Bảo hiểm gói vay là gì & Bảo hiểm gói vay có bắt buộc hay không?

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 12/10/2023 11 phút đọc

 

Nếu bạn đã từng đi vay tín chấp tại các ngân hàng hoặc công ty tài chính, chắc hẳn bạn đã được nhân viên ở đây khuyến khích mua thêm bảo hiểm gói vay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ bảo hiểm khoản vay là gì và bảo hiểm này có bắt buộc hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác nhất.

1. Bảo hiểm khoản vay là gì?

Loại bảo hiểm này còn được gọi là bảo hiểm gói vay. Vậy bảo hiểm gói vay là gì? - Đây là một hình thức bảo hiểm cho khoản vay tín dụng của khách hàng tại ngân hàng hay một công ty tài chính nào đó với mục đích chính là để bảo vệ khoản vay đó.

Trong trường hợp khách hàng không có khả năng chi trả do tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn hoặc mất tích thì gói vay của khách hàng vẫn được tiếp tục thanh toán.

Bảo hiểm gói vay là gì?
Bảo hiểm gói vay là gì?

>>XEM THÊM<<

 

     

2. Bảo hiểm khoản vay dùng để làm gì?

Nó được các nhân viên ngân hàng hoặc các công ty tài chính tư vấn và khuyến khích sử dụng bởi vì nó đem lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng và cho cả phía ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng, cụ thể như sau:

  • Đối với người đi vay: Nếu khi vay tín dụng, khách hàng có đăng ký bảo hiểm vay tín chấp thì sẽ giúp cho người đi vay và gia đình của mình tránh được gánh nặng tài chính trong trường hợp xảy ra sự cố. Đặc biệt là đối với các khoản vay lớn.
  • Đối với ngân hàng và các công ty tài chính: Khi khách hàng mua bảo hiểm khoản vay sẽ giúp cho họ đảm bảo thu hồi được tiền nợ gốc nếu không may khách hàng gặp rủi ro hay sự cố bất khả kháng và không còn khả năng trả nợ.

3. Điều kiện tham gia bảo hiểm vay tiền là gì?

Thông tin trên đã giúp quý bạn hiểu được bảo hiểm khoản vay là gì? Vậy điều kiện để tham gia loại bảo hiểm này ra sao thì khách hàng cần đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  • Khách hàng phải là người có đầy đủ hành vi và trách nhiệm pháp lý.
  • Khoản vay phải được đồng ý giải ngân bởi ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng.
  • Người đăng ký tham gia bảo hiểm tiền vay đang trong độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi.
  • Chỉ áp dụng cho các khoản vay từ 10 triệu đồng đến 500 triệu đồng.

4. Cách tính bảo hiểm khoản vay tín chấp như thế nào?

Nếu như bạn đã hiểu rõ bảo hiểm khoản tín chấp là gì thì có lẽ bạn sẽ rất muốn biết cách tính phí bảo hiểm này tín chấp như thế nào? Hiện nay, đối với vay tín chấp, phí bảo hiểm tiền vay thường chiếm từ 3 - 6% trên số tiền gốc mà khách hàng đã đăng ký vay tại ngân hàng hoặc các công ty tài chính. Tiền phí bảo hiểm này sẽ được trừ trực tiếp vào khoản vay sau khi giải ngân hoặc cộng vào nợ gốc của khách hàng.

Để các bạn dễ hiểu hơn, chúng ta cùng xem ví dụ dưới đây:

Ví dụ: Khách hàng A ký hợp đồng vay 50 triệu đồng tại ngân hàng với và đăng ký bảo hiểm khoản vay với mức phí là 5,5%.

Như vậy, số tiền bảo hiểm sẽ là:

5,5% x 50.000.000 = 2.750.000 đồng.

  • Nếu số tiền này được trừ ngay vào số tiền vay gốc mà khách hàng A đã ký trước đó thì số tiền khách hàng A nhận được sau giải ngân sẽ là 47.250.000 đồng.
  • Nếu khách hàng vẫn nhận đủ số tiền vay là 50.000.000 đồng thì ngân hàng sẽ ghi số tiền vay của khách hàng A là 52.750.000 đồng.

>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<

5. Bảo hiểm khoản vay có bắt buộc không?

Câu trả lời là “KHÔNG”. Bởi vì, theo quy định của ngân hàng nước thì việc mua bảo hiểm này là không bắt buộc. Do đó, khách hàng có thể mua hoặc không mua bảo hiểm tiền vay đều được. Nói một cách nôm na dễ hiểu thì bảo hiểm tiền vay là thỏa thuận giữa khách hàng và các tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng dựa trên nguyên tắc tự nguyện.

Tuy không phải là bắt buộc nhưng việc mua bảo hiểm tiền vay đem lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng, đồng thời nó cũng làm tăng điểm tín dụng cho người vay tiền. Chính vì vậy, nếu có thể thì bạn nên mua loại bảo hiểm này.

bao-hiem-goi-vay-la-gi
Bảo hiểu khoản vay có bắt buộc không?

6. Vay thế chấp có mua bảo hiểm khoản vay không?

Hiện nay, có rất nhiều người đang băn khoăn về việc vay thế chấp có nên mua loại bảo hiểm này không? Để trả lời được vấn đề này, trước tiên bạn cần phải hiểu được bảo hiểm khoản vay thế chấp là gì?

Nó được hiểu đơn giản là tiền bảo hiểm khách hàng phải mua cho khoản vay thế chấp của mình. Tuy nhiên, không thể áp dụng gói bảo hiểm thông thường mà thay vào đó là sản phẩm bảo hiểm cháy nổ.

Như vậy, việc mua bảo hiểm khoản vay thế chấp chính là cách để đảm bảo rằng trong trường hợp tài sản thế chấp bị mất đi giá trị của mình thì công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thẩm định và chi trả cho ngân hàng.

Đến đây, có lẽ bạn đọc đã hiểu rõ được bảo hiểm khoản vay là gì? Cách tính phí bảo hiểm khoản vay như thế nào và nó có bắt buộc hay không? Chúng tôi tin chắc rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đến các bạn trên đây sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong cuộc sống. Nếu còn vướng mắc gì cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi, bạn nhé!

Nguồn: Citinews

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Thế nào là giải ngân & Các hình thức giải ngân phổ biến

Thế nào là giải ngân & Các hình thức giải ngân phổ biến

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo