Correspondent bank (ngân hàng đại lý) là gì | Có nên giao dịch ở đây?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 14 phút đọc

Ngân hàng thương mại hay ngân hàng trung ương đều là những ngân hàng hết sức quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, một loại ngân hàng nữa cũng rất quan trọng và cần thiết lại được ít người biết đến hơn đó là Correspondent bank. Vậy ngân hàng đại lý là gì? Có nên giao dịch tại ngân hàng này hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên.

1. Correspondent banking là gì?

Khái niệm này được hiểu ngắn gọn là ngân hàng đại lý. Nó đóng vai trò như một ngân hàng liên lạc của một ngân hàng cụ thể nào đó với chức năng chính là nhận sự ủy thác của ngân hàng chính hay còn gọi là ngân hàng mẹ.

Nó thường được đặt ở những địa điểm mà ngân hàng chính không có chi nhánh, văn phòng hoặc không thể thực hiện được các thao tác nghiệp vụ vì một lý do khách quan nào đó. Nơi đó có thể là trong nước hoặc cũng có thể là ngoài nước.

Ngân hàng đại lý là gì?
Ngân hàng đại lý là gì?

>>NỘI DUNG THAM KHẢO THÊM<

2. Mô tả công việc của Correspondent bank

Loại ngân hàng này không thể thực hiện được toàn bộ chức năng nghiệp vụ của một ngân hàng thông thường. Công việc của ngân hàng này chỉ bao gồm các chức năng và nhiệm vụ như sau:

  • Thanh toán séc của khách hàng theo yêu cầu.
  • Nhận tiền nộp của khách hàng, đổi tiền theo tỷ giá.

3. Các mô hình Correspondent bank hiện nay

Hiện nay, Nó đang hoạt động chủ yếu dưới hai dạng mô hình chủ yếu là mô hình ngân hàng làm chủ và mô hàng phi ngân hàng làm chủ. Trong đó:

  • Mô hình ngân hàng làm chủ
    + Đối với dạng mô hình này, ngân hàng mẹ sẽ phát triển và cung ứng đến người dùng những sản phẩm và dịch vụ chủ yếu nhưng được phân phối thông qua ngân hàng đại lý.
    + Trong quá trình hoạt động, ngân hàng mẹ vẫn nắm vai trò cung cấp dịch vụ cũng như quản lý và duy trì tài khoản của khách hàng, ngân hàng đại lý chỉ đóng vai trò tiến hành giao dịch thỏa thuận trực tiếp với khách hàng và thực hiện nhiệm vụ nhận hay ứng tiền mặt thay cho khách hàng.
  • Mô hình phi ngân hàng làm chủ
    + Mô hình này cũng hoạt động tương tự như mô hình ngân hàng làm chủ nhưng thay vì ngân hàng mẹ thì tổ chức chủ quản của ngân hàng đại lý là một tổ chức về vận hành lĩnh vực mạng viễn thông hoặc điện thoại di động.
    + Trong đó, các correspondent bank có nhiệm vụ chủ yếu là thực hiện các giao dịch thông qua tài khoản điện tử của khách hàng thay vì tài khoản ngân hàng thông thường.

4. Tầm quan trọng của ngân hàng đại lý là gì?

Ngân hàng đại lý ở Việt Nam nó thực sự chưa phổ biến và còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, ở các nước phát triển hình thức này được sử dụng khá thông dụng nhất là trong tình hình thương mại quốc tế giữ vai trò quan trọng như hiện nay và hầu hết các doanh nghiệp, cá nhân đều có mong muốn đưa hoạt động kinh doanh của họ lên tầm toàn cầu.

Với những ưu điểm về chi phí (một ngân hàng đại lý chỉ có chi phí duy trì bằng 1/40 hoặc 1/50 so với một chi nhánh ngân hàng), cộng thêm tính tiện lợi (ngân hàng đại lý thường sử dụng cơ sở vật chất của các cửa hàng nên có thể đặt được ở nhiều nơi, correspondent bank không chỉ giúp các ngân hàng giải quyết bài toán về tài chính mà còn mang đến những lợi ích sau:

  • Gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng đến nhiều nơi, nhiều địa điểm, nhiều quốc gia, kể cả các khách hàng ở vùng sâu vùng xa.
  • Giúp mở rộng thêm quy mô của ngân hàng mẹ.
  • Thay mặt các ngân hàng mẹ thực hiện cung cấp các dịch vụ sau tài chính chẳng hạn như: Kho bạc, thanh toán séc, vẽ bản thảo nhu cầu, tài liệu quy trình, ngoại hối , tài chính, quản lý đầu tư quốc tế,... và thực hiện các giao dịch cần thiết trong trường hợp ngân hàng mẹ không thể thực hiện được một cách nhanh chóng, dễ dàng.
  • Tạo ra thu nhập cho các cửa hàng bán lẻ nhờ vào tiền hoa hồng khi khách hàng thực hiện các thủ tục tiền tệ tại đây. 

>>XEM THÊM<<

5. Correspondent bank khác gì so với các ngân hàng khác?

Vì chỉ đóng vai trò như một ngân hàng đại lý hoặc ngân hàng liên lạc nên điểm khác biệt lớn nhất của ngân hàng đại lý so với các ngân hàng thông thường khác là không có các nghiệp vụ tài chính đầy đủ như với ngân hàng mẹ. Cụ thể:

  • Các ngân hàng thông thường
    + Là những tổ chức về tài chính và trung gian tài chính lớn thực hiện toàn bộ các nghiệp vụ quan trọng liên quan đến các hoạt động huy động và vay vốn trực tiếp hoặc gián tiếp, các hoạt động tiền gửi hoặc tiết kiệm.
    + Đồng thời các ngân hàng này cũng có thể tạo ra nguồn doanh thu dựa trên nhiều phương thức khác nhau như: Tiền lãi, tiền gửi thanh toán, các phí nghiệp vụ và tư vấn tài chính theo quy định và có sự đồng ý của pháp luật.
    + Các dịch vụ tại những ngân hàng này thường đa dạng, phong phú và phục vụ được nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Correspondent bank
    + Chỉ là một ngân hàng đại lý hay còn gọi là ngân hàng liên lạc hoạt động dưới sự uỷ quyền của ngân hàng mẹ khi ngân hàng đó không có chi nhánh, văn phòng hoặc không thể thực hiện được các nghiệp vụ tài chính vì một lý do nào đó.
    + Hoạt động chủ yếu của ngân hàng đại lý chỉ đơn thuần là tiếp nhận tiền, đổi tiền theo những thỏa thuận đã được đặt ra từ trước chứ không thực hiện được toàn bộ tính năng của một ngân hàng.

6. Có nên giao dịch tại correspondent bank hay không?

Như đã cung cấp correspondent banking là gì ở trên cho biết đây là một mô hình tương đối mới mẻ và khá xa lạ nên không ít người còn tỏ ra nghi ngờ về mức độ uy tín cũng như không biết có nên giao dịch tại ngân hàng đại lý hay không? Câu trả lời là khách hàng có thể hoàn toàn an tâm và tin tưởng các dịch vụ tại ngân hàng.

Đây dù chỉ là ngân hàng đại lý nhưng vẫn chịu sự kiểm soát chặt chẽ của ngân hàng mẹ cũng như chịu sự phối của pháp luật. Trên thực tế, hầu hết các ngân hàng từ trung ương đến thương mại hiện nay đều có riêng cho mình một hệ thống ngân hàng đại lý nhất định nhằm thuận tiện cho việc liên lạc và giao dịch với khách hàng ở mọi lúc mọi nơi nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi giao dịch tại correspondent bank.

Ngoài ra, nó cũng đóng vai trò lớn trong các giao dịch quốc tế, giúp các giao dịch này diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn thông qua mạng lưới Swift (mạng lưới viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu). Do đó, hoàn toàn có thể yên tâm về mức độ uy tín của các giao dịch tại ngân hàng này.

Đồng thời, trong trường hợp có sự cố xảy ra, khách hàng sẽ được cả Correspondent bank lẫn ngân hàng mẹ hỗ trợ giải quyết nhanh chóng nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi chọn giao dịch tại đây.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mạo danh ngân hàng đại lý để lừa đảo khách hàng nên cần thận trọng cảnh giác và chọn những ngân hàng đại lý uy tín để giao dịch.

Trên đây là toàn bộ những thông tin giải đáp về ngân hàng đại lý là gì? Những ưu điểm của nó cũng như cách thức hoạt động của ngân hàng đại lý. Citinews hy vọng bài viết trên mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Bảo hiểm gói vay là gì & Bảo hiểm gói vay có bắt buộc hay không?

Bảo hiểm gói vay là gì & Bảo hiểm gói vay có bắt buộc hay không?

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo