Các đồng coin nền tảng tiềm năng được chuyên gia đánh cao

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 11/09/2023 24 phút đọc

Trong những năm gần đây, tiền điện tử thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng lựa chọn được những đồng coin tốt nhất để đầu tư. Coin nền tảng là một trong những lựa chọn khá an toàn để bạn xem xét nắm giữ dài hạn. Vậy đồng coin nền tảng là gì? Top coin nền tảng bao gồm những đồng coin nào? Nội dung bài viết dưới đây sẽ tổng hợp giúp bạn các đồng coin nền tảng tiềm năng nhất hiện nay.

1. Coin nền tảng là gì?

 Các đồng coin nền tảng
 Các đồng coin nền tảng

Thế nào là coin nền tảng? Coin nền tảng được hiểu là những đồng coin uy tín và có chỗ đứng trên thị trường Crypto hiện nay. Các đồng coin này thường giữ nhiều vai trò và nó có sự ảnh hưởng đến cả hệ sinh thái cũng như có mối liên hệ với các dự án xây dựng trên Blockchain nền tảng.

Nói một cách dễ hiểu hơn, coin nền tảng là các đồng coin trụ cột của một hệ sinh thái. Điểm đặc biệt nhất của nó chính là chúng sở hữu Blockchain riêng biệt và có thể sử dụng để xây dựng các hợp đồng thông minh, dApps hoặc thậm chí là các đồng coin khác có thể chạy trên chính blockchain của nó.

Ví dụ: Ethereum (ETH) có blockchain Ethereum, vì vậy Ethereum là coin nền tảng.

2. Hệ sinh thái của coin nền tảng

Để biết được những đồng coin có nền tảng tốt nhất hiện nay, trước tiên bạn cần phải hiểu được hệ sinh thái của coin nền tảng là gì & các đồng coin nền tảng tiềm năng.

Nếu như hệ sinh thái trong tự nhiên là bao gồm tất cả các loài động vật, cây cối, con người,...hay gọi chung là vạn vật đang cùng tồn tại trong một môi trường thì hệ sinh thái của coin nền tảng chính là hệ thống bao gồm nhiều sản phẩm, ứng dụng hỗ trợ có kết nối với nhau và cùng chạy trên blockchain nền tảng đó.

Thông thường, mỗi một hệ sinh thái tiền điện tử đều sẽ có một đồng coin nền tảng chủ lực. Ví dụ: hệ sinh thái Terra sẽ có đồng LUNA , hệ sinh thái Polkadot sẽ có đồng Polkadot (DOT)… 

3. Các đồng coin nền tảng tiềm năng

 Các loại coin nền tảng
 Các loại coin nền tảng

Khi đã hiểu rõ đồng coin nền tảng là gì? Chắc hẳn bạn đang rất muốn biết  các đồng coin nền tảng tiềm năng nhất hiện nay. Coin nền tảng là những coin nào? Dưới đây là list coin nền tảng tốt nhất năm 2022 mà chúng tôi tổng hợp được:

3.1. Đồng Bitcoin (BTC)

Đồng bitcoin (BTC)
Đồng bitcoin (BTC)

BTC được đánh giá là một đồng tiền điện tử phổ biến nhất và đồng thời nó cũng có giá trị lớn nhất hiện nay. BTC được xuất hiện lần đầu vào năm 2009 và nó cũng chính là một trong những đồng coin đầu tiên xuất hiện trên thị trường tiền ảo. Hệ sinh thái Bitcoin cũng được coi là coin nền tảng tốt nhất uy tín.

Hệ sinh thái Bitcoin là một nền tảng có mã nguồn mở và hoạt động dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ ngang hàng. Đồng tiền ảo này có thể trao đổi trực tiếp bằng thiết bị có kết nối internet mà không cần phải thông qua bất kỳ một tổ chức tài chính trung gian nào. Chính vì thế, bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào hệ sinh thái Bitcoin.

3.2. Đồng Ethereum (ETH)

Đồng Ethereum ETH là một trong những đồng coin không thể không nhắc đến trong top các đồng coin nền tảng tiềm năng  nhất hiện nay. Nó được xem là đồng tiền điện tử quyền lực thứ hai trên thị trường tiền điện tử hiện nay, chỉ xếp sau đồng Bitcoin.

Cũng tương tự như đồng BTC, đồng ETH có thể được sử dụng để thanh toán cho tất cả mặt hàng và các dịch vụ tại những điểm giao dịch chấp nhận nó.

Khi muốn phát triển các dự án trên Ethereum, bạn sẽ cần phải sở hữu và khóa một lượng ETH nhất định. Chính điều này đã làm tăng nhanh giá của ETH và khi có nhiều dự án phát triển thì giá của ETH sẽ còn tiếp tục tăng và ổn định trong thời gian sắp tới.

3.3. Đồng coin Solana (SOL)

SOL là đồng coin tiếp theo có tên trong danh sách coin nền tảng tốt nhất hiện nay. Đây chính là đồng coin nền tảng của Blockchain Solona và nó được sử dụng chủ yếu cho việc trả phí giao dịch, tham gia Staking và dùng trong các hoạt động quản trị.

Cũng tương tự như ETH, Solano là nền tảng Blockchain hỗ trợ các ứng dụng phi tập trung và hợp đồng thông minh với hiệu suất hoạt động cao. Solona sử dụng giao thức đồng thuận Proof-of-Stake, cung cấp khả năng mở rộng không giới hạn nhưng vẫn đảm bảo được tính bảo mật và phi tập trung. Hiện nay, Solona có thể thực hiện được 60.000 giao dịch mỗi giây, thời gian khói 650ms và chỉ mất một khoản chi phí vô cùng rẻ. Điều này đã giúp cho Solona gặt hái được nhiều thành công và hiện tại, đồng coin SOL đã lọt top những đồng coin có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong năm 2021.

Trong thời gian sắp tới, SOL chắc chắn sẽ được các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn bởi những ưu điểm vượt trội của nó.

3.4. Đồng Terra (LUNA)

Đồng Terra (LUNA)
Đồng Terra (LUNA)

LUNA chính là một trong những đồng coin có nền tảng tốt nhất hiện nay mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. LUNA được coi như sức mạnh khai thác của cả mạng lưới Terra, tổng cung của LUNA là cố định và chúng cũng có vai trò giữ cho Terra Family bình ổn giá.

Trong thời gian gần đây, Terra đã được dòng vốn giúp đồng LUNA và hệ sinh thái Terra phát triển rất tốt. Chính vì vậy, các nhà đầu tư có thể xem xét đồng coin này để lên kế hoạch đầu tư cho mình.

3.5. Đồng Binance (BNB)

Các đồng coin nền tảng tiềm năng thì không thể không nhắc đến Binace. Binance được xem là một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới hiện nay về khối lượng giao dịch. Sàn Binance có một hệ sinh thái vô cùng đa dạng và cung cấp nhiều dịch vụ như: Lending, Margin trading, Futures, Staking, DEX,…

Một số ưu điểm nổi bật của sàn Binance:

  • Xử lý giao dịch nhanh chóng với mức phí giao dịch thấp (0.1%)
  • Có khả năng xử lý 1.4 triệu đơn đặt hàng mỗi giây và được coi là một trong những sàn giao dịch tiềm năng nhất trong tương lai về khối lượng giao dịch.
  • Binance có hỗ trợ giao dịch các đồng tiền ảo BTC, ETH, BNB và USDT.

Cũng tương tự như hầu hết các sàn giao dịch tiền điện tử khác, Binance cung cấp bảo mật tốt, thân thiện với người dùng và có hiệu suất mạnh mẽ cùng với nhiều tính năng nổi bật như: an toàn và ổn định, hỗ trợ đa thiết bị, hiệu suất cao, hỗ trợ đa ngôn ngữ và có tính thanh khoản cao.

3.6. Đồng Polkadot (DOT)

Đồng Polkadot là một trong các đồng coin nền tảng tiềm năng nhất hiện nay. Nó được biết đến là một dự án với công nghệ mạng lưới Blockchain đa chuỗi, không đồng nhất và có khả năng mở rộng. Polkadot cũng giống như một blockchain của nhiều blockchain và dự án này sẽ giúp cho các nhà phát triển có thể xây dựng được blockchain riêng trên hệ thống Polkadot một cách dễ dàng, tương tự như các nền tảng Ethereum hay BNB Chain.

DOT là token nền tảng mạng lưới Polkadot và nó thực hiện những chức năng chính như: chức năng quản trị, chức năng Staking, Tiền thường, Bonding.

Khi quá trình đấu giá các Parachain hoàn tất, một lượng DOT lớn bị khóa chắc chắn sẽ làm cho giá trị của coin nền tảng này có sự tăng trưởng tốt.

3.7. Đồng TRON (TRX)

TRON (TRX) được biết đến là mạng lưới Public Blockchain phân quyền, có khả năng mở rộng và băng thông tốt. Với TRON, người dùng có thể tự do xuất bản, lưu trữ và sở hữu dữ liệu ở dạng phân quyền tự trị và quyết định việc phân phối, đăng ký hay thúc đẩy nội dung. Không những vậy, TRON còn hỗ trợ người dùng chia sẻ thông tin dữ liệu lên internet mà không cần thông qua bất cứ nền tảng mạng xã hội trung gian nào.

Dự án mang đến một không gian tiềm năng, các nhà phát triển có thể tạo ra những hợp đồng thông minh và phát triển ứng dụng phi tập trung dApp trên hệ sinh thái của mình.

3.8. Đồng Cardano (ADA)

Đồng Cardano (ADA)
Đồng Cardano (ADA)

ADA là đồng coin nền tảng của hệ sinh thái Cardano. Hiện ADA đang khởi chạy trên chuỗi khối Cardano và người chơi không thể đào đồng coin này như Bitcoin. Nếu muốn sở hữu đồng coin này, người chơi sẽ phải tham gia staking hoặc mua trên sàn giao dịch tiền điện tử.

Cardano là một dự án blockchain, đồng thời cũng là một đồng tiền mã hóa phân quyền dựa trên nền tảng mã nguồn mở nhằm tạo ra một nền kinh tế thông minh mà ADA là đơn vị tiền tệ của hệ thống này.

Sự phát triển của ADa gắn liền với nền tảng blockchain góc Cardano. Nền tảng này có tầm nhìn phát triển mạng lưới blockchain cho phép nhiều nhà phát triển có thể xây dựng các dApp vào tạo ra nền kinh tế phi tập trung trên Cardano.

Hiện nay, ADA đang nằm trong top 10 đồng tiền có vốn hóa lớn nhất trên thị trường và đồng thời nó cũng thuộc top coin nền tảng tốt nhất hiện nay.

3.9. Đồng Lisk coin (LSK)

Lisk coin là một đồng tiền điện tử tương tự như Bitcoin và được phát triển dựa trên nền tảng Blockchain, giao thức mạng ngang hàng P2P. Lisk cho phép các nhà phát triển viết các ứng dụng phân quyền bằng ngôn ngữ lập trình JavaScript, cung cấp một giao diện dễ sử dụng và truy cập hệ sinh thái đầy đủ tính năng.

Thông qua Lisk, những nhà phát triển có thể xây dựng, xuất bản, phân phối và kiếm tiền từ những ứng dụng của họ trong một hệ thống được hỗ trợ cho phép sử dụng blockchain tùy chỉnh, các hợp đồng thông minh, lưu trữ đám mây và các nút máy tính.

3.10. Đồng Bitcoin Cash (BCH)

Đồng Bitcoin Cash (BCH)
Đồng Bitcoin Cash (BCH)

Bitcoin Cash (BCH) là một đồng tiền điện cho phép người dùng có thể thanh toán trực tiếp từ bên này sang bên khác với tốc độ nhanh trong khi phí giao dịch lại cực kỳ thấp, gần như miễn phí do không phải thông qua bất kỳ tổ chức tài chính nào.

Đặc điểm nổi bật nhất của đồng Bitcoin Cash chính là:

  • Đồng coin này được sinh ra nhằm mục đích giúp giải quyết các vấn đề mở rộng mà BTC chưa làm được.
  • Tốc độ giao dịch của BCH đạt tới 24-100 TPS.
  • Chi phí giao dịch cực thấp, gần như miễn phí bởi tốc độ giao dịch đồng tiền ảo này cao.

3.11. Đồng Polygon (MATIC)

Polygon là một nền tảng Blockchain được tạo ra nhằm giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng mà không gây ảnh hưởng đến sự phân cấp giúp tận dụng tối ưu hệ sinh thái nhà phát triển hiện hành.

Chức năng của Polygon (MATIC) bao gồm:

  • Khả năng mở rộng
  • Thông lượng cao
  • Trải nghiệm người dùng mượt mà và sự trừu tượng của nhà phát triển từ chuỗi chính đến Polygon.
  • Bảo mật
  • Các sidechain công khai.

Polygon là dự án có sự tăng trưởng rất mạnh trong thời gian gần đây và nó chính là một trong những đồng coin có nền tảng tốt nhất mà bạn nên xem xét đầu tư.

3.12. Đồng Decred (DCR)

Đồng Decred (DCR)
Đồng Decred (DCR)

Decred là một đồng tiền kỹ thuật số được tạo ra bởi hệ thống proof-of-work và proof-of-stake (PoP/PoS). Đồng coin này sử dụng Cryptocurrency mã nguồn mở, tiến bộ được tạo ra nhằm cân bằng giữa các thợ mỏ PoW và cử tri PoS để tạo ra một ý tưởng mạnh mẽ hơn.

Đến thời điểm hiện tại, đồng tiền ảo này đã có tốc độ tăng trưởng chóng mặt và nó chính là một trong những cái tên được nhiều người chú ý trong danh sách coin nền tảng tốt nhất hiện nay.

3.13. Đồng Litecoin (LTC)

Litecoin (LTC) là một altcoin được tạo ra vào năm 2011 với mục đích trở thành phiên bản thu nhỏ của Bitcoin, cho phép thanh toán gần như tức thì với chi phí thấp. 

Litecoin áp dụng một số tính năng nhất định của Bitcoin trong Blockchain của mình nhưng nó ưu tiên phát triển tốc độ xác nhận giao dịch để tạo điều kiện cho giao dịch TPS cao hơn và thời gian tạo block ngắn hơn.

Mặc dù không phổ biến như Bitcoin hoặc Ethereum nhưng Litecoin đã cho thấy sự phát triển không ngừng nghỉ của nó. Trong tương lai, Litecoin chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa và nó chính là một trong các đồng coin nền tảng tiềm năng bạn không nên bỏ qua.

3.14. Đồng VeChain (VET)

VeChain (VET) là một nền tảng blockchain được xây dựng dựa trên Blockchain của Ethereum với nhiều cải tiến trong các giao thức DBGP, DMBSP, và DGIP.

VeChain là một trong những bản fork của Ethereum khá thành công. Nó tập trung vào các giải pháp công nghệ ứng dụng trực tiếp cho các doanh nghiệp. Đến thời điểm hiện tại, Chain là một trong những nền tảng Blockchain đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài và nó đã chuyển đổi đa mục đích cùng với hỗ trợ có thể tùy chỉnh cho nhiều mục đích sử dụng của doanh nghiệp. Vechain khẳng định cho giải pháp mở rộng, với giao dịch nhanh chóng mà chi phí giao dịch cực thấp.

4. Có nên đầu tư vào coin nền tảng?

Bên cạnh việc quan tâm đến danh sách coin nền tảng thì có không ít người cũng tỏ ra băn khoăn không biết có nên đầu tư vào coin nền tảng hay không? Để có thể tìm ra đáp án cho câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng phân tích một số ưu, nhược điểm của coin nền tảng.

Ưu điểm:

  • Coin nền tảng được xây dựng trên blockchain riêng biệt nên nó không hề phụ thuộc vào bất kì một blockchain nào khác nên bạn cũng sẽ không cần lo lắng nó sẽ bị ảnh hưởng bởi blockchain mẹ.
  • Coin nền tảng thường an toàn hơn
  • Rất nhiều con coin nền tảng tuy mới ra đời nhưng nó có công nghệ vượt trội và mang đến những tiềm năng to lớn trong tương lai.
  • Phần lớn, các con coin nền tảng đều có tính thanh khoản cao và được niêm yết trên nhiều sàn lớn.

Nhược điểm:

  • Coin nền tảng thường tăng giá ở mức ổn định chứ ít khi tăng đột biến
  • Giá của các đồng coin nền tảng chịu ảnh hưởng chung từ giá Bitcoin và biến động chung của thị trường tiền điện tử.

Trên đây là các đồng coin nền tảng tiềm năng mà chúng tôi đã tổng hợp được. Hy vọng nội dung bài viết sẽ giúp bạn có những hướng đầu tư đúng đắn và thành công.

Nguồn: Citinews

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Thủ tục - Hồ sơ - Đăng ký gói vay tín chấp ngân hàng Vietinbank

Thủ tục - Hồ sơ - Đăng ký gói vay tín chấp ngân hàng Vietinbank

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo