Tìm hiểu về Palladium là kim loại gì & Giá của nó ở thời điểm hiện tại

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 10 phút đọc

 

Trong số các kim loại quý hiếm được giới đầu tư kim loại quan tâm, có một kim loại mang tên là Palladium. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến kim loại này và hiểu rõ về nó thì lại càng không có nhiều người. Vậy Palladium là gì? Ứng dụng của Palladium trong cuộc sống ra sao? Đặc điểm và nguồn gốc của kim loại quý này như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Thông tin cơ bản của kim loại Palladium

1.1. Palladium là gì?

Đây là một kim loại quý hiếm có màu trắng rất giống với bạc và không bị oxy hóa ở nhiệt độ thường.

Palladium cùng nhóm với bạch kim, ruthenium, rhodium, osmium và iridium nên nó được sử dụng để kết hợp làm vàng trắng. Mức giá giao dịch của kim loại này chỉ thấp hơn mức giá giao dịch của vàng khoảng 30% và nó là một kim loại đóng vai trò vô cùng quan trọng, không thể thay thế được trong nhiều lĩnh vực.

Tìm hiểu Palladium là kim loại gì?
Tìm hiểu Palladium là kim loại gì?

1.2. Nguồn gốc của Palladium

Nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1803 bởi nhà hóa học William Hyde Wollaston. Cái tên Palladium của kim loại này được đặt theo tên của một tiểu hành tinh tượng trưng của nữ thần Athena.

Kim loại quý này được tách ra từ quặng Patin thô dựa trên một số phản ứng hóa học. Cụ thể là nhà hóa học William Hyde Wollaston đã hòa tan quặng Palladium trong nước cường toan, tiếp đến ông dùng NaOH để trung hòa dung dịch trên và cho NH4Cl vào để kết tủa thành amoni cloro platinat. Sau cùng, ông cho thêm xyanua thủy ngân để tạo thành xyanua paladi và tách paladi ra khỏi hỗn hợp trên bằng cách nung nóng hỗn hợp trên ở nhiệt cao.

Hiện nay, Palladium được khai thác chủ yếu ở Nga (chiếm 50% sản lượng toàn thế giới), Mỹ, Canada và Nam Phi.

2. Đặc điểm của Palladium

Palladium là gì? - Đây là kim loại thuộc nhóm Platin, nó có kí hiệu hóa học là Pd với số nguyên tử là 46. Trong số các kim loại quý dòng Platin thì nó là kim loại có nhiệt độ nóng chảy và trọng lượng thấp nhất. Với đặc tính này, kim loại này có khả năng hấp thụ khí Hidro lên tới 900 lần thể tích của nó và giữ lại chúng bên trong.

Mặt khác, Palladium có đặc điểm là rất dễ chế tác và gia công vì khi luyện kim nó rất mềm và dễ uốn. Tuy nhiên, kim loại này lại không hề bị oxy hóa trong môi trường nhiệt độ bình thường và ngay cả những axit mạnh như H2S04, HCl, HNO3 cũng khó có thể ăn mòn được Palladium một cách nhanh chóng. Chính vì vậy mà Palladium rất thích hợp dùng để chế tác những món đồ trang sức có độ tinh xảo cao.

>> XEM THÊM <<

3. Giá kim loại Palladium là bao nhiêu?

Do nhu cầu của thị trường ngày càng lớn trong khi sản lượng khai thác mỗi năm lại rất ít, không đủ cung ứng nên giá của nó ở ngưỡng rất cao. Vào năm 2020, giá của kim loại này đạt ở mức 200 USD/ounce và giá của nó luôn được niêm yết trên các sàn giao dịch kim loại như sàn New York Mercantile Exchange.

Bên cạnh đó, giá của Palladium còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nữa như: nhu cầu sản xuất và sử dụng ô tô, sự trừng phạt kinh tế của các nước phương Tây đối với Nga - là nguồn cung chính cho thị trường thế giới,...

Palladium và các ứng dụng trong cuộc sống
Palladium và các ứng dụng trong cuộc sống

4. Ứng dụng của Palladium

Từ những thông tin về Palladium là kim loại gì cùng với những đặc tính giữ khí Hidro rất tốt của Palladium mà ngày nay nó đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như: sản xuất ô tô, các thiết bị điện tử hoặc sản xuất các thiết bị y tế.... Ứng dụng cụ thể trong từng lĩnh vực như sau:

4.1. Trong ngành điện tử

Trong lĩnh vực điện tử, Palladium là một kim loại không thể thay thế, nó chủ yếu được dùng để sản xuất các tụ gốm nhiều lớp. Ngoài ra, hợp kim giữa Palladium và bạc hoặc hợp kim giữa Palladium và Niken cũng được sử dụng rất nhiều trong các mặt hàng điện tử tiêu dùng ngày nay.

4.2. Trong ngành nhiếp ảnh

Không chỉ có vai trò quan trọng trong lĩnh vực điện tử, nó còn có ý nghĩa rất lớn trong ngành nhiếp ảnh. Nó có thể được sử dụng để tạo ra các mảng màu trắng đen khi sử dụng công nghệ in ấn Platin. Không những thế, Palladium còn được sử dụng kết hợp với Platin để thay thế cho nguyên liệu bạc thường dùng trong công nghệ in ấn hình ảnh.

4.3. Trong ngành sản xuất ô tô

Như chúng ta đã biết, Paladi có khả năng chống ăn mòn và oxy hóa ở nhiệt độ thường. Mặt khác, kim loại này còn có trọng lượng nhẹ hơn Platinum, đồng thời giá thành của nó cũng thấp hơn so với giá thành của Platinum và đặc biệt là nó có khả năng khử khí độc trong ô tô rất cao. Chính vì vậy mà từ lâu, Palladium đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc chế tạo bộ chuyển đổi xúc tác của ô tô, giúp cho chức năng kiểm soát khí thải từ hệ thống xả của ô tô hoạt động hiệu quả hơn. Với việc sử dụng Palladium trong ngành sản xuất ô tô, các nhà sản xuất không những tiết kiệm được một khoản chi phí lớn mà còn giúp làm giảm thiểu các khí thải độc hại ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta được tốt hơn.

Như vậy, chúng tôi vừa chia sẻ đến các bạn một số thông tin về Palladium là gì? - một kim loại quý hiếm thuộc nhóm platin. Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn về Palladium. 

Nguồn: Citinews

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Đá Garnet là đá gì | Nó có đắt đỏ như lời đồn

Đá Garnet là đá gì | Nó có đắt đỏ như lời đồn

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo