Tìm hiểu Uniswap là sàn gì và những ưu nhược điểm của sàn Uniswap

Fergal Nguyễn Tác giả Fergal Nguyễn 14/08/2023 14 phút đọc

Ngoài những sàn giao dịch lớn được biết đến nhiều như Binance, Huobi, Kucoin,... gần đây với sự xuất hiện của Uniswap cũng khiến nhiều người phải quan tâm. Vậy sàn Uniswap là gì? Sàn có những ưu và nhược điểm gì? Cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời. 

1. Uniswap là sàn gì?

Đây là sàn giao dịch phi tập trung cũng là một giao thức thanh khoản một cách tự động. Được chạy trên nền tảng Ethereum là nơi để trao đổi các coin/token với nhau chúng giống như người vận chuyển, trung gian giữa các loại tiền điện tử. 

VỚi Uniswap mang 2 tính năng cơ bản và quan trọng nhất đó chính là swap và Pool. Swap chính là khả năng hoán đổi, chuyển hóa giữa các loại token ERC - 20 với nhau. Ngoài ra Uniswap còn có thể biến những người chơi thành các LP khi gửi token vào một smart contract. Lúc này bạn sẽ nhận được các token. 

Thông tin cơ bản về sàn giao dịch Coin Uniswaps
Thông tin cơ bản về sàn giao dịch Coin Uniswaps

>>CÁC SÀN GIAO DỊCH KHÁC<<

2. Đối tượng tham gia trên sàn Uniswap

Để sàn giao dịch được hoạt động không thể không thiếu các đối tượng tham gia tạo nên một thể thống nhất người cung cấp thanh khoản, người giao dịch và nhà phát triển. 

Người cung cấp thanh khoản: Họ có thể là những người nắm giữ các token là nhà đầu tư và muốn tích lũy phí giao dịch. Các LP tạo ra pool để thu về lợi nhuận đó có thể là các nhà tiên phong DeFi muốn khám phá tương tác các thanh khoản. 

Người giao dịch: Các nhà đầu cơ, các bot kinh doanh, Người dùng DApp mua token trên Uniswap.

Nhà phát triển: Các dashboard DeFi, trình tổng hợp DEX kéo thanh khoản từ nhiều giao thức thanh khoản, các Dev smart contract. 

3. Sàn Uniswap là gì? - cách dùng Uniswap ?

Cách sử dụng uniswap- Sàn Uniswap xây dựng không chỉ trở thành sàn giao dịch tiền điện tử mà nó còn có khả năng giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng trên thị trường tiền số. Với tính phi tập trung đã loại bỏ được sự kiểm soát và đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp khả năng tiếp cận và thanh khoản cho các doanh nghiệp. 

Từ trước đến nay tại các sàn giao dịch phổ biến hiện nay chúng ta quen với mô hình orderbook nhưng ở đây được sử dụng Liquidity Pool có nghĩa là giá thị trường sẽ đến từ một token khác trong pool. 

4. Ưu, nhược điểm của sàn Uniswap

Uniswap là sàn gì? Nó có ưu nhược điểm như thế nào? Bất cứ sàn coin nào đều có ưu nhược điểm của nó và sàn Uniswap cũng không phải là một ngoại lệ. Tất cả được cụ thể và chi tiết như sau:

  • Ưu điểm

- Khi sử dụng Uniswap các dự án list token không mất quá nhiều thao tác và chúng được hoàn toàn miễn phí. 

- Tại đây việc trao đổi token được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi

- Đặc biệt tại đây token có thể tích hợp vào các ví nên việc lưu trữ cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. 

  • Nhược điểm

- Việc dễ list token là ưu điểm cũng trở thành nhược điểm của Uniswap, người dùng dễ bị lừa đảo.

- Chi phí giao dịch vẫn còn cao.

5. Rủi ro tiềm ẩn của Uniswap

Ở bất cứ sàn giao dịch nào cũng có những phần rủi ro nhất định, ở đây người tham gia có thể phải đối mặt với các vấn đề sau:

Smart contract: Dù đã được audit chứng minh trong quá trình hoạt động nhưng cũng thể hoàn toàn chắc chắn chúng không bị tấn công, thông thường đây là rủi ro có thể gặp ở khắp các dự án.

Token: Việc dễ dàng niêm yết token khiến nhiều người có thể lợi dụng sơ hở này để niêm yết giả mạo. Chính vì vậy người dùng cần phải tinh ý trong việc kiểm tra smart contract để không bị lừa gạt. 

Uniswap-la-san-gi
Luôn có những rủi ro trên các sàn giao dịch tiền điện tử

>>XEM THÊM<<

6. Coin sàn Uniswap là gì?

Là token quản trị của hệ sinh thái Uniswap UNI cho phép triển khai hệ thống governance trên chuỗi để chia sẻ quyền sở hữu cộng đồng. 

Trên thực tế hiện nay việc sử dụng token riêng cho hệ sinh thái sẽ tạo điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Vậy Uniswap là coin gì? - Thông tin về đồng Uniswap như sau:

  • Ticker: UNI
  • Blockchain: Ethereum
  • Token Standard: ERC-20
  • Token Type: Governance
  • Max Supply: 1.000.000.000 UNI
  • Circulating Supply: 110.000.000 UNI

7. Có nên đầu tư vào Uniswap không?

Uniswap là sàn gì? - Uniswap từ khi ra đời cũng được coi là một nền tảng độc đáo và không ít DEX có ý định sao chép lại nhưng thực tế để nói về sự thành công thì không thể đạt được như Uniswap. 

Nhưng để có thể khẳng định có nên đầu tư vào đây hay không thì rất khó thường sẽ phụ thuộc nhiều vào chính ý kiến chủ quan của nhà đầu tư. Dù có sự phát triển vượt bậc, mang lại nhiều lợi ích, tiện dụng cho người dùng nhưng chúng cũng có những yếu điểm, rủi ro nhất định. 

Với những người đầu tư tiền ảo thì đều phải xác định chấp nhận tính 2 mặt của thị trường này. Nhưng dựa vào thực tế và tốc độ phát triển hiện tại có thể thấy Uniswap cũng rất tiềm năng có có khả năng nở rộ trong tương lai.

8. Điều bạn cần biết khi dùng Uniswap

Hướng dẫn dùng uniswap và những điều bạn cần biết. Ở mỗi sàn giao dịch đều có những cách thức hoạt động riêng biệt ở đây cũng sẽ có một vài điểm lưu ý với người sử dụng. 

Không giống như các sàn giao dịch khác sẽ có lệnh mua và danh sách cụ thể thì ở đây chúng đều được bỏ qua và bất cứ ai cũng có thể thêm thanh khoản. Đây cũng chính là một lỗ hổng của hệ thống này. Họ có thể dễ dàng lấy được tính thanh khoản và khiến bạn khó có thể swap được tiền của chính mình.

Khi sử dụng Uniswap chắc chắn bạn phải thường xuyên truy cập vào http://Uniswap.info/ và http://app.Uniswap.org/. Tại http://Uniswap.info/ là nơi giúp người dùng có hướng dẫn sử dụng Uniswap phục vụ cho việc tìm kiếm cặp tiền, kiểm tra tính thanh khoản hay giá của token.

9. Một số thủ thuật giao dịch trên Uniswap

Việc giao dịch trên Uniswap cũng không quá khó khăn nhưng để các giao dịch được nhanh chóng, hiệu quả cần phải nắm một số thủ thuật cơ bản.  

Tăng tốc độ giao dịch: Trong quá trình cạnh tranh xử lý giao dịch với những người cùng tham gia khác việc tăng tốc độ là cần thiết. Bằng việc tăng phí gas cao hơn so với đề xuất và xác nhận tính năng giao dịch là thành công.

Xác định coin/token scam và loại bỏ: Điểm yếu của Uniswap chính là ở bất kỳ ai cũng có thể thanh khoản chính vì vậy mỗi người khi tham gia cần xác định và phân biệt được chúng để tránh mất tiền. Với việc thực hiện kiểm tra chúng trên Coingecko, khi tìm kiếm coin/token muốn giao dịch sau đó tìm và nhấp vào cặp giao dịch rồi quay trở lại Uniswap.


Tổng quan về sàn giao dịch Uniswap

Nội dung bài viết trên đây đã giới thiệu đầy đủ và chi tiết về sàn Uniswap là gì cũng như những thông tin cơ bản cần thiết về đồng uniswap. Mong rằng những chia sẻ trên đây phần nào giúp bạn trong việc đưa ra quyết định đầu tư và tham gia vào.

Nguồn: Citinews

Fergal Nguyễn
Tác giả Fergal Nguyễn Chuyên gia tài chính

FERGAL NGUYỄN LÀ AI?

Chào mọi người, tôi tên thật là Nguyễn Trường. Tôi là một người yêu thích về phân tích những con số và biểu đồ chỉ số tăng giảm của thị trường. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh lực tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, đầu tư và chứng khoán mình mong muốn giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức tài chính kinh doanh đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường tài chính Việt Nam và Quốc tế.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Với sứ mệnh truyền tải một kho kiến thức khổng lồ về mảng tài chính doanh nghiệp, ngân hàng và các kiến thức về chứng khoán, đầu tư tới mọi người trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Qua đó chia sẻ, đưa ra cái nhìn khách quan nhất để bạn đọc có kế hoạch quản lý tài chính và đầu tư an toàn, hiệu quả.

MỤC TIÊU:

  • Năm 2022: Xây dựng và phát triển thành kênh kiến thức trực tuyến chính xác, uy tín nhất.
  • Năm 2023: Trở thành sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp và người dùng
  • Năm 2024: Là đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam: Agribank, Techcombank,...

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Website: https://citinews.org/

Email: infofergalnguyen@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenfergal/

Twitter: https://twitter.com/fergalnguyen

Địa chỉ: 55 Đường Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0981.690.369

Bài viết trước Thông tin giới thiệu về ngân hàng MUFG Nhật Bản

Thông tin giới thiệu về ngân hàng MUFG Nhật Bản

Bài viết tiếp theo

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý

Các loại tài khoản FxPro và những điều Trader cần lưu ý
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo