Đồng BTC là gì & Hướng dẫn sử dụng, đầu tư tiền ảo Bitcoin mới nhất

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 19 phút đọc

 

Nhắc đến thế giới tiền ảo không thể không nhắc đến Bitcoin đồng tiền đang hot và chiếm lĩnh thị trường tiền số hiện nay. Vậy bitcoin là gì? Cách thức hoạt động như thế nào? tại sao nó lại trở nên áp đảo đến vậy? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé. 

1. Đồng BTC là gì?

Đây là một loại tiền ảo, đồng tiền số ký hiệu là BTC, đánh dấu bước khởi đầu của loại tiền đầy tiềm năng. Từ khi được xây dựng và hình thành từ 2009 đã tạo được một dấu ấn cùng với sự phát triển không ngừng ngày càng thu hút được một lượng người lớn tham gia, chúng lên ngôi và trở thành đồng tiền ảo có giá trị. 

Bitcoin ai tạo ra? - Nó được phát triển trên nền tảng mã nguồn mở được sáng lập bởi một người lấy biệt danh là Satoshi Nakamoto. Đồng tiền này ra đời mang những hơi hướng và cách thức hoạt động hoàn toàn mới. Thay cho việc giao dịch tín dụng, đầu tư và gửi tiết kiệm ngân hàng đều phải sử dụng tiền mặt và thực hiện trực tiếp thì giờ đây với đồng tiền ảo mọi thao tác đều có thể thực hiện online không qua bất cứ trung gian, tổ chức tài chính nào. 

Bitcoin là gì? - Giao dịch tại đây đều được thực hiện dưới hình thức ẩn danh nên bạn không cần lo lắng về vấn đề bị đánh cắp thông tin. Đặc biệt các giao dịch đều được minh bạch, công khai, không mất chi phí trong mỗi giao dịch nên ngày càng thu hút được nhiều người tham gia. 

Đồng BTC là gì? - Bitcon là tiền điện tử được phát hành năm 2009
Đồng BTC là gì? - Bitcon là tiền điện tử được phát hành năm 2009

     

2. Sự ra đời của đồng tiền ảo BTC

Sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới diễn ra vào năm 2008 khiến ngân hàng Lehman Brothers lớn của Mỹ bị phá sản khiến tình hình kinh tế của đất nước này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Chính lúc này thì Bitcoin xuất hiện và Whitepaper của BTC được phát hành. 

Đến năm 2009 Genesis Block – khối đầu tiên trên Blockchain của Bitcoin chính thức có mặt đánh dấu một bước phát triển hoàn toàn mới. Bởi lần đầu tiên trong lịch sử có một loại tiền lại không chịu sự kiểm soát, giám sát của chính phủ. Không chỉ gây tò mò bởi sự mới mẻ, độc đáo mà nó còn hấp dẫn và thu hút bởi những tính năng và nguồn lợi mà nó mang lại.

     

3. Cách thức hoạt động của đồng Bitcoin là gì?

Được coi là đồng tiền tiên phong và đi đầu trong thế giới các đồng tiền ảo hiện nay Bitcoin vẫn luôn giữ vững được vị trí của mình. Hầu hết các loại tiền số đi sau đều được xây dựng dựa trên nền tảng gần giống với đồng coin này. Vậy Bitcoin là gì? -  Chúng được hoạt động như thế nào?

Nó hoạt động dựa trên nền tảng Blockchain là công nghệ chuỗi - khối cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa, bởi vậy mà cá giao dịch đều được giám sát một cách chặt chẽ. Điểm đặc biệt là công nghệ Blockchain giúp người giao dịch có thể thực hiện trực tiếp mà không phải qua bất cứ một bên trung gian nào. Mỗi giao dịch đều phải trải qua quá trình xác thực, chỉ khi xác thực thành công bạn mới nhận được phần thường là Bitcoin (BTC). Toàn bộ dữ liệu đều được lưu trữ tại Blockchain cũng là các để xác nhận bạn chuyển tiền thành công. 

Để có thể thực hiện được các giao dịch thành công tại đây chỉ cần thiết bị của bạn được kết nối internet thì dù bạn ở bất cứ đâu việc giao dịch vẫn được diễn ra bình thường và nhanh chóng. Đặc biệt tại đây bạn không cần phải lo lắng về các khoản chi phí phát sinh khi giao dịch bởi rất thấp và có khi bằng 0.  

>>> XEM THÊM <<<

4. Những điểm khác biệt giữa tiền giấy và đồng BTC là gì?

Sự ra đời của đồng tiền điện tử như một làn gió mới tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với loại tiền giấy đang được lưu hành.

  • Đặc điểm khác biệt lớn nhất giữa tiền số Bitcoin và tiền giấy chính là tính phi tập trung. Có thể hiểu là BTC không chịu sự chi phối, kiểm soát từ chính phủ hay bất cứ một ngân hàng trung ương nào nó được hoạt động một cách độc lập và công khai. 
  • Ngoài ra khi tham gia vào hệ thống Bitcoin bạn không cần phải cung cấp các thông tin cá nhân giống như khi bạn giao dịch tại các quầy ở bất cứ ngân hàng nào. Tại đây mọi giao dịch có thể thực hiện dưới chế độ ẩn danh để đảm bảo những thông tin cá nhân cần bảo mật không bị lộ ra bên ngoài. 
  • Một điểm khác biệt cơ bản giữa 2 đồng tiền này chính là tiền giấy tồn tại thực, được hiện hữu bằng tiền giấy hoặc tiền xu, nhưng đối với Bitcoin chúng được quy định bằng những con số trên hệ thống Blockchain và hoạt động online. Đây cũng chính là một điểm yếu của lại tiền này, nếu hệ thống hoạt động tốt tiền của bạn vẫn được bảo toàn nhưng trong những trường hợp rủi ro hệ thống bitcoin bị sập và chết thì sẽ mất trắng toàn bộ. 

5. Ưu nhược điểm của tiền điện tử Bitcoin

Từ khi ra đời nó đã mang theo những điều mới mẻ vào thị trường tài chính thế giới với những điểm ưu việt vượt trội. Vậy cụ thể ưu nhược điểm của Bitcoin là gì? Tất cả được tổng hợp theo thông tin chi tiết sau:

  • Thuận tiện trong giao dịch: Theo các ngân hàng truyền thống thì việc giao dịch online hầu như đều bị giới hạn về số tiền và thời gian, luôn yêu cầu phải giao dịch trực tiếp tại quầy. Nhưng đối với Bitcoin bạn hoàn toàn không bị giới bạn có thể chuyển dù nhiều hay ít khi bạn ở bất cứ đâu. 
  • Không làm giả: Khác với các loại tiền giấy và tiền xu đang thông hành tất cả đều có thể làm giả, nhưng đối với đồng coin này thì điều đó hoàn toàn không thể, bởi chúng chỉ đc xác nhận trên hệ thống Blockchain. 
  • Tính bảo mật cao: Khi tham gia vào hệ thống Bitcoin những lo lắng về bảo mật thông tin người dùng là không có. Bởi thực tế bạn không cần phải khai báo hay cập nhật bất cứ thông tin cá nhân nào trên hệ thống, toàn bộ đều thực hiện ẩn danh. 
  • Phí giao dịch thấp: Từ trước đến nay bất cứ một giao dịch lớn hay nhỏ liên quan đến chuyển tiền đều phải trả phí. Nhưng giao dịch tiền số Bitcoin thường chi phí rất thấp, gần như bằng 0.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về đồng BTC là gì? Tiếp theo citinews muốn truyền tải thông tin về tính hợp pháp và số lượng của đồng coin này qua thông tin dưới đây.

6. Đến hiện tại có tổng bao nhiêu BTC?

Theo như công bố Bitcoin có tổng cung tối đa là 21 triệu coin đây là một con số lớn để có thể tiếp tục duy trì thời gian dài trong tương lai. Khi Bitcoin bước vào giai đoạn ổn định việc đào coin càng trở nên khó khăn hơn và giá trị của đồng tiền này cũng ngày một tăng lên do cầu lớn hơn cung.

7. Những quốc gia đồng BTC được lưu hành hợp pháp

Bitcoin là gì? Bitcoin được chấp nhận ở nước nào? - Đồng tiền này được sử dụng phổ biến và trở nên rộng rãi trên toàn cầu nhưng cũng có những tranh cãi có những quốc gia không tin tưởng, luật pháp chưa cho phép hay được hoạt động, không ngăn cấm nhưng cũng không thừa nhận. Phần lớn các quốc gia được nhà nước coi Bitcoin là hợp pháp tập trung ở các nước châu Mỹ, Châu Âu, Châu Đại Dương  

8. Bitcoin có hợp pháp tại Việt Nam không?

Đồng BTC là gì? Tại Việt Nam nó có được thừa nhận? - Vào năm 2014 ngân hàng nhà nước Việt Nam đã thông báo rằng: “Mọi hoạt động sử dụng BTC để thanh toán tại Việt Nam sẽ không được pháp luật bảo vệ và thừa nhận, tuy nhiên không vi phạm điều khoản nào trong pháp luật Việt Nam”.

Có nghĩa là Bitcoin được phép hoạt động tại Việt Nam nhưng những rủi ro và vướng mắc của những người tham gia hệ thống này nhà nước sẽ không kiểm soát hay chịu trách nhiệm. Việc lựa chọn tham gia đầu tư và giao dịch phụ thuộc vào cá nhân mỗi người. Bởi thực tế tiền ảo luôn luôn tồn tại tính mặt mang lại lợi ích lớn thì cũng đi kèm với rủi ro cao có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

9. Sử dụng Bitcoin như thế nào?

Để có thể sử dụng được đồng coin này một cách hiệu quả và mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư thì cần phải nắm rõ một số những điểm cơ bản. 

Tìm hiểu về đồng tiền điện tử Bitcoin là gì? - Và hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu về đồng tiền này từ cách thức và nguyên tắc hoạt động cũng như chấp nhận tính rủi ro của loại hình tiền ảo này. 

Ngoài ra khi tham gia vào hệ thống bạn cần tạo một ví để lưu trữ Bitcoin. Đặc biệt loại tiền này đang hướng tới việc sử dụng chúng để thanh toán giao dịch thực tế, hoàn toàn thực hiện dễ dàng với những nơi chấp nhận. 

Việc giao dịch mua bán Bitcoin đều được thực hiện tại các sàn giao dịch hoặc tại Bitcoin ATM.

>>> Xem thêm:


Hiểu rõ A - Z về đồng Bitcoin

10. Tìm hiểu mua Bitcoin ở đâu?

Mua Bitcoin như thế nào? Việc tham gia và đầu tư vào BTC bạn có thể lên các sàn giao dịch như: Coinbase, Binance, Prime XBT, CoinSmart,.... 

Ngoài ra có thể mua tại Bitcoin ATM. Mua Bitcoin ở Việt Nam thì có một số địa điểm: The Nguyens Cafe DCT, Cafe An’s, Italiani’s Pizza Han Thuyen, Italiani’s Homemade Pizza. 

Làm thế nào để sở hữu Bitcoin?
Làm thế nào để sở hữu Bitcoin?

11. Có nên đầu tư Bitcoin không?

Trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào coin này quý bạn cần nắm bắt thật rõ đồng BTC là gì sau đó dựa vào sự phát triển và sự tăng trưởng của đồng tiền này từ khi ra đời có thể thấy đây là một đồng tiền tiềm năng hứa hẹn nhiều điều ở tương lai. Đặc biệt trong thị trường tiền ảo Bitcoin luôn là đồng tiền đứng đầu về vốn hóa đầu tư, số lượng giao dịch và người tham gia ngày một tăng.

Bởi vậy giá trị của Bitcoin luôn luôn lớn hơn so với các loại tiền khác. Chẳng thế mà nó đã mang lại nguồn lợi lớn giúp không ít người làm giàu từ đó, do sự biến động tăng giảm về giá trị thay đổi hàng có có khi lên vài chục phần trăm. 

Chính vì lẽ đó mà đồng tiền này cũng đáng được đầu tư nhưng đồng nghĩa với việc bạn sẵn sàng chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra. Nên khi tham gia vào hệ thống này cần phải luôn tỉnh táo, nhạy bén trước sự biến động của thị trường theo dõi một cách sát sao để nắm bắt và không bị thua lỗ. 

Bài viết trên đây với nội dung về đồng tiền Bitcoin là gì cũng như đã mang đến những thông tin cơ bản và cần thiết về đồng tiền số quyền năng này. Citinews mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt và đúng đắn về việc có nên hay không đầu tư vào Bitcoin.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Regalcoin là gì & Mẹo đầu tư Regalcoin lãi suất lên đến 45%/tháng

Regalcoin là gì & Mẹo đầu tư Regalcoin lãi suất lên đến 45%/tháng

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo