Giá vốn hàng bán là gì ? Những phương pháp tính chỉ tiêu này

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 10/04/2024 12 phút đọc

 

Giá vốn hàng bán là một chỉ tiêu quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nào đều phải quan tâm trong làm ăn buôn bán. Vậy giá vốn hàng bán là gì ? Ý nghĩa của giá vốn hàng bán như thế nào? Cách tính như thế nào? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây?

1. Khái niệm giá vốn hàng bán là gì?

Giá vốn hàng bán (COGS) là trị giá tất cả chi phí, trị giá vốn của hàng hóa đã xuất bán trong kỳ. Loại giá vốn này bao gồm tất cả các chi phí liên quan trực tiếp để tạo nên sản phẩm. Với những hình thức doanh nghiệp khác nhau sẽ có những cách định nghĩa giá vốn hàng bán khác nhau. 

Vì vậy, cần tìm hiểu xem giá vốn hàng bán là gì? để biết được doanh nghiệp của quý bạn thực sự tăng trưởng ra sao.

Nếu là doanh nghiệp sản xuất thì loại giá vốn này chính là tập hợp các chi phí phát sinh trực tiếp trong kỳ để tạo thành thành phẩm bán như chi phí nhân công trực tiếp, chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí khấu hao máy móc,... 

Còn nếu là doanh nghiệp thương mại thì giá vốn hàng bán chính là tập hợp các chi phí trị giá mua hàng và chi phí vận chuyển (nếu có).

Giá vốn hàng bán là gì? - Nó quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?  
Giá vốn hàng bán là gì? - Nó quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

>>THAM KHẢO THÊM<<   

2. Ý nghĩa của giá vốn hàng bán là gì?

Giá vốn hàng bán có ý nghĩa gì? Vì sao cần xác định COGS? Giá vốn hàng bán có ý nghĩa quan trọng trong bài toán kinh doanh của các doanh nghiệp. Biết được giá vốn hàng bán, các doanh nghiệp mới biết được thực sự mình kinh doanh lời lãi bao nhiêu.

Việc nắm rõ giá vốn hàng bán là gì nhằm để đánh giá các doanh nghiệp có thể ước tính lợi nhuận kinh doanh. Nếu COGS cao thì lợi nhuận sẽ giảm xuống, ngược lại nếu giá vốn giảm xuống thì lợi nhuận kinh doanh sẽ tăng lên. 

Vì vậy, giá vốn hàng bán chính là chỉ tiêu quan trọng để các doanh nghiệp có biện pháp xử lý kinh doanh kịp thời để sao có lợi trong kinh doanh nhất, trong đó có việc làm giảm COGS xuống.

3.  

Hiện nay, theo thông tư 200 của Bộ Tài Chính, có 3 phương pháp để xác định COGS trong kinh doanh. Phương pháp tính giá vốn hàng bán bao gồm:

- Phương pháp nhập trước xuất trước

- Phương pháp thực tế đích danh 

- Phương pháp bình quân gia quyền

Thế nào là giá vốn hàng bán và công thức tính COGS 
Thế nào là giá vốn hàng bán và công thức tính COGS

3.1. Phương pháp nhập trước xuất trước (First in, first out - FIFO)

Phương pháp nhập trước, xuất trước tính giá vốn hàng bán áp dụng dựa trên giả định là hàng tồn kho được mua trước hoặc sản xuất trước thì được xuất bán trước, và hàng tồn kho còn lại cuối kỳ là hàng tồn kho được mua hoặc sản xuất gần thời điểm cuối kỳ. 

Nghĩa là giá vốn hàng bán của hàng hóa nào nhập trước thì được xuất bán trước, ghi nhận giá vốn tại thời điểm mua hoặc sản xuất trước đó. Theo phương pháp này thì COGS của hàng tồn kho cuối kỳ sẽ là giá trị mua hoặc sản xuất của hàng hóa ở thời điểm cuối kỳ, ở những lần nhập sau cùng.

Cách tính giá vốn hàng bán này chỉ phù hợp với những mặt hàng có hạn sử dụng và số lượng ít.

3.2. Phương pháp thực tế đích danh

Phương pháp tính giá vốn hàng bán theo thực tế đích danh nghĩa là xuất bán của lô hàng nào thì tính giá vốn của đúng lô hàng đó. Phương pháp này đòi hỏi doanh nghiệp phải quản lý được từng lô hàng, ngày tháng nhập về và giá nhập về của từng lô hàng, mặt hàng ra sao.

Phương pháp tính giá vốn hàng bán này phản ánh rất chính xác nhất giá của từng lô hàng xuất bán nhưng lại đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ, chỉ phù hợp với những mặt hàng có giá trị lớn nhưng số lượng ít.


Hạch toán giá vốn hàng bán 632 theo thông tư 200

3.3. Phương pháp bình quân gia quyền

Phương pháp tính giá bình quân gia quyền được tính sau cả một kỳ kinh doanh, có thể là 1 tháng, 1 quý hoặc là cả 1 năm, được tính bằng cách tính tổng giá mua trong kỳ chia cho tổng số lượng hàng mua trong kỳ.

Nếu có hàng tồn kho kỳ trước thì đơn giá vốn hàng bán được tính như thế nào? - Cụ thể công thức tính giá vốn hàng bán như sau:

Đơn giá giá vốn hàng bán = (trị giá vốn hàng tồn đầu kỳ + trị giá mua hàng trong kỳ)/(Số lượng hàng tồn đầu kỳ + số lượng hàng mua trong kỳ)

Phương pháp tính COGS này hiện đang được sử dụng phổ biến, bởi các tính dễ dàng và dễ quản lý cho tất cả các mặt hàng, dù là số lượng lớn.

Như vậy, giá vốn hàng bán là một chỉ tiêu cực kỳ quan trọng để doanh nghiệp quản lý tốt quá trình hoạt động kinh doanh mua bán, sản xuất của mình. Citinews hy vọng, với những thông tin chia sẻ về giá vốn hàng bán là gì đã giúp quý bạn nắm rõ hơn về giá vốn hàng bán, hiểu rõ cách tính giá vốn như thế nào để từ đó biết cách điều chỉnh sao cho giá vốn thấp nhất để được lợi nhuận cao trong kinh doanh.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Chi tiết giờ làm việc của ngân hàng Techcombank 2024

Chi tiết giờ làm việc của ngân hàng Techcombank 2024

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo