Sapo bài viết là gì & Cách viết Sapo thu hút người đọc

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 15 phút đọc

 

Trong content Sapo chiếm một vị trí quan trọng giống như món khai vị trong bữa tiệc. Đây là cách để tạo sự tò mò, hấp dẫn và kích thích người đọc tìm hiểu sau về bài viết. Vậy Sapo bài viết là gì và làm thế nào để viết được sapo đạt hiệu quả cao? Cùng Citinews.net tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Đoạn Sapo là gì?

Đây là đoạn mở đầu tiên của mỗi bài viết, thường là một đoạn nội dung ngắn, cô đọng tóm lược đầy đủ và chính xác tinh thần của bài viết. Cái tên này có nguồn gốc từ Chapeau trong tiếng pháp có nghĩa là cái mũ. Nó là chiếc mũ xuất hiện ở vị trí đầu tiên và có ảnh hưởng rất lớn đến cảm quan và cái nhìn của người đọc. 

Một chiếc mũ đẹp, hợp thời trang sẽ thu hút được mọi ánh nhìn của người đối diện, cũng như một đoạn sapo hay và hấp dẫn sẽ gây chú ý, tạo ấn tượng và thu hút được người đọc. 

Nó được coi là chuẩn thường chỉ viết dưới 1 - 3 câu ngắn gọn. xúc tích nhưng có khả năng khái quát toàn bộ nội dung muốn truyền tải trong bài viết. Viết đoạn văn bản này tránh sự rườm rà, dài dòng khiến người đọc cảm thấy nhàm chán và không có hứng thú. 

Sapo bài viết là gì?
Sapo bài viết là gì?

>>THAM KHẢO THÊM<<

2. Chức năng của đoạn sapo là gì?

2.1. Sapo giúp lôi cuốn người đọc

Trong tất cả mọi chương trình yếu tố mở màn bao giờ cũng được đầu tư một cách trọn vẹn và hoành tráng nhất. Đối với một bài viết cũng vậy, ngoài việc đảm bảo cung cấp đến cho người đọc một nội dung chính xác, đầy đủ đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thì việc dẫn dắt và mở đầu bài viết bằng sapo vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của người đọc có đi tiếp vào nội dung phía sau hay không. Bởi vậy Người viết phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để lôi cuốn người đọc vào bài viết của mình.

2.2. Chứng minh tính thời sự 

Tính thời sự là điểm mà trong sapo cần thể hiện được. Đừng để bài viết của mình trở nên cũ kỹ và đi vào lạc hậu. Nó cần được làm mới bằng top các từ ngữ mang tính nóng như: gần đây, mới đây, hiện nay, hot nhất,...

2.3. Tóm tắt nội dung của bài viết

Chức năng thứ 3 của đoạn văn bản này chính là khái quát được nội dung của bài viết mà người viết muốn truyền đạt. Việc tóm gọn chỉ trong 2 - 3 câu nên bạn cần phải chắt lọc thông tin từ ngữ một cách xúc tích, cô đọng để người đọc có thể tìm thấy nhanh nhất những dữ liệu họ có được sau khi đọc xong bài viết này.

2.4. Thể hiện phong cách của tác giả

Nó chiếm một dung lượng ngắn trong bài viết nhưng lại đòi hỏi nhiều yêu cầu và kỹ năng của người viết nhất. Nó cho ta thấy được nguồn kiến thức, khả năng hiểu biết, đánh giá vấn đề của người viết qua cách thể hiện một sapo với độ dài ngắn, sự hấp dẫn thú vị, hay đơn điệu và không có gì đặc biệt. 

3. Như thế nào được coi là một sapo hấp dẫn?

Để có thể đánh giá về một đoạn như thế nào là hay, là hấp dẫn cần phải nắm được sapo bài viết là gì và xem xét trên nhiều bình diện và yếu tố khác nhau:

  • Thông tin chính xác: Khi bài viết dành cho người khác đọc nó không còn mang tính chất cá nhân mà mang tính cộng đồng chính vì vậy hãy chắc chắn rằng những thông tin bạn viết ra là hoàn toàn chính xác và đúng sự thật.
  • Tự tươi mới và sáng tạo: Yếu tố hấp dẫn của sapo nó phải là hoàn toàn mới không phải sự copy, sao chép từ những nguồn thông tin khác. 
  • Đúng mục đích: Đoạn văn bản này cần phải nêu được chính xác khái quát nội dung thể hiện trong bài viết tránh tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”.
  • Câu từ ngắn gọn, có sức hút: Điều kiện cần và đủ cũng là yếu tố quyết định đến độ hấp dẫn của sapo là nằm ở câu từ, ngôn ngữ mà người viết sử dụng. Đây là sự kết hợp của sự khéo léo, chắt lọc và tìm kiếm những từ ngữ hoa mỹ hay nhất và phù hợp nhất. 
  • Thông tin có ích: Hãy chắc chắn rằng những nội dung trong sapo của bạn là có ích, không viết những đoạn văn mang tính chất sao rỗng, không có ý nghĩa, không đáp ứng được nhu cầu người đọc.

4. Kỹ năng viết được một sapo thu hút người đọc

4.1. Viết sapo dạng dẫn dắt

Dạng dẫn dắt được sử dụng nhiều và phổ biến đối với các bài viết mang tính chất khô khan, kén chọn người đọc. Bằng cách dẫn dắt khéo léo sử dụng kỹ năng logic để liên kết các vấn đề lại với nhau từ từ đưa người đọc vào bài viết nhẹ nhàng nhưng mang lại hiệu quả cao.

4.2. Sử dụng nhân vật để viết sapo

Sử dụng các nhân vật mang tính chất KOL hay nhân vật có tiếng trong lĩnh vực, nội dung mà bài viết thể hiện chắc chắn sẽ tạo được niềm tin và nâng tầm chất lượng bài viết rất lớn.

4.3. Dựa vào câu chuyện để viết sapo

Đây là một cách viết tương đối hay, bạn có thể kể về một câu chuyện tạo sự logic, kết nối và dẫn người đọc vào bài viết. Nhưng cách viết này có một hạn chế rất lớn mà người viết dễ mắc phải là sapo sẽ bị dài dòng. Chính vì vậy người có thể sử dụng cách viết này phải rất khéo léo, có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn. 

4.4. Dùng những điển tích điển cố, danh ngôn, sự kiện

Đây cũng là một cách viết tương đối hay và hiệu quả, khai thác hiệu quả các ca dao, tục ngữ, điển tích, điển cố, … sẽ giúp cho bài viết của bạn có chiều sâu, thể hiện được tầm hiểu biết của người viết cũng như khả năng xâu chuỗi vấn đề một cách logic và hiệu quả. 

4.5. Dùng phương pháp so sánh để viết sapo

So sánh giữa các vấn đề, sự việc trong đoạn văn bản này là cách để người đọc có thể khái quát và hiểu nội dung bài viết nhanh nhất. Đây cũng là phương pháp được sử dụng phổ biến thể hiện được kiến thức của người viết mang đến sự tin tưởng của độc giả. 

4.6. Sapo mang tính gây shock

Sử dụng các từ ngữ mang tính chất gây shock, thời sự, thể hiện mức độ cấp thiết và nguy hiểm của vấn đề hiện nay khá bắt tâm lý người đọc. Chính vì vậy áp dụng cách viết này đòi hỏi người viết phải cập nhật thường xuyên tin tức mang độ hot trend cao. 

Đoạn Sapo như thế nào sẽ hấp dẫn, lôi cuốn người đọc
Đoạn Sapo như thế nào sẽ hấp dẫn, lôi cuốn người đọc?

>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<

5. Các nội dung Sapo thường gặp nhất

Để tạo sự hấp dẫn, thu hút người đọc nó đòi hỏi sự khéo léo, uyển chuyển trong cách sử dụng ngôn từ của người viết. Trên thực tế có nhiều cách viết với cách mở khác nhau phụ thuộc vào kỹ năng của người viết nhưng thường được chia thành các dạng nội dung như sau:

  • Sapo định danh chủ thể
  • Sapo tóm tắt nội dung
  • Sapo dẫn dắt câu chuyện
  • Sapo phác họa chân dung
  • Sapo mô tả hoàn cảnh
  • Sapo luận điểm
  • Sapo kể chuyện
  • Sapo thể hiện quan điểm
  • Sapo tiếp nối tiêu đề

Và còn rất nhiều các nội dung khác mà người viết có thể tạo ra dựa trên sự phong phú về vốn từ, sự linh hoạt trong cách viết của mỗi người. Đặc biệt trong nhiều cách viết là sự kết hợp giữa các cách viết với nhau mà người tinh ý mới có thể nhận ra.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu chi tiết về đoạn sapo là gì cũng như các phương pháp để có thể viết được sapo hay và hấp dẫn.

NGUỒN: CITINEWS

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước EPC là gì & Sự khác nhau giữa hợp đồng thầu EPC và PPP

EPC là gì & Sự khác nhau giữa hợp đồng thầu EPC và PPP

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo