Đá ngọc bích là gì? Giải mã ý nghĩa của đá ngọc bích mới nhất

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 15/01/2024 14 phút đọc

Không chỉ được mệnh danh là bảo vật của hoàng gia, được nhiều bậc đế vương ưa chuộng và sử dụng, ngọc bích còn là loại đá quý trong phong thủy mang đến nhiều ý nghĩa và công dụng tuyệt vời. Vậy đá ngọc bích là gì? Nó có những công dụng và ý nghĩa gì? Cùng theo dõi ngay trong bài viết dưới đây để hiểu hơn về loại đá quý này nhé.

1. Đá ngọc bích là gì?

Ngọc bích là dòng đá quý tự nhiên có tên khoa học là Nephrite, thuộc dòng đá cẩm thạch (Jade). 

Thực chất, dòng đá này được hình thành từ chất Silicat dưới dạng dioxy (một dạng đa khoáng). Và khi biến chất, tổ hợp này sẽ tạo nên nhiều dòng đá khác nhau, trong đó có ngọc bích. 

Về mặt hóa học, nó được hình thành từ các chất là Silicat Canxi Magie, Tremolite-Actinolite với công thức hóa học là: Ca2 (Mg, Fe)5 Si8022 (0H)2.

Đá ngọc bích là thuộc dòng đá quý cẩm thạch
Đá ngọc bích là thuộc dòng đá quý cẩm thạch

2. Đặc điểm của đá ngọc bích

Nó có màu sắc chủ yếu là màu xanh lục hoặc màu xanh lục xám với tone màu từ đậm đến trung bình. Ngoài ra chúng còn có màu trắng, vàng nhạt hoặc đỏ lợt. Trong đó màu xanh lục là loại đá quý hiếm nhất. 

Ngoài ra, nó cũng mang những đặc điểm sau:

  • Cấu trúc tinh thể: Monoclinic và các loại sợi tổng hợp xen kẽ.
  • Độ cứng: từ 6 đến 6,5 Mohs.
  • Chiết suất: từ 1.600 đến 1.627.
  • Mật độ/ trọng lượng riêng: từ 2,98 đến 3,3 g / cm3.
  • Tính chất: Mờ trong đến trong.

3. Tác dụng của đá ngọc bích ra sao?

Không chỉ được dùng làm nguyên liệu để chế tác các loại trang sức quý hiếm giúp tôn lên nét đẹp trang trọng và quý phái, ngọc bích còn được ghi nhận là loại đá mang đến nhiều lợi ích và công dụng cho sức khỏe. Cụ thể:

3.1. Chữa bệnh

Nó được biết đến như một biểu tượng của sức khỏe. Người ta tin rằng, loại đá này có thể mang đến những năng lượng tích cực cho sức khỏe, giúp tinh thần thoải mái, kéo dài tuổi thọ.

Ngoài ra, loại đá này cũng được cho là loại đá có khả năng giúp giảm thiểu các triệu chứng đau nhức dạ dày, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn,

Đối với các thầy thuốc Trung Hoa, nó còn được xem là dược liệu quý giúp hỗ trợ thanh lọc cơ thể, chống độc, cũng như hạn chế đau nhức, bệnh động kinh và giúp cải thiện thị giác.

>> XEM THÊM <<

2.2. Làm trang sức

Sở hữu màu sắc tự nhiên quý hiếm và thanh khiết, loại đá này cũng được biết đến với công dụng làm đồ trang sức rất phổ biến.

Ngay từ thời xa xưa, đá quý ngọc bích đã được sử dụng để chạm trổ, điêu khắc các tác phẩm nghệ thuật như đồ trang sức (vòng tay, vòng cổ, mặt nhẫn, mặt dây chuyền,…) và các linh vật, vật phẩm phong thủy trưng bày trong nhà, sân vườn,…

3. Ý nghĩa của ngọc bích như thế nào?

Bên cạnh công dụng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, đây cũng là loại đá mang đến nhiều ý nghĩa trong phong thủy và tâm linh. Cụ thể:

3.1. Đối với phong thuỷ

Trong phong thủy, đây là biểu tượng của sự giàu sang phú quý. Nó không chỉ thể hiện cho sự quyền quý và địa vị xã hội cho gia chủ mà còn là vật phẩm có khả năng mang đến may mắn và thịnh vượng, giúp thu hút vận khí tốt lành đồng thời hóa giải xui rủi, tránh được tai ương, hiểm họa.

Ngoài ra, đây là cũng là vật phẩm phong thủy biểu tượng cho lòng dũng cảm và sự thông thái. Người ta tin rằng, việc đeo đá ngọc bích sẽ giúp chủ nhân được tăng cường trí lực, sinh lực và vận khí, từ đó giúp họ luôn tỉnh táo và quyết định chính xác mọi vấn đề trong cuộc sống.

3.2. Đối với tâm linh

Viên đá mang đến cho chủ nhân nhiều may mắn và thuận lợi trong công việc cũng như trong cuộc sống. Ngoài ra, loại đá này cũng giúp cân bằng âm dương, giúp chủ nhân luôn giữ được mối quan hệ hòa hợp với bạn bè, đồng nghiệp và người thân trong gia đình.

Đồng thời, việc đeo đá quý ngọc bích cũng giúp chủ nhân phát triển kỹ năng giao tiếp ứng xử và được bảo vệ khỏi những lời nói gở, không may.

     

4. Đá ngọc bích giá bao nhiêu?

Rất khó để có thể đưa ra một mức giá cụ thể cho nó. Khoảng giá của đá quý ngọc bích tương đối đa dạng. Vì giá trị của loại đá này còn phụ thuộc vào kiểu dáng, màu sắc và trọng lượng của chúng.

5. Phân biệt đá ngọc bích thật giả như thế nào?

Đây là một loại đá quý tự nhiên, mang giá trị cao nhưng số lượng rất hạn chế. Vì thế, nhằm “chuộc lợi” cho bản thân, trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều các loại đá ngọc bích nhân tạo gây khó khăn và do dự cho người mua khi chọn lựa ngọc. Vậy làm thế nào để phân biệt được ngọc bích thật và ngọc bích giả?

Rất đơn giản, người mua có thể dựa vào 3 đặc điểm cơ bản sau đây để phân biệt được ngọc bích thật và giả:

  • Nếu đá ngọc Nephrite là đá nhuộm màu, có thể nhận biết ngọc bằng cách dùng tia cực tím của máy thử tiền giả. Nếu đúng là đá ngọc thạch đã qua xử lý, đá ngọc thạch sẽ đổi sang màu xanh da trời, trong khi đó đá ngọc thạch tự nhiên vẫn giữ nguyên màu sắc của mình.
  • Nếu muốn thử thử độ va chạm, màu sắc hay độ trong của đá, bạn có thể dùng vật sắc nhọn rạch trên bề mặt đá.
  • Quan sát cấu tạo của đá, nếu là đá thật, sẽ phải có các dải vân hoặc có điểm giao thoa giữa các màu, và đồng thời, đá càng phải có độ trong cao mới là ngọc có giá trị.

Xem thêm: Tổng hợp tất cả kiến thức vàng, bạc, đá quý TẠI ĐÂY

6. Những lưu ý khi sử dụng đá ngọc bích

Để phát huy được hết công dụng cũng như ý nghĩa của loại đáy này, trong quá trình sử dụng, người dùng cần chú ý những điều quan trọng sau:

  • Nên sử dụng thường xuyên: Đá quý ngọc bích là loại đá mang ý nghĩa phong thuỷ rất lớn, vì vậy, bạn nên thường xuyên đeo loại đá này để tăng cường sức khỏe, thu hút may mắn cũng như tránh được tà khí.
  • Những điều cấm kỵ: Vì đây là biểu tượng của sự may mắn và thịnh vượng nên bạn tuyệt đối không được đeo ngọc bích vỡ. Đây có thể là điềm xui làm cản trở công việc làm ăn cũng như tiền tài đến với chủ nhân.

7. Bảo quản đá ngọc bích như thế nào?

Để giữ cho đá luôn sáng và bền đẹp, người dùng nên chú ý các cách bảo quản sau đây:

  • Vệ sinh theo định kỳ bằng cách cho ngọc bích vào hỗn hợp nước ấm pha cùng nước rửa bát loại nhẹ, sau đó lau nhẹ nhàng để sạch bẩn rồi tráng qua và lau khô.
  • Không để ngọc bích nhúng vào các chất tẩy rửa có chứa clo bởi những chất này có khả năng ăn mòn và giảm độ sáng bóng của trang sức ngọc bích.
  • Tránh để ngọc bích tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ quá nóng. Điều này có thể làm cho ngọc bích dễ bị rạn vỡ và làm giảm độ sáng bóng tự nhiên.
  • Tránh va đập mạnh với các vật cứng khác.

Trên đây là những chia sẻ về đá ngọc bích là gì? Công dụng cũng như ý nghĩa trong phong thuỷ. Citinews hy vọng bài viết trên mang đến những thông tin hữu ích để bạn sử dụng loại đá quý này một cách hiệu quả hơn

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Bạch kim là gì; Bạch kim, vàng trắng có phải là một không?

Bạch kim là gì; Bạch kim, vàng trắng có phải là một không?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo