Đồng WBTC là coin gì & Những điều cần biết về Wrapped Bitcoin

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 14 phút đọc

 

Wrapped Bitcoin trở thành mã thông báo ERC20 của Bitcoin là sự tổng hợp những tinh hoa của hệ sinh thái BlockChain và tài chính phi tập trung. Vậy thực chất Wrapped Bitcoin là gì? Sự ra đời của chúng có ý nghĩa như thế nào? Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

1. Đồng WBTC là coin gì?

Đây là một đông tiền điện tử được ra đời vào tháng 1 năm 2019 với những sứ mệnh và nhiệm vụ riêng. Đây chính là đồng tiền số trở thành mã thông báo của ERC20 cho Bitcoin bằng cách này chúng đưa Bitcoin lên Ethereum một cách dễ dàng.

Sự ra đời này sẽ không có tác động nhiều đến thị trường của Bitcoin mà chỉ mang ý nghĩa hỗ trợ bởi vậy giá trị chúng được tính ngang hàng với Bitcoin. Có nghĩa là 1 WBTC = 1 BTC chúng được chuyển đổi một cách dễ dàng. 

Lợi thế lớn nhất của sự xuất hiện của WBTC chính là tích hợp vào thế giới ví Ethereum, dapp và hợp đồng thông minh. Tính đến nay đồng Wrapped Bitcoin đã có hơn 900 WBTC được lưu hành. 

Đồng WBTC là coin gì? Nó có tác dụng như thế nào?
Đồng WBTC là coin gì? Nó có tác dụng như thế nào?

2. Ai là người tạo ra Wrapped Bitcoin?

Chính thức có mặt trong thị trường tiền ảo từ tháng 1/2019. Sau đó WBTC được đưa ra thế giới như một dự án và có sự hợp tác của nhiều người như BitGo, Ren, Dharma, Kyber, Compound, MakerDAO và Set Protocol tất cả đều đang hoạt động trong hệ sinh thái DeFi. 

Dự án này được hoạt động và tổ chức dưới sự kiểm soát của tổ chức phi tập trung (DAO) được gọi là WBTC DAO. 

Trên thực tế đây không phải là dự án đầu tiên đưa Bitcoin lên Ethereum. Vào thời gian trước cũng đã có sự xuất hiện của imtoken được gọi là imBitcoin đã được lưu hành trên thị trường với 460 imBTC. 

>>CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT<<

3. Wrapped Bitcoin là gì? WBTC hoạt động như thế nào?

Để có thể mã hóa Bitcoin cần phải thông qua những người sở hữu Bitcoin và được hoạt động theo một trình tự nhất định. 

Khi người nắm giữ Bitcoin truy cập vào người bán để tạo giao dịch. Người bán sẽ ủy quyền cho người giám sát chuyển WBTC đến địa chỉ Ethereum của người bán và người bán tiếp tục gửi Bitcoin cho người giám sát. Sau đó người giám sát có trách nhiệm xác nhận giao dịch.

Người giám sát tạo một giao dịch để đúc các mã thông báo WBTC mới trên Ethereum, người nắm giữ BTC yêu cầu WBTC từ người bán. Người bán thực hiện các thủ tục AML và KYC bắt buộc đối với chủ sở hữu bitcoin. Bằng cách này giữa người sở hữu và người bán 2 loại tiền này có thể trao đổi một cách dễ dàng. 

     

4. Vì sao phải mã hóa Bitcoin?

Như chúng ta đã biết Bitcoin là đồng tiền được ra đời khá sớm tính đến nay đã là một khoảng thời gian dài. Không những thế thị trường tiền ảo không ngừng biến động cùng sự phát triển của khoa học công nghệ ngày càng lên đến đỉnh cao. Bởi vậy Bitcoin luôn luôn phải cải tiến và nỗ lực thay đổi để bắt kịp với thị trường hiện nay. Chính vì vậy việc mã hóa Bitcoin là vô cùng cần thiết và mang đến những lợi ích như:

- Tăng tốc độ giao dịch: Khi giao dịch bằng đồng WBTC trên nền tảng Ethereum sẽ luôn luôn đạt được tốc độ nhanh hơn so với nền tảng Bitcoin thông thường. Đây cũng là một vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm, việc mã hóa Bitcoin đã giải quyết được vấn đề này. 

- Khả năng sử dụng: Việc sử dụng Wrapped Bitcoin mã hóa thông báo Bitcoin giúp đồng BTC có thể dễ dàng đưa vào các sàn giao dịch Dapp và các nhà cung cấp ví khác nhau trong hệ sinh thái Ethereum.

- Tính thanh khoản cao: Bản thân Bitcoin là đồng tiền số sở hữu tính thanh khoản cao khi Wrapped Bitcoin được đưa vào Ethereum đồng nghĩa với việc khi tương tác với dapp sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

5. Wrapped Bitcoin dùng để làm gì?

Về bản chất WBTC cũng là một đồng tiền điện tử trong thị trường DeFi chính vì vậy bạn có thể sử dụng nó giống như các đồng tiền khác như: 

- Làm tài sản thế chấp đảm bảo các khoản vay mà được tiền điện tử được chấp nhận. 

- Cho vay trong các nhóm phi tập trung để kiếm lợi nhuận từ đó

- Hoàn toàn có thể khai thác, đào WBTC giống như các đồng tiền khác một cách công bằng trên nền tảng. 

- Tham gia vào giao dịch ký quỹ trên các sàn giao dịch phi tập trung. 

6. Các lựa chọn thay thế của Wrapped Bitcoin

Như đã đề cập ở trên Wrapped Bitcoin là gì? - Bản thân Wrapped Bitcoin không phải là đồng tiền mã hóa bitcoin đầu tiên mà trước đó cũng có nhiều đồng tiền số với nhiệm vụ này đã ra đời. Chính vì vậy cùng chung mục đích này bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thay thế WBTC bằng những đồng tiền khác như renBTC, BTCB.

  • RenBTC

Giống như WBTC là một mã hóa thông báo ERC20 đưa Bitcoin lên nền tảng Ethereum. Được sử dụng chủ yếu bởi các nhà đầu tư thuộc DeFi trên mạng lưới Ethereum và trở thành giao thức cung cấp cung cấp tính thanh khoản. Tính đến thời điểm hiện tại renBTC có tổng vốn hóa thị trường lên tới 500.000 USD. 

  • BTCB

Là đồng tiền mã hóa có tốc độ phát triển nhanh hoạt động trên Binance chain BEP2 và Binance Smart Chain BEP20. Đến nay đồng tiền số này có tổng vốn hóa lên tới 200 triệu USD. 

Có rất nhiều đồng tiền tương tự như WBTC
Có rất nhiều đồng tiền tương tự như WBTC

Trên đây là thông tin cơ bản về đồng WBTC là coin gì? Tiếp theo citinews cung cấp nội dung về tỷ giá của đồng coin này.

>>XEM THÊM<<

7. Giá Wrapped Bitcoin hôm nay bao nhiêu?

Theo tỷ giá mới nhất hiện nay được cập nhật trên coinmarketcap giá trị của WBTC như sau:

Tỷ giá 1 WBTC = 1483554394,17 VND

Khối lượng giao dịch trong 24 giờ là: 2.325.371.345.155 VND

Vốn hóa thị trường là: 355.731.113.584.093 VND

Lượng cung lưu hành là: 239.132 WBTC

Thứ hạng trong coinmarketcap là 16

8. Wrapped Bitcoin được lưu trữ ở đâu?

Là một nhà đầu tư tiền ảo ngoài tìm cách để sở hữu được nhiều nhất số tiền ảo thì việc lưu trữ chúng cũng vô cùng quan trọng. Ngày nay việc sử dụng các ví lưu trữ trở nên cần thiết và tiện dụng hơn trong quá trình trao đổi, mua bán hay giao dịch trên sàn. Có rất nhiều ví có thể lưu trữ WBTC như: ví nóng, ví lạnh, ví trực tiếp trên sàn. Trên thực tế đối với các nhà đầu tư đang khá ưa chuộng loại ví Trust Wallet. Là một ví lưu trữ tiền điện tử phi tập trung được nhiều người sử dụng và có thể tích hợp trên cả điện thoại di động mang đến sự thuận tiện cho người dùng.

9. Mua Wrapped Bitcoin ở đâu?

Là một đồng tiền số chính vì vậy chúng chỉ có thể giao dịch, mua bán trao đổi trên các sàn giao dịch bao gồm cả sàn tập trung và phi tập trung. Ngày nay việc mua WBTC trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn chúng được niêm yết ở hầu hết các sàn giao dịch lớn nhỏ. Một số sàn giao dịch có thể mua Wrapped Bitcoin như: Uniswap, Binance, OKEX, Huobi, Kyber Network,.... Tùy vào mỗi sàn giao dịch trong quá trình trao đổi, mua bán bạn sẽ phải trả phí, mức phí là khác nhau. Do đó bạn nên tìm hiểu chi tiết để lựa chọn được sàn giao dịch phù hợp với mình. Bởi thực tế mỗi sàn đều có những ưu và nhược điểm riêng. 

Nội dung bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ và chi tiết về Wrapped Bitcoin là gì cũng như những thông tin cơ bản về đồng tiền này. Mong rằng chia sẻ này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quyết định đầu tư cũng như lựa chọn được sàn giao dịch phù hợp thỏa mãn được nhu cầu và mục đích cá nhân. 

Nguồn: Citinews

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước PancakeSwap là sàn gì & Tất tần tật thông tin từ A đến Z

PancakeSwap là sàn gì & Tất tần tật thông tin từ A đến Z

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo