Tìm hiểu Credit Card là thẻ gì & đặc điểm chức năng cơ bản của thẻ này

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 18 phút đọc

 

So với các loại thẻ ATM thông thường, Credit Card là loại thẻ giúp người dùng được hưởng nhiều ưu đãi cũng như tiện ích hơn hẳn. Vậy thẻ Credit Card là gì? Có những loại thẻ nào và nên mở thẻ Credit tại ngân hàng nào tốt nhất? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

1. Credit Card là thẻ gì?

1.1. Định nghĩa về Credit Card

Credit Card hay còn gọi là thẻ tín dụng là một loại thẻ ngân hàng cho phép người sở hữu thực hiện các giao dịch thanh toán, mua sắm,... mà không cần có sẵn tiền trong tài khoản.

Nói một cách dễ hiểu hơn, đây là loại thẻ hoạt động với hình thức “chi tiêu trước, trả tiền sau”. Nghĩa là ngân hàng sẽ cho chủ thẻ “mượn” một số tiền trong hạn mức nhất định để thực hiện việc thanh toán, mua sắm. Nhưng đồng thời chủ thẻ Credit cũng phải có nghĩa vụ hoàn trả lại số tiền ấy cho ngân hàng vào cuối mỗi kỳ.

Nếu trả đúng hạn theo thỏa thuận, người dùng sẽ không bị tính lãi. Ngược lại, nếu vượt quá thời hạn quy định, người dùng sẽ phải trả một khoản lãi tính theo số dư nợ hiện có trong thẻ.

Credit Card - Chi tiêu trước, trả tiền sau
Credit Card - Chi tiêu trước, trả tiền sau

1.2. Thẻ Credit Card là gì? Có những loại thẻ Credit nào?

Hiện nay, Loại thẻ này có 2 loại chính đó là:

  • Thẻ Credit nội địa: Loại thẻ này chỉ được sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam và hoàn toàn không có giá trị quốc tế. Thường các loại Credit Card nội địa sẽ do ngân hàng trong nước phát hành.
  • Thẻ Credit quốc tế: Loại thẻ này còn được biết đến với tên gọi thẻ thanh toán quốc tế và có phạm vi sử dụng trên toàn cầu. Thẻ Credit quốc tế thường được các tổ chức tài chính quốc tế như Visa, MasterCard, JCB, American Express,…liên kết với các ngân hàng trong nước phát hành. 

2. Chức năng của Credit Card

Credit Card là thẻ gì? - Thẻ này có chức năng chính là dùng để thanh toán chậm. Ngoài chức năng này, nó cũng có các chức năng phụ khác như:

  • Rút tiền mặt: Chức năng này thường được sử dụng trong trường hợp có nhu cầu thực sự khẩn cấp vì phí rút tiền mặt tương đối cao, khoảng từ 2 - 4%. Đồng thời, số tiền đã rút sẽ bị tính lãi ngay từ thời điểm chủ thẻ rút tiền.
  • Trả góp 0%: Khi sử dụng thẻ để thanh toán tại các cửa hàng hoặc trang thương mại điện tử, khách hàng sẽ có cơ hội trả góp với lãi suất 0%. Điều này sẽ làm giảm bớt gánh nặng về tài chính cho khách hàng có nhu cầu.

XEM THÊM:

3. Tiện ích khi sử dụng thẻ Credit Card

Thẻ Credit Card là gì? - Hơn cả một chiếc thẻ ATM thông thường, loại thẻ này mang đến rất nhiều tiện ích vượt trội cho người dùng. Có thể kể đến những ưu điểm nổi bật khi sử dụng thẻ như sau:

3.1. Linh hoạt trong chi tiêu

Đây là loại thẻ được sử dụng rất phổ biến và rộng rãi. Hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị hay dịch vụ hiện nay đều chấp nhận thanh toán bằng thẻ Credit nên trong trường hợp bạn không có đủ tiền mặt hay quên không mang theo tiền mặt thì việc chi tiêu, mua sắm cũng không bị ảnh hưởng.

3.2. Dễ dàng kiểm soát chi tiêu hiệu quả

Hàng tháng ngân hàng phát hành thẻ sẽ gửi bảng sao kê chi tiết các giao dịch chủ thẻ đã thực hiện bao gồm số tiền giao dịch, thời điểm và địa điểm giao dịch, loại tiền giao dịch…  Điều này sẽ giúp chủ thẻ có kế hoạch chi tiêu hợp lý và hiệu quả hơn.

3.3. Tính an toàn và độ bảo mật cao

Các loại thẻ này hiện nay đều được ứng dụng công nghệ bảo mật EMV giúp phòng ngừa tối đa khả năng rò rỉ thông tin thẻ nên khách hàng yên tâm thanh toán qua thẻ tại bất kỳ đâu.

3.4. Nhỏ gọn, tiện lợi

So với việc mang theo “hàng tá” tiền mặt trong người để chi tiêu, mua sắm thì việc cầm theo loại thẻ này sẽ mang đến cho bạn sự thuận tiện và thoải mái hơn nhiều. Hơn nữa, điều này còn giúp bạn hạn chế được nguy cơ mất cắp từ việc mang theo quá nhiều tiền mặt trong người.

3.5. Hưởng những ưu đãi từ ngân hàng và các đối tác liên kết

Để thu hút người dùng tham gia mở thẻ, các ngân hàng thường liên kết với rất nhiều các khách sạn, nhà hàng, siêu thị,... để đưa ra những ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng. Đây là một tiện ích rất nổi trội của Credit Card mà không phải loại thẻ nào cũng có được.

credit-card-la-the-gi
Credit Card mang đến rất nhiều tiện ích

4. Nên mở thẻ Credit Card tại ngân hàng nào?

Ngoài mức biểu phí khác nhau, mỗi ngân hàng cũng có những quy định khác nhau về hạn mức tín dụng đối với từng thẻ. Do đó, để chọn được ngân hàng mở thẻ Credit phù hợp, người dùng nên tìm hiểu kỹ lưỡng về Credit Card là thẻ gì? Nó là của ngân hàng nào? trước khi quyết định.

Dưới đây là một số gợi ý về các ngân hàng mở thẻ Credit được yêu thích nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

4.1. Mở thẻ Credit Card tại TP Bank

TP Bank có lẽ là một trong những lựa chọn nên ưu tiên hàng đối với những khách hàng có nhu cầu mở thẻ. Hiện tại, ngân hàng này đang phát hành đến 7 loại Credit Card khác nhau với rất nhiều ưu đãi hấp dẫn có thể kể đến như: đặc quyền trải nghiệm sân golf đỉnh cao, tận hưởng các ưu đãi về ẩm thực, dịch vụ sân bay vip,... Hơn thế nữa, hạn mức thẻ tín dụng TP Bank còn có thể lên đến 2 tỷ đồng (đối với một số loại thẻ) nên chắc chắn khách hàng sẽ có những trải nghiệm vô cùng hài lòng.

4.2. Mở thẻ Credit Card tại VPBank

Bên cạnh VPBank, VPBank Credit Card cũng là loại thẻ được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Không chỉ mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm các dịch vụ, ưu đãi với hơn 700 đối tác mà hạn mức tín dụng tại VPBank cũng tương đối cao, giúp khách hàng có thể thoải mái mua sắm mà không lo bị gián đoạn.

Ngoài ra, VPBank cũng được đánh giá là một trong những ngân hàng có mức phí thường niên đối với thẻ tín dụng khá thấp, chỉ từ 660.000 – 880.000 đồng/năm đối với từng loại thẻ.

4.3. Mở thẻ Credit Card tại HSBC

Với Credit Card HSBC, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn cho phân khúc của mình. Hiện tại, HSBC đang phát hành hai loại chính đó là: 

  • Hạng Visa chuẩn của HSBC phù hợp với những khách hàng có mức thu nhập bình quân 6.000.000 vnđ/tháng, cung cấp hạn mức từ 12.000.000 - 60.000.000 vnđ, mức phí thường niên là 300.000 vnđ. 
  • Thẻ HSBC Premier World MasterCard® dành cho khách hàng có thu nhập từ 12.000.000 - 18.000.000 vnđ/tháng, cung cấp hạn mức lên đến 1 tỷ đồng, mức phí thường niên từ 600.000 - 1.200.000 vnđ.

4.4. Làm thẻ Credit Card Vietcombank

Đây là một trong những thương hiệu thẻ được yêu thích nhất hiện nay. Không chỉ mang đến nhiều ưu đãi và đặc quyền vượt trội trong các lĩnh vực ngân hàng, hàng không, bảo hiểm, du lịch và giải trí, thẻ tín dụng Vietcombank còn sở hữu hạn mức khá cao với mức phí thường niên tương đối thấp.

4.5. Mở thẻ Credit Card tại Sacombank

Ưu điểm lớn nhất của Credit Card Sacombank đó là khách hàng không cần phải sở hữu mức thu nhập quá cao. Chỉ cần có mức thu nhập trung bình từ 3 - 5 triệu đồng/tháng là bạn hoàn toàn có thể mở thẻ tại Sacombank.

Bên cạnh đó, khi sử dụng khách hàng cũng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về dịch vụ sân golf, khách sạn 5 sao, thời trang cao cấp,...

Trên đây là những thông tin cơ bản về thẻ Credit Card là gì? Vậy để mở thẻ này thì cần phải làm gì? Mời quý bạn tham khảo thêm nội dung tiếp theo.

5. Điều kiện mở Credit Card

Mỗi thẻ tín dụng khác dụng ở các ngân hàng khác nhau sẽ có những yêu cầu riêng về điều kiện mở thẻ. Tuy nhiên, để mở được thẻ trước hết khách hàng cần phải đáp ứng được những yêu cầu chung sau đây:

  • Người có quốc tịch Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống, làm việc hợp pháp tại Việt Nam hoặc các cá nhân, các công ty được ủy quyền sử dụng thẻ.
  • 18 tuổi là độ tuổi tối thiểu để đăng ký.
  • Có lịch sử tín dụng tốt.
  • Có tài chính, thu nhập ổn định hàng tháng.

6. Thủ tục mở thẻ Credit

Ở mỗi ngân hàng sẽ có những yêu cầu khác nhau về thủ tục mở thẻ. Nhưng nhìn chung, thủ tục mở thẻ ở các ngân hàng về cơ bản sẽ phải có những giấy tờ sau:

  • Giấy yêu cầu phát hành và hợp đồng sử dụng thẻ Credit phía ngân hàng cung cấp.
  • Bản sao hai mặt CMND hoặc hộ chiếu.
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập.

Để biết thêm chi tiết thủ tục của các ngân hàng, bạn có thể truy cập trực tiếp vào website chính thức của ngân hàng mà mình có ý định mở thẻ.

Trên đây là một số thông tin giải thích Credit Card là thẻ gì? Vậy cách dùng như thế nào cho hợp lý và tối ưu mời quý bạn cùng đọc tiếp nội dung sau đây.

7. Những lưu ý khi dùng thẻ tín dụng

Loại thẻ này mang đến nhiều tiện ích cho người dùng trong việc thanh toán, mua sắm nhưng hay nhớ, về bản chất đây vẫn là một “món nợ” đối với ngân hàng. Do đó, khi sử dụng bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ sử dụng thẻ Credit khi cần thiết, tránh chi tiêu quá mức dẫn đến “vỡ nợ” và mất khả năng thanh toán dư nợ.
  • Hạn chế rút tiền mặt đối với thẻ tín dụng vì phí rút tiền mặt rất cao.
  • Thanh toán dư nợ đúng hạn để không phải trả thêm các khoản lãi phát sinh.
  • Chú ý bảo mật thẻ khi giao dịch để tránh bị mất cắp thông tin.


Tổng quan về thẻ tín dụng - Credit Card

Credit Card đang dần trở thành một công cụ tài chính hữu ích và tuyệt vời trong cuộc sống hiện đại. Vì vậy, việc tìm hiểu thẻ Credit Card là gì cũng như sở hữu cho mình một chiếc thẻ tín dụng là điều rất nên làm để giúp cuộc sống trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn.

Nguồn: Citinews

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Cách lập mục tiêu về tài chính của cá nhân và doanh nghiệp

Cách lập mục tiêu về tài chính của cá nhân và doanh nghiệp

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo