Đá Ruby là gì & Lý do đá Ruby lại được ưa chuông đến vậy?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 13 phút đọc

 

Ruby là một trong những dòng đá quý hiếm nhất hiện nay. Xét về mặt phong thuỷ hay đời sống thì loại đá này cũng mang đến những giá trị và ý nghĩa không nhỏ. Vậy đá quý Ruby là gì? Loại đá này hiện tại đang có giá bao nhiêu? Mời bạn cùng Citinews cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đá Ruby là gì?

Ruby hay còn có tên gọi khác là hồng ngọc, là một trong bốn loại đá quý đứng đầu các loại đá hiện nay. 

Loại đá này có nguồn gốc từ loại khoáng chất quý hiếm corundum mang màu sắc sẫm đỏ tự nhiên. Màu đỏ của hồng ngọc là do thành phần nhỏ của nguyên tố crom lẫn trong ngọc tạo nên.

Ở Ruby có hội tụ đầy đủ yếu tố của một viên đá quý như: Màu sắc đẹp, độ cứng cao, hiếm, bền, hiệu ứng quang học đặc biệt, hơn nữa màu đỏ lại là màu của may mắn, thành công trong kinh doanh. Do đó, đây là dòng đá được rất nhiều người ưa thích và tìm kiếm.

Đá Ruby một trong 4 loại đá quý nhất hiện nay

Tìm hiểu xem Ruby là gì? 

2. Đá Ruby được phân bố ở đâu?

Ruby tự nhiên được phân bổ rải rác ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, khu vực tập trung Ruby nhiều nhất phải kể đến: Myanmar, Thái Lan, Sri Lanka. Đây cũng là các nước xuất khẩu lớn nhất hiện nay.

Ngoài ra, Ruby cũng được tìm thấy nhiều ở các khu vực như: Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Afghanistan và Lục Yên (Việt Nam).

Ở một số nước ở Châu Phi như: Kenya, Tanzania cũng tồn tại một số mỏ đá có giá trị cao.

3. Có mấy loại đá Ruby phổ biến hiện nay?

Có rất nhiều tiêu chí để phân loại đá quý ruby. Trong đó, có hai tiêu chí để phân loại phổ biến nhất đó là:

3.1. Xét theo tiêu chí tự nhiên của ruby là gì?

Về mặt tự nhiên, Ruby tự nhiên có 2 loại là : Ruby thịt và ruby sao

  • Ruby thịt: Loại đá thường, không có hiệu ứng ngôi sao trên bề mặt.
  • Ruby sao: Loại đá xuất hiện ngôi sao 6 cánh ở bề mặt khi chiếu đèn pin.

3.2. Xét theo tiêu chí xử lý

Với tiêu chí này, Ruby được phân thành các loại sau:

  • Ruby tự nhiên hoàn toàn (hay còn gọi là Ruby sống): Loại này được khai thác từ mỏ, không qua xử lý.
  • Ruby được xử lý nhiệt (Ruby nung): Đá sau khi khai thác được nung để đốt cháy tạp chất và tăng độ sáng bóng.
  • Đá quý ruby phủ thủy tinh: Sau khi khai thác đem về nung chung với thủy tinh và kim loại tạo màu để thủy tinh len vào các khe nứt giúp tăng độ bóng và màu sắc của đá.
  • Ruby nhuộm: Loại này được khai thác tự nhiên không đạt chất lượng được xử lý màu sắc bằng phương pháp nhuộm.
  • Đá Ruby nhân tạo: Ruby được tạo ra từ phòng thí nghiệm, mô phỏng quá trình hình thành trong tự nhiên.
  • Ruby giả: là loại được chế tác từ nhựa, thủy tinh và các loại đá tổng hợp không có giá trị.

Đá Ruby vua của các loại đá quý

Đá Ruby - Vua của các loại đá quý

4. Đá ruby tự nhiên có màu gì?

Đá Ruby tự nhiên có tất cả các màu đỏ từ hồng nhạt, tím, cam, nâu, cho đến đỏ sẫm. Lý do Ruby có màu sắc như vậy là do cấu tạo hóa học rất đặc biệt của viên đá. Đá Ruby được hình thành từ khoáng chất corundum – một dạng của nhôm oxit (Al2O3). 

Corundum có nhiều màu nhưng chỉ những loại có màu đỏ mới được gọi là Ruby. Màu đỏ của Ruby là do tạp chất Crom có trong corundum tạo thành. Những khoáng chất corundum  có màu sắc khác như: xanh, hồng, tím, cam…thì được gọi là Sapphire.

5. Vì sao đá Ruby được ưa chuộng đến vậy?

Sau khi tìm hiểu đá Ruby là gì? - thì ta có thể biết được đá Ruby thuộc loại đá quý hiếm và được mệnh danh là vua của các loại đá quý. Sở dĩ loại đá này còn có giá trị hơn nhiều lần so với kim cương và được ưa chuộng hơn cả kim cương không chỉ vì vẻ đẹp tự nhiên hiếm có mà bản thân đá Ruby cũng mang đến những ý nghĩa tuyệt vời trong phong thủy và cuộc sống mà không phải loại đá nào cũng có được. Cụ thể:

5.1. Đá Ruby thể hiện tình yêu nồng cháy

Nó sở hữu tông màu đỏ rực rỡ và say đắm. Đây là màu đặc trưng của máu và lửa, màu biểu tượng của tình yêu ấm áp, mãnh liệt và nồng cháy. Đá ruby có tác dụng gì và ý nghĩa của đá ruby? Ý nghĩa đá ruby là tương truyền rằng, nếu đeo viên đá này gần tim thì tình yêu của chủ nhân sẽ càng thêm đằm thắm, ngọt ngào và mặn nồng hơn.

Ngoài ra, đá Ruby cũng là loại đá có độ cứng tốt (chỉ đứng sau mỗi kim cương) nên nó còn được dùng làm biểu tượng cho một tình yêu son sắt, vĩnh cửu.

Với những ý nghĩa trên, Ruby rất thích hợp để làm quà kỷ niệm ngày cưới của các cặp vợ chồng.

>> XEM THÊM <<

5.2. Đá Ruby mang lại thành công, tiền tài

Trong quan niệm của người phương Đông, màu đỏ được coi là màu biểu tượng của may mắn và điều tốt lành. Vì thế, nó cũng được coi là loại đá may mắn.

Người ta tin rằng, việc đeo đá ruby không chỉ giúp người sở hữu có được sức khỏe, tài lộc và sự suôn sẻ để vươn đến thành công, thịnh vượng và hạnh phúc mà còn tránh được những tai ương, rủi ro, giúp chủ nhân luôn bình an trước mọi biến cố của cuộc sống.

5.3. Đá Ruby là bùa hộ mệnh cho người mệnh Thổ, Hoả, Thuỷ

Đá ruby hợp mệnh nào? Loại đá quý này sở hữu màu đỏ đặc trưng nên theo nguyên lý ngũ hành nó sẽ hợp với người có mệnh Thổ, Hỏa và Thủy (Màu đỏ là màu bản mệnh của những người mệnh Hỏa và là màu tương sinh của những người mang mệnh Thổ. Đối với mệnh Thủy, màu đỏ là màu tương khắc nhưng có khả năng chế ngự được nên vẫn được coi là màu hợp).

Trong phong thuỷ ngũ hành, việc đeo các vật phẩm hợp mệnh sẽ giúp người sở hữu có được nguồn năng lượng tốt, giúp xua đuổi điềm xấu đồng thời mang lại nhiều may mắn và tài lộc trong công việc cũng như tình yêu.

5.4. Đá quý Ruby là biểu tượng của mặt trời là tự do

Ruby trong quan niệm quan tín ngưỡng ở một vài nơi cũng được xem là viên đá tượng trưng cho mặt trời, quyền lực tối thượng và sự tự do tuyệt đối. 

Nhờ đó, khi sở hữu viên đá này, chủ nhân sẽ dễ gặp thành công, làm chủ vận mệnh và cuộc đời chính mình, mau chóng đạt được những điều mình mơ ước, ấp ủ.

5.5. Đá Ruby là thuốc tâm linh quý giá 

Ngoài mang lại các giá trị bên trên nó còn đem tới nguồn năng lượng tích cực, do đó, nhiều người tin rằng việc sở hữu viên đá này sẽ giúp ngăn ngừa được bệnh tật cũng như cải thiện sức khỏe.

Ngày nay, các bác sĩ trị liệu cũng đã chứng minh ruby có vai trò to lớn trong việc hỗ trợ điều trị các loại bệnh khác nhau như tim, não, khớp… Hơn nữa, nó giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, ngăn ngừa chứng mất ngủ và các cơn động kinh đồng thời mang lại ảnh hưởng tích cực đến hệ thần kinh.

Ruby là loại đá quý vừa mang tính thẩm mỹ lại vừa có ý nghĩa phong thuỷ. Hy vọng với bài viết trên, các bạn đã biết đá ruby là gì & đá ruby có màu gì? Cách phân biệt Ruby thật và giả cũng như biết cách bảo quản loại đá quý này một cách tốt nhất.

Nguồn: Citinews

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Đá ngọc bích là gì? Giải mã ý nghĩa của đá ngọc bích mới nhất

Đá ngọc bích là gì? Giải mã ý nghĩa của đá ngọc bích mới nhất

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo