Ngọc trai Freshwater là gì & Phân biệt Freshwater với ngọc trai biển

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 14 phút đọc

 

Trang sức ngọc trai từ lâu đã trở thành một phụ kiện không thể thiếu của rất nhiều chị em phụ nữ. Thế nhưng không phải chị em nào sử dụng trang sức ngọc trai cũng hiểu rõ về loại ngọc trai mà mình đang sở hữu. Trong phạm vi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn một số thông tin về ngọc trai Freshwater là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu.

1. Ngọc trai Freshwater là gì? 

Loại này hay còn được gọi là ngọc trai nước ngọt là loại ngọc được lấy từ những con trai sống ở những vùng nước ngọt như ao, hồ, sông, suối… Đa phần, những loại trai này đều có vỏ bên ngoài trơn và rất dễ cấy nhân nên có thể cho ra nhiều hình dạng ngọc mong muốn, trong đó có loại ngọc hình tam giác được nuôi chủ yếu ở Trung Quốc.

So với ngọc trai nước mặn thì ngọc trai Freshwater không có độ bóng và vân nhũ nhiều nhưng nó lại có giá trị thấp hơn, có nhiều màu sắc hơn. Chính vì vậy mà loại ngọc trai này cũng được nhiều người lựa chọn hơn.

Ngọc trai Freshwater hay còn gọi là ngọc trai nước ngọt
Ngọc trai Freshwater hay còn gọi là ngọc trai nước ngọt

>>XEM THÊM<<

2. Phân biệt ngọc trai nước biển và Freshwater

Thông thường, khi mua ngọc trai khách hàng sẽ quan tâm tìm hiểu xem đó là ngọc trai thật hay ngọc trai giả. Tuy nhiên, với những người sành về ngọc trai thì họ sẽ tìm cách để phân biệt xem đó là ngọc trai nước ngọt hay ngọc trai nước biển. Nếu không phân biệt được hai loại ngọc trai này, bạn sẽ rất có thể phải mua ngọc trai Freshwater với giá tiền của ngọc trai nước biển, đôi khi sự chênh lệch giá cả này có thể lên tới 10 lần. Dưới đây là một số cách giúp bạn dễ dàng phân biệt được hai loại ngọc trai này:

2.1. Dựa vào màu sắc

  • Ngọc trai biển thường có màu sắc tự nhiên và phản chiếu ánh màu ngũ sắc lấp lánh. Với mỗi một vùng biển khác nhau sẽ cho ra những viên ngọc trai khác nhau về màu sắc. Nhưng chung quy lại, chúng đều có màu sắc rất đẹp và lấp lánh. Từ màu đen huyền bí của ngọc trai Tahiti của Pháp hay ngọc trai có ánh hồng của ngọc trai Akoya…. Tất cả đều khiến con người ta phải mê đắm và muốn được sở hữu, dù chỉ là 1 viên.
  • Trái ngược với ngọc trai nước biển, ngọc trai nước ngọt nguyên bản lại chủ yếu có gam màu sáng  với tế bào xà cừ mềm và không bền màu. Chính vì thế mà hầu như ngọc trai nước ngọt sau khi thu hoạch đều được xử lý về màu sắc. Các màu sắc chủ yếu của ngọc trai Freshwater thường là màu trắng, màu kem, màu tím nhạt hoặc hồng nhạt, cam nhạt.

2.2. Dựa vào độ sáng, bóng

  • Môi trường biển cả với vô vàn khoáng chất và các nguồn vi sinh vật đa dạng đã giúp cho ngọc trai biển được hấp thụ những dưỡng chất tinh túy nhất của đại dương và giúp cho nó trở nên sáng bóng, tỏa sắc màu rực rỡ dưới ánh mặt trời. 
  • Môi trường nước ngọt không có nhiều khoáng chất như dưới lòng biển cả, nguồn vi sinh vật cũng hạn chế nên so với ngọc trai nước biển, ngọc trai Freshwater có độ bóng thấp hơn, màu sắc cũng ít rực rỡ hơn. Nếu đặt hai viên ngọc trai nước ngọt và ngọc trai nước biển cạnh nhau, chúng ta có thể thấy rõ được sự khác biệt về màu sắc cũng như độ bóng của chúng.

2.3. Dựa vào độ cứng

  • Do đặc thù môi trường sống của trai nước biển nên ngọc trai nước biển cũng có độ cứng xà cừ cao, cụ thể là từ 3.8 - 4.5 Moha (theo thước đo độ cứng Mohs dành cho quý kim và đá quý). Với độ cứng cao như thế nên ngọc trai nước biển thường rất bền, bóng và đẹp.
  • Trong khi đó, ngọc trai Freshwater lại có độ cứng xà cừ thấp hơn, chỉ đạt ở mức 1.8 Moha. Bởi vậy, nó dễ dàng bị bong tróc hoặc bị ăn mòn bởi một số yếu tố tác động từ bên ngoài môi trường. Mặt khác, do có độ cứng thấp nên ngọc trai nước ngọt cũng có độ bóng kém hơn so với ngọc trai nước biển.

2.4. Dựa vào độ dày xà cừ

  • Thông thường, các loại ngọc trai nước biển sẽ có một lớp xà cừ dày, khoảng từ 0.35mm - 6mm. Đặc biệt là ngọc trai South Sea, thường có độ dày của lớp xà cừ từ 1.5mm - 6mm.
  • So với ngọc trai biển, ngọc trai nước ngọt gần như hoàn toàn là xà cừ nhưng lớp xà cừ này không lại không được cứng như ngọc trai nước biển nên rất dễ bị bong tróc hoặc tách lớp.

2.5. Dựa vào hình dáng

  • Hình dạng của ngọc trai nước mặn chủ yếu là hình tròn.
  • Hình dạng của ngọc trai Freshwater rất đa dạng như: hình giọt lệ, hình oval, hình bán cầu, hình bầu dục,...

Hình dạng của ngọc trai Freshwater
Hình dạng của ngọc trai Freshwater

2.6. Dựa vào kích thước

  • Ngọc trai nước mặn thường có thời gian nuôi cấy kéo dài ít nhất từ trên 2 năm, có loại lên đến 4-5 năm nên chúng thường có kích thước lớn, thậm chí có loại có kích thước đường kính lên tới 23mm.
  • Ngọc trai nước ngọt chỉ nuôi cấy trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 12 tháng là có thể đã cho thu hoạch nên chúng thường có kích thước khá nhỏ, dao động từ 3mm-12mm.

2.7. Dựa vào giá trị

  • Ngọc trai nước mặn khó nuôi cấy hơn và tỷ lệ tạo ngọc cũng khá thấp nên nó hiếm hơn so với ngọc trai nước ngọt. Không những thế, ngọc trai nước biển còn có độ cứng hơn, đẹp hơn và bóng hơn. Chính vì vậy mà ngọc trai nước mặn thường có giá trị cao hơn so với ngọc trai nước ngọt rất nhiều lần.
  • Nó rất dễ nuôi cấy và thời gian cho thu hoạch cũng ngắn hơn so với ngọc trai nước biển, chất lượng ngọc cũng không tốt được như ngọc trai nước mặn nên giá thành của nó rẻ hơn nhiều so với ngọc trai được nuôi cấy ở những vùng biển.

>>CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT<<

3. Ngọc trai Freshwater giá bao nhiêu?

Không giống như vàng hoặc bạch kim, giá mua vào và bán ra luôn được niêm yết công khai và rõ ràng. Giá của ngọc trai nước ngọt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: kích thước, hình dạng, màu sắc,... 

Mặt khác, ngọc trai ít khi đi một mình mà nó thường được bán dưới dạng trang sức nên mức giá cuối cùng của nó sẽ bao gồm: giá bán của ngọc trai + giá bán của kim loại làm trang sức + chi phí gia công. 

Tóm lại, không có một mức giá chung cho 1 viên ngọc trai Freshwater là bao nhiêu. Nó có thể dao động từ vài chục nghìn đồng cho đến vài trăm triệu đồng. Vậy nên, bạn chỉ có thể biết chính xác được trang sức ngọc trai mà mình muốn mua là bao nhiêu khi giao dịch tại các cửa hàng bán trang sức ngọc trai.


Quy trình nuôi cấy ngọc trai Freshwater

Trên đây là một số thông tin về ngọc trai Freshwater là gì? Giá của nó hiện nay là bao nhiêu? Citinew.net hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về ngọc trai nói chung và ngọc trai nước ngọt nói riêng để có thể dễ dàng phân biệt được ngọc trai thật với ngọc trai giả, phân biệt được ngọc trai nước biển với ngọc trai nước ngọt. Chúc bạn sẽ sớm sở hữu được viên ngọc trang mà mình mong muốn.

Tham khảo các gói dịch vụ tại BIDV để được hỗ trợ kịp thời khi mua ngọc trai Freshwater (Xem ngay ngân hàng BIDV mấy giờ làm việc?)

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Ngọc trai Akoya là gì & Giá của ngọc trai Akoya hiện nay

Ngọc trai Akoya là gì & Giá của ngọc trai Akoya hiện nay

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo