Doanh thu thuần là gì & 5 điều quan trọng mà chuyên gia đánh giá

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 09/04/2024 16 phút đọc

 

Trong lĩnh vực kinh doanh có rất nhiều công cụ để đánh giá hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp. Loại doanh thu này cũng được xem là một trong những công cụ hữu ích để xác định kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp trong một thời gian nhất định. Vậy doanh thu thuần là gì? Tính doanh thu thuần như thế nào? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm doanh thu thuần là gì? 

Doanh thu thuần (Net Revenue) được hiểu đơn giản là doanh thu thực (Net Revenue) tức là khoản doanh thu có được từ việc bán hàng hóa, sản phẩm sau khi đã khấu trừ các khoản có thể làm ảnh hưởng đến doanh thu như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, các khoản chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, doanh thu hàng bán bị trả lại.

Ngoài cách hiểu về doanh thu thuần là gì ở bên trên thì nó cũng có thể định nghĩa là khoản doanh thu không kèm thuế (doanh thu trước thuế thu nhập của doanh nghiệp) hoặc doanh thu bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được tạo ra bằng công nghệ được chuyển giao, tính theo phần hóa đơn bán hàng, trừ đi thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu (nếu có được ghi trong hóa đơn bán hàng).

Tìm hiểu về khái niệm và công thức tính toán chỉ số này
Tìm hiểu về khái niệm và công thức tính toán chỉ số này

>>TÌM HIỂU THÊM<<

2. Công thức tính toán doanh thu thuần

Không giống như các chỉ số tài chính khác, công thức tính doanh thu thực được quy định sẵn theo quyết định 15/2006/QĐ-BTC của nhà nước. Theo đó, ta có công thức tính như sau:

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp – Chiết khấu bán hàng – Hàng bán bị trả lại – Giảm giá hàng bán – Thuế gián thu

Trong đó:

Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp là tổng giá trị các sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra. Doanh thu tổng thể bao gồm hai doanh thu là doanh thu bán hàng và doanh thu cung cấp dịch vụ.

3. Vai trò và nhược điểm của loại doanh thu này

3.1. Vai trò của doanh thu thuần

Doanh thu thực có nhiều ý nghĩa trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Nó được xem như là một trong những yếu tố tiên quyết để xác định kết quả của hoạt động kinh doanh của công ty trong một khoảng thời gian nhất định.

Từ kết quả này, doanh nghiệp có thể phân tích, đánh giá tình hình hoạt động của công ty đang trong trạng thái lỗ hay lãi để từ đó có những phương hướng điều chỉnh chiến lược cụ thể.

Ngoài ra doanh thu thuần cũng cho nhà quản trị doanh nghiệp đầu tư vào đâu đem lại khả năng sinh lời cao hơn để từ đó đưa ra quyết định về chiến lược kinh doanh, nên cắt giảm phần nào và nên tập trung phát triển phần nào.

Bên cạnh đó, nó cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tính lợi nhuận ròng - chỉ số phản ánh khá chính xác hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp. Chỉ khi xác định được đúng doanh thu thực thì mới có thể xác định chính xác tình hình kinh doanh của doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại. Do đó có thể nói nó có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng đối với một doanh nghiệp, công ty.

3.2. Nhược điểm của doanh thu thuần

Doanh thu này được coi là con số tương đối chính xác để phản ánh hiệu quả kinh doanh thực sự của một doanh nghiệp. Nó cũng có nhiều ý nghĩa quan trọng trong việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, nó cũng có mặt hạn chế đó là không thể phản ánh được bức tranh toàn diện về hoạt động đầu tư. 

Doanh thu thuần chỉ là nền tảng để các nhà đầu tư hay quản trị doanh nghiệp đưa ra quyết định, còn để quyết định kinh doanh hay thực hiện một chiến lược mới vẫn cần kết hợp nó với nhiều yếu tố khác.

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến báo cáo doanh thu thuần

Đây không phải là một chỉ số độc lập. Nó cũng chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố liên quan. Cụ thể, có các yếu tố ảnh hưởng đến báo cáo như sau:

  • Khối lượng sản xuất và tiêu thụ: Hai yếu tố này luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau, trong đó khối lượng sản phẩm sản xuất ra có ảnh hưởng rất lớn đến khối lượng tiêu thụ. Nếu sản xuất ít mà nhu cầu thị trường đối với sản phẩm lớn thì doanh thu chắc hẳn sẽ cao. Ngược lại, sản xuất nhiều mà nhu cầu thị trường ít thì sẽ dẫn đến lượng tồn kho nhiều, gây ảnh hưởng đến doanh thu và kết quả kinh doanh.
  • Giá bán sản phẩm: Đây là một trong những yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của doanh nghiệp. Trong trường hợp các yếu tố khác không đổi thì giá bán tăng cũng đồng nghĩa với việc doanh thu tăng và ngược lại. Song cần lưu khi tăng giá cả sản phẩm thì lượng tiêu thụ sản phẩm sẽ có xu hướng giảm. Do vậy, tăng giá bán không phải là biện pháp tăng doanh thu bền vững.
Những yếu tố ảnh đến doanh thu thuần là gì?
Những yếu tố ảnh đến doanh thu thuần là gì?
  • Chất lượng sản phẩm và dịch vụ tiêu thụ: Chất lượng sản phẩm được coi là một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng tới sự tồn tại cũng như phát triển của một doanh nghiệp bởi nó sẽ quyết định mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Đồng thời chất lượng sản phẩm cũng ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành của sản phẩm từ đó tác động rất lớn đến doanh thu tiêu thụ sản phẩm. Chất lượng sản phẩm cao thì giá thành cũng sẽ cao, khả năng tiêu thụ cũng tốt hơn và ngược lại chất lượng sản phẩm thấp thì giá thành cũng thấp, khả năng tiêu thụ cũng ít hơn.
  • Kết cấu của sản phẩm tiêu thụ: Kết cấu mặt hàng được hiểu là tỷ trọng về giá trị của một mặt hàng so với tổng giá trị toàn bộ các mặt hàng ở trong một kỳ cố định. Đây cũng là yếu tố có tác động lớn đến doanh thu của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp biết tăng tỉ trọng của những sản phẩm có khả năng sinh lời cao đồng thời giảm tỷ trọng của những sản phẩm có mức sinh lời thấp thì tổng lợi nhuận thu được sẽ tăng và ngược lại.
  • Thị trường tiêu thụ và chính sách bán hàng hợp lý: Hai yếu tố này cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu. Nếu sản phẩm sản xuất ra đáp ứng được nhu cầu của thị trường thì việc tiêu thụ sẽ dễ dàng hơn, doanh thu từ đó cũng được nâng cao và ngược lại. Ngoài ra, chính sách bán hàng hợp lý, thông minh cũng là một nhân tố quan trọng để tăng hiệu quả kinh doanh và nâng cao doanh thu của doanh nghiệp.

>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<

5. Các điểm khác biệt giữa doanh thu, doanh thu thuần và lợi nhuận

Doanh thu thực thường hay bị nhầm lẫn với doanh thu hay lợi nhuận. Tuy nhiên, trên thực tế đây là những khái niệm hoàn toàn khác nhau. Có thể phân biệt các khái niệm đó như sau:

5.1. Các điểm khác biệt giữa doanh thu và doanh thu thuần

Về cơ bản 2 loại này đều là giá trị thu được từ việc bán hàng hay cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, về bản chất nó là khoản doanh thu có được sau khi đã trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu như: thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, các khoản giảm giá hàng bán, chiết khấu thương mại, hoặc doanh thu của hàng hóa bị trả lại. Còn doanh thu bao gồm toàn bộ giá trị có được từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ.

Công thức tính doanh thu và doanh thu thuần cũng cho thấy sự khác biệt giữa hai loại doanh thu này:

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp - Chiết khấu bán hàng - Hàng bán bị trả lại - Giảm giá hàng bán - Thuế gián thu.

Doanh thu = Tổng giá trị đơn hàng/sản phẩm bán ra * Đơn giá mỗi của sản phẩm + Các khoản thu phí phụ khác.

5.2. Các điểm khác biệt giữa lợi nhuận và doanh thu thuần

Lợi nhuận là phần tài sản mà doanh nghiệp nhận được sau khi đã trừ đi các khoản: giá thành toàn bộ hàng hóa, sản phẩm đã tiêu thụ và thuế theo quy định của pháp luật (trừ thuế lợi tức).

Trong khi đó doanh thu thực chỉ là là doanh thu có được khi đã trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu như: thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, các khoản giảm giá hàng bán, chiết khấu thương mại, hoặc doanh thu của hàng hóa bị trả lại.

Có hai loại lợi nhuận: Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế được tính bằng công thức như sau:

Lợi nhuận trước thuế = Doanh thu thuần – Giá vốn hàng bán – chi phí bán hàng – chi phí quản lý doanh nghiệp,…

Lợi nhuận sau thuế = Lợi nhuận trước thuế – Số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước trong kỳ.

Trong đó:

Nếu lợi nhuận sau thuế > 0 thì doanh nghiệp lãi.

Nếu lợi nhuận sau thuế < 0 thì doanh nghiệp lỗ.

Trên đây là những giải đáp chi tiết về doanh thu thuần là gì, cách tính doanh thu thực cũng như cách phân biệt giữa nó với doanh thu và lợi nhuận. Citinews.net hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ phía trên, các bạn sẽ có thể vận dụng hữu ích trong công việc cũng như kinh doanh để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Sự kiện Brexit là gì & những BÍ ẨN đằng sau sự kiện này

Sự kiện Brexit là gì & những BÍ ẨN đằng sau sự kiện này

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo