Tạm khóa báo có là gì và những lý do sử dụng dịch vụ này

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 11 phút đọc

Những thuật ngữ như sao kê tài khoản, tạm khóa tài khoản báo có, thanh toán, CIC,... đang được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Đặc biệt đó là thuật ngữ tạm khóa báo có, một từ khóa đang rất hot trên internet. Vậy để giải đáp về thuật ngữ này, xin mời quý bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ.

1. Tạm khóa báo có là gì?

Tạm khóa báo có nghĩa là tạm thời khóa tài khoản thanh toán, tạm dừng tất cả các hoạt động giao dịch tại thẻ. Khi tạm khóa báo có, tài khoản đó sẽ không nhận được tiền chuyển đến từ bất kỳ tài khoản ngân hàng nào khác kể cả cùng ngân hàng nhưng nó vẫn có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền đi. 

Tạm khóa báo có là gì & luật pháp quy định như thế nào?
Tạm khóa báo có là gì & luật pháp quy định như thế nào?

Khái niệm này được quy định rõ tại điều 16 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN cụ thể như sau:

1. Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 6 Thông tư này.

2. Việc chấm dứt tạm khóa tài khoản thanh toán và việc xử lý các lệnh thanh toán đi, đến trong thời gian tạm khóa thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản thanh toán (hoặc người giám hộ, người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo văn bản thỏa thuận giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

XEM THÊM:

2. Những lý do mà chủ tài khoản kích hoạt tạm khóa báo có

Đây là khái niệm liên quan đến tài khoản ngân hàng tạm thời bị khóa, tạm dừng tất cả những giao dịch nhận tiền từ tài khoản khác nhưng vẫn có thể chuyển tiền đi. 

Tài khoản của bạn có thể nhận được thông báo yêu cầu “Tạm khóa báo có” khi rơi vào một trong những trường hợp sau đây:

  • Tài khoản giao dịch xảy ra những giao dịch sai sót của chủ tài khoản dùng chung.
  • Xuất hiện văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản ngân hàng của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
  • Ngân hàng nhận được thông báo về quá trình thanh toán hoặc chuyển khoản xảy ra những nhầm lẫn, hoặc giao dịch bị lỗi. Khách hàng có thể yêu cầu tạm khóa bằng cách gửi trước bằng văn bản hoặc yêu cầu trực tiếp qua điện thoại trong những trường hợp khẩn cấp. Lúc này số tiền đó báo lỗi và tài khoản của khách hàng có thể bật chế độ tạm khóa tài khoản báo có.

3. Tạm khóa báo có thì tiền có vào tài khoản không?

Trong trường hợp khi đã thành công kích hoạt tạm khóa báo có mà vẫn có người chuyển tiền vào đây thì sẽ bị treo trong 1 - 2 ngày làm việc. Sau đó, ngân hàng sẽ thống kê lại tất cả các khoản tiền này và số tiền sẽ được nhận lại sau khi mở tài khoản. Nếu 2 - 3 ngày sau ngân hàng không nhận được thông báo mở lại của chủ tài khoản thì ngân hàng sẽ tiếp tục thống kê các khoản tiền được chuyển đến và hoàn tiền lại cho người gửi trong thời gian sớm nhất.

Việc xử lý các giao dịch thanh toán đi, đến trong thời gian tạm khóa báo có ngân hàng đều thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản hoặc theo thỏa thuận trên văn bản giữa chủ tài khoản và tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán.

Những phát ngôn cảu bà Phương Hằng về tạm khóa báo có
Những phát ngôn cảu bà Phương Hằng về tạm khóa báo có

4. Tại sao từ khóa “Tạm khóa báo có” lại được nhiều người search như vậy

Gần đây đang lùm xùm vụ việc bà Phương Hằng CEO CTCP Đại Nam bày tỏ những nghi ngờ về vấn đề sao kê tài khoản thiện nguyện của Công Vinh - Thủy Tiên trong đợt lũ lịch sử năm 2020.

Bà Nguyễn Phương Hằng cho biết, cặp đôi vợ chồng “Victoria - David” của Việt Nam chưa khóa tài khoản thiện nguyện như đã công khai. Và sau đó số tiền thiện nguyện của các mạnh thường quân vẫn được chuyển vào tài khoản thiện nguyện của hai vợ chồng.

Bà cũng đưa ra những lập luận giải thích hành động này qua thuật ngữ “tạm khóa tài khoản báo có vào tài khoản” dựa trên văn bản của ngân hàng Ngoại thương Vietcombank đã công khai trên mạng xã hội.

Bà chia sẻ: “Tạm khóa tài khoản báo có không phải là đóng tài khoản lại. Mà đó là một hình thức tạm thời chưa ghi có vào tài khoản của khách hàng khi mở tài khoản tại ngân hàng”. Hình thức này bà giải thích rằng “nếu trong quá trình tạm khóa mà có các giao dịch chuyển tiền đến thì ngân hàng sẽ xin ý kiến của khách hàng và cho toàn bộ các giao dịch treo trên hệ thống. Nếu khách hàng đồng ý cho các giao dịch đó vào tài khoản thì tất cả giao dịch treo trước đó sẽ lần lượt chuyển vào tài khoản của khách hàng. Còn nếu khách hàng không nhận thì các giao dịch đó lại được hoàn lại cho người chuyển”.

Từ đây từ khóa tạm khóa tài khoản báo có xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Và là một trong những từ khóa hot nhất trên các trang tìm kiếm. 

Trên đây là tất cả những thông tin về tạm khóa báo có là gì? Citinews.net hy vọng quý bạn nắm bắt được những kiến thức và biết được những lý do mà khách hàng thường yêu cầu sử dụng dịch vụ này của ngân hàng.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Vàng 23K là vàng gì? Mua vàng 23k để đầu tư có được không?

Vàng 23K là vàng gì? Mua vàng 23k để đầu tư có được không?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo