Mã số thẻ tín dụng là gì - Ý nghĩa của mã số thẻ tín dụng

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 14 phút đọc

Không giống như số tài khoản hay mã Pin, nhiều người thường mặc định số thẻ tín dụng là một dãy số vô nghĩa và không cần bảo mật. Tuy nhiên trên thực tế, số này cũng quan trọng không kém gì số tài khoản hay mã pin. Vậy số trên thẻ tín dụng là gì? Trong trường hợp để lộ số thẻ tín dụng, tài khoản của bạn có bị mất an toàn? Cùng tham khảo nội dung bên dưới.

1. Số thẻ tín dụng là gì?

Đây là một dãy số bao gồm 16 hoặc 19 chữ số được in nổi trên mặt trước của mỗi thẻ.

Nó không phải là số tài khoản ngân hàng. Nó được dùng để phân biệt giữa thẻ tín dụng này với thẻ tín dụng kia hoặc được dùng trong các giao dịch trên hệ thống liên ngân hàng.

Số trên thẻ tín dụng là gì?
Số trên thẻ tín dụng là gì?

2. Ý nghĩa của mã số thẻ tín dụng

Không giống như suy nghĩ của nhiều người, mã số thẻ không phải được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên mà được hình thành theo quy tắc nhất định. Trong đó mỗi số của mã số thẻ tín dụng đều mang một ý nghĩa riêng. Cụ thể:

Chữ số đầu tiên là biểu thị cho tên của tổ chức/ngân hàng phát hành thẻ. Trong đó: 

  • 1 và 2 được phát hành bởi các hãng hàng không.
  • 3 được phát hành bởi các hãng du lịch hoặc giải trí.
  • 4 và 5 được phát hành bởi ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính.
  • 6 được phát hành bởi ngân hàng và các thương gia.
  • 7 được phát hành bởi các công ty dầu khí.
  • 8 được phát hành bởi các công ty viễn thông.
  • 9 được phát hành bởi Nhà nước.

Cụm 3 chữ số tiếp theo biểu thị cho ID của tổ chức/ngân hàng phát hành thẻ.

Chuỗi 9 chữ số tiếp theo là số tài khoản của khách hàng. Chuỗi này có thể mở rộng đến 12 chữ số tùy từng ngân hàng.

Chữ số cuối cùng được gọi là số checksum, được dùng để kiểm tra độ chính xác của thẻ tín dụng, số IMEI điện thoại,…

3. Xem số thẻ tín dụng nằm ở vị trí nào?

Nếu số tài khoản có thể được biết thông qua nhiều cách như gọi điện cho tổng đài hay kiểm tra trực tiếp trên ATM hoặc cách ứng dụng Internet banking, Mobile Banking thì số ghi thẻ tín dụng chỉ được xem bằng cách duy nhất là xem trực tiếp trên chính chiếc thẻ tín dụng cứng được ngân hàng cấp cho. Mã số thẻ tín dụng được in trên mặt trước của thẻ tín dụng.

4. Một số thông tin khác trên thẻ tín dụng

Ngoài mã số ghi trên mặt trước thẻ tín dụng, khi dùng thẻ để thanh toán online, người dùng cũng nên quan tâm những thông tin sau đây trên thẻ tín dụng để biết trong trường hợp được yêu cầu cung cấp:

  • Tên ngân hàng phát hành thẻ: Được in ở góc trên cùng bên trái. Đây chính là ngân hàng khách hàng đăng ký mở thẻ.
  • Tên chủ thẻ: Viết không dấu, được in phía dưới mã số thẻ tín dụng. Khi được yêu cầu nhập thông tin thủ công để thanh toán online, người dùng cần nhập đúng như tên được in trên thẻ.
  • Hạn sử dụng thẻ: Hạn sử dụng thẻ tín dụng là thời gian mà thẻ tín dụng hết hạn, không sử dụng để thanh toán được nữa. Tùy từng loại thẻ, hạn sử dụng có thể được in là “Good Thru”, “ Expiration Date” hay “Expiry Date”.

5. Tác dụng của số thẻ tín dụng là gì?

Mã số này thực chất không phải là một dãy số vô nghĩa. Nó cũng được sử dụng trong các giao dịch hay dùng để bảo mật thông tin khách hàng. Cụ thể, mã số thẻ tín dụng có những vai trò sau:

5.1. Chuyển khoản vào thẻ tín dụng

Việc chuyển khoản vào thẻ tín dụng từ tài khoản thẻ ghi nợ qua các ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking hay qua các cây ATM tự động không chỉ được thực hiện với mỗi số tài khoản. Nếu sử dụng mã số thẻ tín dụng cho các giao dịch này, khách hàng hoàn toàn vẫn có thể nhận hoặc chuyển tiền tài khoản bình thường như đối với việc sử dụng số tài khoản.

5.2. Tra cứu số dư thẻ tín dụng

Cũng tương tự như việc thực hiện các giao dịch chuyển tiền, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng mã số thẻ tín dụng thay thế số tài khoản để tra cứu số dư thẻ tín dụng. 

Đối với cách kiểm tra số dư thẻ tín dụng bằng mã số thẻ tín dụng, người dùng cần gọi điện đến tổng đài của ngân hàng phát hành thẻ. Sau đó, nhân viên sẽ yêu cầu cung cấp 4 số cuối trên thẻ tín dụng cùng một số thông tin xác nhận và giúp bạn kiểm tra số dư khả dụng trong thẻ.

5.3. Thực hiện thanh toán thay cho mã pin

Mã pin không phải là yếu tố duy nhất dùng để xác nhận cho các giao dịch thanh toán. Hoàn toàn có thể dùng mã CSC (3 con số được in phía sau thẻ tín dụng) để xác minh việc thanh toán online thay cho mã pin.

Cấu tạo của số thẻ ngân hàng
Cấu tạo của số thẻ ngân hàng

6. Tìm hiểu một số yếu tố của mã số CVV/CVC trên thẻ tín dụng

6.1. Mã số CVV/CVC là gì?

CVV hay CVC đều là những mã xác minh thẻ tín dụng. Trong đó:

  • CVV là viết tắt của Card Verification Value. Đây là loại mã xác minh được áp dụng riêng đối với thẻ Visa, không phân biệt thẻ ghi nợ hay thẻ tín dụng.
  • CVC là viết tắt của Card Verification Code, là mã xác minh được áp dụng riêng cho thẻ MasterCard.
  • Mã CVV/CVC bao gồm 3 đến 4 chữ số và được in ở mặt sau của thẻ tín dụng.

6.2. Nguy cơ mất tiền vì lộ số thẻ tín dụng và mã CVV/CVC

Số thẻ tín dụng và mã CVV/CVC đều là những thông tin hết sức quan trọng vì nó liên quan trực tiếp đến quá trình giao dịch và vấn đề bảo mật. 

Tuy nhiên, những thông tin này cũng có thể bị đánh cắp trong quá trình mua sắm trực tuyến hoặc do máy POS thanh toán bị dính mã độc… Do đó, người dùng nên hết sức cảnh giác trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán online, tránh để lộ mã số thẻ tín dụng và mã CVV/CVC để tránh nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng và mất tiền oan.

6.3. Bảo vệ số thẻ tín dụng như thế nào?

Nó có thể bị đánh cắp trong trường hợp bị mất thẻ hoặc trong quá trình mua sắm online, vì vậy để bảo vệ số thẻ tín dụng hiệu quả nhất và tránh nguy cơ mất tiền, người dùng nên tham khảo một số biện pháp dưới đây:

  • Xóa thông tin mã xác minh thẻ CVV/CVC bằng cách dán kín mã CVV/CVC hoặc dùng tay cào nhẹ để mã số xác minh thẻ tín dụng mờ hẳn. Điều này sẽ giúp bạn phòng tránh được nguy cơ mất tiền nếu thẻ bị mất hoặc đánh cấp. Nhưng đừng quên ghi lại mã CVV/CVC để dùng trong trường hợp cần thiết nhé.
  • Ký tên vào mặt sau thẻ, quy trình này sẽ được thực hiện ngay khi nhận thẻ để xác nhận chủ sở hữu thẻ. Khi làm thanh toán, nhân viên thu ngân sẽ có trách nhiệm đối chiếu chữ ký trên thẻ với chữ ký trên hệ thống.
  • Sử dụng chức năng bảo mật bằng OTP khi thanh toán online để có thể xác minh một lần nữa trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào.
  • Đăng ký nhận thông báo số dư qua SMS để có thể  nhanh chóng phát hiện ra những giao dịch bất thường và có xử lý kịp thời.

XEM THÊM: 

Như vậy qua bài viết trên có thể thấy mã số thẻ tín dụng là một dãy số có vai trò rất quan trọng. Hy vọng với những thông tin mà Citinews chia sẻ qua bài viết số thẻ tín dụng là gì các bạn sẽ có cái nhìn đúng về chức năng của mã số này đồng thời có biện pháp bảo mật hiệu quả.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Thẻ tín dụng Cashback là gì & những lợi ích tuyệt vời nó mang lại

Thẻ tín dụng Cashback là gì & những lợi ích tuyệt vời nó mang lại

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo