gia giao dịch thì Onecoin lại hoạt động trên nền tảng công nghệ đóng, không ai có thể kiểm tra và quản lý ngoại trừ Onecoin.

Ngoài ra, công nghệ Blockchain cũng không cho phép các hành vi làm giả hay sửa chữa thông tin trái phép. Nhưng với Onecoin thì hoàn toàn có thể vì mọi thông tin đều không được công khai.

Như vậy, qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết đồng Onecoin là gì cũng như tự trả lời được câu hỏi “Onecoin có lừa đảo hay không?” Citinews mong rằng với những thông tin chia sẻ phía trên, bạn có thể thận trọng và chú ý hơn khi lựa chọn sản phẩm đầu tư. Đừng chớ vội vì món lợi “tạm thời” trước mắt mà rơi vào bẫy lừa đảo.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Đồng coin XVG là gì & Giải đáp thông tin chi tiết cho đồng coin XVG

Đồng coin XVG là gì & Giải đáp thông tin chi tiết cho đồng coin XVG

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo