Số Iban là gì và những điều không thể không biết

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 16 phút đọc

Định nghĩa số Iban là gì? Có thể là một khái niệm xa lạ với khá nhiều người, nhưng đối với những người thường xuyên phải làm việc với hệ thống quốc tế thì mã code này vô cùng quen thuộc và thông dụng. Nếu đang có ý định sang nước ngoài định cư, du học, công tác,... hay đơn giản là giao dịch quốc tế thì đừng bỏ qua bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về Iban nhé.

1. Khái niệm số Iban là gì?

Khi thực hiện các giao dịch quốc tế, ngoài những yếu tố liên quan cần thiết thì mã code cũng là một trong những yếu tố bắt buộc cần phải có để hoàn tất thanh toán. Iban cũng là một trong những mã code đó.

Thực chất, số Iban là gì? - Nó có tên đầy đủ là International Bank Account Number. Đây là mã tài khoản quốc tế được thiết lập bởi Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) và Tổ chức Tiêu Chuẩn Ngân hàng châu Âu (European Committee for Banking Standards) nhằm giảm thiểu cũng như hạn chế những sai sót trong quá trình chuyển tiền quốc tế.

Khi mới thiết lập, Iban chỉ được sử dụng trong khu vực cộng đồng các nước châu Âu nhưng vì sự chính xác và tiện lợi nên ngày nay Iban đã trở nên thông dụng và phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới.

Định nghĩa số Iban là gì? - Iban là viết tắt của cụm từ nào?
Định nghĩa số Iban là gì? - Iban là viết tắt của cụm từ nào?

>>XEM THÊM<<

2. Trong trường hợp nào thì sử dụng số Iban

Mã Iban không thực sự được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Tại đây, Iban chỉ được dùng để giao dịch trong một trường hợp duy nhất là chuyển tiền từ Việt Nam sang các nước châu Âu hoặc sang quốc gia Đức. Vậy nên, ngoài việc nắm được khái niệm số Iban là gì? Các bạn cần nắm được một số trường hợp sử dụng số Iban để thực hiện việc chuyển tiền sang các nước châu Âu hoặc Đức, khách hàng cần cung cấp những thông tin sau:

  • Họ và tên người nhận tiền.
  • Số IBAN người nhận.
  • Số SWIFT/BIC.

Lưu ý: Số SWIFT/BIC và họ tên người nhận chỉ là các thông tin đi kèm giúp xác minh tài khoản chắc chắn hơn, còn về nguyên tắc, khách hàng chỉ cần cung cấp Iban code người nhận là có thể biết được đầy đủ thông tin của người thụ hưởng.

Trong trường hợp chuyển tiền ngược lại từ các nước châu Âu hoặc Đức về Việt Nam, mã Iban hoàn toàn không có ý nghĩa vì tại Việt Nam mã này chưa được sử dụng chính thức.

3. Cấu trúc của mã Iban Number

Để làm rõ hơn khái niệm số Iban là gì? Thì cấu trúc của số Iban cũng là thông tin không thể thiếu khi nhắc đến khái niệm này. Mã Iban Number ở mỗi quốc gia không giống nhau nhưng về cơ bản Iban Number đều được thống nhất theo một cấu trúc chung đó là bao gồm 4 phần, không bao gồm các ký tự đặc biệt cũng như chữ viết thường. Iban Number chỉ được cấu tạo từ số và các chữ cái viết hoa, độ dài tối đa không quá 34 ký tự.

Một Iban luôn được bắt đầu bằng MÃ NƯỚC. Hai vị trí tiếp theo là MÃ KIỂM TRA gồm 2 chữ số từ 00 đến 99. 8 vị trí kế tiếp thể hiện MÃ NGÂN HÀNG TRONG QUỐC GIA và cuối cùng, gồm tối đa 10 chữ số, là SỐ TÀI KHOẢN CÁ NHÂN.

Ví dụ: Một mã Iban Number ở Đức sẽ có cấu trúc như sau:

DE23100000001234567890

Trong đó:

  • DE là mã quốc gia của Đức
  • 23 là mã quốc gia
  • 10000000 là mã một ngân hàng của Đức
  • 1234567890 là số tài khoản cá nhân của người sử dụng Iban.

Số Iban là gì và cấu trúc của nó như thế nào?
Số Iban là gì và cấu trúc của nó như thế nào?

>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<

4. Số Iban của một số ngân hàng tại Việt Nam

Việt Nam không phải là một trong những khu vực bắt buộc phải sử dụng Iban để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền quốc tế. Tuy nhiên, khách hàng vẫn cần phải nắm được khái niệm số Iban là gì? để có thể sử dụng Iban của một số ngân hàng tại Việt Nam với ý nghĩa như một số tài khoản quốc tế của ngân hàng Việt Nam để thực hiện các giao dịch trên phạm vi quốc tế.

Mỗi ngân hàng sẽ có một mã ngân hàng cùng số tài khoản khác nhau. Điều này rất cần thiết để giúp các ngân hàng quốc tế có thể nhận diện được tài khoản bạn đang dùng là thuộc ngân hàng nào trong nước.

Một số ngân hàng tại Việt Nam cung cấp Iban Number bạn có thể tham khảo đó là:

4.1. Số Iban của ngân hàng Vietinbank.

Vietinbank là một trong những ngân hàng đầu tiên của Việt Nam có chi nhánh tại Đức. Hiện nay, ngân hàng này đã áp dụng cung cấp mã Iban cho tất cả những đối tượng người Việt học tập và sinh sống tại Đức. Do vậy, khách hàng thuộc đối tượng này hoàn toàn có thể thoải mái dùng mã Iban của Vietinbank để thực hiện các giao dịch chuyển, nhận tiền hoặc thanh toán trên phạm vi quốc tế.

Để tìm mã Iban của ngân hàng Vietinbank, khách hàng có thể kiểm tra ngay ở mặt bên dưới của thẻ.

4.2. Số Iban của ngân hàng Vietcombank

Khác với Vietinbank, Vietcombank không áp dụng mã Iban mà sử dụng mã SWIFT hay BIC code của Vietcombank cho các giao dịch chuyển, nhận tiền quốc tế. 

Khi đến quầy giao dịch tại các chi nhánh của Vietcombank, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin về số tài khoản là có thể thực hiện giao dịch dễ dàng.

Trong trường hợp chưa có số tài khoản của Vietcombank thì khách hàng cần xuất trình căn cước công dân/ chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu thì mới có thể tiến hàng giao dịch.

Lưu ý: Trường hợp bên chuyển tiền bắt buộc đòi Iban thì khách hàng không thể tiến hàng giao dịch tại Vietcombank.

4.3. Mã Iban của các ngân hàng khác (Techcombank, BIDV hoặc ACB)

Ngoài Vietinbank, các ngân hàng khác như Techcombank, BIDV hay ACB đều chưa áp dụng mã Iban cho các giao dịch chuyển nhận tiền quốc tế. Vì vậy để nhận tiền từ nước ngoài, khách hàng chỉ cần xuất trình căn cước công dân/ chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu là đủ.

5. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến Iban?

Iban khá thông dụng ở các nước châu Âu nhưng ở Việt Nam mã code này còn khá xa lạ. Do đó, khi mới sang nước ngoài các bạn có thể còn bỡ ngỡ đối với tài khoản cũng như cách sử dụng Iban. Vậy ngoài câu hỏi số Iban là gì? Thì dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khác liên quan đến Iban có thể hữu ích đối với bạn và nên tham khảo:

5.1. Tại sao phải dùng Iban?

Mã Iban được coi là bắt buộc với nhiều quốc gia. Hơn nữa, Iban được thiết lập với mục đích giảm thiểu khả năng nhầm lẫn và các rủi ro khi chuyển khoản vì người dùng chỉ cần nhớ một mã số Iban duy nhất. Vì những lý do này nên bạn nên sử dụng Iban khi sinh sống và học tập tại nước ngoài.

5.2. Làm sao để lấy được Iban Number của bản thân trong trường hợp mất thẻ?

Ngoài việc được thể hiện trên thẻ, mã Iban cũng được gửi về trong bản sao kê tài khoản hàng tháng nếu bạn đăng ký tài khoản Iban.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể đăng ký dịch vụ Internet Banking và kiểm tra mã Iban Number của mình bằng cách đăng nhập vào dịch vụ.

Trong trường hợp khách hàng không sử dụng cả hai dịch vụ trên, có thể đến trực tiếp ngân hàng đăng ký Iban để hỏi về Iban Number của mình.

5.3. Có cần sử dụng BIC / SWIFT code ở châu Âu hay không?

Không. Nếu chỉ chuyển tiền trong phạm vi châu Âu, chỉ cần sử dụng mã Iban là đủ để cung cấp các thông tin cần thiết.

5.4. Có thể dùng các giấy chuyển tiền cũ mà không dùng Iban Number được không?

Các giấy tờ chuyển tiền cũ thường không được chấp nhận khi đưa vào máy Automat nên câu trả lời là không thể dùng các giấy tờ này để thay thế cho IBan Number được.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc liên quan đến mã Iban. Citinews hy vọng qua bài viết trên các bạn đã biết số Iban là gì? Cấu trúc của một mã Iban như nào và cách chuyển tiền bằng mã Iban tại các ngân hàng ra sao? để dễ dàng hơn trong việc thực hiện các giao dịch quốc tế.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Tìm hiểu về thẻ JCB là gì & Những loại thẻ JCB thông dụng hiện nay

Tìm hiểu về thẻ JCB là gì & Những loại thẻ JCB thông dụng hiện nay

Bài viết tiếp theo

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?

Mitrade là gì? Đánh giá sàn Mitrade uy tín hay lừa đảo?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo