Platinum là gì? Khác biệt thế nào với Vàng trắng và Bạc?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 11/10/2023 21 phút đọc

Platinum là gì? Platinum hay còn được gọi là bạch kim từ lâu đã trở thành một kim loại quý hiếm và được sử dụng nhiều trong việc chế tác các món đồ trang sức, đặc biệt là đồ nữ trang. Vậy thực chất Platinum là chất liệu gì? Giá trị của nó như thế nào? Những ứng dụng của Platinum trong cuộc sống hiện nay? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Citinews để có được những câu trả lời thỏa đáng nhất.

Tìm hiểu về đặc điểm tính chất của Platinum

1. Platinum là gì?

Đây là một nguyên tố hóa học có ký hiệu là Pt. Đây là một trong những nguyên tố vô cùng quý hiếm có trong lớp vỏ của Trái Đất, với mật độ phân bố cực kỳ nhỏ, trung bình chỉ 0.005mg/kg, nghĩa là nó chỉ chiếm 5 phần tỷ khối lượng trong lớp vỏ Trái Đất.

Nó có màu xám trắng, dễ uốn dẻo và đặc biệt nó không bị oxy hóa hay ảnh hưởng bởi axit, nó có tính dẫn điện và ít bị ăn mòn. Nó chỉ tan trong một số dung dịch Halogen Xyanua hoặc nước cường toan. Mặt khác, Nó còn là kim loại chuyển tiếp gồm có vàng, bạc, titan và đồng. Cấu trúc nguyên tử của những kim loại này đều có thể dễ dàng liên kết với các nguyên tử khác.

Ký hiệu, đặc điểm tính chất của Platinum là gì?
Ký hiệu, đặc điểm, tính chất của Platinum

2. Đặc điểm, tính chất của Platinum là gì?

Kim loại này được coi là một kim loại đặc biệt và quý hiếm bởi nó có chứa những đặc điểm và tính chất sau đây:

  • Số nguyên tử (số proton trong hạt nhân): 78
  • Ký hiệu nguyên tử trong bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học: Pt
  • Khối lượng nguyên tử (khối lượng trung bình của nguyên tử): 195,1
  • Mật độ: 21,45 g/cm3
  • Trạng thái vật chất của Pt: chất rắn
  • Nhiệt độ nóng chảy của Pt: 3215,1o F (1768,4o C)
  • Nhiệt độ sôi: 6917 F (3825 C)
  • Số đồng vị tự nhiên (các nguyên tử có cùng nguyên tố và khác số nơtron): 6. Ngoài ra còn có thêm 37 đồng vị nhân tạo được tạo ra trong phòng thí nghiệm.
  • Đồng vị phổ biến nhất hiện nay: Pt-195 (33,83% số lượng tự nhiên), Pt-194 (32,97% số lượng tự nhiên), Pt-196 (25,24% số lượng tự nhiên), Pt-198 (7,16% số lượng tự nhiên), PT 192 (0.78% số lượng tự nhiên), Pt-190 (0.01% số lượng tự nhiên).

>> XEM THÊM <<   

3. Ứng dụng của Platinum vào cuộc sống

Platinum là gì ? Nó có những ứng dụng gì trong cuộc sống? Với những tính chất và đặc trưng như trên, Kim loại Pt đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, cụ thể:

  • Nó là thành phần của một số loại thuốc chống ung thư hiện nay. Nguyên nhân là bởi vì khả năng xảy ra phản ứng của Pt cực kỳ thấp. Do đó, nó được đánh giá là khá an toàn cho người sử dụng. 
  • Platinum được dùng để chế tạo một số thiết bị y tế như máy trợ tim hoặc chụp răng giả. Đặc tính của nó là không bị phản ứng với các chất dịch,chính vì vậy mà platin còn được dùng để chế tạo các thiết bị hỗ trợ trong cơ thể con người.
  • Một vài thiết bị trong phòng thí nghiệm và phòng khám nha khoa như: nhiệt kế, điện trở, thiết bị nha khoa,.. cũng được làm từ Platin. 
  • Platin cũng được dùng như một chất xúc tác để tăng năng suất cho xăng dầu, nhựa, phân bón,...
  • Gần một nửa số Kim loại Pt được khai thác và sử dụng trong các bộ chuyển đổi xúc tác, một phần giúp ô tô làm giảm các loại khí thải ít độc hại vì nó chịu được nhiệt cao và ít xảy ra phản ứng hóa học.
  • Platinum kết hợp với cobalt tạo ra nam châm vĩnh cửu. Loại nam chân này thường được sử dụng trong các dụng cụ y tế, máy móc, đồng hồ,.. 
  • Có khoảng 30% Pt được sử dụng để làm đồ trang sức và những viên kim cương đẹp nhất trên thế giới phần lớn đều được trưng bày trên chiếc đĩa được làm bằng chất liệu 

Platinum là gì? Giá platinum hôm nay là bao nhiêu?

Hiện nay, giá của Pt thường cao hơn vàng trắng rất nhiều, trung bình là gấp 2 lần so với vàng trắng. Nó cũng được bán dựa trên đơn vị là lượng, chỉ, cây,.. giống như vàng. 1 chỉ platinum sẽ tương đương với 3.75g. Giá hiện nay là 36,54 triệu/lượng. Như vậy, 1 gam sẽ tương đương với 263.000 đồng.

Hiện tại giá Platinum bao nhiêu tiền 1 chỉ?
Platinum là gì? Hiện tại giá Platinum bao nhiêu tiền 1 chỉ?

Hướng dẫn cách làm sáng Platinum đơn giản nhất

Kim loại này không bị ăn mòn bởi axit, không hoen gỉ nhưng trong quá trình đeo đồ trang sức chế tác từ Pt sẽ không tránh khỏi những bụi bẩn làm cho nó không được sáng bóng như ban đầu. Nếu vậy, bạn có thể làm sáng theo cách sau đây:

  • Pha nước ấm, amoniac và bột giặt theo tỷ lệ 50/50.
  • Cho các món nữ trang vào dung dịch trên rồi ngâm trong khoảng thời gian từ 15-20 phút
  • Sau đó, lấy các món trang sức ra khỏi dung dịch và dùng bàn chải đánh răng để chà nhẹ.
  • Tiếp theo, nhúng món trang sức vào dung dịch trên thêm một vài lần nữa, sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh.
  • Cuối cùng, bạn để trang sức lên mảnh vải khô và dùng khăn lau nhẹ trang sức.

Sự khác biệt giữa Bạch kim (Platinum), Vàng trắng và Bạc như thế nào?

Đối với những ai đã rành về các kim loại quý thì có lẽ sẽ không khó để phân biệt và nhận biết được 3 kim loại này. Nhưng với một số người, việc phân biệt được thật sự đã gây không ít khó khăn. Để giúp các bạn dễ dàng nhận biệt được cách phân biệt, nhận biết platinum, vàng trắng và bạc, mời bạn xem bảng so sánh dưới đây:

Tiêu chí so sánh

Platinum

Vàng trắng

Bạc

Thành phần chủ yếu

Bao gồm 90 đến 95% Pt nguyên chấtCó thành phần chủ yếu là vàng cùng với một lượng nhỏ hợp kim của một số kim loại khác.Tỷ lệ chủ yếu thường là 92.5% bạc và 7.5% là đồng.

Đặc điểm và tính năng

Dễ uốn dẻo, có độ bóng cao và không bị oxy hóa hay ảnh hưởng bởi axit, khả năng duy trì độ bóng trong thời gian lâu dài.Có màu hơi ngà, bề mặt được phủ lên lớp Rhodium là chất liệu quý hơn cả vàng nên có một màu trắng sáng rất rực rỡ, đẹp mắt.Có màu trắng đục, không bị han gỉ và có độ sáng cao.

Trọng lượng riêng

Trọng lượng riêng của Pt lớn hơn vàng, vì vậy với cùng một kích thước nó sẽ nặng hơn một chiếc nhẫn bằng vàng.Trọng lượng riêng của vàng là 193000 N/m3, nhẹ hơn so với Pt.Trọng lượng riêng của bạc chỉ bằng 105000 N/m3. Nhẹ hơn rất nhiều so với 2 kim loại còn lại.

Tác dụng chính

Đây là loại tài sản để đầu tư, nó cũng chiếm tỉ trọng lớn trong ngành Công nghiệp ô tô,trang sức và là thành phần không thể thiếu trong ngành tự động hóa, thiết bị, dụng cụ y tế.Vàng trắng chủ yếu được sử dụng trong lĩnh vực trang sức quý hiếm.Bạc được dùng chủ yếu để đúc tiền xu, làm đồ trang sức, các dụng cụ trong gia đình và được ứng dụng nhiều trong y học, công nghiệp, điện, điện tử,..

Tính hiếm có

Kim loại này rất hiếm trong tự nhiên và chỉ tồn tại chủ yếu ở các mỏ quặng Niken và Đồng, phân bố 80% ở khu vực Nam Phi.Vàng trắng được cấu thành từ vàng nên tính hiếm có của vàng trắng cũng giống như vàng.Bạc có nhiều trong tự nhiên hơn và được phân bố rộng rãi ở khắp mọi nơi.

Giá hiện tại 

Khoảng 3.654 triệu 1 lượng

Vàng trắng 24K giá từ: 

4.885,900 – 5,405.900đ/chỉ

Vàng trắng 18K giá từ: 

3.751.600 – 4,031.600đ/chỉ

Vàng trắng 14K giá từ: 

2.924.100 – 3.404.100đ/chỉ

Vàng trắng 10K giá từ: 

2.101.400 – 2.481.400đ/chỉ

Chỉ khoảng 65.250 đồng 1 chỉ. 

Tính thanh khoản

CaoTrung bìnhThấp


So sánh Platinum và vàng trắng có gì khác biệt

Hướng dẫn cách đầu tư vào các kim loại quý hiếm

1. Cách đầu tư vào vàng và platinum là gì?

Hiện nay, bạn có thể đầu tư vào 2 kim loại quý hiếm này theo những cách sau đây:

  • ETFs: Đây là một dạng quỹ đầu tư thụ động, quỹ này được xây dựng và quản lý dựa trên nguyên lý mô phỏng tỷ suất sinh lời của một loại hàng hóa, chỉ số cổ phiếu hoặc các loại hình tài sản khác.
  • Hợp đồng tương lai: Đây là một dạng đầu tư phái sinh được dựa trên thỏa thuận của người mua và người bán xác định về giá của một loại hàng hóa, chỉ số cổ phiếu hoặc các loại hình tài sản khác được xác định trước tại một thời điểm ở tương lai.
  • Cổ phiếu: Các bạn có thể đầu tư vào cổ phiếu của một số các công ty khai thác khoáng sản, cụ thể là các công ty khai thác Vàng và Platinum. 
  • CFD-Hợp đồng chênh lệch: Đây là loại hình thức đầu tư phái sinh dựa trên hợp đồng giữa người mua và người bán để thu được lợi nhuận từ sự chênh lệch giá hiện tại và tương lai của một loại tài sản, hàng hóa.

2. Lợi thế của việc đầu tư vào platinum và vàng

Khi đầu tư vào hai kim loại quý này, người đầu tư nhận được một số lợi thế như sau:

  • Đây là kênh trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư trong những thời điểm mà thị trường có xu hướng bất ổn.
  • Hai kim loại thường đóng vai trò như một tài sản hữu hình mà các nhà đầu tư có thể dựa và để giữ giá trị tài sản của mình. 
  • Hai kim loại này có thể được gọi là một loại tiền tệ toàn cầu có thể phục vụ các nhà đầu tư giống như một công cụ đặc biệt để chống lại các bất ổn khác nhau.
  • Vàng và Platinum có thể giữ được sự ổn định trong khi hầu hết các khoản đầu tư khác lại không được như thế.
  • Kim loại quý có mối tương quan từ thấp đến âm đối với các loại tài sản khác. Chính vì vậy, nếu ngay cả phần trăm nhỏ nhất trong số này được đưa vào danh mục đầu tư của khách hàng thì nó sẽ làm giảm cả biến động và rủi ro. 

Với những thông tin vừa rồi, hy vọng các bạn sẽ hiểu hơn về Platinum, những điểm khác biệt giữa Platinum với vàng trắng và bạc cũng như một số lợi thế khi đầu tư vào các kim loại quý hiếm này. Citinews.net rất mong rằng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích, cũng như hiểu rõ được Platinum là gì rồi nhé!

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Dư nợ là gì & Hậu quả của nó mang lại cho cá nhân, tổ chức

Dư nợ là gì & Hậu quả của nó mang lại cho cá nhân, tổ chức

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo