Chứng chỉ quỹ là gì & Những lưu ý khi dầu tư chứng chỉ này

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 24/11/2023 17 phút đọc

Chứng chỉ quỹ đang là một hình thức đầu tư rất “hot” hiện nay. Tuy nhiên, với những ai mới bước chân vào lĩnh vực đầu tư, chắc chắn sẽ rất khó để có thể nắm rõ chứng chỉ quỹ là gì? Cũng như cách tham gia đầu tư như thế nào? Đâu là những lưu ý quan trọng khi tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ? Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những vấn đề này.

1 Chứng chỉ quỹ là gì?

Loại chứng chỉ này có tên gọi tiếng anh là Exchange Traded Fund theo định nghĩa tại Khoản 4 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán.

Thế nào là chứng chỉ quỹ & Cách nhận biết trên thị trường chứng khoán
Thế nào là chứng chỉ quỹ & Cách nhận biết trên thị trường chứng khoán

Qũy đầu tư chứng khoán được hình thành từ những lần góp vốn của chủ đầu tư nhằm mục đích kiếm lợi nhuận từ việc đa dạng hóa đầu tư vào chứng khoán hoặc các dạng tài sản đầu tư khác.

Nhà đầu tư khi muốn góp vốn vào quỹ đầu tư chứng khoán hay còn gọi là quỹ đại chúng thì buộc phải mua chứng chỉ quỹ để xác nhận sự góp vốn của mình vào quỹ chung đó.

>>TÌM HIỂU THÊM<<

2. Đầu tư chứng chỉ quỹ là gì?

Đây là hình thức nhà đầu tư bỏ tiền ra để góp vốn hình thành nên quỹ mở hay còn gọi là quỹ đầu tư đại chúng. Khi quỹ đầu tư có lợi nhuận, nhà đầu tư sẽ được chia lợi nhuận tương ứng với phần trăm đã đóng góp ban đầu theo quy định chung của quỹ.

3. Cách nhận biết các loại chứng chỉ quỹ trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán có đa dạng các loại sản phẩm để đầu tư như: trái phiếu, cổ phiếu, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ,... Tuy nhiên, các loại sản phẩm này vẫn là các sản phẩm đóng vai trò chủ chốt trong đầu tư. Vậy các sản phẩm đầu tư này có sự khác biệt với nhau như thế nào?

Dưới đây cách nhận biết các loại Exchange Traded Fund trên thị trường chứng khoán:

3.1. Chứng chỉ quỹ với cổ phiếu

Về cơ bản, hai loại này đều là những bằng chứng xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với phần vốn góp của bản thân. Tuy nhiên, đây vẫn là hai loại chứng chỉ hoàn toàn khác biệt nhau về đặc điểm cũng như mục đích đầu tư.

Có thể phân biệt chứng chỉ quỹ với cổ phiếu dựa trên những đặc điểm sau:

 

Chứng chỉ quỹ

Cổ phiếu

 

Mục đích đầu tư

Là phương tiện để thành lập quỹ của một quỹ đầu tư trên thị trường chứng khoán, trong đó ngành nghề đầu tư là đầu tư chứng khoán.

Là cách thức để huy động vốn của một công ty kinh doanh có ngành nghề cụ thể.

 

Quyền quyết định của nhà đầu tư

Mọi quyết định đều phụ thuộc vào công ty quản lý cũ. Người sở hữu Exchange Traded Fund không có quyền biểu quyết và thực hiện vai trò quản lý trong công ty quản lý quỹ.

Có quyền biểu quyết và quản lý hoạt động của công ty. Mọi ý kiến của người nắm giữ cổ phiếu có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư chung của công ty.

Nhiệm vụ của nhà đầu tư

Nhà đầu tư không thể quyết định việc mua – bán mà sẽ do công ty quản lý quỹ quyết định.

Dựa vào quyết định cá nhân để quyết định đầu tư. Mọi thua lỗ hoặc lợi nhuận đều do bản thân quyết định.

3.2. Chứng chỉ quỹ với trái phiếu

Trái phiếu được hiểu đơn giản là một loại giấy nợ xác nhận nghĩa vụ trả nợ (bao gồm cả vốn gốc và lãi) của tổ chức phát hành trái phiếu đối với người sở hữu trái phiếu. Mức lãi suất của trái phiếu sẽ được áp dụng theo quy định hiện hành của pháp luật hoặc tính theo biến động lãi suất trên thị trường.

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu có trách nhiệm phải thanh toán đầy đủ lãi cho cho nhà đầu tư theo định kỳ quy định trên trái phiếu và hoàn trả vốn gốc khi đến ngày đáo hạn.

Nhìn chung, trái phiếu là một phương tiện để đảm bảo an toàn cho nguồn tiền của nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư có nguồn thu nhập ổn định bất kể thị trường tăng hay giảm.

Trong khi đó chứng chỉ quỹ lại có xu hướng thiên về tích lũy như một loại bảo hiểm phòng thân.

Các bước tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ tại Việt Nam hiện nay
Các bước tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ tại Việt Nam hiện nay

>>CHỦ ĐỀ KHÁC<<

  • NAV là gì & Cập nhật giải đáp thông tin chỉ số NAV mới nhất 2022
  • Bán khống là gì & Toàn bộ thông tin về bán khống cập nhật 2022

4. Hướng dẫn tham gia đầu tư các chứng chỉ quỹ ở Việt Nam

Hiện nay, đây là hình thức đầu tư khá phổ biến, vì vậy việc tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ cũng tương đối đơn giản và dễ thực hiện.

Để thực hiện mua Exchange Traded Fund, nhà đầu tư thực hiện các bước sau đây:

  • Bước 1: Mở tài khoản giao dịch tại công ty giao dịch ký quỹ mà bạn chọn để đầu tư.
  • Bước 2: Điền các thông tin theo yêu cầu trên phiếu đăng ký mua rồi gửi cho đại lý phân phối. Lưu ý: Các thông tin phải đảm bảo chính xác tuyệt đối.
  • Bước 3: Thanh toán tiền qua ngân hàng giám sát mà công ty chứng chỉ quỹ đưa ra.
  • Bước 4: Sau khoảng 3 ngày làm việc thì nhà đầu tư sẽ nhận được kết quả giao dịch từ công ty quản lý quỹ.

Đối với bán chứng chỉ quỹ, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Điền các thông tin chính xác theo yêu cầu vào phiếu đăng ký bán và gửi cho đại lý phân phối.
  • Bước 2: Nhận thông báo về kết quả giao dịch.
  • Bước 3: Nhận tiền bán tại ngân hàng của công ty đầu tư.

5. Những lưu ý khi đầu tư chứng chỉ quỹ

Thế nào là chứng chỉ quỹ? - Đây là một kênh đầu tư an toàn với tính thanh khoản cao đồng thời nguy cơ rủi ro thấp. Nhưng nó cũng có hạn chế là nhà đầu tư không có quyền tự quyết định việc mua hay bán đối với số cổ phần thuộc sở hữu của mình mà phụ thuộc vào các công ty quản lý quỹ.

Do đó, khi quyết định đầu tư vào Exchange Traded Fund, cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

5.1. Đối với giá trị tài sản ròng

Giá trị tài sản ròng được tính toán dựa trên các yếu tố: Vốn cổ đông, vốn hình thành từ lợi nhuận để lại, vốn chênh lệch do phát hành cổ phiếu ra công chúng cao hơn mệnh giá và các quỹ dự trữ phát triển dự phòng.

Việc tìm hiểu giá trị tài sản ròng trên một đơn vị chứng chỉ quỹ là điều rất quan trọng và cần thiết khi tham gia đầu tư. Bởi đây là một thông số quan trọng dùng để đánh giá hiệu quả hoạt động của quỹ đầu tư.

Mặt khác, thông số này cũng được xem như một căn cứ đáng tin cậy để các nhà đầu tư đưa ra quyết định có nên mua hoặc bán loại chứng chỉ đó hay không?

5.2. Chấp nhận những rủi ro

Mặc dù chứng chỉ quỹ được quản lý bởi đội ngũ quản lý chuyên nghiệp trong đầu tư nhưng điều đó không có nghĩa đây là một kênh đầu tư an toàn tuyệt đối. Mức độ rủi ro đối với việc đầu tư tuy ít hơn cổ phiếu nhưng vẫn có. Vì vậy, các nhà đầu tư nên cảnh giác trước những biến động bất thường của thị trường.

5.3. Chọn công ty quản lý quỹ uy tín 

Khi tham gia đầu tư, mọi quyết định và quản lý đều do công ty quản lý quỹ chịu trách nhiệm. Vì vậy, việc chọn công ty quản lý quỹ uy tín là việc làm rất quan trọng để giúp nhà đầu tư đầu tư vào chứng chỉ quỹ hiệu quả.

Hãy tìm hiểu thật chi tiết các thông tin về công ty quản lý như: mục tiêu, quy tắc, khả năng quản lý quỹ và ngân hàng giám sát của công ty đó trước khi lựa chọn nhé.


Chứng chỉ quỹ từ A đến Z

6. Một số quỹ mở đầu tư uy tín tại Việt Nam

6.1. Quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam (VFMVF1)

Đây là quỹ đầu tư chứng khoán đầu tiên ở Việt Nam được thành lập từ năm 2004 với vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ đồng. Quỹ được phát hành bởi CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) và được kiểm soát bởi Ngân hàng TNHH một thành viên Standard Chartered (Việt Nam).

6.2. Quỹ đầu tư lợi thế cạnh tranh bền vững SSI (SSI-SCA)

SSI được đánh giá là một trong những quỹ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Qũy được thành lập từ ngày 26/09/2016 với vốn điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng và hiện nay thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) - thương hiệu chuyên cung cấp các dịch vụ chứng khoán, tư vấn đầu tư, bảo lãnh phát hành, tư vấn tài chính doanh nghiệp, và dịch vụ thị trường vốn

6.3. Quỹ ETF Việt Nam

Quỹ ETF tại Việt Nam ra đời đầu tiên vào năm 2014 với tên gọi Quỹ VFMVN30. Hiện nay trên thị trường chứng khoán Việt Nam có 2 quỹ ETF nội đó là: Quỹ đầu tư tăng trưởng TVAM (FUCTVGF1) và quỹ ETF VFMVN30 (E1VFVN30).

Qua bài viết trên hẳn bạn đã nắm rõ chứng chỉ quỹ là gì cũng như cách thức đầu tư Exchange Traded Fund ra sao? Citinews hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp có thể giúp bạn có thêm nền tảng để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Đồng BTC là gì & Hướng dẫn sử dụng, đầu tư tiền ảo Bitcoin mới nhất

Đồng BTC là gì & Hướng dẫn sử dụng, đầu tư tiền ảo Bitcoin mới nhất

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo