Lãi suất điều chỉnh là gì & những đặc điểm cơ bản

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 14 phút đọc

 

Ngày nay, việc gửi tiền tiết kiệm để sinh lời được coi là một phương thức đầu tư an toàn và được rất nhiều người chọn lựa. Nếu bạn đã từng đi gửi tiết kiệm hoặc đi vay vốn ngân hàng thì chắc chắn bạn cũng được nhân viên ngân hàng tư vấn qua về các loại lãi suất. Vậy lãi suất điều chỉnh là gì? So với lãi suất cố định, nó có những điểm đặc biệt gì? Cách tính ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng tìm hiểu.

1. Lãi suất điều chỉnh là gì?

Đây là loại lãi suất có sự thay đổi và điều chỉnh liên tục dựa theo tình hình biến đổi của thị trường. Sự điều chỉnh này dựa trên thỏa thuận giữa ngân hàng hay các tổ chức tín dụng với khách hàng về mức độ điều chỉnh hoặc kỳ hạn điều chỉnh và trong khuôn khổ của Pháp luật.

Như thế nào là lãi suất điều chỉnh?
Như thế nào là lãi suất điều chỉnh?

>>XEM THÊM<< 

2. Công thức tính lãi suất điều chỉnh chính xác nhất

Mặc dù lãi suất này luôn có sự thay đổi dựa theo tình hình hình biến động của thị trường nhưng để đảm bảo quyền lợi cho cả người vay và người cho vay thì vẫn có những quy định và công thức tính riêng. Cụ thể nó được như sau:

Lãi suất điều chỉnh = Lãi suất tham chiếu + Biên độ

Trong đó:

  • Lãi suất tham chiếu được xác định dựa vào thời hạn vay vốn của khách hàng. Đối với những khoản vay có kỳ hạn dưới 12 tháng, lãi suất tham chiếu được xác định chính là lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng. Đối với các khoản vay có kỳ hạn trên 12 tháng thì lãi suất tham chiếu được xác định chính là lãi suất tiền gửi kỳ hạn 13 tháng hoặc 24 tháng.
  • Biên độ được xác định là chênh lệch giữa lãi suất đầu ra và lãi suất đầu vào, hay còn gọi là chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động tiền gửi. Khi biên độ này càng lớn thì lợi nhuận thu được của ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng càng cao.


Những đặc điểm cơ bản của lãi suất điều chỉnh

3. Đặc điểm của lãi suất điều chỉnh

Để có hình thức gửi tiết kiệm sinh lời tối ưu và phù hợp nhất thì trước khi gửi tiết kiệm khách hàng cần phải tìm hiểu rõ đặc điểm của phương thức này. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của nó:

  • Sự điều chỉnh của lãi hoặc kỳ hạn điều chỉnh sẽ được thỏa thuận ngay tại thời điểm ký kết hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng với khách hàng và kỳ hạn điều chỉnh thường là 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm điều chỉnh 1 lần.
  • Lãi suất này sẽ phụ thuộc vào sự biến động của lãi suất trên thị trường tại thời điểm tiến hành điều chỉnh. Đơn giản thì đó là khi lãi suất của thị trường tăng thì sẽ điều chỉnh lãi suất tăng, ngược lại khi lãi suất thị trường giảm thì điều chỉnh lãi suất giảm.
  • Thông thường, nó được áp dụng cho khách hàng gửi tiết kiệm dài kỳ hoặc những khách hàng vay tiền trung hoặc dài hạn. Hiện nay, các ngân hàng thương mại đang áp dụng loại lãi suất này đối với các nhu cầu vốn vay phục vụ cho tiêu dùng hoặc sản xuất kinh doanh.
  • Khi chọn phương thức này, khách hàng sẽ không thể tính toán được chính xác toàn bộ số tiền lãi mà khách hàng phải trả cho ngân hàng trong thời gian vay vốn hay số tiền lãi mà khách hàng sẽ thu được trong thời gian gửi tiết kiệm.

Những đặc điểm nổi bật của lãi suất điểu chỉnh & nó khác gì so với lãi suất cố định
Những đặc điểm nổi bật của lãi suất điểu chỉnh & nó khác gì so với lãi suất cố định

>>CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT<< 

4. Nên lựa chọn lãi suất cố định và lãi suất điều chỉnh trong trường hợp nào?

Hai loại lãi suất đều có những mặt ưu điểm và hạn chế. Tùy từng trường hợp cụ thể mà khách hàng có thể đưa ra được lựa chọn hình thức lãi suất phù hợp và tối ưu nhất. 

  • Đối với hình thức lãi suất cố định: mức lãi suất sẽ không đổi trong suốt thời gian vay vốn hoặc gửi tiết kiệm. Do đó, khách hàng có thể tính được chính xác mức lãi suất được thu về khi gửi tiết kiệm. Đối với trường hợp khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp vay vốn, phương thức lãi suất cố định sẽ giúp cho cá nhân hoặc doanh nghiệp chủ động được số tiền lãi phải trả để từ đó có sự chuẩn bị về tài chính từ trước. Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương thức lãi suất cố định là khi các khoản vay có thời hạn dài thì lãi suất sẽ cao hơn, kéo theo chi phí lãi vay mà người trả cũng cao hơn.
  • Đối với hình thức lãi suất điều chỉnh: Đây sẽ là lựa chọn tối ưu cho những khách hàng nắm bắt được xu hướng thay đổi của lãi suất và đưa ra được quyết định đáo hạn kịp thời. Có nghĩa là, nếu bạn đi vay vốn và quyết định đáo hạn trước thời điểm lãi suất thị trường tăng thì bạn sẽ phải trả nợ vay ít hơn so với những kỳ đầu. Còn trong trường hợp bạn là người đi gửi tiết kiệm, khi bạn đưa ra quyết định đáo hạn trước khi lãi suất thị trường tăng thì lãi suất gửi cũng được điều chỉnh tăng, do đó lãi suất bạn thu về cũng lớn hơn. Tuy nhiên, điểm hạn chế của nó chính là, nếu bạn không nắm bắt được xu thế lãi suất trên thị trường thì rất có thể bạn sẽ phải trả lãi nhiều hơn so với kỳ đầu hoặc thu được tiền lãi ít hơn khi gửi tiền tiết kiệm. Mặt khác, bạn sẽ không thể tính được chính xác tiền lãi phải trả khi vay cũng như tiền lãi thu về khi gửi tiết kiệm. Điều này có thể sẽ làm cho bạn bị động trong vấn đề tài chính và không có kế hoạch chuẩn bị trước.

Tóm lại, không có hình thức lãi suất nào là tối ưu và hoàn hảo tuyệt đối. Nó chỉ tối ưu khi bạn có sự phân tích và đánh giá tình hình tài chính chính xác để đưa ra quyết định lựa chọn phương thức lãi suất phù hợp cho khoản vay của mình hoặc tiền gửi tiết kiệm của mình.

Như vậy, qua đây chắc chắn các bạn đã hiểu được thế nào là lãi suất điều chỉnh là gì cũng như đặc điểm và cách tính. Hy vọng với những thông tin vừa rồi sẽ giúp các bạn có được quyết định phù hợp khi lựa chọn hình thức lãi suất để thu được lợi nhuận tối ưu nhất.

NGUỒN: CITINEWS.NET

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Những đặc trưng cơ bản của YOY là gì mà bạn cần phải biết

Những đặc trưng cơ bản của YOY là gì mà bạn cần phải biết

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo