[TRA CỨU] Định nghĩa và cách tính cho số dư khả dụng tài khoản

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 09/04/2024 14 phút đọc

 

Khi sử dụng tài khoản ngân hàng trong các giao dịch, thanh toán,... hay rút tiền tại các cây ATM chúng ta thường bắt gặp cụm từ “số dư khả dụng”. Đa phần mọi người thường nhầm lẫn đây cũng chính là số dư thực tế có trong tài khoản. Tuy nhiên, không phải vậy. Số dư tài khoản và số dư khả dụng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Vậy số dư khả dụng là gì? Làm thế nào để kiểm tra được số dư khả dụng? Tìm hiểu ngay nhé!

1. Khái niệm số dư khả dụng là gì?

Số dư khả dụng trong tiếng Anh còn được gọi là Available balance.

Số dư khả dụng được hiểu một cách đơn giản là số tiền gửi lại trong tài khoản được phép rút ra và sử dụng (khả dụng ở đây có nghĩa là có khả năng sử dụng được).

Thông thường, các ngân hàng khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau về số dư tối thiểu cần có để duy trì tài khoản ngân hoàng. Do đó, số dư khả dụng thường sẽ luôn nhỏ hơn số dư thực tế có trong tài khoản.

2. Cách tính số dư khả dụng theo công thức như thế nào?

Ngoài việc nắm bắt được định nghĩa số dư khả dụng là gì? thì quý bạn cần phải nắm được thông tin về cách tính của nó. Số dư khả dụng được áp dụng theo cách tính chung cho các ngân hàng. Theo đó, để tính số dư khả dụng ta có công thức như sau:

Số dư khả dụng = Số dư thực tế + Hạn mức thấu chi (nếu có) – Số tiền phong toả (nếu có) – Số dư tối thiểu phải duy trì theo quy định của mỗi ngân hàng.

Trong đó:

  • Số dư tối thiểu: Là số tiền cần duy trì trong tài khoản của khách hàng tại mọi thời điểm để tài khoản còn giá hoạt động.
  • Số tiền phong tỏa: Là số tiền bị phong tỏa bởi ngân hàng và không thể sử dụng.
  • Hạn mức thấu chi: Là số tiền được ngân hàng cho phép tiếp tục sử dụng cho tới khi tài khoản thanh toán của chủ thẻ còn 0 đồng trong một hạn mức nhất định ngân hàng đưa ra ban đầu.

Khái niệm số dư khả dụng là gì
Số dư khả dụng là gì? - Công thức tính số dư khả dụng ra sao?

>>CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT<< 

3. Các cách kiểm tra số dư khả dụng

Số dư khả dụng có thể được tính dễ dàng dựa theo công thức nêu trên. Tuy nhiên việc này có thể làm bạn tốn khá nhiều thời gian, đó là chưa kể người dùng có thể không nắm rõ các thông tin về hạn mức thấu chi, số dư duy trì tài khoản,...

Hiện nay có nhiều cách để có thể truy vấn số dư khả dụng nhanh chóng mà không cần tính toán. Bạn có thể tham khảo các cách kiểm tra số dư khả dụng dưới đây:

3.1. Kiểm tra qua internet banking

Sự ra đời của các loại Internet banking mang đến rất nhiều tiện ích cho người dùng. Không chỉ chuyển nhận tiền, giao dịch, mua sắm nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi mà người dùng cũng có thể dễ dàng kiểm tra số dư tài khoản hay số dư khả dụng đầy đủ, chính xác.

Để có thể kiểm tra số dư khả dụng qua Internet banking, người dùng cần đăng ký dịch vụ Internet banking và thực hiện tuần tự các bước như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào trang Internet Banking. Sau đó đăng nhập tài khoản và mật khẩu.
  • Bước 2: Chọn tài khoản cần kiểm tra số dư khả dụng và nhấn vào chi tiết.
  • Bước 3: Kiểm tra thông tin tài khoản ở kết quả trả về.

3.2. Kiểm tra thông qua các cây ATM

Khách hàng cũng có thể kiểm tra số dư khả dụng tại các cây ATM tự động nếu không có tài khoản Internet banking hoặc không rành về công nghệ.

Các thao tác để truy vấn số dư khả dụng tại trụ cây ATM như sau:

  • Đưa thẻ vào khe đọc rồi nhập mật khẩu để vào màn hình chính.
  • Thay vì chọn rút tiền, lựa chọn mục vấn tin tài khoản.
  • Tiếp tục lựa chọn Kiểm tra số dư khả dụng của thẻ.

Hoặc bạn cũng có thể kiểm tra số dư khả dụng thông qua biên lai rút tiền. Trên biên lai sẽ có các thông tin về số tiền đã rút và số dư khả dụng còn trên thẻ của bạn.

3.3. Kiểm tra trực tiếp tại quầy giao dịch

Mặc dù ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ việc đến trực tiếp các quầy giao dịch tại ngân hàng đã không còn phổ biến. Nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, có thể khách hàng vẫn phải đến các chi nhánh ngân hàng hoặc phòng giao dịch để truy vấn số dư khả dụng.

Đối với cách truy vấn số dư khả dụng này, khách hàng chỉ cần mang CMND hoặc căn cước công dân ra quầy giao dịch nơi mở tài khoản để nhờ bộ phận giao dịch viên thực hiện việc kiểm tra số dư tài khoản khả dụng theo các bước sau:

Bước 1. Trước tiên, bạn chọn địa điểm chi nhánh, văn phòng giao dịch gần nhất.

Bước 2. Xếp hàng lấy số, xuất trình giấy tờ cá nhân.

Bước 3. Yêu cầu nhân viên ngân hàng kiểm tra số dư khả dụng.

Cách kiểm tra số dư khả dụng
Một số cách kiểm tra số dư khả dụng có thể áp dụng

3.4. Kiểm tra qua App ngân hàng

Cũng như Internet banking, các app điện thoại phát hành bởi ngân hàng như: F@st Mobile của Techcombank, VCB Digibank của Vietcombank, Smart Banking của BIDV,... mang đến rất nhiều tiện ích hấp dẫn cho người dùng như thanh toán trực tuyến, gửi tiền online, chuyển nhận tiền,...

Với các app này, người dùng cũng có thể kiểm tra số dư khả dụng một cách nhanh chóng, tiện lợi bằng cách thực hiện các thao tác như sau:

Bước 1: Mở ứng dụng và điền đầy đủ thông tin sau đó nhấn Đăng nhập.

Bước 2: Sau khi đăng nhập, ấn vào mục Tài khoản.

Bước 3: Xem thông tin số dư khả dụng được hiển thị.

4. Sự khác nhau giữa dư tài khoản và số số dư khả dụng là gì?

Số dư tài khoản và số dư khả dụng là hai khái niệm mà rất nhiều người hay nhầm lẫn. Tuy nhiên, trên thực tế đây là hai loại số dư hoàn toàn khác nhau. Trong đó số dư tài khoản được hiểu là số dư thực tế mà chủ tài khoản hiện có. Đây là tổng tiền gửi lại trong tài khoản của khách hàng khi chưa trừ các khoản chi phí theo quy định của từng ngân hàng như: phí duy trì tài khoản,...

Còn số dư khả dụng là số tiền mà khách hàng được phép rút và sử dụng trong các giao dịch. Đây là số dư thực tế sau khi đã trừ hết các khoản chi phí như phí duy trì tài khoản, số tiền phong tỏa. Trong một số trường hợp, số dư khả dụng có thể được cộng thêm cả hạn mức thấu chi nếu có theo công thức tính trên. 

Trên đây là những giải đáp chi tiết về số dư khả dụng bao gồm số dư khả dụng là gì? Cách kiểm tra số dư khả dụng cũng như sự khác nhau giữa số dư khả dụng và số dư tài khoản. Mong rằng với những thông tin mà CITINEWS cung cấp, quý bạn sẽ có thêm kiến thức bổ ích và quản lý tài khoản hiệu quả.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Tìm hiểu về chỉ số IRR trong đầu tư và kinh doanh

Tìm hiểu về chỉ số IRR trong đầu tư và kinh doanh

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo