[Giải đáp] Thời gian ân hạn nợ gốc là gì & Các loại hình ân hạn hiện tại

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 12/10/2023 15 phút đọc

Đối với những khách hàng đang cần vay vốn tại ngân hàng để đầu tư hay kinh doanh thì thời gian ân hạn được xem là một chính sách ưu đãi tuyệt vời không thể bỏ qua. Vậy ân hạn nợ gốc là gì? Hiện nay có những loại hình ân hạn nợ gốc nào? Và đâu là những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng thời gian ân hạn? Bài viết sau sẽ giúp các bạn có câu trả lời chi tiết hơn.

1. Ân hạn nợ gốc là gì?

Ân hạn nợ gốc hay còn gọi ngắn gọn là ân hạn. Đây là một chính sách ưu đãi của khách hàng nhằm tạo điều kiện cho khách hàng có thêm thời gian chuẩn bị được tài chính tốt nhất để có thể trả nợ khoản vay khi hồ sơ vừa giải ngân.

Theo đó, khách hàng sẽ không phải trả gốc hoặc lãi hoặc cả gốc lẫn lãi (tùy theo từng từng trường hợp và tùy theo mỗi ngân hàng ngân hàng khác nhau) trong khoảng thời gian ân hạn.

2. Thời gian ân hạn là gì?

Thời gian ân hạn ở đây được hiểu là khoảng thời gian tính từ khi ngân hàng bắt đầu giải ngân vốn vay cho khách hàng cho đến khi khách hàng bắt đầu trả khoản nợ gốc và lãi đầu tiên theo thoả thuận của khách hàng với ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng cấp khoản vay.

Thời gian ân hạn thường kéo dài từ 6 đến 12 tháng tuỳ ngân hàng và chỉ được áp dụng đối với các khoản vay trung hạn và dài hạn.

>>>XEM THÊM<<<

3. Các loại hình ân hạn nợ gốc hiện nay

Hiện nay có 2 loại hình ân hạn đang được áp dụng phổ biến đó là:

  • Miễn trả cả gốc lẫn lãi: Với hình thức này, khách hàng sẽ không phải thanh toán bất kỳ khoản tiền nào kể cả gốc lẫn lãi phát sinh trong thời gian ân hạn. Chỉ đến khi kết thúc thời gian ân hạn khách hàng mới có nghĩa vụ phải trả cả gốc lẫn lãi trong làn hoàn vốn đầu tiên.
  • Miễn trả gốc: Với hình thức này, khách hàng vẫn có nghĩa vụ phải trả khoản tiền lãi phát sinh trong thời gian ân hạn, chỉ được miễn trả gốc. Tuy nhiên hình thức ân hạn này lại có ưu điểm là đến thời điểm hoàn gốc khách hàng sẽ bớt được gánh nặng về tài chính.
Tìm hiểu về khái niệm ân hạn là gì và thời gian ân hạn là gì?
Tìm hiểu về khái niệm ân hạn là gì và thời gian ân hạn là gì?

4. Một ví dụ cụ thể về thời gian ân hạn nợ gốc?

Để hiểu rõ hơn về thời gian ân hạn khoản vay là gì? Bạn có thể theo dõi ví dụ cụ thể dưới đây:

Ví dụ khách hàng vay tín chấp khoản tiền là 50 triệu trong vòng 12 tháng. Lãi suất là 12%/ năm. Gốc trả đều hàng tháng, lãi tính dư nợ ban đầu.

Trường hợp được ân hạn cả gốc lẫn lãi trong vòng 2 tháng thì số tiền gốc và lãi phải trả hàng tháng như sau:

Tháng

Số tiền gốc phải trả (VND)

Số tiền lãi phải trả (VND)

1

0

0

2

0

0

3

5.000.000

500.000

4

5.000.000

500.000

5

5.000.000

500.000

6

5.000.000

500.000

7

5.000.000

500.000

8

5.000.000

500.000

9

5.000.000

500.000

10

5.000.000

500.000

11

5.000.000

500.000

12

5.000.000

500.000

5. Điểm khác nhau giữa thời gian gia hạn nợ và thời gian ân hạn gốc là gì?

Hai khải niệm này đôi khi thường hay bị coi là một do cùng mục đích là giúp khách hàng có thêm thời gian để có thể thanh toán nợ. Tuy nhiên, trên thực tế đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Trong đó:

  • Thời gian ân hạn nợ gốc: Là khoảng thời gian tính từ khi ngân hàng giải ngân khoản vay cho khách hàng đến thời điểm khách hàng bắt đầu trả khoản gốc và lãi đầu tiên.
  • Thời gian gia hạn nợ: Là khoảng thời gian mà ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng đồng ý kéo dài hơn so với thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng để khách hàng có thêm thời gian cho việc trả nợ.

>>>TÌM HIỂU THÊM<<<

  • Hối phiếu là gì - Phân biệt các loại hối phiếu hiện nay
  • Tìm hiểu về CIC là gì và tổng hợp một số cách kiểm tra CIC cá nhân

Ví dụ: Khách hàng có khoản vay 100 triệu với thời hạn thỏa thuận là 12 tháng. Nhưng đến 11 tháng mà vẫn không thu xếp được đủ số tiền để trả nợ thì có thể làm đơn xin ngân hàng gia hạn thêm thời gian trong mức cho phép. Nếu ngân hàng chấp thuận thì thời gian kéo dài thêm chính là thời gian gia hạn nợ.

Những lưu ý khi nhắc về thời gian ân hạn
Những lưu ý khi nhắc về thời gian ân hạn
     

6. Những lưu ý cần nắm chắc khi sử dụng tiện ích thời gian ân hạn là gì?

Như đã nói ở trên ân hạn là một chính sách ưu đãi của ngân hàng. Tùy theo từng ngân hàng sẽ có những điều kiện cũng như quy định khác nhau về việc ân hạn nợ gốc. Vì vậy, khi sử dụng tiện ích thời gian ân hạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chính sách ân hạn thường không được ngân hàng khuyến khích. Nên nếu muốn được ân hạn khách hàng cần phải nêu rõ yêu cầu khi vay vốn.
  • Không phải mọi đối tượng khách hàng đều được hưởng chính sách ân hạn. Ân hạn nợ gốc chỉ áp dụng đối với một số đối tượng khách hàng tùy thuộc từng ngân hàng.
  • Ân hạn không có nghĩa là miễn trả nợ gốc hoặc lãi phát sinh. Khách hàng vẫn phải trả nợ nhưng thời gian trả tùy thuộc vào thỏa thuận của khách hàng và ngân hàng trong hợp đồng.
  • Số tiền gốc không phải trả trong thời gian ân hạn nhưng vẫn được giữ nguyên và sẽ được chia đều vào các kỳ còn lại.
  • Trường hợp ân hạn cả gốc lẫn lãi thì số tiền lãi phát sinh trong các kỳ hạn được ân hạn sẽ được cộng dồn để trả 01 lần vào kỳ hạn trả nợ đầu tiên.
  • Trường hợp chỉ ân hạn gốc thì phải trả lãi theo các kỳ đã được tính và xác định trong hợp đồng.

7. Một số ngân hàng có ưu đãi về thời gian ân hạn nợ gốc tốt nhất hiện tại

Ân hạn gốc thực chất chỉ là một chính sách ưu đãi dành cho khách hàng, không phải là quy định hay điều khoản bắt buộc khi vay vốn. Do đó có thể có ngân hàng áp dụng thời gian ân hạn nợ gốc, cũng có thể có ngân hàng không áp dụng chính sách này.

Dưới đây là một số ngân hàng có ưu đãi về thời gian ân hạn gốc tốt nhất mà khách hàng có thể tham khảo nếu đang có ý định vay vốn:

  • Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank): Hiện tại VPBank đang triển khai chính sách ân hạn nợ gốc đối với nhóm khách hàng thân thiết là các khách hàng vay trung hạn và dài hạn để đầu tư vào các dự án kinh doanh và tài sản cố định.
  • Ngân hàng Á Châu (ACB): Chính sách ân hạn của Ngân hàng ACB hiện có thời gian lên đến 2 năm dành cho các khách hàng thân thiết đó là các khách hàng đang vay hoặc đã vay tại ACB hoặc các khách hàng là hội viên Blue Diamond…). Đồng thời điều kiện đi kèm là các khoản vay có mục đích như: vay mua nhà đất, mua ô tô, vay tiêu dùng, vay tín chấp.
  • Ngân Hàng Quân Đội (MBBank): Ngoài hai ngân hàng trên, Ngân hàng Quân đội MBBank cũng đang triển khai chương trình ân hạn nợ gốc lên đến 12 tháng cho tất cả các khách hàng vay vốn với mục đích mua nhà, mua căn hộ, xây dựng và sửa chữa nhà, đất.

Như vậy là bài viết trên của Citinews đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm thời gian ân hạn và thời gian ân hạn là gì? Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, quý bạn sẽ sử dụng tiện ích thời gian ân hạn một cách có hiệu quả trong việc vay vốn

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Hướng dẫn chi tiết đăng ký và sử dụng dịch vụ ACB Mobile Banking

Hướng dẫn chi tiết đăng ký và sử dụng dịch vụ ACB Mobile Banking

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo