[Hé lộ] Hệ số thanh toán nhanh là gì & Một số lưu ý quan trọng

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 09/04/2024 15 phút đọc

 

Hệ số thanh toán nhanh là yếu tố rất quan trọng mà mọi nhà đầu tư hay đang hoạt động trong lĩnh vực cần phải nắm rõ để có thể đánh giá được năng lực tài chính của một doanh nghiệp. Vậy hệ số thanh toán nhanh là gì ? Làm thế nào để có thể tính được hệ số thanh toán nhanh? Cùng tìm ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

1. Khái niệm hệ số thanh toán nhanh là gì?

Hệ số thanh toán nhanh hay còn được gọi là tỷ số thanh khoản nhanh hay hệ số khả năng thanh toán nhanh, hệ số thanh toán tức thời.

Hệ số thanh toán nhanh là gì? - Nó là một hệ số được sử dụng như một thước đo để đánh giá tiềm năng thanh toán ngay các khoản nợ ngắn hạn bằng cách thông qua chuyển hóa tài sản ngắn hạn sang tiền mặt mà không hao hụt đến lượng hàng tồn kho.

Nhờ vậy, có thể đoán định được năng lực về tài chính của một doanh nghiệp thông qua việc tính toán hệ số thanh toán nhanh.

Tìm hiểu sơ lược về hệ số thanh toán nhanh
Tìm hiểu sơ lược về hệ số thanh toán nhanh

2. Công thức tính hệ số thanh toán nhanh là gì?

Để có thực hiện việc tính hệ số thanh toán nhanh cần lấy tổng tài sản có tính thanh khoản cao nhất ( bao gồm các loại tiền mặt hoặc tiền đầu tư ngắn hạn, khoản phải thu) chia cho tổng nợ ngắn hạn.

Hay nói cách khác, công thức hệ số thanh toán nhanh như sau:

Tỷ số thanh khoản = (giá trị tài sản lưu động – giá trị hàng tồn kho)/ giá trị nợ ngắn hạn.

3. Vai trò và ý nghĩa của hệ số thanh toán nhanh là gì?

Hệ số thanh toán nhanh chính là yếu tố thể hiện rõ nhất tình trạng tài chính ngắn hạn của một doanh nghiệp. Do đó có thể nói nó có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng đối với các nhà đầu tư, kinh doanh hay các nhà hoạt động kinh tế. Cụ thể: 

3.1. Vai trò của hệ số thanh toán nhanh

Hệ số thanh toán nhanh là một hệ số quan trọng. Nó đóng vai trò như một thước đo tin cậy đo lường khả năng tài chính ngắn hạn của một doanh nghiệp.

So với các hệ số thanh toán hiện thời, hệ số thanh toán nhanh được đánh giá là khá khắt khe bởi đơn vị hệ số này được tính theo công thức lấy tài sản lưu động chia cho tổng nợ ngắn hạn. Hơn nữa, hệ số này cũng đã loại bỏ hoàn toàn yếu tố tồn kho ra khỏi công thức nên tương đối chính xác và được sử dụng phổ biến đối với các nhà đầu tư (Hàng tồn kho không phải là yếu tố thích hợp để đưa vào công thức tính hệ số thanh toán nhanh là vì nó khó có thể chuyển thành tiền mặt dễ dàng. Các chi phí trả trước cũng không được đưa vào công thức với lí do tương tự).

Hệ số thanh toán nhanh là gì? - Vai trò và ý nghĩa của nó như thế nào?
Hệ số thanh toán nhanh là gì? - Vai trò và ý nghĩa của nó như thế nào?

>>XEM THÊM<<  

3.2. Ý nghĩa của hệ số thanh toán nhanh

Chỉ số thanh toán nhanh có ý nghĩa rất quan trọng trong đầu tư, kinh doanh. Nó không chỉ phản ánh thực tế tình trạng tài chính của doanh nghiệp mà còn là thước đo thể hiện tiềm năng lành mạnh của một doanh nghiệp bất kỳ.

Dựa vào hệ số thanh toán nhanh, các nhà đầu tư có thể đánh giá được tình hình của một doanh nghiệp để từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư hay hợp tác lâu dài hay không. Về phía những người hoạt động kinh tế, hệ số thanh toán nhanh cũng giúp họ “đối mặt” tốt hơn với các khoản nợ ngắn hạn đồng thời có hướng điều chỉnh tài chính thích hợp.

Về nguyên tắc, hệ số thanh toán càng cao thì đồng nghĩa với việc khả năng thanh toán công nợ ngắn hạn của một doanh nghiệp càng lớn. Ngược lại, nếu hệ số thanh toán càng thấp thì cũng có nghĩa khả năng tài chính của doanh nghiệp càng ở mức hạn hẹp.

Cụ thể, người ta chia hệ số thanh toán ở hai khoảng giá trị như sau:

Khả năng thanh toán nhanh lớn hơn 1

Khi các doanh nghiệp đưa ra mức tỷ số thanh toán nhanh lớn hơn hoặc bằng 1 thì điều này cho thấy khả năng tài chính của doanh nghiệp đó ở mức tốt hay nói cách khác, khả năng thanh toán trước các khoản nợ ngắn hạn của doanh nghiệp nằm ở mức cao. Trong tình trạng này, đa phần các doanh nghiệp đều không gặp vấn đề gì khó khăn trong việc thanh toán công nợ ngắn hạn.

Khả năng thanh toán nhanh nhỏ hơn 1

Với trường hợp khả năng thanh toán nhanh nhỏ hơn 1, doanh nghiệp có thể đang gặp vấn đề trong việc thanh toán các khoản nợ ngắn hạn. Hay nói cách khác, tình hình tài chính của doanh nghiệp đang ở mức hạn hẹp. Tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp đang phụ thuộc nhiều vào lượng hàng tồn kho, kéo theo đó là tình trạng tính thanh khoản của tài sản ngắn hạn rất thấp. Trong tình trạng này, doanh nghiệp rất dễ đi tới con đường phá sản.

4. Một số lưu ý khi sử dụng hệ số thanh toán nhanh

Hệ số thanh toán nhanh rất phổ biến trong lĩnh vực tài chính - kinh doanh đồng thời nó cũng được xuất hiện thường xuyên trong các báo cáo tài chính. 

Tuy đây được coi là một thước đo đo lường tiêu chuẩn nhưng khi sử dụng cũng như phân tích hệ số thanh toán nhanh cần lưu ý những điều sau:

Hệ số thanh toán nhanh không biểu hiện khả năng thanh toán ngoài tiền mặt

Hệ số thanh toán nhanh phản ánh tình trạng tài chính hay khả năng chi trả các khoản nợ ngắn hạn của một doanh nghiệp nhưng là khả năng thanh toán bằng tiền mặt. Nó không thể hiện năng lực thanh toán không sử dụng tiền mặt của một doanh nghiệp trong việc chi trả các khoản nợ ngắn hạn. Điều đó đồng nghĩa với việc hệ số thanh toán nhanh chưa xét đến trường hợp doanh nghiệp có thể đang có một lượng hàng hóa lớn có mức nhu cầu cao trên thị trường và có thể bán được luôn hoặc xuất đối lưu.

Như vậy có thể nói hệ số thanh toán nhanh sẽ không phản ánh chính xác khả năng tài chính của một doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp doanh nghiệp đó có lượng tiền không nhiều, các khoản đầu tư ngắn hạn của doanh nghiệp cũng không tồn tại nhưng lượng hàng hoá thành phẩm tồn kho lại lớn và có giá trị cung ứng bất cứ lúc nào.

Hay trong trường hợp doanh nghiệp có nhiều khoản nợ ngắn hạn lớn nhưng chưa đến hạn trả mà doanh nghiệp buộc phải trả nợ ngay trong khi còn tồn đọng nhiều khoản nợ dài hạn và nợ khác phải trả đã quá hạn nhưng không được tính tới thì hệ số thanh toán nhanh cũng không phản ánh chính xác tình trạng tài chính.

Kết hợp hệ số thanh toán với nhau để có được kết quả hợp lý

Tuy là thước đo tin cậy và phổ biến trong lĩnh vực tài chính - kinh tế nhưng trong một số trường hợp, hệ số thanh toán nhanh vẫn thể hiện những hạn chế nhất định và không đánh giá được đúng tình hình tài chính của một doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp và chủ đầu tư nên biết kết hợp hệ số thanh toán nhanh với các hệ số thanh toán khác để có thể đánh giá chính xác tài chính của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó cũng cần lưu ý, hệ số thanh toán nhanh luôn có sự thay đổi theo mức biến động thị trường nên doanh nghiệp và chủ đầu tư cần có sự so sánh hệ số thanh toán qua các năm để nhận diện và đánh giá đúng khả năng tài chính của doanh nghiệp đồng thời nắm bắt được xu hướng biến động của thị trường ở thời điểm hiện tại.

Trên đây là những giải đáp chi tiết về định nghĩa hệ số thanh toán nhanh là gì? - Công cụ quan trọng để đánh giá khả năng tài chính của một doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên mang đến những thông tin hữu ích cho những ai đang tìm hiểu về lĩnh vực này.

NGUỒN: CITINEWS

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Số Iban là gì và những điều không thể không biết

Số Iban là gì và những điều không thể không biết

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo