Tìm hiểu về thanh toán số dư thẻ tín dụng & Cách thanh toán đơn giản

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 18/10/2023 12 phút đọc

 

Cũng như thanh toán dư nợ thẻ tín dụng, thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng có thể giúp khách hàng tránh được phí phạt trả chậm cũng như nhiều rủi ro khác nữa. Vậy số tiền thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng là gì? Có cần thiết hay không? Đừng bỏ qua những kiến thức cực kỳ hữu ích mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Thanh toán số dư tối thiểu thẻ tín dụng là gì?

Khái niệm này được hiểu ngắn gọn là số tiền tối thiểu mà chủ thẻ cần phải trả cho ngân hàng khi đến hạn thanh toán để không bị phạt phí quá hạn theo lãi suất.

Thông thường, khi sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu thanh toán sẽ dẫn đến làm phát sinh dư nợ thẻ tín dụng. Về nguyên tắc, đây là khoản nợ mà chủ thẻ cần phải hoàn trả cho ngân hàng khi đến hạn thanh toán theo quy định. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện tối ưu cho khách hàng, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều miễn lãi suất cho các khoản vay đã chi trong vòng 45 - 55 ngày. Đây là thời hạn tối đa mà khách hàng không phải tính lãi trên số tiền họ đã chi tiêu. 

Nếu đến ngày miễn lãi cuối cùng, chủ thẻ vẫn không đủ khả năng để trả toàn bộ số tiền đã chi tiêu thì có thể chọn thanh toán phí tối thiểu thẻ tín dụng để không chịu phí phạt. Tùy theo quy định của từng ngân hàng mà số tiền thanh toán tối thiểu từ 2% – 5% tổng dư nợ trong kỳ.

Tìm hiểu thanh toán số dư tối thiểu thẻ tín dụng
Tìm hiểu thanh toán số dư tối thiểu thẻ tín dụng

2. Vì sao phải thanh toán thẻ tín dụng tối thiểu?

Như đã nói ở trên, thẻ tín dụng mang đến nhiều tiện ích cũng như ưu đãi hấp dẫn cho người dùng. Nhưng khi phát sinh dư nợ thẻ tín dụng, nếu không thể thanh toán đúng hạn, chủ thẻ có thể gặp phải nhiều rủi ro và rắc rối mà đơn giản nhất là phí phạt quá hạn. Trong trường hợp này, việc lựa chọn thanh toán mức tối thiểu thẻ tín dụng được xem là giải pháp “cứu cánh” linh hoạt vừa giúp bạn có thể giải quyết được tình hình tài chính hiện tại lại vừa có thể tránh được một số vấn đề như:

  • Tránh bị tính phí phạt trả chậm dao động khoảng 5% trong tổng chi tiêu trong tháng.
  • Giúp chủ thẻ không bị tính vào nhóm nợ xấu, gây khó khăn cho quá trình vay vốn về sau.

Nhưng cũng cần lưu ý, hình thức thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng tuy có thể giúp khách hàng giải quyết được vấn đề không bị phạt trước mắt nhưng nếu không trả đủ số tiền nợ ngân hàng sau đó, chủ thẻ vẫn bị áp mức lãi suất sau thời gian gian miễn lãi là 45 ngày với mức lãi là từ 20 - 30%. Đồng thời, chủ thẻ cũng không được hưởng miễn lãi suất 45 ngày đối với khoản chi tiêu tiếp theo. Số tiền này sẽ áp dụng lãi suất như bình thường cho tới khi chủ thẻ thanh toán đầy đủ khoản nợ đã chi tiêu. Do đó, bạn nên sắp xếp thời gian để thanh toán dư nợ sớm nhất nếu không muốn gặp phải rắc rối.

XEM THÊM:

3. Cách thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng là gì?

Thanh toán số tiền tối thiểu thẻ tín dụng về bản chất cũng là thanh toán dư nợ thẻ tín dụng nhưng ở mức tối thiểu. Do đó, để thanh toán, bạn cần xem bản sao kê, tiếp đó chuẩn bị số tiền tối thiểu cần trả ngân hàng và thanh toán bằng 1 trong các cách sau đây:

  • Thanh toán ở quầy giao dịch của ngân hàng.
  • Thanh toán qua Internet Banking.
  • Thanh toán qua ví điện tử.
  • Tự động thanh toán dư nợ bằng tài khoản thanh toán.
  • Chuyển khoản từ ngân hàng khác đến số tài khoản thẻ tín dụng.
  • Tự động thanh toán dư nợ qua tài khoản thanh toán.
  • Chuyển khoản từ ngân hàng khác vào số tài khoản thẻ tín dụng.

4. Một số câu hỏi về thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng

Qua những thông tin tổng hợp phía trên, chắc hẳn đến đây, quý bạn đã tự có câu trả lời cho câu hỏi “Thanh toán số dư tối thiểu thẻ tín dụng là gì?”. Để hiểu rõ hơn về hình thức thanh toán này, mời quý bạn cùng tham khảo một số câu hỏi thường gặp dưới đây:

4.1. Không thanh toán số dư nợ tối thiểu thẻ tín dụng được không?

Thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng chỉ là giải pháp tạm thời giúp bạn có thể giải quyết được tình hình tài chính trước mắt và tránh bị phạt trong trường hợp không đủ khả năng để thanh toán toàn bộ số dư nợ đã chi tiêu. Về nguyên tắc, bạn vẫn phải hoàn trả đầy đủ dư nợ thẻ tín dụng.

Nếu bạn không thanh toán toàn bộ số tiền đã chi tiêu hoặc không thanh toán số dư nợ tối thiểu thì bạn sẽ bị áp phí phạt và lãi suất rất cao. Quan trọng hơn nữa, điều này có thể khiến bạn bị xếp vào danh sách nợ xấu và gây khó khăn cho quá trình vay vốn về sau.

Không thanh toán số dư nợ tối thiểu thẻ tín dụng được không?
Không thanh toán số dư nợ tối thiểu thẻ tín dụng được không?

4.2. Nếu thanh toán nhiều hơn số dư nợ tối thiểu có ảnh hưởng gì không?

Không những được mà còn rất tốt. Việc thanh toán nhiều hơn số dư nợ tối thiểu hoặc toàn bộ số tiền đã chi tiêu sẽ giúp chủ thẻ không bị chịu phí phạt hoặc tính mức lãi suất cao cũng như nhiều rắc rối liên quan.

4.3. Xem khoản thanh toán tối thiểu của thẻ tín dụng ở đâu?

Khi đến hạn thanh toán, ngân hàng sẽ tự động gửi bản sao kê cho khách hàng với các thông tin bao gồm: tất cả các khoản chi tiêu trong tháng, tổng số tiền bạn cần phải thanh toán và số tiền tối thiểu tính theo %. Chủ thẻ có thể kiểm tra khoản thanh toán số dư nợ tối thiểu tại đây hoặc gọi điện trực tiếp đến tổng đài ngân hàng phát hành thẻ để tra cứu thông tin.

4.4. Thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng liên tục có sao không?

Khách hàng hoàn toàn có thể thanh toán mức tối thiểu thẻ tín dụng liên tục. Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều khuyến khích khách hàng trả nhiều hơn số tiền tối thiểu hoặc thanh toán toàn bộ dư nợ đúng hạn vì việc thanh toán số tiền tối thiểu thẻ tín dụng liên tục trong nhiều tháng sẽ khiến dư nợ bị kéo dài và khách hàng có thể phải chịu nhiều tiền lãi hơn.

Như vậy, để không bị tính phí phạt hoặc áp dụng mức lãi suất cao trong trường hợp không có đủ khả năng để thanh toán dư nợ toàn bộ đúng hạn thì số tiền thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng là giải pháp phù hợp và tối ưu hơn cả dành cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng. Citinews hy vọng bài viết trên mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Dư nợ cuối kỳ thẻ tín dụng là gì & Các loại dư nợ thẻ tín dụng

Dư nợ cuối kỳ thẻ tín dụng là gì & Các loại dư nợ thẻ tín dụng

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo