Thạch anh tím là gì & Công dụng của đá thạch anh tím

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 17 phút đọc

Bên cạnh Ruby và ngọc lục bảo thì thạch anh tím cũng là một trong những loại đá quý có giá trị vô cùng đắt đỏ và được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy cùng nhiều tác dụng diệu kỳ của nó. Vậy thạch anh tím là đá gì? Đá này hợp với người mệnh gì? Những công dụng của nó trong cuộc sống hiện nay? Bài viết dưới đây Citinews.net sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn trên.

1. Thạch anh tím là gì?

Loại đá này còn gọi là Amethyst là một trong những biến thể của dòng họ nhà đá thạch anh. Thông thường, nó có màu trắng phớt tím, tím ánh hồng đến tím đậm. Theo các nghiên cứu, màu tím của đá Amethyst có được là do các oxit sắt và nhóm đá thạch anh tím tự nhiên thường có hình dạng giống như một bụi cây, mỗi một viên Amethyst đều có chóp và 6 mặt to nhỏ khác nhau nên rất đặc biệt.

Cái tên Amethyst xuất phát từ tiếng Hy Lạp, “amethystos” có nghĩa là “không bị say”. Người Hy Lạp cho rằng, nó có khả năng giúp cho chủ nhân thoát khỏi những cơn say rượu, ngăn ngừa nhiễm độc và tăng cường sức khỏe rất tốt.

Thạch anh tím có tên Hy Lạp là Amethyst - nghĩa là "không say"
Thạch anh tím có tên Hy Lạp là Amethyst - nghĩa là "không say"

Đặc tính vật lý:

  • Tên khoa học: đá thạch anh tím (Amethyst)
  • Công thức hoá học: SiO2.
  • Màu sắc: Tất cả các dạng của màu tím như trắng phớt tím, tím ánh hồng đến tím đậm, tím violet, màu xanh biển và xám.
  • Chỉ số chiết quang: 1.544 – 1.553
  • Tỷ trọng: 2.65 – 2.91
  • Độ bóng: Như thủy tinh
  • Độ trong suốt: Trong suốt
  • Độ cứng: 6.5 -7.5 Mohs
  • Phân bố trên thế giới: Afghanistan, Campuchia, Canada, Ấn Độ, Kenya, Brazil, Mexico, Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Myanmar.
  • Phân bố ở Việt Nam: Lạng Sơn, Gia Lai.

2. Thạch anh tím có tác dụng gì?

2.1. Thạch anh tím và luân xa số 6

Trong đá Amethyst có chứa năng lượng cao và tương ứng luân xa số 6 ở mi tâm trong hệ thống luân xa. Chính vì vậy, nó có khả năng thúc đẩy hoạt động của các tế bào não, giúp cho bộ não nhanh nhạy hơn, đồng thời làm tập trung và tăng cường trí nhớ cho chủ nhân của nó. Những người làm việc trí não sẽ rất phù hợp để đeo vòng tay thạch anh tím.

2.2. Tăng khí chất người đeo

Nó có màu tím đặc trưng, khi nhìn vào nó ta sẽ thấy toát ra một sáng màu tím cao quý mà người ta hay gọi là “tử khí đông”, có nghĩa là khí tím ở phía Đông. Đây là một loại đá quý có tác dụng rất lớn trong việc giao tiếp, xã giao trong cuộc sống của mọi người. Khi đeo, chủ nhân của nó sẽ toát ra một sức hấp dẫn và khiến cho người đeo dễ gặp được quý nhân, đồng thời làm tăng cường khí chất và cải thiện được trực giác cũng như ý thức.

2.3. Là biểu tượng của tình yêu

Không chỉ có tác dụng đối với sức khỏe của con người, thạch anh tím còn được gọi người phương Tây coi như một vật để bảo hộ tình yêu. Viên đá diệu kỳ này sẽ giúp cho những người đang yêu nhau, những người là vợ chồng luôn có được tình yêu, sự gắn kết và lòng trung thực trong mối quan hệ của họ. Không những thế, Amethyst còn có một năng lượng huyền bí, giúp cho đời sống tinh thần của các cặp đôi được thăng hoa.

2.4. Tăng cường giấc ngủ

Với nguồn năng lượng bí ẩn và diệu kỳ của mình, nó còn đem lại một giấc ngủ sâu và chất lượng cho những người thường xuyên bị mất ngủ. Nguyên nhân là bởi vì thạch anh tím có thể thúc đẩy các hoạt động của tế bào tiểu não, não phải và hệ thần kinh trung ương, từ đó giúp loại bỏ chứng mất ngủ cho chủ nhân của nó.

2.5. Trong mối quan hệ lãnh đạo – nhân viên

Trong các mối quan hệ nơi công sở thì mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên luôn là điều được mọi người đặc biệt chú ý. Nếu muốn cho mối quan hệ này trở nên tốt đẹp, bạn có thể đeo vòng hoặc để một viên đá thạch anh tím ở bàn làm việc. Điều này sẽ giúp loại bỏ sự độc đoán của lãnh đạo và giúp cho cấp trên, cấp dưới có sự thấu hiểu nhau hơn. Từ đó, đem lại vận may, phú quý cho chủ nhân và giúp cho công việc luôn được suôn sẻ, hanh thông, có nhiều tài lộc và thịnh vượng.

>> XEM THÊM <<

3. Đá thạch anh tím hợp với người mệnh nào?

Trong ngũ hành, loại đá này thuộc Hỏa nên nó hợp với những người sau đây:

  • Những người mang mệnh Thổ: người mệnh Thổ đeo sẽ giúp tài lộc dồi dào, sức khỏe bình anh, công danh thuận lợi.
  • Những người mệnh Thủy: người mệnh Thủy đeo tuy không đem lại nhiều tài lộc và may mắn như người mệnh Thổ nhưng cũng rất tốt.
  • Những người mệnh Hỏa: những người mệnh Hỏa đeo sẽ rất tốt cho sức khỏe, công danh và sự nghiệp.

4. Đá thạch anh tím có giá bao nhiêu?

Hiện nay, đá này chủ yếu được dùng để chế tác những vật phẩm phong thủy như: vòng tay, cầu đá, thiềm thừ, tỳ hưu,... Chính vì vậy, giá của Amethyst cũng sẽ có nhiều mức khác nhau, tùy thuộc vào hình dạng, kích thước, độ sạch và trong cũng như màu sắc.

Thông thường, những đá thạch anh mới khai thác, chưa qua xử lý thành các sản phẩm là loại có giá rẻ nhất, giá dao động chỉ từ 1 triệu - 1,5 triệu đồng/ 1kg.

Đối với những loại thạch anh tím đã qua chế tác, giá của chúng thường dao động trong khoảng từ 2 - 3 triệu đồng/1kg.

Riêng thạch anh có màu tím đậm, trong hơn, sạch hơn thường có giá cao hơn so với những loại thạch anh có màu tím nhạt từ 500- 1 triệu đồng.

5. Phân biệt đá thạch anh tím thật giả

Đá Amethyst được xếp vào một trong những loại đá quý bởi nó rất hiếm và không dễ dàng gì khai thác được trong tự nhiên. Trong khi đó, nhu cầu của con người về loại đá này lại ngày càng tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực phong thủy. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thạch anh tím là đá gì? - Làm thế nào để phân biệt đá Amethyst thật giả? Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể nhận biết được đá quý này đơn giản nhất:

  • Dựa vào độ trọng lượng của đá: Amethyst thật sẽ có trọng lượng nặng hơn so với Amethyst giả.
  • Cảm nhận độ mát của viên đá: bằng cách này, bạn chỉ cần áp viên đá vào má và cảm nhận. Nếu là đá thật, nó sẽ đem lại cảm giác mát hơn so với những viên đá được làm giả.
  • Dựa vào hình dáng bên ngoài của viên đá: Thạch anh tự nhiên sẽ không được hoàn hảo về màu sắc, đặc biệt là nó sẽ không giống nhau về hình dạng. Thế nhưng màu sắc của nó luôn có độ long lanh và càng sử dụng lâu, thạch anh tím sẽ càng đẹp hơn.
  • Kiểm định tại các trung tâm uy tín: Nếu bạn không chắc chắn với những cách trên thì có thể kiểm định tại một số trung tâm kiểm định đá uy tín. Ở đây luôn có những thiết bị hiện đại giúp việc kiểm định được nhanh chóng và chính xác hơn nên bạn sẽ không còn phải băn khoăn nữa.

6. Hướng dẫn sử dụng, bảo quản, tịnh hoá, nạp năng lượng đá thạch anh tím

6.1. Hướng dẫn sử dụng đá thạch anh tím 

  • Nếu muốn tăng vận may về con đường học vấn, bạn nên đặt quả cầu Amethyst ở góc phía Đông hoặc phía Bắc. Tốt nhất là đặt nó trên bàn học.
  • Nếu muốn đời sống hôn nhân được hạnh phúc, đặt thạch anh tím ở góc Tây hoặc Nam của phòng ngủ.
  • Những người mất ngủ thì nên đặt đá dưới gối.
  • Những người ngồi thiền có thể đặt một viên Amethyst tròn ở dưới đệm ngồi để giúp lắng tâm và nhập thiền tốt hơn.
  • Những người thường xuyên lái xe cũng có thể đeo thạch anh tím để giúp bản mệnh được vững vàng, bình an trên mọi cung đường.

6.2. Cách bảo quản đá thạch anh tím 

  • Không nên đeo vòng tay Amethyst mọi lúc, mọi nơi.
  • Tránh để đá thạch anh tiếp xúc với một số hóa chất tẩy rửa mạnh.
  • Không để đá này tiếp xúc với những nơi có nhiệt độ cao.

6.3. Hướng dẫn tịnh hóa, nạp năng lượng cho đá thạch anh tím

  • Đặt Amethyst vào những hang động hoặc hóc để tẩy uế cũng như nạp thêm năng lượng cho đá quý.
  • Nếu không có điều kiện để làm như trên, bạn cũng có thể dùng một chút thạch anh trắng vụn và nước sôi để tịnh hóa và nạp năng lượng cho thạch anh tím của mình. Nên làm định kỳ 6 tháng đến 1 năm/1 lần là tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin về thạch anh tím là gì? Citinews hy vọng qua những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại đá quý này. Chúc bạn luôn may mắn và bình an.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Đá Obsidian là gì & Công dụng tuyệt vời của đá Obsidian

Đá Obsidian là gì & Công dụng tuyệt vời của đá Obsidian

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo