Cổ phiếu ESOP là gì & Những lợi ích của cổ phiếu này

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 12/10/2023 14 phút đọc

 

Hiện nay, bên cạnh việc đầu tư vào bất động sản hoặc tiền gửi tiết kiệm thì chứng khoán là một trong những kênh đầu tư thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người. Nếu bạn cũng đang có ý định đầu tư vào chứng khoán thì không nên bỏ qua cổ phiếu ESHOP - một loại cổ phiếu đặc biệt trên thị trường, được phát hành bởi các doanh nghiệp lớn. Vậy cổ phiếu ESOP là cổ phiếu gì? Lợi ích của cổ phiếu ESOP hiện nay? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Cổ phiếu ESOP là gì?

ESOP là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Employee Stock Ownership Plan, dịch ra có nghĩa là kế hoạch sở hữu cổ phần của nhân viên. Nói một cách dễ hiểu thì đây chính là cổ phiếu thưởng, nghĩa là nó được dùng để phát hành cho những nhân viên có đóng góp tích cực cho công ty. Giá của những cổ phiếu này sẽ được công ty phát hành với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường. Chính vì vậy, nhân viên công ty sẽ mua cổ phiếu ESOP với mức giá ưu đãi và trở thành cổ đông của công ty, được chia sẻ lợi nhuận từ công ty khi công ty phát triển mạnh và thu được lợi nhuận cao.

co-phieu-esop-la-gi
Cổ phiếu ESOP là cổ phiếu gì?

Trên thực tế, không phải nhân viên nào cũng đủ điều kiện để nhận được cổ phiếu Esop. Thường là những nhân viên làm việc lâu năm và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của công ty mới được sở hữu loại cổ phiếu này. Tùy thuộc vào mỗi một công ty, những quy định về tiêu chuẩn để nhận được cổ phiếu cũng sẽ khác nhau.

>> XEM THÊM <<

2. Lợi ích của cổ phiếu ESOP là gì?

Hiện nay, có nhiều người vẫn cho rằng loại cổ phiếu này chỉ đem lại lợi ích cho nhân viên của công ty mà không hề đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế thì Esop đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và nhân viên. Cụ thể như sau:

2.1. Lợi ích của cổ phiếu ESOP đối với doanh nghiệp

  • Việc phát hành Esop sẽ giúp cho doanh nghiệp giữ chân được những nhân viên tốt, đồng thời làm cho họ có động lực và luôn cố gắng hết mình trong công việc để đem về nhiều lợi ích cho bản thân mình, đồng thời cũng là đem lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.
  • Thay vì dùng tiền mặt hay các hiện vật khác để khen thưởng cho nhân viên thì công ty có thể dùng Esop để làm phần thưởng cho những nhân viên ưu tú. Với hình thức khen thưởng này, công ty vừa khích lệ được tinh thần của nhân viên, đồng thời giúp cho doanh nghiệp giữ được nguồn tiền mặt đáng kể để mở rộng kinh doanh và tăng thêm vốn điều lệ cho công ty.

2.2. Lợi ích của cổ phiếu ESOP đối với nhân viên

  • Sở hữu loại cổ phiếu này, nhân viên công ty đương nhiên cũng sẽ được trở thành một cổ đông của công ty. Điều này cũng có nghĩa là hàng năm họ sẽ được hưởng những lợi nhuận từ việc kinh doanh của công ty. Khi công ty làm ăn càng phát đạt thì lợi nhuận nhân viên thu được từ Esop cũng sẽ tăng lên. Đây là một trong những cách thu nhập thụ động làm gia tăng tài chính của nhân viên một cách đáng kể.
  • Đối với những ai đang có ý định đầu tư vào cổ phiếu thì cổ phiếu Esop là một giải pháp tuyệt vời. Nguyên nhân là vì giá của Esop do công ty phát hành sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều so với mức giá ngoài thị trường. Đây là một lợi ích rất hấp dẫn chỉ dành riêng cho các nhân viên của công ty.

3. Điều kiện tiên quyết để phát hành cổ phiếu ESOP

Để hiểu rõ hơn cổ phiếu ESOP là cổ phiếu gì sau đây là điều kiện để phát hành loại cổ phiếu này. Nó không chỉ đem lại lợi ích cho nhân viên công ty mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện để phát hành. Để phát hành cổ phiếu Esop, các doanh nghiệp phải đảm bảo điều kiện tiên quyết là công ty cổ phần và đáp ứng được các điều kiện dưới đây:

  • Công ty phải có kế hoạch phát hành cổ phiếu đã được đại hội đồng cổ đông thông qua. Tổng số Esop mà công ty phát hành không được phép vượt quá 5% số cổ phần đang lưu hành của công ty.
  • Khi có kế hoạch phát hành Esop, hội đồng quản trị cần phải công bố rõ ràng các tiêu chuẩn cũng như danh sách những nhân viên được tham gia, nguyên tắc xác định giá cổ phiếu ESOP bán ra và nguyên tắc xác định số cổ phiếu được phân phối cho từng nhân viên, thời gian thực hiện.
  • Công ty cần đảm bảo có đủ nguồn vốn thực hiện dựa theo báo cáo tài chính gần nhất đã được kiểm toán từ các nguồn thặng dư vốn hoặc quỹ đầu tư phát triển, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và một số quỹ khác.
  • Đối với những trường hợp công ty phát hành cổ phiếu là công ty mẹ thì nguồn vốn thực hiện được dựa trên báo cáo tài chính của công ty mẹ. Nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cũng như nguồn vốn thực hiện không được phép vượt quá mức lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán.
  • Đối với những công ty mà nguồn vốn thực thấp hơn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính hợp nhất nhưng cao hơn mức lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính của công ty mẹ thì công ty chỉ được phép sử dụng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối sau khi đã điều chuyển lợi nhuận từ các công ty con về công ty mẹ.
  • Đối với những trường hợp công ty phát hành Esop cho người lao động thì tổng giá trị các nguồn vốn phải đảm bảo không thấp hơn tổng giá trị vốn cổ phần tăng thêm theo phương án mà đại hội đồng cổ đông đã thông qua.

Những lưu ý quan trọng để tránh rủi ro khi phát hành cổ phiếu ESOP
Những lưu ý quan trọng để tránh rủi ro khi phát hành cổ phiếu ESOP

4. Rủi ro khi phát hành cổ phiếu ESOP

4.1. Rủi ro pha loãng cổ phiếu

Rủi ro pha loãng cổ phiếu là rủi ro xảy ra khi một công ty phát hành cổ phiếu mới làm cho tỷ lệ sở hữu công ty của các cổ đông ở thời điểm hiện tại bị giảm xuống, theo đó là thu nhập trên mỗi cổ phiếu của cổ đông cũng sẽ bị sụt giảm.

Trên thực tế thì khi một công ty phát hành cổ phiếu Esop với số lượng ít hay nhiều đều sẽ khiến cho quyền lợi cổ đông bị suy giảm.

     

4.2. Rủi ro quản trị doanh nghiệp

Khi một công ty phát hành Esop thì sẽ khiến cho các thành viên trong công ty có nguy cơ xảy ra xung đột. Đối với một số công ty, ban lãnh đạo công ty còn tìm đủ cách để có thể làm tăng lợi nhuận trong ngắn hạn nhằm đủ điều kiện phát hành cổ phiếu Esop hoặc liên tục phát hành Esop cho lãnh đạo nhằm mục đích trục lợi.

5. Nhà đầu tư ảnh hưởng như thế nào khi phát hành cổ phiếu ESOP

Khi phát hành Esop, nhà đầu tư ít nhiều cũng bị ảnh hưởng, cụ thể như sau:

  • Khi tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp không theo kịp với tốc độ pha loãng cổ phiếu thì thu nhập trên mỗi cổ phiếu của cổ đông sẽ bị giảm là điều tất yếu.
  • Trong trường hợp hết điều kiện bị phong tỏa, một lượng lớn cổ phiếu đẩy ra thị trường có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến diễn biến giá cổ phiếu của doanh nghiệp. 

Trên đây là một số thông tin về cổ phiếu Esop là gì? Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích để các bạn có được cái nhìn rõ nét hơn về thị trường chứng khoán nói chung và cổ phiếu Esop nói riêng.

NGUỒN: CITINEWS

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Trái phiếu chuyển đổi & Những điều cần biết về trái phiếu chuyển đổi

Trái phiếu chuyển đổi & Những điều cần biết về trái phiếu chuyển đổi

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo