DIY là gì & Sự khác biệt giữa DIY, Handmade và Homemade

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 15 phút đọc

 

Bạn đã bao giờ tự tay làm ra một món đồ nào đó và rồi cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi hoàn thiện nó hay chưa? Không giống với việc chỉ cần bỏ tiền ra là mua được những món đồ mình yêu thích. Việc tự mình lên ý tưởng và thực hiện ý tưởng sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm và cảm xúc rất đặc biệt. Và đó cũng chính là xu hướng DIY đang rất phổ biến trong thời gian gần đây. Vậy bạn đã từng nghe qua thuật ngữ này chưa? Bạn có biết DIY là gì không? Nếu chưa rõ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. DIY là gì?

Đây là từ viết của cụm từ tiếng Anh “Do It Yourself”, dịch ra có nghĩa là “Tự bạn làm lấy”. Thuật ngữ này thường dùng để chỉ những sản phẩm do chính tay bạn tạo ra từ những nguyên vật liệu hoặc tái chế mà không cần đến sự trợ giúp nào. Những sản phẩm này thường không theo một khuôn mẫu nhất định nào mà nó mang phong cách riêng, sự sáng tạo riêng của bạn.

Nói một cách dễ hiểu hơn, khi bạn tự tay làm những chậu trồng cây nhỏ xinh, tự tay thiết kế góc làm việc cho riêng  mình hay cũng có thể là tự tay sửa chữa những chiếc tủ, chiếc kệ,... mà không cần phải thuê chuyên gia thì đó chính là xu hướng DIY.

DIY là gì?
DIY là gì?

>>CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT<<

2. Những ưu và nhược điểm của DIY

Tuy đã ra đời từ cách đây rất lâu nhưng thời gian gần đây nó được mọi người chú ý đến và yêu thích nhiều hơn. Bạn có thể tìm hiểu vấn đề này qua một số đặc điểm như sau:

2.1. Ưu điểm

  • Nó sẽ cho các bạn thỏa sức sáng tạo mà không cần phải gò bó trong một khuôn mẫu nào. Với mỗi một sản phẩm, bạn có thể tận dụng từ những món đồ đã bỏ đi hoặc không dùng đến nữa và biến nó thành những tác phẩm nghệ thuật nhờ óc sáng tạo và bàn tay khéo léo của bạn.
  • Giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hơn: Trong khi tìm tòi qua sách báo hoặc từ những người xung quanh mình, bạn sẽ có cơ hội để học hỏi thêm rất nhiều điều mới mẻ và điều đó sẽ giúp cho vốn kiến thức về DIY của bạn được tăng lên đáng kể.
  • Giúp rèn luyện cho bạn nhiều kỹ năng: để hoàn thiện một tác phẩm nào đó, bạn không thể chỉ dừng lại ở việc lên ý tưởng. Bạn cần phải bắt tay vào làm để biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Quá trình tạo ra sản phẩm sẽ đòi hỏi bạn phải rất kiên trì, tỉ mỉ và mất nhiều thời gian. Đôi khi, bạn cũng sẽ phải làm đi làm lại nhiều lần hoặc sửa chữa cho đúng với ý của mình. Chính vì vậy, khi hoàn thiện được sản phẩm đó bạn sẽ cảm thấy rất vui sướng và hài lòng với thành quả mà mình thu được.
  • DIY giúp bạn tiết kiệm tài chính: Điều này là hiển nhiên vì khi bạn tận dụng những món đồ đã hỏng để tái chế và sáng tạo ra những sản phẩm khác hữu ích hơn thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền để mua những vật dụng đó. 
  • Nó còn giúp bạn thư giãn và thoải mái hơn: công việc và cuộc sống lấy đi rất nhiều năng lượng của bạn và đôi khi làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, không muốn tiếp tục nữa. Những lúc như vậy, bạn có thể lên ý tưởng và dành thời gian để làm một món đồ nào đó. Điều này sẽ giúp bạn giải tỏa được những áp lực trong cuộc sống và đôi khi DIY cũng giống như một liều thuốc bổ giúp bạn nhanh chóng cân bằng được trạng thái cảm xúc của mình.

2.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vừa nói trên, DIY vẫn còn một số nhược điểm như sau:

  • Việc tự tay làm ra một sản phẩm nào đó mà không cần đến sự trợ giúp của các chuyên gia hay các nguyên vật liệu bên ngoài khiến cho bạn mất rất nhiều thời gian.
  • Không phải thành phẩm lúc nào cũng đúng như ý muốn của bạn.
  • Có những sản phẩm bạn sẽ phải làm đi làm lại nhiều lần mới hài lòng. Điều này làm cho bạn tốn thời gian, công sức và cả một khoản chi phí nữa.

3. Những yêu cầu để trở thành sản phẩm DIY là như thế nào?

Có thể nói, càng ngày sản phẩm càng được nhiều người yêu thích và tham gia. Tại sao lại như vậy? Bởi vì không có một yêu cầu cụ thể nào đối với các thành phẩm. Mỗi một sản phẩm bạn làm ra sẽ mang phong cách sáng tạo riêng của bạn. Bất kỳ một thứ gì trong cuộc sống đều có thể là sản phẩm DIY. Mặc dù vậy, nếu bạn càng tỉ mỉ, khéo tay và sáng tạo thì sản phẩm sẽ càng hoàn hảo hơn.

4. Những lý do khiến DIY trở thành xu thế

Hiện nay, ngày càng có nhiều người theo xu thế DIY và dưới đây chính là những lý do để nó trở thành xu thế:

  • DIY cho phép bạn tự do sáng tạo mọi thứ theo cách mà bạn mong muốn. Nếu mua ở ngoài, chưa chắc bạn đã hoàn toàn hài lòng với những món đồ đó.
  • So với những sản phẩm mua bên ngoài, thì những sản phẩm DIY rõ ràng sẽ đảm bảo chất lượng hơn, độc đáo hơn và tiết kiệm hơn.
  • Trong quá trình làm các sản phẩm DIY, bạn sẽ rèn luyện được tính kiên trì, tỉ mỉ, đồng thời cũng học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm, kiến thức.
  • DIY cũng sẽ giúp cho bạn nhận ra được thế mạnh của bản thân mình. Bởi vì, nếu không bắt tay vào làm, có lẽ bạn sẽ không bao giờ biết được bản thân mình có ưu điểm gì.

>>XEM THÊM<<

5. Sự khác biệt giữa DIY, Handmade và Homemade?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa ba khái niệm: DIY, Handmade và Homemade. Đa số đều nghĩ rằng ba khái niệm này thực chất là một. Tuy nhiên, đây là ba khái niệm khác nhau các bạn nhé! 

  • Handmade là gì? - Đây là chỉ những vật được làm bằng tay một cách hoàn toàn thủ công, không cần đến sự trợ giúp của bất kỳ một công cụ máy móc, vật liệu nào. Người làm đồ handmade sẽ chỉ dựa vào những thứ đã có sẵn để tạo ra các sản phẩm mà họ đã lên ý tưởng. Thông thường, những sản phẩm handmade cũng không quá cầu kỳ và phức tạp. Đó có thể là đan khăn, móc các con thú bằng len, móc chìa khóa,...
  • Homemade là gì? - Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những sản phẩm được thiết kế và chế tạo ra nhằm mục đích phục vụ cho các nhu cầu sử dụng của gia đình. Những đồ homemade được làm tại nhà và nó rất đa dạng. Đó có thể là những đồ thủ công, cũng có thể là các máy móc tự chế tại nhà hoặc đơn giản chỉ là các món ăn,...
  • DIY là gì? - Như chúng ta đã nói ở trên, đây là thuật ngữ để chỉ cho tất cả những gì tự tay bạn làm lấy mà không cần đến sự trợ giúp của các chuyên gia. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng máy móc trong quá trình tạo ra sản phẩm.Ví dụ như tự tay xây tường rào cho ngôi nhà của bạn, tự bạn lên ý tưởng và đóng những kệ để cây cảnh, thiết kế và trang trí cho phòng ngủ của mình,... tất cả những điều đó đều được gọi là DIY.

6. Những ý tưởng DIY độc đáo bạn nên thử

Nếu bạn là người thích xu thế DIY nhưng lại chưa nghĩ ra được ý tưởng nào độc đáo thì có thể tham khảo qua một số ý tưởng DIY dưới đây:

  • Tạo giá treo đồ từ những cành cây khô
  • Làm khung ảnh từ những que kem
  • Kết hợp dây lưng và miếng gỗ nhỏ để tạo thành giá sách
  • Làm bàn và ghế từ gỗ pallet
  • Làm đế lót ly từ sỏi
  • Làm bình hoa treo mini

Có thể nói, với xu thế DIY bạn có thể tạo ra được rất nhiều sản phẩm mang phong cách riêng của mình. Không những thế, DIY còn đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích tuyệt vời và hơn cả đó chính là cảm giác sung sướng xen chút tự hào khi bạn hoàn thành một tác phẩm. Chúc bạn sẽ có thật nhiều ý tưởng độc đáo cùng DIY. Citinews hy vọng qua bài viết này quý bạn có thể nắm rõ hơn về DIY là gì? Những yếu tố để tạo nên một DIY độc đáo. 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Clickbait nghĩa là gì? Vì sao cần cẩn trọng khi dùng Clickbait?

Clickbait nghĩa là gì? Vì sao cần cẩn trọng khi dùng Clickbait?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo