Tìm hiểu tất tần tật thông tin về đồng XMR coin là gì & Giá trị của nó

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 15 phút đọc

 

Ngoài Bitcoin, thị trường tiền điện tử cũng mang đến rất nhiều lựa chọn đa dạng và phong phú cho người chơi. Trong đó, Monero cũng được xem là một lựa chọn đầu tư sáng giá. Vậy đồng Monero coin là gì? Nó có ưu nhược điểm và khác biệt gì so với đồng Bitcoin? Tìm hiểu ngay nhé!

1. Đồng XMR coin là gì?

Monero (hay còn gọi là XMR) là một loại tiền điện tử ở dạng mã nguồn mở, được phát triển chủ yếu theo xu hướng tập trung vào quyền riêng tư và kiểm duyệt các giao dịch.

Đồng tiền này không phát triển dựa vào Bitcoin như các loại tiền điện tử thông thường khác mà hoạt động dựa trên giao thức CryptoNote và sử dụng những thuật toán quan trọng liên quan đến Blockchain. Chính điều này đã giúp cho Monero không chỉ có tính bảo mật cao, khó có thể truy xuất được dữ liệu người dùng mà quá trình đào coin cũng trở nên bình đẳng hơn.

Đồng Monero coin là tiền điện tử ở dạng mã nguồn mở
Đồng Monero coin (XMR coin) là tiền điện tử ở dạng mã nguồn mở

2. Lịch sử hình thành và phát triển đồng Moreno coin

Xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường vào ngày 18/04/2014 với tên gọi Bitmonero. Theo ý hiểu ban đầu, Bit giống với Bitcoin còn Monero có ý nghĩa là Esperanto. Tuy nhiên, nhận thấy những khác biệt trên nền tảng công nghệ cũng như thuật toán, Bitmonero đã nhanh chóng được đổi tên thành Monero và trở thành tên gọi chính thức cho đến hiện nay.

Monero hiện tại được xem như một phân nhánh của CryptoNote dựa vào đồng ByteCoin nhưng nó cũng có những thay đổi và cải tiến khác biệt.

3. Đặc điểm của đồng Monero coin là gì?

Moreno được sinh ra với mục tiêu trở thành phương tiện tiền tệ thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Vì vậy, so với những loại tiền điện tử khác, nó có những đặc điểm nổi bật sau đây:

3.1. Khả năng hoán đổi tương tự tiền mặt

Nếu như Bitcoin và các đồng tiền phát triển dựa trên Bitcoin đều có thể theo dõi và truy vết giao dịch khiến giá trị của nó có thể bị ảnh hưởng kéo theo tính hoán đổi thấp thì ngược lại, Monero với giao thức CryptoNote và những thuật toán mang đến tính bảo mật cao lại biến đồng coin này thành một đồng tiền ẩn danh. Nhờ đó, không ai có thể biết giao dịch XMR của bạn đã đi qua tay ai. Tính hoán đổi của đồng tiền này vì thế cũng tương tự như tiền pháp định.

3.2. XMR có một public view key và một private view key

Đây có thể được coi là một ưu điểm hoặc cũng có thể xem là nhược điểm của đồng coin XMR. Vì đối với Bitcoin hay ETH, người chơi chỉ có một public key và một private key cho ví của mình. Nhưng với Monero thì không. Hai loại key này có vai trò khác nhau.

Public view key dùng để tạo địa chỉ tạp thời khi số tiền được gửi đến người nhận.

Private view key cho phép người nhận scan blockchain để tìm được số tiền được gửi đến.

4. Ưu nhược điểm của đồng Monero coin

Không thể phủ nhận, XMR coin là một đồng tiền vô cùng tiềm năng. Nó cũng thuộc Top 10 đồng điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường. Tuy nhiên, đồng XMR coin là gì? Nó có những ưu điểm và hạn chế như thế nào thì không hẳn ai cũng biết. Vậy những ưu nhược điểm đó được citinews trình bày cụ thể như sau:Tuy nhiên, cũng giống như các loại tiền khác, Monero vẫn tồn tại cả những ưu điểm và hạn chế riêng. Cụ thể:

4.1. Ưu điểm của đồng Moreno coin

  • Rút gọn thời gian xử lý khối từ 120 giây xuống chỉ còn 60 giây.
  • Rút gọn thời gian phát hành ra khối nhanh hơn 50% so với các coin khác.
  • Một số mã trong quá trình giao dịch có khả năng đáp ứng thấp kém đã được viết lại mã.
  • Các giao dịch được hoàn thành với chi phí thấp.
  • Giải quyết được vấn đề mở rộng của Bitcoin.
  • Mức độ ẩn danh gần như hoàn hảo.

4.2. Nhược điểm của đồng Moreno coin

  • Giao dịch mất nhiều dung lượng trong Blockchain do Monero hoàn toàn khác biệt và được làm mới hoàn toàn về mặt tính năng.
  • Tốn kém chi phí để hoàn thành đầy đủ mọi tính năng.

>> XEM THÊM <<

5. Tương lai của Monero coin như thế nào?

Từ những thông tin đồng Monero coin là gì? - Nhiều chuyên gia dự đoán đây là đồng tiền của tương lai khi sở hữu hàng loạt ưu điểm nổi trội. Trên thực tế, đồng tiền này cũng đang tự chứng tỏ được tiềm năng phát triển khi nó dần được chấp nhận ngày càng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, Monero cũng là đồng tiền có sự tăng trưởng vượt trội. Hiện tại, nó đã đạt 123 USD. Thậm chí, có những thời điểm nó còn lên đến 450 USD.

6. Cách tạo ví và mua bán đồng tiền ảo Monero

Hiện tại có hai cách sở hữu đồng XMR đó là thông qua việc giao dịch trực tiếp trên sàn giao dịch hoặc thông qua hình thức đào coin. Tuy nhiên, việc giao dịch trực tiếp trên sàn khá phức tạp và rắc rối. Trong khi đó, việc kiếm coin từ hình thức đào cũng có thể không mang lại được kết quả như mong muốn. 

Do đó, để thuận tiện hơn trong việc mua bán đồng Monero, người chơi có thể thông qua Bitcoin, Binance coin, USDT,... bằng cách thực hiện những bước sau:

  • Bước 1: Mở tài khoản không cần phải xác thực tại các sàn như Binance, Gate.io, Bittrex,... để lấy địa chỉ ví Bitcoin. Tiếp theo, tiến hành tìm ví Bitcoin trong mục Deposit Withdrawal trong phần tài khoản.
  • Bước 2: Tiến hành mua Bitcoin tại các sàn giao dịch và nạp trực tiếp vào ví vừa đăng ký mở tài khoản. Mở ví Monero tại các sàn này.
  • Bước 3: Truy cập vào cặp BTC/XMR hoặc XMR/BTC để mua XMR với giá mua (ask) hoặc bán BTC với giá bán (BID).

Chờ một vài giây để coin về ví. Sau đó chờ thêm một thời gian để lệnh được khớp với một khoản lãi.

Hiện tại đồng tiền ảo này được hỗ trợ trên rất nhiều nền tảng ví lưu trữ khác nhau. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể tạo ví trên PC hay điện thoại đều được.

7. Hiện nay tỷ giá Monero coin bao nhiêu?

Tỷ giá đồng XMR có sự biến đổi liên tục theo thời điểm. Ở thời điểm hiện tại, nó đang có mức giá như sau:

1 XMR = 0.00571875 BTC

1 XMR = $269.48

Monero coin tại Việt Nam có tỷ giá: 1 XMR = ~6,161,712 đồng.

Hiện, Monero đang là đồng tiền xếp hạng thứ 35 về mức độ phổ biến với vốn hóa thị trường lên đến $4,848,816,386.

Để bổ sung thêm thông tin về đồng XMR coin là gì? Citinews tiếp tục đưa ra những điểm giống và khác giữa Monerocoin và Bitcoin qua nội dung tiếp theo.

8. Sự khác nhau giữa Bitcoin và Monero coin là gì?

Về cơ bản, Hai đồng này đều là những loại tiền điện tử có mức độ phổ biến rộng rãi và được nhiều người quan tâm. Đây cũng là những đồng coin có giá trị cao trên sàn giao dịch. Tuy nhiên, có thể thấy điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng đó chính là việc sử dụng công nghệ cho tính năng ẩn danh.

  • Bitcoin mặc dù được nhiều người tin rằng giao dịch của nó hoàn toàn ẩn danh nhưng trên thực tế đồng coin này lại có không ít lỗ hổng. Khi nhận và gửi Bitcoin, các giao dịch cũng như số tiền người dùng đã giao dịch sẽ luôn liên kết với chính họ. Vì thế, mọi thông tin lịch sử giao dịch không hoàn toàn được ẩn danh và bảo mật.
  • Trong khi đó, Monero sử dụng chữ ký vòng và địa chỉ ẩn danh đảm bảo tính riêng tư cho người tham gia mạng lưới. Ngoài ra, nó cũng sử dụng chức năng RingCT để đảm bảo số tiền giao dịch được hoàn toàn bảo mật nên mọi thông tin về lịch sử giao dịch sẽ không bị tiết lộ. Điều này cũng giúp giá trị hoán đổi của đồng tiền có tính ổn định.

>>> Xem thêm:


Monero coin là gì? Tại sao tính riêng tư lại quan trọng với Monero coin?

Như vậy, qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đồng Monero coin là gì cũng như những tính năng ưu việt của đồng tiền này. Citinews mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích để đưa ra cách đầu tư Monero coin đúng đắn.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Tiền ảo Onecoin là gì & Onecoin lừa đảo như thế nào?

Tiền ảo Onecoin là gì & Onecoin lừa đảo như thế nào?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo