Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nhì Việt Nam

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 19 phút đọc

CEO Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú đô la Việt đầu tiên thuộc danh sách nữ tỷ phú tự thân giàu có nhất thế giới do tạp chí Forbes công bố. Người phụ nữ quyền lực này là ai? Bà đã từng làm những gì để có thành công như vậy? Hãy cùng tìm hiểu tiểu sử Nguyễn Thị Phương Thảo trong nội dung bài viết sau.

1. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là ai?

Bà Phương Thảo sinh năm 1970, là người Hà Nội gốc. Bà được tạp chí Forbes công bố là nữ tỷ phú đôla đầu tiên được công bố sau ông Phạm Nhật Vượng. Hiện tại bà đang nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng như Tổng giám đốc của VietJet Air. Bà cũng là người đầu tiên làm thay đổi và có sự ảnh hưởng lớn tới ngành hàng không Việt Nam. Cùng điểm nhanh thông tin tiểu sử Nguyễn Thị Phương Thảo như sau:

- Tên thật: Nguyễn Thị Phương Thảo
- Ngày sinh: 7/6/1970
- Quê quán: Hà Nội, Việt Nam
- Nơi làm việc: Hà Nội
- Dân tộc: Kinh
- Nghề nghiệp: doanh nhân
- Chức vụ hiện tại:
+ CEO Vietjet Air
+ Phó chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển Hồ Chí Minh (HDB)
+ Chủ tịch Hội đồng quản trị cty CP Sovico Holdings
+ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Phú Gia
+ Chủ tịch Công ty Địa Ốc Phú Long
+ Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Đầu Tư Hướng Dương Sunny

>>XEM THÊM<< 

2. Tiểu sử Nguyễn Thị Phương Thảo về tuổi thơ và học vấn

Bà Thảo sinh ra và lớn lên tại một gia đình gốc Hà Nội. Gia đình bà Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc dạng khá giả. Bà có cơ hội đi du học tại Liên Xô vào năm 17 tuổi. Từ đây bà không chỉ nổi tiếng với thành tích học tập xuất sắc mà còn với tài kinh doanh thiên bẩm của mình.

Tiểu sử bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet Air
Tiểu sử Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet Air

Bà là một trong những vị doanh nhân được qua đào tạo chuyên nghiệp trong nước và ngoài nước. Thành tích học tập của doanh nhân Phương Thảo khiến nhiều người phải ngưỡng mộ như:

- Tiến sĩ Điều khiển học kinh tế

- Tốt nghiệp Cao đẳng Kinh tế Quốc dân Matxcova

- Cử nhân chuyên ngành Tài chính Tín dụng tại Trường Học viện Thương mại Matxcova – Nga 

3. Sự nghiệp gắn liền với Tiểu sử Nguyễn Thị Phương Thảo

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo khởi nghiệp khi bà bước vào năm thứ 2 du học tại Nga. Tuy mới chỉ là sinh viên năm 2 nhưng với khả năng kinh doanh thiên bẩm và máu kinh doanh, bà Phương Thảo đã nhanh chóng thể hiện năng lực của mình bằng việc kinh doanh xuất nhập khẩu. Bà nhận thấy lúc đó các nước Đông Âu đang khan hiếm các mặt hàng gia dụng. Bà kinh doanh đủ thứ từ thiết bị điện tử đến đến các mặt hàng nông sản từ các nước châu Á sang Đông Âu. Đồng thời bà cũng đưa về Việt Nam các mặt hàng mà nước ta khan hiếm lúc bấy giờ như phân bón, sắt thép, thiết bị,...

Kinh doanh bằng sự cần cù lao động và phương châm chữ tín lên hàng đầu, chỉ sau 3 năm, bà đã có trong tay 1 triệu USD khi chỉ mới 21 tuổi, trở thành người trẻ tuổi nhất trở thành triệu phú đô la đầu tiên. Bà kinh doanh đủ thứ từ máy Fax, máy tính, hàng điện tử, cao su tự nhiên,... 

Vào năm bà 21 tuổi, với số vốn tích lũy được, bà đã quyết định chuyển hướng kinh doanh. Bà kinh doanh, buôn bán những mặt hàng công nghiệp như sắt thép, máy móc, phân bón cùng một số hàng hóa khác. 

Bà đầu tư vào Việt Nam khá sớm và luôn đạt được những thành công nhất định, nhất là trong lĩnh vực tài chính và bất động sản. Sau khi về nước, bà đã thành lập 2 ngân hàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, đó là Techcombank và VIB. Tuy nhiên, tên tuổi của bà Nguyễn Thị Phương Thảo gắn liền với hãng hàng không nổi tiếng Vietjet Air.


Tóm tắt tiểu sử Nguyễn Thị Phương Thảo

Năm 2007, bà Thảo nhận được giấy phép đầu tư vào VietJet. Tuy nhiên, giá dầu tăng cao đột biến nên bà phải trì hoãn kế hoạch khởi động của mình.

Năm 2011, bà Nguyễn Thị Phương Thảo và chồng mình là ông Nguyễn Thành Hùng, thông qua công ty Sovico Holdings đã thành lập hãng hàng không tư nhân của riêng mình với tên gọi Vietjet Air. Tuy ngày đầu mới thành lập, Vietjet Air bị đông đảo khách hàng lên tiếng vì vụ “máy bay bikini” nhưng không thể phủ nhận, sau vụ đó mà hãng hàng không này được nhiều người biết đến hơn và tin tưởng dùng như hiện nay.

Bà cho biết, để có được sản phẩm Vietjet Air như bây giờ, bà đã mất hơn 10 năm nghiên cứu về các hãng hàng không giá rẻ nước ngoài khác như Southwest, Ryan Air và AirAsia. Mục tiêu của bà khi thành lập Vietjet Air đó chính là biến Vietjet Air thành Emirate tại châu Á. Bà mong muốn, VietJet Air sẽ là hãng hàng không giá rẻ để ai cũng có thể sử dụng được phương tiện được cho là xa xỉ này, thậm chí là người không có chữ, người nghèo, người chưa ra khỏi làng quê bao giờ. Và sự thật hiện nay cho thấy, mong muốn của Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã thành hiện thực.

>>CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT<< 

Ngay năm thứ hai hoạt động, giai đoạn 2012 - 2016, Vietjet Air đã chiếm 29% thị phần hàng không trong nước, trong khi đối thủ VietNam Airline đang kinh doanh kém hiệu quả hơn và ngành giao thông vận tải tăng trưởng vượt bậc.

Ngày 23/5/2016: dưới sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, VietJet Air đã chính thức ký thỏa thuận thuê mua 100 chiếc Boeing 737 MAX 200 của tập đoàn Mỹ, tổng trị giá khoảng 11,3 tỷ USD, đánh dấu vượt bậc trong sự phát triển của tập đoàn.

Năm 2019, Vietjet đã kinh doanh vượt bậc, chiếm hơn 40% thị phần nội địa Việt Nam, ghi nhận lãi kinh doanh ngay trong năm thứ 2 phục vụ khách hàng.

Hiện nay, doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo nắm giữ những chức vụ sau:

- CEO Vietjet Air

- Phó chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển HCM (HDB)

- Chủ tịch Hội đồng quản trị cty CP Sovico Holdings

- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Phú Gia

- Chủ tịch Công ty Địa Ốc Phú Long

- Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Đầu Tư Hướng Dương Sunny

Ngày 9/3/2017: tạp chí Forbes công bố danh sách các nữ tỷ phú Đô la trên thế giới trong năm 2017, trong đó bà Phương Thảo là nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Bà cũng là một trong 15 nữ tỷ phú tự thân thành công mới trong danh sách của Forbes năm 2017.

Đến thời điểm 13/12/2018, bà Nguyễn Thị Phương Thảo có tổng tài sản của ước khoảng 2,7 tỷ USD. Con số này đã tăng lên 3.7 tỷ USD vào thời điểm 7/4/2019.

Làm một nhà đầu tư, ngoài việc quan tâm tới những người nổi tiếng như bà Thảo, chắc hẳn các ngân hàng cũng là chủ đề bạn rất chú ý. Cùng tìm hiểu ngay về Vietbank và lịch làm việc của ngân hàng này nhé.

4. Tiểu sử Nguyễn Thị Phương Thảo về đời tư của bà

Người đàn ông quyền lực đứng sau nữ doanh nhân thành đạt chính là ông Nguyễn Thanh Hùng. Chồng bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng là một người thành đạt ẩn danh. Ông Hùng hiện là Thành viên Hội đồng tư vấn doanh nghiệp của APEC (ABAC) được Thủ Tướng phê chuẩn, Uỷ viên Ban chấp hành hội Hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ, Phó chủ tịch diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản. Ông đang là ông chủ của tập đoàn Sovico Holding - cổ đông chính của Vietjet Air, HDBank, đồng sáng lập Techcombank và VIB. Ông cũng đang nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT của Vietjet Air.

Bà và chồng là cặp đôi quyền lực, giàu có nhất trong hội những người lập nghiệp và sống tại các nước Đông Âu. Vợ chồng bà hiện có một đứa con trai, tên là Nguyễn Phước Hùng Anh. 

Câu nói nổi tiếng của CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo
Câu nói nổi tiếng của CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo

5. Tiểu sử Nguyễn Thị Phương Thảo về phương châm kinh doanh

Với bà Thảo, chứ Tín và sự chăm chỉ làm việc chính là chìa khóa của thành công. Khi đang du học tại Nga, việc bà dậy lúc 5h sáng và thức đến tận 2h đêm hôm sau là việc làm hết sức bình thường. Bà Thảo dành 21 tiếng đồng hồ để làm việc và phục vụ khách hàng. Bà luôn hướng đến những phi vụ lớn, không làm ăn nhỏ lẻ như những người mới bắt đầu khởi nghiệp. Và chữ Tín, chất lượng sản phẩm luôn được bà Nguyễn Thị Phương Thảo ưu tiên hàng đầu trong phương châm kinh doanh của mình.

Một số chia sẻ hữu ích của bà được Citinews tổng hợp lại:

“Không có con đường nào dễ dàng để thành công cả. Thành công chỉ đến khi bạn đặt hết niềm tin và đam mê vào điều mình theo đuổi.”

“Mọi người hỏi tôi làm thế nào để có thời gian cho mọi việc, và câu trả lời của tôi là hãy có cách nhìn lãng mạn về các vấn đề, cùng với sự lạc quan và óc hài hước, bởi vì sự nghiệp của một doanh nhân vốn chẳng bao giờ êm ả, và những thách thức chỉ có thể vượt qua nhờ tinh thần và thái độ như thế”.

“Tôi tin rằng, tôi cũng như bất cứ người phụ nữ Á Đông nào đều đã được dạy đức sự hy sinh, sự quan tâm, chăm sóc tỉ mỉ, tính dịu dàng, bao dung, cho đi mà không đòi hỏi, nghĩ về những người khác trước khi nghĩ về mình, và mang những đức tính ấy vào công vệc của mình… Ngoài ra, nếu bạn càng ít mong đợi từ những người khác, bạn sẽ càng hạnh phúc khi nhận được điều gì đó ngay lúc bạn không ngờ tới nhất”.

Bà là một trong những nữ doanh nhân thành đạt của Việt Nam, là người phụ nữ quyền lực và ảnh hưởng lớn tới ngành hàng không nước ta. Hi vọng với thông tin tiểu sử Nguyễn Thị Phương Thảo trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của bà, hiểu được để có thành công như hiện nay bà đã phải cố gắng phấn đấu như thế nào? Hành động dám nghĩ, dám làm, tầm nhìn xa trông rộng của bà chính là những bài học lớn cho thế hệ trẻ Việt Nam noi theo.

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Xem chi tiết tiểu sử Shark Vương (Trần Anh Vương) mới nhất 2024

Xem chi tiết tiểu sử Shark Vương (Trần Anh Vương) mới nhất 2024

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo