#6 Điều cần biết về thị trường liên ngân hàng Việt Nam

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 14 phút đọc

Để có thể tiến xa hơn nữa đồng thời có sự hỗ trợ kịp thời trong những tình huống cấp bách, khó khăn, các tổ chức tín dụng, ngân hàng nói riêng và nhiều tổ chức khác trong lĩnh vực kinh tế khác nói chung thường có xu hướng liên kết với nhau. Vậy thị trường liên ngân hàng là gì? Vai trò cũng như đặc điểm của loại thị trường này như thế nào? Thị trường này tại Việt Nam đang diễn ra ra sao? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Thị trường liên ngân hàng là gì?

Đây là thị trường tiền tệ bán buôn, giao dịch nguồn vốn ngắn hạn giữa các tổ chức tín dụng với nhau. Hay nói khác, đây là nơi mà các ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng vay mượn nhau nhằm hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ cho nhau lúc khó khăn bằng các khoản dự trữ dư thừa đáp ứng nhu cầu thanh khoản trong ngắn hạn.

Thị trường liên ngân hàng là gì?
Thị trường liên ngân hàng là gì?

2. Đặc điểm của thị trường liên ngân hàng 

Đây là một thị trường tương đối đặc trưng. Để phân biệt thị trường này với những thị trường khác trong cùng lĩnh vực ngân hàng có thể dựa vào 6 đặc điểm cơ bản như sau:

  • Là thị trường vốn ngắn hạn: Điều này không xuất phát từ các quy định hay định nghĩa cụ thể nào mà xuất phát từ nhu cầu thực tế, các giao dịch trên thị trường này chủ yếu là các giao dịch ngắn hạn.
  • Chủ yếu bán buôn: Những giao dịch trên đây thường phải lớn hơn 1 triệu USD, và hàng hóa chính là các khoản tiền gửi dự trữ tạm thời dư thừa. 
  • Thị trường vay mượn với độ rủi ro cao: Các giao dịch trên thị trường chủ yếu diễn ra giữa ngân hàng, các tổ chức tài chính trung gian nhưng không có tài sản đảm bảo, thủ tục pháp lý lại đơn giản nên mức độ rủi ro tương đối cao.
  • Thị trường thông tin cực nhạy cảm: Các ngân hàng thương mại giao dịch với nhau qua tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng trung ương nên độ bảo mật thông tin chỉ ở mức tương đối.
  • Là thị trường vô hình, liên kết toàn cầu: Không có một tổ chức cụ thể cho thị trường liên ngân hàng. Trong thị trường này, các ngân hàng, nhà kinh doanh phi ngân hàng,... liên kết với nhau thông qua hệ thống giao dịch hiện đại và có thể liên kết trên toàn cầu.
  • Thực hiện các giao dịch thông qua các công cụ hiện đại: Các giao dịch được thực hiện giữa các ngân hàng, các tổ chức tài chính trung gian thông qua máy tính, điện thoại,...

>>XEM THÊM<<

3. Những chủ thể nào tham gia thị trường tiền tệ liên ngân hàng

Trong thị trường này, có hai chủ thể tham gia chủ yếu đó là ngân hàng trung ương và các ngân hàng thương mại. Trong đó:

  • Ngân hàng trung ương đóng vai trò là chủ thể xây dựng lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng. Đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động của thị trường thông qua việc đưa ra các điều luật, các quy định nhằm đảm bảo cho thị trường hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương cũng là nơi quyết định các quy tắc chung trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng.
  • Ngân hàng thương mại vừa đóng vai trò là người đi vay hoặc cũng có thể là người cho vay. Đây cũng là chủ thể quan trọng và chủ yếu nhất trong thị trường này.

4. Vai trò của thị trường liên ngân hàng

Đối với cả ngân hàng thương mại và ngân hàng trung ương, nó đều có ý nghĩa và vai trò nhất định trong sự vận hành cũng như hoạt động. Cụ thể:

4.1. Vai trò đối với ngân hàng trung ương

Ngân hàng trung ương là cơ quan đặc trách quản lý hệ thống tiền tệ của quốc gia. Đồng thời đây cũng là nơi chịu trách nhiệm giám sát, điều tiết hoạt động của các ngân hàng thương mại.

Đối với ngân hàng trung ương, thị trường liên ngân hàng có vai trò như sau:

  • Thị trường nội tệ liên ngân hàng là nơi cung cấp thông tin về tình trạng vốn khả dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng.
  • Tiếp nhận và chuyển tải tác động của chính sách tiền tệ đến nền kinh tế bằng cách dựa trên lãi suất hình thành trên thị trường để đưa ra giải pháp nhằm ổn định thị trường.
  • Giúp ngân hàng trung ương ấn định lãi suất với ngân hàng thương mại thông qua lãi suất hình thành trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng.

4.2. Vai trò đối với ngân hàng thương mại

Đối với ngân hàng thương mại, thị trường này sẽ có các vai trò sau đây:

  • Duy trì nguồn tiền dự trữ thường xuyên cho toàn hệ thống ngân hàng thanh toán kịp thời các giao dịch .
  • Làm trung gian giao dịch đồng thời có tác động tích cực đến yêu cầu quản lý vốn khả dụng của hệ thống ngân hàng thương mại.
  • Xúc tác cho nguồn vốn của toàn hệ thống ngân hàng được điều hòa và phân bổ có hiệu quả.

5. Những giao dịch nào được thực hiện trên thị trường liên ngân hàng

Ở đây, các ngân hàng thương mại chủ yếu tham gia vì mục tiêu lợi nhuận. Ngược lại, ngân hàng trung ương đóng vai trò là người quản lý, chi phối thị trường và thực hiện vai trò người cho vay cuối cùng.

Với hai chủ thể chính là ngân hàng trung ương và ngân hàng thương mại, nó chủ yếu thực hiện các giao dịch sau đây:

  • Gửi tiền hoặc nhận tiền gửi ở các ngân hàng khác. Trong đó, ngân hàng trung ương đóng vai trò là chủ thể nhận tiền, phía bên gửi tiền là các ngân hàng thương mại.
  • Cho vay hoặc vay từ các tổ chức đang có nguồn vốn dư thừa tạm thời.
  • Mua bán hẳn hoặc mua bán có kỳ hạn các giấy tờ có giá.

thi-truong-lien-ngan-hang
Thị trường tiền tệ liên ngân hàng Việt Nam

6. Lãi suất trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng

6.1. Lãi suất thị trường liên ngân hàng là gì?

Lãi suất trên đây về cơ bản cũng giống như các hình thức cho vay có lãi suất khác. Nghĩa là lãi suất tính theo khoản tiền cho vay với tỷ lệ được thỏa thuận từ trước giữa hai chủ thể.

Cụ thể, nó được định nghĩa là lãi suất vay mượn giữa các ngân hàng với nhau thông qua thị trường tiền tệ liên ngân hàng khi bất kỳ một ngân hàng nào đó gặp tình trạng thiếu vốn và cần nhờ sự trợ giúp.

>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<

6.2. Lãi suất liên ngân hàng có cố định không?

Lãi suất thị trường liên ngân hàng được hình thành dựa trên mối quan hệ cung cầu vốn giữa các ngân hàng thương mại. Trên hết, nó còn phụ thuộc vào các chính sách thi hành tiền tệ và điều chỉnh lãi suất của ngân hàng trung ương. Vì thế, lãi suất liên ngân hàng luôn có sự biến động theo từng thời điểm, và được công bố mỗi ngày bởi Ngân hàng Trung ương.

6.3. Tra cứu lãi suất liên ngân hàng

Hoàn toàn có thể tra cứu được lãi suất liên ngân hàng bằng việc thực hiện các thao tác sau đây:

  • Bước 1: Truy cập trang web của Ngân hàng nhà nước Việt Nam tại địa chỉ: https://sbv.gov.vn.
  • Bước 2: Click vào mục Lãi suất ở khung tùy chọn bên phải.
  • Bước 3: Ở giao diện hiện ra, chúng ta có thể tra cứu lãi suất liên ngân hàng được áp dụng theo nhiều thời điểm khác nhau như qua đêm, 1 tuần, 2 tuần…

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi thị trường liên ngân hàng là gì? Citinews hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, quý bạn sẽ có thêm những kiến thức cần thiết và hữu ích.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Kế toán ngân hàng là làm gì & Đặc điểm của kế toán ngân hàng?

Kế toán ngân hàng là làm gì & Đặc điểm của kế toán ngân hàng?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo