Giải đáp Bank Code là gì và những đặc điểm nổi bật của nó

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 9 phút đọc

Bạn đã từng nghe qua cụm từ “ Bank Code” bao giờ chưa? Đây chính là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực tài chính, nó cũng chính là một trong hai chỉ số vô cùng quan trọng đối với các chủ thẻ. Để hiểu rõ hơn về Mã Bank Code là gì cũng như vai trò của Bank Code và mã Bank Code của các ngân hàng Việt Nam, mời các bạn cùng tìm hiểu một số nội dung qua bài viết dưới đây.

1. Mã Bank Code là gì?

Bank Code là một mã số ngân hàng được ngân hàng Nhà nước hoặc các cơ quan giám sát ngân hàng trung ương cấp cho các ngân hàng đang hoạt động được sử dụng trong phạm vị quốc gia. Mã Bank Code không phải là mã số cố định nên có thể thay đổi được hoặc bổ sung hay xóa bỏ tùy thuộc vào hoạt động của từng ngân hàng.

Tại Việt Nam, mã Bank Code được cấp là một mã số bao gồm chuỗi các chữ số, thông thường là 8 ký tự chữ số viết liền nhau.

Mã Bank Code là gì?
Bank Code thường là dãy 8 ký tự đứng liền nhau

2. Ý nghĩa của mã Bank Code là gì?

Chỉ số Bank Code không chỉ là một mã số thông thường mà nó còn có rất nhiều ý nghĩa đối với cả người dùng lẫn ngân hàng, cụ thể:

  • Mã Bank Code giúp bảo mật giao dịch ngân hàng một cách chặt chẽ và an toàn hơn khi sử dụng đúng hệ thống để thực hiện.
  • Nhờ tốc độ xử lý nhanh, đúng việc, đúng nơi và đúng chỗ nên hệ thống có thể xử lý một số lượng giao dịch lớn trong cùng một lúc.
  •  Bank Code cũng giúp làm giảm thiểu chi phí giao dịch đối với cùng hệ thống nên tiết kiệm hơn so với các cách sử dụng cũ.
  • Vì cùng sử dụng chung một quy chuẩn nên nhất quán và đồng nhất, các ngân hàng hoạt động trên chuẩn quốc gia và chuẩn quốc tế được xây dựng.
  • Mặt khác, Bank Code cũng giúp các ngân hàng liên kết hiện đại với nhau, phục vụ tốt cho lợi ích cá nhân và lợi ích khách hàng.

3. Vai trò của Bank Code

Không chỉ có nhiều ý nghĩa đối với người sử dụng và ngân hàng, Bank Code còn có vai trò rất quan trọng. Nhờ có Bank Code, khi bạn nhận tiền hay chuyển tiền trong nước sẽ đơn giản và dễ dàng hơn vì có một số tổ chức đầu tư nội địa thường yêu cầu bạn phải nhập đầy đủ các thông tin như:Tên tài khoản, Số tài khoản, Tên tổ chức tài chính và Bank Code của tổ chức tài chính đó.

Trong trường hợp nếu chẳng may bạn chuyển nhầm tiền thì bạn vẫn có thể nhờ ngân hàng chuyển lại cho mình vì nếu biết được mã Bank Code sẽ giúp bạn dễ dàng biết được ngân hàng đó là gì, chi nhánh nào và địa chỉ ở đâu.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về mã Bank Code là gì? Và vai trò của nó. Vậy nó khắc biệt như thế nào so với Swift Code. Mời các bạn tham khảo nội dung tiếp theo.

4. Bank Code và Swift Code khác nhau như thế nào?

Trên thực tế, có không ít người nhầm lẫn giữa hai khái niệm Swift Code và Bank Code. Để dễ dàng phân biệt được hai khái niệm này, mời bạn theo dõi bảng so sánh dưới đây:

Tiêu chí so sánh

Swift Code

Bank Code

Khái niệm

SWIFT là tên viết tắt bằng tiếng Anh của từ Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication, hay còn gọi với tên gọi khác là Hiệp hội viễn thông Tài chính liên Ngân hàng toàn cầu. Hiệp hội này có nhiệm vụ kết nối, giúp các ngân hàng thành viên giao dịch chuyển/nhận tiền quốc tế dễ dàng với chi phí thấp hơn và bảo mật hơn.

Bank Code là mã số ngân hàng được ngân hàng nhà nước hoặc cơ quan giám sát ngân hàng trung ương cung cấp cho các ngân hàng đang hoạt động, được sử dụng trong phạm vi quốc gia.

Phạm vi sử dụng

Quốc tế

Việt Nam

Đơn vị giám sát

Tổ chức Swift

Ngân hàng trung ương hay cơ quan giám sát ngân hàng Trung ương cung cấp

Quy ước

Có quy ước cụ thể

Không có quy ước cụ thể

 

Phân biệt Bank Code và Swift Code
Phân biệt Bank Code và Swift Code

5. Mã Bank Code các ngân hàng tại Việt Nam

Hiện tại, Việt Nam có 1024 chi nhánh ngân hàng trải dài từ Bắc chí Nam. Việc sử dụng mã bankCode chính xác của từng chi nhánh sẽ giúp giao dịch được thuận tiện chính xác và nhanh chóng.

Vậy cụ thể mã Bank Code của từng chi nhánh ra sao, mời quý bạn tham khảo tại đây

Trên đây là một số thông tin cơ bản về mã Bank Code là gì và mã Bank Code của tất cả các ngân hàng tại Việt Nam. Citinews hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với các bạn và giúp cho các bạn dễ dàng tra cứu được mã Bank Code của ngân hàng khi cần thiết.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Tổng quan về tài khoản vãng lai là gì & Những đặc điểm cơ bản nhất

Tổng quan về tài khoản vãng lai là gì & Những đặc điểm cơ bản nhất

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo