Vạch trần sự khác nhau giữa cổ phiếu và trái phiếu

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 24/11/2023 12 phút đọc

Cổ phiếu và trái phiếu đang là những hình thức đầu tư chứng khoán phổ biến và thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư trên thị trường hiện nay. Thế nhưng, với một nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường khoán, việc phân biệt hai hình thức đầu tư này chắc chắn không phải là một điều dễ dàng. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn so sánh trái phiếu và cổ phiếu để có lựa chọn đầu tư tốt nhất.

1. Trái phiếu là gì?

Đây là một loại chứng khoán được phát hành dưới hình thức chứng chỉ hoặc bút toán ghi sổ nhằm mục đích xác nhận nghĩa vụ trả nợ bao gồm cả gốc lẫn lãi của công ty phát hành trái phiếu đối với người sở hữu.

Nói một cách dễ hiểu hơn thì đây là giấy tờ bảo đảm, chứng minh quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn nợ của tổ chức phát hành.

Khi đầu tư trái phiếu, người sở hữu sẽ được trả một tỷ lệ lãi suất nhất định theo quy định trên thị trường và không phụ thuộc vào tình hình hoạt động của công ty. Ngược lại, công ty phát hành cũng có nghĩa vụ phải hoàn trả khoản vay ban đầu khi đến kỳ đáo hạn.

Sự khác nhau giữa cổ phiếu và trái phiếu
Sự khác nhau giữa cổ phiếu và trái phiếu

2. Cổ phiếu là gì?

Đây là một loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành.

Theo khoản 1 Điều 121 Luật Doanh nghiệp 2020, nó được định nghĩa là “chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó. Chỉ công ty cổ phần mới có quyền phát hành cổ phiếu”.

Người sở hữu cổ phiếu sẽ được hưởng cổ tức chia theo lợi nhuận hoạt động của công ty.

>> XEM THÊM <<

3. So sánh trái phiếu và cổ phiếu

Đây là những hình thức đầu tư chứng khoán phổ biến và được quan tâm nhất hiện nay. Cả hai loại chứng khoán này cũng đều là những giấy tờ xác nhận quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người sở hữu. Vậy làm thế nào để có thể phân biệt được hai loại hình đầu tư này?

Dưới đây là sự khác nhau giữa cổ phiếu và trái phiếu để các nhà đầu tư có thể phân biệt được hai loại chứng khoán này đồng thời đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn nhất.

3.1. Điểm giống nhau

  • Trái phiếu và cổ phiếu đều được thể hiện dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử.
  • Cả hai loại chứng khoán này đều là hình thức đầu tư sinh lời.
  • Đều có thể trao đổi mua bán, chuyển nhượng cầm cố, thế chấp, thừa kế.
  • Đều được sử dụng với mục đích huy động vốn cho nhà phát hành.
  • Nhà đầu tư đều được hưởng lãi suất hoặc khoản chênh lệch giá.

3.2. Điểm khác nhau

Dưới đây là bảng so sánh cổ phiếu và trái phiếu về sự khác nhau của chúng

 

Trái phiếu

Cổ phiếu

Chủ thể phát hànhNhà nước, doanh nghiệp, ngân hàngCông ty Cổ phần
Bản chấtLà chứng chỉ ghi nợ, người sở hữu là chủ nợLà chứng chỉ góp vốn, người sở hữu là cổ đông
Thời gian đáo hạnCó thời hạn nhất địnhKhông có thời hạn, gắn liền với sự tồn tại của công ty
Hưởng lợi nhuậnKhông phụ thuộc vào tình hình sản xuất và kết quả kinh doanhCổ tức thay đổi tùy thuộc vào khả năng sản xuất kinh doanh của công ty. Khi công ty làm ăn có lãi mới được chia lợi tức
Tính thanh khoảnĐược rút khi đến kỳ hạnKhông được rút vốn trực tiếp
Độ rủi roThường ít rủi ro, độ rủi ro phụ thuộc vào độ an toàn của doanh nghiệpĐộ rủi ro cao
Quyền và nghĩa vụ của người sở hữuKhông có quyền tham gia vào các cơ quan quản lý của công ty, không được quyền bỏ phiếu quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động của công ty. Có quyền tham gia vào Đại hội đồng cổ đông của công ty, vào các cơ quan quản lý điều hành của công ty.
Thanh toán khi công ty phá sản hoặc giải thểĐược ưu tiên thanh toán gốc và lãi trái phiếu trước (cổ phiếu) chủ sở hữu cổ phần. Chỉ được trả lại phần vốn góp sau khi đã thanh toán hết mọi nghĩa vụ, mọi khoản nợ của công ty. 

Cổ phiếu, trái phiếu nên đầu tư loại hình nào?
Cổ phiếu, trái phiếu nên đầu tư loại hình nào?

4. Nên đầu tư trái phiếu hay cổ phiếu

Qua những so sánh trái phiếu và cổ phiếu, hẳn là các bạn đã nhận được bản chất, đặc điểm cũng như ưu nhược điểm của từng loại chứng khoán.

Nhìn chung, cả trái phiếu lẫn cổ phiếu đều là những hình thức đầu tư có rủi ro về giá bởi giá do cung cầu quyết định. 

Về bản chất, trái phiếu tự nhiên thuộc loại “mua và giữ” trong khi cổ phiếu đầu tư thiên về giao dịch trên thị trường hơn. Cổ phiếu thường được nắm giữ trong thời gian ngắn hơn, trong khi trái phiếu được nắm giữ trong thời gian lâu hơn.

Đi kèm với mức độ rủi ro, cổ phiếu cũng mang lại cơ hội sinh lời cao hơn, trong khi trái phiếu có mức độ rủi ro thấp hơn nhưng lãi suất thường cố định và lợi nhuận thấp hơn.

Tóm lại, mỗi kênh đầu tư đều mang lại những lợi ích và rủi ro nhất định. Do đó, việc nên đầu tư vào trái phiếu hay cổ phiếu còn phụ thuộc vào mỗi nhà đầu tư, khả năng tài chính cũng như thời gian cần thu hồi vốn và mức độ chấp nhận rủi ro như thế nào.

Nếu thích an toàn, bạn nên chọn trái phiếu để đầu tư. Và ngược lại, nếu muốn khám phá nhiều lựa chọn, bạn nên chọn đầu tư vào cổ phiếu.

Như vậy là bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ cổ phiếu là gì, trái phiếu là gì? Điểm sự khác nhau giữa cổ phiếu và trái phiếu. Citinews.net hy vọng, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn sẽ tìm được cho bản thân một kênh đầu tư hiệu quả và phù hợp.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Cập nhật giờ làm việc ngân hàng Shinhan Bank mới nhất

Cập nhật giờ làm việc ngân hàng Shinhan Bank mới nhất

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo