Sự kiện Brexit là gì & những BÍ ẨN đằng sau sự kiện này

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 10/04/2024 22 phút đọc

 

Brexit được coi là sự kiện lịch sử mang tầm cỡ quốc tế không chỉ gây chấn động trên toàn Vương quốc Anh mà còn khiến nền kinh tế của nhiều nước trên thế giới bị chịu ảnh hưởng không nhỏ. Vậy sự kiện Brexit là gì ? Nguyên nhân và tác động của sự kiện Brexit ra sao? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về sự kiện này nhé!

1. Sự kiện Brexit là gì?

Brexit là từ ghép được nối bởi hai chữ “Britain” – nước Anh và “exit” – sự ra đi. Nó nhằm ám chỉ sự kiện Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sau nhiều năm gắn bó đồng thời cũng thay đổi mối quan hệ về an ninh, thương mại và di dân với Liên hiệp này.

2. Nguồn gốc của sự kiện Brexit là gì?

Sự kiện Brexit thực ra đã bắt đầu “nhen nhóm” từ năm 2012 khi mà ngày càng có nhiều người nước Anh phản đối EU và nghi hoặc về quan hệ giữa Anh và cộng đồng này. 

Trong những năm gần đây, dưới tác động của sự khủng hoảng kinh tế thế giới, các thành viên trong khối EU liên tiếp rơi vào khó khăn khiến EU cũng chịu ảnh hưởng nặng nề không kém. Đó cũng chính là lý do khiến nhiều quốc gia muốn ly khai khỏi EU, trong đó có nước Anh.

Nguồn gốc và nguyên nhân xảy ra sự kiện Brexit là gì?
Nguồn gốc và nguyên nhân xảy ra sự kiện Brexit là gì?

Việc rời khỏi EU cũng là kết quả của cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ngày ngày 23 tháng 6 năm 2016 tại Anh.  Trong đó tỷ lệ Ủng hộ rời EU đạt 51,89% số phiếu còn tỷ lệ Ủng hộ ở lại EU chỉ đạt 48,11% số phiếu.

Tuy nhiên, phải đến ngày 13/11/2018, sau khi cả hai bên đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc Anh rời khỏi EU thì sự kiện Brexit mới chính thức bắt đầu. 

Mặc dù chỉ là những thỏa thuận mang tính chất sơ bộ nhưng đây cũng được xem là sự kiện quan trọng cho thấy dấu hiệu tích cực của cả hai bên để căng thẳng không còn tiếp tục “leo thang” nữa.

3. Các nguyên nhân chính dẫn đến sự kiện Brexit là gì?

Sự kiện Brexit bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trong đó có thể kể đến 3 nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự kiện Brexit như sau:

3.1. Nguyên nhân do khủng hoảng nhập cư

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sự kiện Brexit nhưng để trả lời câu hỏi nguyên nhân chính dẫn đến sự kiện Brexit là gì? thì đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự kiện Brexit. Trước làn sóng nhập cư ngày một gia tăng, chính phủ Anh lo ngại các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc của quốc gia có thể bị biến đổi bởi những trào lưu văn hóa mới, nhất là Chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đang ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, Chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan cũng khiến tình hình an ninh đất nước trở nên bất ổn và khó kiểm soát hơn. Do đó, Anh buộc phải rời khỏi EU để ngăn chặn tình trạng này.

3.2. Tình hình chính trị gặp nhiều bất ổn

Nguyên nhân tiếp theo dẫn đến sự kiện Brexit là gì? - Không chỉ chịu những khủng hoảng và bất ổn từ làn sóng nhập cư mà tình hình chính trị trong chính đất nước Anh cũng căng thẳng và khó kiểm soát không kém. Nguyên nhân là do các thành viên thuộc Đảng Bảo thủ luôn hoài nghi về khả năng điều hành của tổ chức EU. Vì vậy họ liên tục gây sức ép bằng cách thực hiện các cuộc trưng cầu ý cho việc đưa ra quyết định rời khỏi liên minh châu Âu.

3.3. Đảng độc lập Anh trỗi dậy

Đảng Độc lập Anh đã giành được gần 4 triệu phiếu bầu tương ứng với khoảng 13% trong tổng số phiếu và đã chiến thắng trong các cuộc bầu cử châu Âu gần đây nhất. Sau khi giành chiến thắng, Đảng này cũng đã phát động chiến dịch phản đối dân nhập cư và dọn đường cho quá trình Brexit.

3.4. Những nguyên nhân khác

Ngoài 3 nguyên nhân chính kể trên, sự kiện Brexit một phần cũng bắt nguồn từ chính nỗi lo về chủ quyền bị đe dọa của đất nước Anh đối với tổ chức EU. Khi hiệp ước chuyển nhượng một lượng lớn quyền lực từ các nước thành viên sang cơ quan trung ương tại Bỉ được thực thi thì chủ quyền của Anh rất có khả năng sẽ bị đe dọa.

Ngoài ra, Anh cũng bất mãn với nhiều quy định của EU và cho rằng những quy định này đang kéo tụt lại kinh tế của đất nước cũng như không phù hợp với bản sắc dân tộc Anh. Do đó, có thể nói việc Anh rời khỏi tổ chức EU là điều tất yếu, vấn đề chỉ nằm ở thời gian sớm hay muộn.

4. Diễn biến của sự kiện Brexit

4.1. Lý do Vương quốc Anh phải rời đi

Chúng ta vừa tìm hiểu được nguyên nhân dẫn đế sự kiện Brexit là gì? thì nảy sinh ra một vấn đề nữa là lý do tại sao Vương quốc Anh phải rời đi? Để trả lời cho câu hỏi này như đã nói ở trên, Vương quốc Anh phải rời khỏi Liên minh châu Âu là điều tất yếu do nhiều nguyên nhân như khủng hoảng nhập cư, bất ổn nội chính, sự bất mãn về các quy định của EU,...

Hơn nữa, khi Đảng Độc lập Anh trỗi dậy, họ cũng phát động các chiến dịch vận động để nước Anh rời khỏi EU. Chiến dịch này cũng nhận được sự ủng hộ của một nửa thành viên Đảng Bảo thủ, bao gồm 5 thành viên nội các, một vài Nghị viên Công đảng và Đảng Hợp nhất Dân chủ vì họ cho rằng EU đang kéo tụt lại nước Anh  bằng việc áp đặt quá nhiều luật lệ kinh doanh và một năm thu hàng tỷ bảng Anh tiền phí thành viên nhưng trả lại rất ít.

Bên cạnh đó, Đảng này cũng muốn Anh được quyền kiểm soát đầy đủ biên giới của mình và giảm số người nhập cư tại Anh.

Vì vậy một cuộc trưng cầu ý dân đã được thực hiện vào Thứ Năm ngày 23 tháng 6 năm 2016. Kết quả là có 17.4 triệu phiếu bầu rời EU (tức chiếm 52%).

Xem thêm: Giờ làm việc ngân hàng MSB

4.2. Nội dung thỏa thuận Brexit gồm những gì

Để việc tách khỏi Liên minh châu Âu không gây tổn thất nặng nề đến cả bên, EU và Anh đã cùng đi đến một thỏa thuận Brexit bao gồm những điều như sau:

  • Anh sẽ phải trả số tiền khoảng 39 tỷ đồng cho EU để bồi thường và phá vỡ mối quan hệ đối tác trong quá khứ.
  • Thỏa thuận về các điều khoản cần thực hiện đối với công dân Vương quốc Anh sống ở nơi khác trong EU, và ngược lại với các công dân EU khi sống ở Vương quốc Anh.
  • Vấn đề Backstop trên biên giới Ireland, làm thế nào để tránh sự tái lập một biên giới “vật lý” giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland khi nó trở thành biên giới giữa Vương quốc Anh và EU.
Lý do vì sao Vương quốc Anh phải rời Liên minh EU
Lý do vì sao Vương quốc Anh phải rời Liên minh EU

4.3. Lý do Brexit bị trì hoãn

Brexit đã trải qua rất nhiều cuộc đàm phán và bị trì hoãn trước khi đi đến thỏa thuận sơ bộ. Việc trì hoãn nhiều lần chủ yếu là do vấn đề Backstop trên biên giới Ireland - biên giới đất liền duy nhất giữa Anh và EU. Vấn đề này có ảnh hưởng rất lớn đến tình hình thương mại hậu Brexit. 

Trong khi EU đề xuất Backstop để tránh đường biên giới cứng trong trường hợp Brexit không đạt được thỏa thuận thì Vương quốc Anh lại không đồng ý với thỏa thuận này vì cho rằng những thay đổi trong khu vực Bắc Ireland có thể sẽ đe dọa sự tồn tại của quốc gia. Do đó mà Brexit bị trì hoãn nhiều lần.

4.4. Kịch bản nước anh rời đi mà không đạt thỏa thuận

Nếu không đạt được thỏa thuận, nước Anh có thể sẽ phải lập tức rời đi và đối diện với những vấn đề sau:

  • Không được tham dự vào thị trường đơn lẻ và liên minh hải quan.
  • Buộc phải rời khỏi các tổ chức EU như Tòa án Công lý Châu Âu và Europol.
  • Chấm dứt tư cách thành viên trong tổ chức Liên minh châu Âu.
  • Ngừng đóng góp cho ngân sách EU với số tiền dự tính là khoảng 9 tỷ bảng mỗi năm.

5. Những ảnh hưởng của sự kiện Brexit tác động đến nước Anh và toàn cầu?

5.1. Tác động của Brexit đến Vương quốc Anh như thế nào?

Sự kiện Brexit được coi là một sự kiện mang tính chất toàn cầu và gây tác động lớn trên nhiều phương diện. Đối với riêng nước Anh, những tác động gây ra do sự kiện Brexit là gì? có ảnh hưởng trực tiếp về mọi mặt về kinh tế, chính trị, xã hội,... Cụ thể:

5.1.1. Tác động về Kinh tế

Kinh tế sẽ là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nếu Vương quốc Anh đạt được thỏa thuận cuối cùng về sự kiện Brexit. Lúc này kinh tế Anh vẫn chịu ảnh hưởng của nền kinh tế chung châu Âu nhưng vị thế không còn như trước và không còn được tham dự vào các quyết định lớn nữa. Các mối quan hệ với các nước khác trong khối liên minh châu Âu cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Điều đó có thể khiến Anh thất thu về tài chính và thương mại đồng thời hàng triệu người dân Anh có thể mất việc làm do các doanh nghiệp ngoại quốc rời khỏi quốc gia này.

5.1.2. Tác động đến chính trị - xã hội

Về phương diện chính trị - xã hội, sự kiện Brexit cũng gây nên những ảnh hưởng sâu sắc khiến cho nội bộ nước Anh bị chia rẽ mạnh mẽ. Điều này được thể hiện rõ qua kết quả của cuộc trưng cầu ý dân với tỷ lệ bỏ phiếu tương đối chênh lệch.

Ngoài ra, Brexit cũng ảnh hưởng đến nhiều nhóm lợi ích khác trong xã hội như: nhóm hưởng lợi ích từ chính sách toàn cầu hóa hay hội nhập kinh tế,...

5.1.3. Tác động về quân sự và đối ngoại

Trên phương diện quân sự và đối ngoại, sự kiện Brexit cũng có những tác động đáng kể. Cụ thể, khi thỏa thuận cuối cùng của Brexit thành công, nước Anh sẽ không còn là đồng minh quan trọng ở khu vực châu Âu. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến quân sự và tình hình đối ngoại của nước Anh trong tương lai.

5.2. Tác động của Brexit đến EU ra sao?

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống của nước Anh, Brexit cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phía Liên minh châu Âu.

Ảnh hưởng đầu tiên là trên phương diện kinh tế. Anh vốn là một thành viên quan trọng trong khối EU với kinh tế chiếm đến 1/6 GDP và 10% kim ngạch xuất khẩu của toàn EU. Việc Anh rời khỏi EU sẽ khiến kinh tế EU giảm đáng kể về quy mô cũng như thương mại, từ đó gây ra những tổn thất nặng nề.

Bên cạnh đó, Brexit cũng là một dấu hiệu cho thấy tình hình EU đang ngày càng xấu hơn. Điều này cũng tạo ra tiền lệ cho các nước thành viên vốn đang có ý định rời khỏi EU.

Vì thế có thể nói sức ảnh hưởng của Brexit đối với EU là rất lớn không chỉ trên phương diện kinh tế mà còn là nguy cơ về một cuộc khủng hoảng mới có thể tàn phá nền kinh tế toàn cầu. 

5.3. Tác động Brexit đến Việt Nam

Đối với nền kinh tế Việt Nam, sự kiện Brexit cũng gây ảnh hưởng lớn trên nhiều phương diện mà cụ thể là các chính sách thuế quan hay quan hệ thương mại Việt - Anh hậu Brexit.

Tuy nhiên bù lại Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn cho thương mại và ngoại giao đối với EU do tổ chức này cần lấp chỗ trống mà Anh để lại sau Brexit.

5.4. Tác động của Brexit đến Thế giới ra sao?

Đối với các nền kinh tế lớn như Hoa kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Brexit cũng gây những tác động không nhỏ đến kinh tế - thương mại do EU nói chung và Anh nói riêng là đối tác thương mại rất quan trọng ở những quốc gia này.

Trên đây là những thông tin về sự kiện Brexit là gì? Nguyên nhân và tác động của sự kiện này đến thế giới. Hy vọng bài viết trên đã giúp quý bạn hiểu rõ hơn về sự kiện Brexit cũng như những ảnh hưởng của nó đến toàn thế giới. Citinews chúc quý bạn đọc luôn hạnh phúc vui vẻ và thành công trong cuộc sống.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Chỉ số ebitda là gì & Ứng dụng của nó trong đầu tư

Chỉ số ebitda là gì & Ứng dụng của nó trong đầu tư

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo