Clickbait nghĩa là gì? Vì sao cần cẩn trọng khi dùng Clickbait?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 16 phút đọc

 

Bên cạnh những phương pháp SEO truyền thống, Clickbait cũng đang là một công cụ tiếp thị hiệu quả giúp tăng traffic nhanh chóng được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vậy clickbait nghĩa là gì? Phương pháp này có những ưu nhược điểm gì cũng như cách thức triển khai Clickbait ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Clickbait là gì?

Khi dịch sang tiếng Việt từ này có thể tạm hiểu là “mồi nhử cho nhấp chuột”. Nói một cách cụ thể hơn thì đây có thể là một đường link có tiêu đề thu hút hoặc một phần nội dung cố ý hứa hẹn quá mức hoặc trình bày sai sự thật, nhằm lôi kéo người dùng vào một trang web cụ thể. 

Các bài viết về Clickbait thường khá sơ sài, nội dung không quá 300 từ và thường không ăn khớp với tiêu đề nhằm mục đích chính là tăng lượng traffic cho website chứ không phải thực sự giải đáp nhu cầu tìm kiếm thông tin cho người dùng.

Clickbait nghĩa là gì?
Clickbait nghĩa là gì?

>>XEM THÊM<<

2. Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng clickbait là gì?

2.1. Ưu điểm 

So với các phương pháp khác, Mồi nhử nhấp chuột thực sự là phương thức hữu hiệu hơn cả để tăng lưu lượng xem cũng như truy cập trang nhanh chóng từ người dùng internet nhờ sử dụng các tiêu đề hấp dẫn hay hình ảnh thu hút, nội dung giật gân,... Mà trong các thuật toán của Google, việc tăng traffic cũng là một trong những yếu tố để cải thiện thứ hạng của website. Điều này giúp các sản phẩm, dịch vụ mà website cung cấp có thể tiếp cận và đến gần với khách hàng hơn, từ đó tăng cơ hội tạo ra tỉ lệ chuyển đổi và mang lại doanh thu cho người bán.

2.2. Nhược điểm

Không thể phủ nhận rằng, traffic là yếu tố rất quan trọng đối với một website. Nếu không thể thu hút được khách hàng truy cập vào website của mình thì cơ hội kinh doanh trực tuyến của người bán hàng hầu như không tồn tại. Tuy nhiên, khó có thể nói rằng, việc tăng lưu lượng truy cập có thể trực tiếp dẫn đến tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

Mặt khác, như đã nói ở trên, Clickbait thường có nội dung khá sơ sài, không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin từ người dùng nên việc sử dụng phương pháp này có thể gây phản tác dụng và dẫn đến ức chế cho người xem. 

Thậm chí, Nó còn được nhiều người sử dụng với mục đích xấu bằng cách tạo liên kết dẫn đến nguồn nội dung xấu, mã độc,.. và đánh cắp thông tin của người dùng bằng cách dụ người dùng click vào những đường link này.

3. Clickbait hoạt động như thế nào?

Mồi nhử nhấp chuột thực sự không đơn giản chỉ là việc cố gắng nghĩ một tiêu đề sao cho thật “giật gân”, thật ấn tượng mà không cần quan tâm đến nội dung. Để nó mang lại hiệu quả và tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cao, bạn cần chú ý đảm bảo các yếu tố sau đây:

  • Tạo tiêu đề hấp dẫn, thu hút nhưng vẫn cần phải đảm bảo tính chính xác để người đọc có thể nhận định được đây có phải là nội dung mình đang tìm kiếm hay không.
  • Chú ý xây dựng nội dung đầy đủ, các bài viết đảm bảo có cấu trúc rõ ràng, tiêu đề tốt, giàu hình ảnh đồng thời cung cấp đủ lượng thông tin đến người đọc. Tránh dùng các bài viết quá ngắn, không đủ nội dung để truyền tải.
  • Phân mục bài viết rõ ràng để người đọc có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng. Tốt nhất nên phân chia nội dung bài có cùng chủ đề vào một chuyên mục để người đọc dễ dàng tìm thấy nội dung bạn muốn đọc và thấy được những gợi ý cho những bài có cùng một chủ đề.
  • Cam kết cung cấp nội dung đúng, không hứa hẹn.

4. Cách thức triển khai Clickbait 

Hiện nay chủ yếu được triển khai bằng cách chia sẻ bài viết trên website lên các trang mạng xã hội phổ biến, nhiều người dùng như: Facebook, Twitter, linkedin,... hoặc chạy quảng cáo để thu hút người đọc và kéo traffic về website của mình.

Ngoài ra, cũng có một số người sử dụng các mánh khóe như giật tít, nội dung công kích, phê phán … để thu hút người đọc và tăng traffic. Đây là cách triển khai không đúng chuẩn và khó mang về hiệu quả.

5. Lưu ý khi sử dụng Clickbait

Đây là công cụ hữu hiệu để tăng lượt traffic nhanh chóng. Nhưng nếu bạn không sử dụng mồi nhử nhấp chuột đúng cách, việc này có thể dẫn đến phản tác dụng và khiến website của bạn rơi vào tình trạng tồi tệ hơn. Do đó, để sử dụng Clickbait mang lại hiệu quả, bạn nên chú ý những vấn đề sau:

5.1. Chau chuốt về mặt hình ảnh và nội dung

Hình ảnh là thứ đầu tiên “đập” vào mắt người đọc khi theo dõi một tin bài hay trang web. Vì vậy, đầu tư hình ảnh là việc rất quan trọng để bạn có thể tạo được sự quan tâm cũng như ấn tượng đầu tiên tốt đẹp đối với độc giả. 

Sau hình ảnh, hãy cố gắng xây dựng nội dung thật chất lượng và dẫn giải nội dung có liên quan tới link bạn muốn đặt một cách tự nhiên nhất. Điều này sẽ giúp người đọc không cảm thấy bị lừa dối và khó chịu, từ đó giảm được tỷ lệ thoát trang, gây ảnh hưởng đến thứ hạng của website.

5.2. Không nên lạm dụng dạng tiêu đề thổi phồng quá mức

Việc thổi phồng tiêu đề không những không mang lại hiệu quả như mong muốn mà còn khiến uy tín website của bạn bị giảm sút. Từ đó dẫn đến tâm lý thận trọng với những tin tức tương tự ở người đọc.  Lượng view của website cũng vì thế mà tăng trưởng thiếu ổn định.

>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<

6. Tại sao nên cẩn thận khi dùng clickbait để quảng bá cho doanh nghiệp?

Qua những phân tích ở trên có thể thấy, đây là “con dao hai lưỡi” có thể mang đến lợi ích nhưng cũng có thể mang đến những tác hại không lường nếu sử dụng không đúng cách. Do đó khi sử dụng Clickbait để quảng bá cho doanh nghiệp cần hết sức cẩn trọng bởi những vấn đề sau:

  • Chất lượng nội dung là một trong những tiêu chí rất quan trọng mà các công cụ tìm kiếm như Google đưa vào những thuật toán của mình khi tạo ra các trang kết quả cho người dùng. Vì thế với những chiêu trò để tăng traffic, Google sẽ không đánh giá cao và đẩy những trang web này xuống những thứ hạng thấp.
  • Chất lượng nội dung cũng liên quan đến tỷ lệ thoát trang và làm ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn. Tỉ lệ thoát trang càng cao thì thứ hạng website của bạn càng bị ảnh hưởng.
  • Nếu sử dụng Clickbait một cách quá thường xuyên, thông tin trên web của bạn có thể trở thành Spam và gây ấn tượng xấu với người đọc.


Làm thế nào để Clickbait có hiệu quả?

7. Bốn bài học rút ra trong việc sử dụng Clickbait để kéo traffic

Từ việc chỉ ra Clickbait nghĩa là gì? Ưu nhược điểm cũng như cách sử dụng mồi nhử nhấp chuột, có thể rút ra được một vài bài học trong việc sử dụng Clickbait để kéo traffic mang lại hiệu quả như sau:

7.1. Thể hiện nội dung có cảm xúc

Một bài viết có cảm xúc chắc chắn sẽ chạm đến trái tim của người đọc và tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cao hơn so với việc cố gắng thu hút người đọc bằng những chiêu trò tăng traffic và vô hồn. Những nội dung này sẽ khó có thể giữ chân được người đọc cũng như giúp trang web của bạn tồn tại được bền vững.

7.2. Làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng với mọi người 

Nên đa dạng hóa cách tiếp cận người dùng thay vì “đóng khung” trong một cách thể hiện duy nhất. Đồng thời cũng cần đảm bảo cách tiếp cận tối ưu chứa đựng được thông tin bạn muốn truyền đạt đơn giản, dễ hiểu nhất để người đọc có thể “thẩm thấu” và nắm bắt được thông tin một cách dễ dàng nhất.

7.3. Tiêu đề tốt tạo khả năng thu hút

Dù nội dung của bạn hay đến chừng nào thì cũng cần có một tiêu đề đủ thu hút và hấp dẫn thì mới tạo được hứng thú cho người đọc click vào bài. Do đó, hãy thật chú ý đến việc tạo ra một tiêu đề trước khi xây dựng một bài viết hay.

7.4. Sử dụng dạng liệt kê

Sử dụng dạng liệt kê ở tiêu đề được đánh giá là phương pháp hữu hiệu hơn cả tạo nên sự hứng thú ở người đọc vì nó giúp người đọc tóm gọn được thông tin cũng như các yếu tố cơ bản trong bài viết để dễ dàng xác định đây có phải là thông tin mình muốn tìm kiếm hay không?

Qua bài viết trên hẳn các bạn đã biết Clickbait là gì? Cách triển khai cũng như lưu ý khi sử dụng phương thức này. Citinews hy vọng bài viết trên mang đến những thông tin thực sự hữu ích để bạn có thể triển khai Clickbait hiệu quả hơn.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Sapo bài viết là gì & Cách viết Sapo thu hút người đọc

Sapo bài viết là gì & Cách viết Sapo thu hút người đọc

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo