Khái niệm về hình thức tất toán là gì & nó khác gì so với đáo hạn

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 09/04/2024 14 phút đọc

 

Nếu thường xuyên có những hoạt động giao dịch tại ngân hàng hẳn là bạn đã từng nghe đến cụm từ “tất toán”. Vậy tất toán là gì? Quy trình và thủ tục tất toán ra sao? Nó có gì khác biệt so với hình thức đáo hạn? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm tất toán là gì?

Đây là một thuật ngữ tài chính dùng để chỉ hành động chấm dứt một hợp đồng hay kết thúc một giao dịch giữa khách hàng và ngân hàng hay một công ty tài chính nào đó.

Hiểu một cách đơn giản thì tất toán nghĩa là gì? - Đây là hành động thanh toán toàn bộ khoản nợ đang có với ngân hàng hoặc công ty tài chính để kết thúc hợp đồng.

Đây cũng chính là giai đoạn cuối để hoàn tất việc kết thúc hợp đồng.

2. Phí tất toán là gì?

Loại phí này được hiểu gần như là một khoản tiền mà khách hàng bị phạt khi thanh lý hợp đồng trước kỳ hạn. Mức phí của tất toán của từng ngân hàng sẽ khác nhau. Nên để biết mức phí thế nào các bạn có thể tham khảo tại website của ngân hàng các bạn đang sử dụng dịch vụ

3. Các hình thức tất toán tại các ngân hàng hiện nay

Bên trên là thông tin định nghĩa về hình thức tất toán là gì? Để củng cố cho định nghĩa được rõ hơn thì hiện tại có bao nhiêu hình thức? Thì hiện nay có nhiều loại hình thức mỗi loại đều có đặc điểm và các thức hoạt động khác nhau. Trong đó có thể kể đến bốn loại hình phổ biến hay gặp nhất.

Các loại hình thức tất toán hiện nay
Các loại hình thức tất toán hiện nay

3.1. Tất toán trước hạn là gì?

Đây là hình thức tất toán mà khách hàng hoàn thành các khoản vay cho phía bên vay là ngân hàng hoặc công ty tài chính trước thời hạn ký kết trong hợp đồng.

Tuy nhiên hình thức tất toán này không những không được khuyến khích mà còn khiến khách hàng bị mất thêm phí vì điều này được coi như khách hàng đang phá vỡ hợp đồng đồng thời trả nợ trước hạn cũng khiến khả năng điều tiết dòng tiền của ngân hàng bị ảnh hưởng, gây ra nhiều tổn thất nghiêm trọng.

Mức phí phạt của hình thức tất toán khoản vay trước hạn sẽ tùy thuộc vào thời gian tất toán cũng như tùy thuộc vào ngân hàng đang vay vốn.

>>>XEM THÊM<<<

3.2. Tất toán tài khoản tiết kiệm là gì?

Đây là hình thức giữa những người vay có sở hữu sổ tiết kiệm và ngân hàng. Với hình thức này, ngân hàng sẽ cho phép khách hàng rút tiền tất toán từ sổ tiết kiệm đã gửi.

Trong trường hợp khách hàng gửi tiết kiệm theo hình thức có kỳ hạn thì thời điểm tất toán sẽ trùng với thời điểm đáo hạn sổ tiết kiệm. Lúc này khách hàng sẽ nhận được cả tiền gốc lẫn tiền lãi.

Tuy nhiên, nếu đến thời điểm đáo hạn sổ tiết kiệm mà khách hàng vẫn chưa muốn tất toán thì vẫn có thể làm thủ tục để tiếp tục gửi tiết kiệm. 

3.3. Tất toán khoản vay ngân hàng là gì?

Khi khách hàng sử dụng hình thức này thì có nghĩa là khách hàng không còn nhu cầu sử dụng đối với tài khoản ngân hàng đó nữa và muốn kết thúc việc sử dụng tại thời điểm đó.

 Nhưng nó đồng nghĩa với việc toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng đó được rút ra và tài khoản sẽ bị đóng.

Hình thức tất toán tài khoản vay ngân hàng được chia làm hai dạng tài khoản khác nhau đó là:

  • Tài khoản tiền gửi có kỳ hạn:
    + Trong trường hợp này khách hàng sẽ chọn thời điểm tất toán trùng với thời điểm kết thúc kỳ hạn gửi tiền để có thể rút cả gốc và lãi đồng thời đóng tài khoản một cách bình thường.
    + Đối với hình thức tất toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn, khách hàng vẫn có quyền tất toán dù chưa đến thời hạn ký kết nhưng mức lãi suất rút sẽ thấp hơn nhiều do số tiền chỉ được tính theo lãi suất gửi không kỳ hạn.
  • Tài khoản tiền gửi không kỳ hạn:
    + Ưu điểm của dạng tài khoản này là khách hàng có thể tất toán bất cứ lúc nào. Yếu tố lãi suất không bị ảnh hưởng bởi thời điểm đó.
    + Nhờ vậy mà hình thức này cũng đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

3.4. Tất toán khoản vay là gì?

Hình thức này chỉ đơn giản là thời gian hoàn thành khoản vay giữa bên cho vay và bên vay. Khi phía bên vay có nhu cầu trả hết nợ cho bên vay thì đó gọi là tất toán khoản vay. Đối với hình thức này, khách hàng có thể trả nợ khoản vay bất cứ lúc nào đủ tài chính để thực hiện mà không cần quan tâm đến thời hạn được ký trên hợp đồng.

Khi tất toán cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Khi tất toán cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

4. Thủ tục hồ sơ cần chuẩn bị để tất toán

Như đã nói ở trên mỗi hình thức tất toán đều có một cách vận hành riêng. Vì thế thủ tục đối với mỗi loại có thể khác nhau. Bên cạnh đó mỗi ngân hàng cũng sẽ có một yêu cầu riêng đối với hồ sơ.

Nên để biết chính xác thủ tục như thế nào, khách hàng có thể lên Website chính thức của ngân hàng để kiểm tra hoặc có thể gọi điện đến tổng đài tư vấn của ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp.

Nhưng nhìn chung, hầu hết các ngân hàng sẽ cần những giấy tờ chính dưới đây để làm thủ tục tất toán:

  • Hợp đồng đã được ký kết từ khi bắt đầu khoản vay.
  • Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
  • Một số giấy tờ kèm theo khác.

4. Sự khác biệt giữa đáo hạn khoản vay và tất toán là gì?

Về cơ bản đều là khái niệm chỉ thời điểm kết thúc một kỳ hạn gửi tiền vì thế thường có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Tuy nhiên, về bản chất đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

  • Xét về mục đích
    + Đáo hạn khoản vay được hiểu là thời điểm mà người vay tiến hành tất toán tài khoản để nhận về cả gốc lẫn lãi theo lãi suất tiết kiệm.
    + Tất toán là hành động nhằm chấm dứt hợp đồng hay kết thúc giao dịch.
  • Về thời điểm thực hiện
    + Nếu đến ngày tất toán mà khách hàng chưa có nhu cầu kết thúc giao dịch thì có thể tiếp tục quay vòng theo thời hạn đã thỏa thuận.
    + Với đáo hạn, nếu đến thời điểm mà khách hàng không đáo hạn thì tiền lãi sẽ được cộng dồn vào gốc sau đó tiếp tục quay vòng theo thời hạn đăng ký mới.
  • Về mức lãi suất
    + Nếu muốn tất toán trước thời hạn thì mức lãi suất khách hàng nhận được sẽ rất thấp.
    + Với hình thức đáo hạn, mức lãi suất nếu rút trước thời hạn còn phụ thuộc vào việc ngân hàng có huy động tiền trong loại hình mà khách hàng sử dụng hay không?

Trên đây là những giải đáp về khái niệm tất toán là gì? Các hình thức tất toán phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết trên mang đến những kiến thức giúp quý bạn hiểu rõ hơn về tất toán và những người đang có nhu cầu tất toán có thể chuẩn bị hồ sơ đầy đủ hơn để tránh lãng phí thời gian của quý bạn. Citinews chúc quý bạn thành công và gặp nhiều may mắn.

NGUỒN: CITINEWS.NET

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước [TRA CỨU] Định nghĩa và cách tính cho số dư khả dụng tài khoản

[TRA CỨU] Định nghĩa và cách tính cho số dư khả dụng tài khoản

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo