Dư nợ cuối kỳ thẻ tín dụng là gì & Các loại dư nợ thẻ tín dụng

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 12/10/2023 19 phút đọc

 

Đối với những khách hàng sử dụng thẻ tín dụng, việc không hiểu rõ về dư nợ thẻ tín dụng cũng như cách thanh toán có thể khiến bạn bỏ lỡ “thời gian vàng” được miễn lãi suất và nhiều lợi ích đi kèm khác. Vậy dư nợ thẻ tín dụng là gì? Làm thế nào để kiểm tra và thanh toán dư nợ thẻ tín dụng? Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Dư nợ cuối kỳ thẻ tín dụng là gì?

Định nghĩa đơn giản đây là số tiền mà các chủ thẻ tín dụng đang nợ ngân hàng khi dùng thẻ để thanh toán hay rút tiền mặt.

Nói một cách cụ thể hơn, thẻ tín dụng là loại thẻ có chức năng thanh toán, chi tiêu với đặc điểm nổi bật là chi trước trả sau. Khi sử dụng thẻ tín dụng, mỗi khách hàng sẽ được cấp một hạn mức nhất định tùy vào từng loại thẻ để sử dụng vào việc chi tiêu, mua sắm, thanh toán. Nhưng đồng thời, vào ngày thanh toán theo quy định, khách hàng cũng có nghĩa vụ phải hoàn trả lại. Vì thế có thể hiểu số tiền chi tiêu bằng thẻ, lãi suất và phí (nếu có) là số dư nợ thẻ tín dụng mà chủ thẻ phải trả cho ngân hàng.

Tìm hiểu về dư nợ thẻ tín dụng
Tìm hiểu về dư nợ thẻ tín dụng

2. Dư nợ thẻ tín dụng là gì? - Có mấy loại dư nợ thẻ tín dụng?

Theo phân loại trên CIC - Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng Quốc Gia Việt Nam, dư nợ thẻ tín dụng hiện đang được phân thành 5 nhóm chính bao gồm:

  • Nhóm 1 (Dư nợ đủ tiêu chuẩn): Đây là các khoản nợ có khả năng thu hồi cả gốc lẫn lãi đúng thời hạn, các khoản nợ đang trong thời hạn hoặc các khoản nợ quá hạn dưới 10 ngày.
  • Nhóm 2 (Dư nợ cần chú ý): Bao gồm các khoản nợ quá hạn từ 10 ngày đến dưới 30 ngày hoặc các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu.
  • Nhóm 3 (Dư nợ dưới tiêu chuẩn): Là các khoản nợ quá hạn từ 30 đến dưới 90 ngày. Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu, hoặc các khoản nợ được miễn hoặc giảm lãi do khách hàng không đủ khả năng trả lãi đầy đủ theo hợp đồng tín dụng.
  • Nhóm 4 (Dư nợ có nghi ngờ): Bao gồm các khoản nợ quá hạn từ 90 đến 180 ngày, khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu. Hoặc các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai.
  • Nhóm 5 (Dư nợ có nguy cơ mất vốn): Gồm các khoản nợ quá hạn từ 180 ngày trở lên, các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 90 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu, các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai và các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ ba trở lên, kể cả chưa bị quá hạn hoặc đã quá hạn.

XEM THÊM:

3. Dư nợ thẻ tín dụng quá hạn có làm sao không?

Qua thông tin về dư nợ cuối kỳ thẻ tín dụng là gì có thể thấy việc quá hạn dư nợ có thể xảy ra. Do đó, trong trường hợp dư nợ thẻ tín dụng quá hạn, khách hàng có thể sẽ phải gặp những điều sau:

3.1. Chịu phí phạt do quá hạn thanh toán

Điều này đã được quy định rõ ràng tại khoản 2 Điều 17 Thông tư số 19/2016/TT-NHNN. Theo đó, khi sử dụng thẻ tín dụng, chủ thẻ phải có trách nhiệm sử dụng tiền đúng mục đích và thanh toán đầy đủ, đúng hạn cho tổ chức phát hành thẻ các khoản tiền vay và lãi phát sinh từ việc sử dụng thẻ theo hợp đồng đã ký với tổ chức phát hành thẻ.

Trong trường hợp không thanh toán đúng hạn như đã quy định, khách hàng sẽ phải chịu thêm một khoản phí phạt do quá hạn thanh toán là tiền lãi cho ngân hàng.

Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện tối đa cho khách hàng, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều để thời gian miễn lãi suất kéo dài khoảng 45 ngày (tùy chính sách từng ngân hàng). Chỉ sau thời gian này, nếu không thanh toán được toàn bộ dư nợ thẻ tín dụng, khách hàng mới bị tính là dư nợ quá hạn thanh toán và phải chịu thêm tiền lại cho ngân hàng.

3.2. Có lịch sử nợ xấu ảnh hưởng đến các khoản vay sau này

Dư nợ thẻ tín dụng cũng sẽ có thể trở thành nợ xấu trong trường hợp khách hàng không trả hoặc trả khi đã quá hạn thanh toán. Đồng thời, các khoản nợ xấu này đều sẽ được lưu trữ thông tin tại Trung tâm tín dụng CIC (Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng trực thuộc Ngân Hàng Nhà Nước). Nếu sau này có nhu cầu vay vốn ngân hàng hoặc vay tín dụng, tiêu dùng,... hồ sơ của bạn sẽ rất khó được xét duyệt bởi lịch sử tín dụng không tốt và không đủ độ tín nhiệm.

3.3. Có nguy cơ phải đối mặt với pháp luật

Nếu quên không thanh toán dư nợ đúng hạn hoặc cố tình không thanh toán, ngân hàng sẽ có nhiều biện pháp để nhắc nhở khách hàng thanh toán đúng hạn chẳng hạn như gửi email, nhắn tin hay gọi điện. Trong trường hợp khách hàng vẫn không thể thanh toán được, ngân hàng sẽ khóa hoặc đóng tài khoản thẻ để tránh phát sinh những khoản chi tiêu mới. Hoặc trường hợp xấu nhất, khách hàng sẽ có thể phải đối mặt với pháp luật nếu ngân hàng khởi kiện để đòi lại tiền.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về số dư nợ thẻ tín dụng là gì? Để biết được dư nợ của các bạn như thế nào? Mời tham khảo thêm nội dung tiếp theo của citinews.

4. Kiểm tra dư nợ thẻ tín dụng ở đâu?

Việc kiểm tra dư nợ thẻ tín dụng hiện nay khá đơn giản và dễ dàng. Ngoài việc gọi trực tiếp đến tổng đài ngân hàng phát hành thẻ để được hỗ trợ, khách hàng hoàn toàn có thể tự kiểm tra dư nợ thẻ tín dụng thông qua các cách dưới đây:

4.1. Kiểm tra qua Internet Banking

Để kiểm tra dư nợ thẻ tín dụng bằng cách này, trước hết bạn cần đăng ký và sử dụng tài khoản Internet Banking. Sau đó, để kiểm tra, lần lượt thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào website của ngân hàng phát hành thẻ.
  • Bước 2: Nhấn chọn mục “Tài khoản”, rồi chọn “Thẻ tín dụng” để tiến hành kiểm tra.

4.2. Kiểm tra qua Mobile Banking

Đối với cách kiểm tra này, bạn cần tải ứng dụng Mobile banking của ngân hàng phát hành thẻ về điện thoại.

Sau đó, thực hiện đăng nhập vào ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại, và chọn "Thẻ tín dụng" để kiểm tra dư nợ.

Dư nợ cuối kỳ thẻ tín dụng là gì? 
Dư nợ cuối kỳ thẻ tín dụng là gì? 

5. Hướng dẫn thanh toán dư nợ thẻ tín dụng

Nhằm mang lại sự tiện lợi tối ưu cho khách hàng, hiện nay, các ngân hàng đều cung cấp đa dạng các phương thức thanh toán dư nợ thẻ tín dụng. Quý khách hàng muốn thanh toán nhanh chóng có thể chọn lựa và thực hiện một trong số những hình thức dưới đây:

5.1. Thanh toán tiền mặt trực tiếp tại ngân hàng

Đây là cách thanh toán nhanh chóng và đơn giản. Để thực hiện theo cách này, bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Đến chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng mở thẻ tín dụng gần nhất
  • Bước 2: Vào quầy giao dịch và xuất trình giấy tờ cá nhân
  • Bước 3: Yêu cầu nhân viên giao dịch thanh toán dư nợ trên thẻ tín dụng
  • Bước 4: Nhân viên check thông tin khách hàng và thông báo số tiền cần thanh toán
  • Bước 5: Khách hàng nộp tiền và nhận biên lai giao dịch
  • Bước 6: Kết thúc quá trình thanh toán dư nợ.

5.2. Ghi nợ tự động từ tài khoản thanh toán

Đối với cách thanh toán này, khách hàng không chỉ tiết kiệm được thời gian và công sức mà còn hạn chế được tối đa tình trạng quên thanh toán dư nợ dẫn đến quá hạn.

Để thực hiện thanh toán dư nợ bằng cách ghi nợ tự động, bạn cần làm theo hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Đến chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để đăng ký dịch vụ thanh toán tự động

Bước 2: Điền vào đơn đăng ký

Bước 3: Nộp lệ phí giao dịch

Bước 4: Sau khi đăng ký thành công, hàng tháng ngân hàng sẽ tự trích một khoản tiền trong tài khoản để thanh toán dư nợ trên thẻ tín dụng.

5.3. Chuyển khoản

Nếu không thích các hình thức thanh toán trên, quý khách hàng cũng có thể thực hiện thanh toán bằng cách chuyển khoản. Cách thực hiện cũng tương tự như chuyển khoản thông thường. Tuy nhiên, bạn cần chú ý nhập đầy đủ và chính xác các thông tin như:

  • Họ tên chủ thẻ
  • Số tài khoản thẻ tín dụng: 16 chữ số 
  • Tên Ngân hàng thụ hưởng
  • Nội dụng: Thanh toán thẻ tín dụng
  • Tỉnh/Thành phố: Tỉnh thành nơi mở thẻ (Hà Nội/Hồ Chí Minh/ Tỉnh thành khác)
  • Chi nhánh ngân hàng nơi mở thẻ.

5.4. Thanh toán dư nợ thẻ tín dụng qua ví điện tử 

Ví điện tử ngày nay đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và mang đến nhiều tiện ích cho người dùng. Ngoài việc thanh toán hóa đơn, mua sắm,..., bạn cũng có thể dùng ví điện tử để thanh toán.

Cách thanh toán qua ví điện tử như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập ví điện tử, chọn dịch vụ ở màn hình chính (hoặc gõ tên dịch vụ trên thanh tìm kiếm).
  • Bước 2: Từ màn hình thanh toán, chọn “thay đổi” nguồn tiền
  • Bước 3: Chọn nguồn tiền thẻ tín dụng đã liên kết
  • Bước 4: Kiểm tra thông tin và nhấn “Xác nhận”
  • Bước 5: Nhập lại mật khẩu để thanh toán
  • Bước 6: Từ màn hình “Xác nhận thẻ”, chọn nhận mã OTP
  • Bước 7: Nhập mã OTP gửi về số điện thoại của bạn và hoàn tất thanh toán.

5.4. Thanh toán bằng Internet Banking

Thực hiện thanh toán bằng Internet Banking như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào website ngân hàng phát hành thẻ và đăng nhập dịch vụ Internet Banking.
  • Bước 2:  Chọn mục “Dịch vụ thẻ”.
  • Bước 3: Chọn danh sách thẻ và chọn loại thẻ tín dụng bạn sử dụng.
  • Bước 4: Chọn xem hạn mức thẻ và chọn thanh toán.
  • Bước 5: Bạn nhập số tiền thanh toán và ấn hoàn tất.
  • Bước 6: Nhập mã OTP để xác thực.
  • Bước 7: Thanh toán thành công.


Dư nợ thẻ tín dụng - Hình thức và cách thanh toán

Trên đây là những thông tin liên quan đến dư nợ thẻ tín dụng. Citinews hy vọng qua bài viết trên, quý bạn đã hiểu dư nợ thẻ tín dụng là gì, cách kiểm tra cũng như thanh toán dư nợ thẻ tín dụng để tránh được rủi ro khi sử dụng thẻ tín dụng.

 

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Cần làm gì khi bị mất thẻ tín dụng & Mất thẻ có làm lại được không?

Cần làm gì khi bị mất thẻ tín dụng & Mất thẻ có làm lại được không?

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo