Tìm hiểu về bán hàng online là gì và những Ưu nhược điểm của nó

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 15 phút đọc

Ngày nay, với thời đại công nghệ và mạng xã hội phát triển nhanh chóng, chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ gì với cụm từ bán hàng online hay kinh doanh online? Vậy bán hàng online là gì? Bán hàng online sợ nhất điều gì? Xin mời quý bạn cùng citinews cùng tham khảo nội dung dưới đây để biết thêm những thông tin hữu ích.

1. Bán hàng online là gì?

Online có nghĩa là trực tuyến, có sự kết nối mạng internet, mạng xã hội. Từ đó cụm từ online được đặt vào trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó có bán hàng online. 

Vậy bán hàng online là gì? - Bán hàng online hay kinh doanh online có nghĩa là giao dịch bán hàng được diễn ra nhờ mạng internet. Cả người mua và người bán đều sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính và được kết nối với nhau qua mạng xã hội, internet để trao đổi, thương lượng và quyết định mua bán.

Bán hàng online có nghĩa là bạn bán hàng qua mạng, không nhất thiết phải mở cửa hàng như bán hàng truyền thống hay còn gọi là bán hàng offline. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp với việc mở cửa hàng bán offline nhưng sẽ đẩy nhanh việc bán hàng bằng hình thức online và khách hàng sẽ quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ thông qua mạng internet. Chính vì thế, quý bạn cần phải nắm rõ được bán hàng online là gì? Nó có những ưu nhược điểm như thế nào để chủ động hơn trong việc kinh doanh buôn bán.

Ngày nay, kinh doanh online đang là hình thức bán hàng được nhiều người sử dụng và cực kỳ hiệu quả, trở thành xu hướng kinh doanh cho các cá nhân và tổ chức trong những năm gần đây. Nhiều cá nhân khởi nghiệp bán hàng online và đã thành công bằng hình thức kinh doanh này. Bởi mua bán hàng online có nhiều ưu điểm, đặc biệt là không mất chi phí thuê mặt bằng và số vốn ban đầu không cần nhiều.

Tìm hiểu về bán hàng online 2021
Tìm hiểu về bán hàng online 2022

>>XEM THÊM<<

Bán hàng online hiện nay đang được thực hiện nhiều nhất thông qua các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Với số lượng người dùng ở Việt Nam hiện nay lên đến hàng chục triệu người thì đây thực sự là một trang mạng bán hàng cực kỳ tốt, nếu như số lượng bạn bè của bạn thực sự nhiều thì đó đều là những khách hàng tiềm năng. Ngoài ra các trang bán hàng như Lazada, shopee, tiki,... đều là những trang thương mại điện tử bán hàng số 1 Việt Nam hiện nay.

Đi kèm với sự phát triển nhanh chóng của hình thức bán hàng online thì các dịch vụ đi kèm cũng được quan tâm và phát triển vượt bậc. Nhất là các dịch vụ ship hàng, các công cụ quản lý và hỗ trợ bán hàng, dịch vụ quảng cáo, dịch vụ thiết kế website bán hàng và quảng cáo facebook đang là những lĩnh vực hốt bạc trong nền kinh tế hiện nay.

2. Những điều kiện thuận lợi khi bán hàng online là gì?

Bán hàng online được nhiều người lựa chọn cho hình thức kinh doanh của mình bởi thực sự đây là hình thức bán hàng có nhiều ưu điểm vượt bậc, cụ thể như sau:

- Không mất tiền thuê mặt bằng. Tiền thuê mặt bằng để mở cửa hàng là một trở ngại lớn cho những ai muốn khởi nghiệp. Và kinh doanh online đáp ứng được điều này. Bạn hoàn toàn có thể bán hàng mà không cần phải mở trực tiếp cửa hàng nhờ mạng internet.

- Số vốn bỏ ra ban đầu ít. Khi kinh doanh online thì bạn không cần bỏ ra nhiều vốn ban đầu nhiều, thậm chí là bạn không cần bỏ vốn nếu như nhận là cộng tác viên bán hàng và chỉ ăn phần chênh lệch, chiết khấu mà thôi.

- Những ưu điểm khi bán hàng online là gì? - Thị trường khách hàng tiềm năng, rộng lớn. Khi bán hàng qua mạng thì khách hàng tiềm năng của bạn có thể ở mọi vùng miền tổ quốc chứ không hạn chế là người dân địa phương như bán hàng offline.

- Chủ động bán hàng. Đây là một ưu điểm lớn của hình thức bán hàng online. Bạn chỉ cần ở nhà có thiết bị điện tử và có mạng internet là bạn có thể rao bán hàng bất cứ thời điểm nào trong ngày. Trong khi bán hàng offline thì bạn phải có mặt trực tiếp tại cửa hàng.

Như vậy, bán hàng online thực sự là một hình thức bán hàng hữu hiệu, có nhiều ưu điểm và được nhiều người lựa chọn cho quá trình khởi nghiệp của mình hiện nay.

3. Bán hàng online sợ nhất điều gì?

Đã là kinh doanh thì dù là bán hàng theo hình thức nào đều tồn tại những khó khăn, thách thức nhất định. Thế nên bán hàng online không chỉ tìm hiểu những ưu điểm của bán hàng online là gì? mà còn phải tìm ra những điểm yếu của bán hàng online. Vậy cách thức bán hàng online sợ nhất điều gì? Citinews xin được liệt kê một số nỗi lo đó như sau.

3.1. Nỗi lo bùng hàng

Bán hàng online ghét nhất điều gì? Đấy chính là bị bùng hàng. Đây thực sự là một sự sợ hãi lớn cho những ai kinh doanh online. Bởi bạn đã mất bao nhiêu tâm huyết để có thể giao dịch thành công, thế nhưng khi bạn giao hàng cho bên vận chuyển vẫn chưa đảm bảo là bán được hàng. Hình thức ship cod hiện nay được khách hàng lựa chọn, khách hàng xem hàng rồi mới quyết định mua hay không. Thế nên tình trạng bị hoàn hàng hoặc gọi điện khách hàng không nghe máy đã không còn xa lạ gì với việc kinh doanh online.

Những điều cần biết khi bán hàng online là gì?
Những điều cần biết khi bán hàng online là gì?

>>THAM KHẢO THÊM<<

3.2. Không bán được hàng

Bán hàng online sợ gì nhất? Đó chính là không bán được hàng. Nghĩa là bạn có đăng bài bán qua các trang mạng xã hội nhưng không có ai hỏi mua. Điều này dễ dẫn tới sự chán nản và thất bại trong kinh doanh. Vấn đề là bạn phải xem lại cách bán hàng online của mình, đẩy mạnh quảng cáo và tương tác với khách hàng nhiều hơn.

3.3. Bị ăn cắp đơn hàng

Tình trạng bị ăn cắp đơn hàng không còn xa lạ gì trong lĩnh vực bán hàng online hiện nay. Điều này thường xảy ra khi bạn bán hàng qua livestream facebook. Bởi khi bạn livestream, khách hàng sẽ để lại số điện thoại qua việc comment. Đối thủ của bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy số điện thoại đó và chốt đơn với khách hàng. Bạn nên để chế độ ẩn bình luận thì sẽ tốt hơn.

3.4. Bị cạnh tranh, chèn ép

Việc kinh doanh online bị cạnh tranh, chèn ép là điều khó tránh khỏi. Có rất nhiều bình luận ác ý như cố ý chê bai sản phẩm hoặc chất lượng phục vụ của bạn, nhằm khiến bạn mất thiện cảm với khách hàng, dẫn tới khó bán hàng.

3.5. Nản lòng, mong muốn mau thành công

Ông bà ta có câu “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Không phải làm gì cũng sẽ thành công nhanh chóng. Đã xác định bán hàng online thì phải thực sự kiên trì và có kế hoạch, định hướng rõ ràng. Bởi nếu như không bán được hàng mà bạn nhanh chóng chán nản và suy sụp ý chí thì thất bại là điều khó mà tránh khỏi.

Như vậy, dù là kinh doanh theo hình thức nào, bán hàng online hay offline đều có những khó khăn, thử thách nhất định. Vấn đề là bạn phải hết sức kiên trì, bền bỉ ý chí cũng như có những kế hoạch kinh doanh đúng đắn thì mới mong mỏi sự thành công.

Với những thông tin chia sẻ trên đây, hi vọng bạn đọc đã biết được bán hàng online là gì cũng như biết được bán hàng online sợ nhất điều gì, để từ đó có thể biết được những khó khăn trong việc bán hàng online mà tìm hướng khắc phục, thành công với kế hoạch kinh doanh online của mình

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Bán hàng offline là gì ? So sánh bán hàng offline và bán hàng online

Bán hàng offline là gì ? So sánh bán hàng offline và bán hàng online

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo