Bán khống là gì & Giải đáp thông tin A - Z bán khống cho người mới

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 15/01/2024 21 phút đọc

Bán khống là một phương thức đầu cơ rất được hay dùng trong lĩnh vực chứng khoán. Vậy thực chất bán khống là gì ? Làm thế nào để bán khống chứng khoán? Những lợi ích cũng như rủi ro của phương pháp này là gì? Tìm hiểu ngay thông tin về bán khống là gì để trở thành một nhà đầu tư thông thái bạn nhé!

1. Bán khống là gì?

Short selling được hiểu đơn giản là một cách thu lợi nhuận từ sự giảm giá của một loại chứng khoán như cổ phần hay trái phiếu.

Thực chất, loại chứng khoán này không phải là chứng khoán thuộc sở hữu của nhà đầu tư. Khi đặt lệnh bán khống, nhà đầu tư sẽ vay mượn chứng khoán sau đó bán đi với dự đoán giá sẽ giảm, và trong tương lai người bán phải mua lại và hoàn trả đủ số lượng đã vay mượn.

Khi đó người bán có thể kiếm được lợi nhuận từ mức chênh lệch giá bán và giá mua lại, chưa kể chi phí vay mượn.

2. Ưu nhược điểm của short selling

Cũng như nhiều hình thức giao dịch khác, mỗi khi quyết định đặt lênh, bạn cần cân nhắc ưu - nhược điểm của bán khống chứng khoán là gì để lường trước rủi ro mà nó mang lại. Cụ thể:

2.1. Về ưu điểm 

Bán khống thực sự có thể là một hoạt động tốt. Nó mang đến cơ hội kiếm lợi nhuận nhiều hơn cho các nhà đầu tư kể cả thị trường đó đang có xu hướng tăng hay giảm. 

Ngoài ra, phương thức đầu tư này cũng được pháp luật cho phép bán khống chứng khoán nên bạn hoàn toàn yên tâm. Khi đặt lệnh bạn sẽ nhận những lợi ích sau:

  • Không cần quá nhiều vốn ban đầu mà vẫn có thể mang về mức lợi nhuận lớn.
  • Có thể thực hiện thông qua giao dịch trực tuyến và nhiều hình thức khác nữa đem đến sự tiện lợi, dễ dàng và tiết kiệm thời gian cho các nhà đầu tư.
  • Các nhà đầu tư được phép mở vị thế mua mới trên nhiều thị trường mà không cần dùng đến phương thức truyền thống phụ thuộc vào các bên mối giới.
  • Bán khống mang đến nhiều lợi ích trong đó có đầu cơ thu lợi và đảm nhận vị thế bán hàng kèm theo cả ngăn ngừa nhiều rủi ro. 

2.2. Về nhược điểm 

Tuy nó là phương thức đầu tư được đánh giá cao nhưng không phải là một phương thức hoàn hảo. Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời kể trên, phương thức này đương nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định có thể kể đến như:

  • Mua bán khống có thể là một chiến lược ngăn ngừa rủi ro nhưng nó cũng có thể đem lại một khoản tổn thất lớn khi giá thị trường có xu hướng đi lên.
  • Nó cũng có thể tăng mức độ rủi ro vì thực tế một một tài khoản chứng khoán có thể gia tăng giá trị trong một thời gian dài hoặc vô thời hạn.
  • Các nhà giao dịch có thể chịu rủi ro liên quan đến thu hồi hoặc cho vay chứng khoán thay lý ở những thời điểm bất lợi.

>>XEM THÊM<<  

3. Bán khống cổ phiếu là gì? Tác dụng của nó ra sao?

Short selling được các nhà đầu tư sử dụng như một phương thức đầu cơ hoặc đôi khi nó cũng có vai trò như một phương án giảm thiểu rủi ro trong trường hợp giá chứng khoán giảm. Cụ thể:

3.1. Đầu cơ thu lợi nhuận

Trên thị trường giao dịch chứng khoán sẽ có những thời điểm tăng nóng và cũng có những thời điểm giá cả có xu hướng giảm.

Khi đó, một số nhà giao dịch giàu kinh nghiệm sẽ dự đoán được xu hướng tăng hay giảm của thị trường trong tương lai gần và thực hiện việc mua bán này để tối đa hoá lợi nhuận.

3.2. Đầu tư phòng ngừa rủi ro (hedging)

Bên cạnh việc thu lợi, đây cũng là cách để phòng ngừa các phát sinh rủi ro. Nó có khả năng bảo vệ lợi nhuận và giảm thiểu tổn thất hiệu quả trong việc đầu tư khi thị trường có nhiều biến động.

4. Cách bán khống chứng khoán ở Việt Nam như thế nào?

Khi nắm rõ lợi ích của việc bán khống chứng khoán là gì thì bạn sẽ hiểu, nó chỉ phù hợp với hai thị trường chính là chứng khoán cơ sở và chứng khoán phái sinh. Trong đó, cách bán cổ phiếu tại mỗi thị trường được thực hiện như sau:

4.1. Trên thị trường chứng khoán cơ sở

Trên thị trường chứng khoán cơ sở hình thức này vẫn được cho phép trên góc độ pháp luật tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây lại là một hình thức buôn bán khá phức tạp và ít phổ biến.

Nó được giao dịch chủ yếu thông qua vay mượn chứng khoán sau đó bán giữa các nhà đầu tư cá nhân. Việc này cũng tương tự như mua bán khống trên sàn forex.

Lệnh bán khống là gì? 
Lệnh bán khống là gì?

4.2. Trên thị trường chứng khoán phái sinh

Việc đầu tư này chủ yếu dựa vào rổ cổ phiếu VN30 với mức đòn bẩy 1:5 đến 1:10.

Tuy nhiên, khi chọn bán khống chứng khoán phái sinh, các nhà đầu tư nên chú ý những điều sau để đạt được hiệu quả và tránh rủi ro nhất:

  • Kinh doanh trên thị trường chứng khoán phái sinh nên dựa vào chênh lệch giá. Nên vừa bán vừa mua ở các kỳ hạn khác nhau hoặc có thể chọn mua ở thị trường chứng khoán cơ sở và bán ở thị trường chứng khoán phái sinh.
  • Bán khống khi thị trường chung quá giá trị, định giá cổ phiếu và cả thị trường chứng khoán dựa vào các phương pháp định giá khác nhau. 
  • Dựa vào biến động đồ thị của VFVN30 để ra quyết định đầu tư, nhằm tối đa hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa rủi ro.
  • Nên dựa vào sự chênh lệch giữa chứng khoán VN30 và chứng khoán phái sinh để thu được mức lợi nhuận tốt nhất.

5. Rủi ro bán khống cổ phiếu là gì? Cách phòng ngừa rủi ro 

Mặc dù được biết đến như một phương thức giảm thiểu rủi ro hiệu quả nhưng rõ ràng nó cũng phương pháp đầu tư tiềm tàng nhiều nguy cơ rủi ro nếu nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm và dự đoán sai.

Dưới đây là những rủi ro mà các nhà đầu tư có thể gặp phải cũng như cách để phòng ngừa rủi ro cho việc bán khống cổ phiếu ở Việt Nam mà bạn có thể tham khảo: 

5.1. Rủi ro khi mua bán khống là gì?

  • Đi ngược xu hướng: Giá cổ phiếu có thể không đi theo đúng như quy luật dù nhà đầu tư có đủ kiến thức, cơ sở khoa học cũng như số liệu để dự đoán và đánh giá một cổ phiếu.
  • Mức rủi ro không giới hạn: Không có giới hạn cho các khoản tổn thất từ việc bán khống vì về lý thuyết cổ phiếu có thể tăng đến vô cực. Trong khi đó, nếu mua cổ phiếu, các nhà đầu tư sẽ chỉ mất tối đa là 100% số tiền đã đầu tư vào cổ phiếu.
  • Chọn sai thời điểm: Nhà đầu tư sẽ phải mất một khoản tương đối lớn cho các khoản chi phí vay mượn, tiền lãi phát sinh trong trường hợp phải chờ thời gian quá lâu để mua lại.
  • Rủi ro pháp lý phát sinh với lệnh cấm bán khống: Tình trạng mua bán này nếu xảy ra tràn lan sẽ gây ảnh hưởng và tổn hại rất lớn đến thị trường chứng khoán chung nên bán khống chỉ diễn ra ở những thị trường chứng khoán phát triển ở một mức nhất định.

5.2. Cách phòng ngừa cho việc Short selling cổ phiếu?

Trong kinh doanh, bất kỳ một phương thức đầu tư nào cũng tiềm tàng những rủi ro nhất định. Bán khống cũng không phải là một ngoại lệ. Vì vậy để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng thua lỗ cũng như rủi ro, các nhà đầu tư cần chú ý những điều sau:

  • Xác định được thời điểm mua và thời điểm bán hợp lý và xác định được những cổ phiếu có giá cao hơn giá trị thực nhiều lần để hạn chế thua lỗ, tăng khả năng thắng lớn.
  • Luôn tìm cách giới hạn việc thua lỗ trong mức từ 7 - 10%.
  • Nên bán chứng khoán với một tỷ trọng nhất định để ngăn ngừa rủi ro.
  • Không nên bán khống nếu mới tham gia vào thị trường chứng khoán hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc giao dịch.

Rủi ro và cách phòng ngữa rủi ro bán khống 
Rủi ro và cách phòng ngữa rủi ro bán khống

6. Bán khống chứng khoán có hợp pháp không?

Tại Việt Nam, Short selling chứng khoán chưa thực sự được cho phép trên các thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn có thể thực hiện bán khống chứng khoán bằng cách giao dịch với các sản phẩm phái sinh như CFD (Hợp đồng chênh lệch).

Đây là một thỏa thuận giữa nhà đầu tư và nhà môi giới CFD để trao đổi chênh lệch giá trị của sản phẩm tài chính giữa thời điểm mở và đóng hợp đồng. 

Tham gia vào thị trường phái sinh, nhà đầu tư sẽ có quyền lựa chọn một trong hai phương án để thực hiện giao dịch đó là:

  • Chọn vị thế mua hợp đồng (Long position): Thực hiện hành động mua vào và thu được lợi nhuận khi giá chứng khoán tăng. 
  • Chọn vị thế bán hợp đồng (Short position): Thực hiện hành động bán khống và thu được lợi nhuận khi giá chứng khoán giảm. 

>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<  

7. Ví dụ về bán khống chứng khoán

Để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo ví dụ sau đây:

Giả sử cổ phiếu của một công ty A tại thời điểm hiện tại đang giao dịch với mức là 128.000/ cổ phiếu. Nhưng bạn tin rằng trong vòng 1 năm tới, cổ phiếu A sẽ giảm về còn 100.000/ cổ phiếu. Để thu lợi nhuận từ việc này, bạn quyết định bán khống cổ phiếu A.

Cụ thể, bạn mượn 10,000 cổ phiếu A và bán khống trên thị trường. Khi đó lợi nhuận thu được sẽ là (128.000 - 100.000)*10.000 = 280.000.000 cho giao dịch bán khống này.

Nhưng đó là trong trường hợp tích cực, còn nếu dự đoán sai thì mức tổn thất ở đây cũng là rất lớn.

Xem thêm: 

 
Giải đáp thông tin về bán khống

Như vậy là qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp các bạn hiểu mua bán khống là gì cũng như cách thực hiện bán khống, lợi ích và rủi ro của phương pháp đầu tư này. Citinews tin rằng qua bài viết này các nhà đầu tư sẽ có chiến lược hiệu quả hơn để vừa thu được lợi nhuận tối đa vừa hạn chế rủi ro trong các giao dịch bán khống.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Chỉ số VN30 là gì & Cách xác định, ý nghĩa của chỉ số VN30 Index

Chỉ số VN30 là gì & Cách xác định, ý nghĩa của chỉ số VN30 Index

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo